Chủ tịch nước: 'Đại học không chỉ truyền thụ tri thức'

14:00 13/11/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh trường đại học không chỉ truyền thụ tri thức mà phải chuẩn bị cho người học năng lực thích ứng, khi về thăm trường cũ dịp 20/11.

Sáng 13/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, cựu sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM, về thăm và làm việc với cán bộ, giảng viên nhà trường.

Mở đầu, Chủ tịch nước chúc mừng các thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ông nhắc đến nhiều người thầy cũ, nhìn nhận kiến thức sâu rộng, nhân cách mẫu mực của thầy cô là tấm gương sáng, động viên những thế hệ sinh viên bước vào cuộc sống với nhiều hoài bão.

"Cách đây hơn 30 năm, dưới mái trường này, chúng tôi đã được học tập với những cô giáo, thầy giáo đầy nhiệt huyết, luôn quan tâm đến sự tiến bộ của sinh viên. Những thành công có được của lớp sinh viên ngày ấy, trong đó có cá nhân tôi, có phần từ công lao dạy bảo của các thầy cô", Chủ tịch nước chia sẻ.

Ông Thưởng nhấn mạnh nhiệm vụ của giáo dục đại học không chỉ là truyền thụ tri thức, tạo ra tri thức mới, phục vụ sự tiến bộ, phồn vinh và hạnh phúc của xã hội mà còn chuẩn bị cho con người có đủ phẩm chất và năng lực hành động, sáng tạo, thích ứng trong một thế giới không ngừng biến động phức tạp, khó lường.

Trường đại học phải là nơi phát hiện năng lực, bồi dưỡng các giá trị, tạo nền tảng để cá nhân được phát triển toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo; từ đây cung cấp cho xã hội những công dân có trách nhiệm, sống tốt và làm việc hiệu quả.

Theo ông, đất nước đang nỗ lực hiện thực hóa khát vọng phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Khát vọng và tầm nhìn ấy chỉ có thể thành hiện thực khi có nền tảng khoa học và giáo dục chất lượng, trong đó khoa học xã hội và nhân văn đóng vai trò quan trọng.

"Sức mạnh của một dân tộc không phải nằm ở tài nguyên trong lòng đất, lòng biển mà là ở nguồn nhân lực chất lượng cao, có trí tuệ, tri thức và phẩm giá", ông Thưởng nói.

Với riêng trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Chủ tịch nước chia sẻ một số định hướng.

Thứ nhất, trường phải kiên trì đổi mới tư duy và hành động, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu.

Thứ hai, nhà trường cần đổi mới quản lý theo hướng tự chủ, chuyên nghiệp và hiện đại.

Thứ ba là đổi mới giáo dục theo hướng phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, xây dựng môi trường văn hóa, môi trường học thuật để sinh viên tự tin, độc lập, sáng tạo.

Ngoài ra, trường cần có chế độ đãi ngộ và chính sách hợp lý với cán bộ có trình độ cao, tạo điều kiện và môi trường để thầy cô tự học tập, nghiên cứu, phát huy năng lực sư phạm.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm khoa Triết học, trò chuyện với thầy giáo cũ PGS.TS Vũ Tình (ngoài cùng bên phải). Ảnh: Lệ Nguyễn

PGS.TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng, cho hay trong bối cảnh tự chủ đại học, trường mong Nhà nước quan tâm kịp thời đến công tác đào tạo, nghiên cứu các ngành khoa học cơ bản, trong đó có lĩnh vực Khoa học xã hội.

"Nếu không có sự quan tâm kịp thời, các ngành này có nguy cơ tụt hậu trước cơ chế thị trường, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn nhân lực khoa học cơ bản trong tương lai", bà Lan nói, thêm rằng cần có chính sách đãi ngộ tốt hơn với giảng viên để họ yên tâm công tác.

Mặt khác, để đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục đại học, bà Lan đề xuất Nhà nước ra chính sách tín dụng phù hợp để sinh viên có điều kiện nâng cao trình độ.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM, được thành lập năm 1957, tiền thân là Đại học Văn khoa (thuộc Viện Đại học Sài Gòn), Đại học Tổng hợp TP HCM. Hiện, trường đào tạo 34 ngành bậc đại học, 34 ngành bậc thạc sĩ, 18 ngành tiến sĩ trong 7 lĩnh vực, với hơn 17.000 sinh viên và học viên sau đại học.

Đến nay, trường đã đào tạo cho xã hội hơn 80.000 cử nhân, hơn 6.000 thạc sĩ và 600 tiến sĩ trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Về hợp tác quốc tế, trường thu hút sinh viên từ 85 quốc gia và vùng lãnh thổ đến học tập, có quan hệ đối tác với hơn 250 trường đại học, viện nghiên cứu trên thế giới.

Ông Võ Văn Thưởng là cựu sinh viên khoa Triết học khóa 1988-1992 của trường. Thời sinh viên, ông là Bí thư Đoàn khoa Triết học, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ.

Lệ Nguyễn

Có thể bạn quan tâm
Bản tin Hình sự: Nã súng vào đối thủ vì ghen tuông

Bản tin Hình sự: Nã súng vào đối thủ vì ghen tuông

18:00 19/04/2023

TIN NÓNG ngày 19/4: Bộ Tư pháp thông tin về quốc tịch của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn; Nã súng vào đối thủ vì ghen tuông; Tin mới vụ bé gái bị 'chồng hờ' của mẹ đóng đinh vào đầu...

Điểm chuẩn cao nhất vào lớp 10 Trường THPT chuyên ở An Giang 42,25 điểm

Điểm chuẩn cao nhất vào lớp 10 Trường THPT chuyên ở An Giang 42,25 điểm

01:20 02/07/2024

Theo công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang , điểm chuẩn cao nhất vào lớp 10 Trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025 lên...

Người dân ở chung cư TPHCM tìm mua thang dây, mặt nạ chống khói

Người dân ở chung cư TPHCM tìm mua thang dây, mặt nạ chống khói

13:40 15/09/2023

TPHCM - Sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) vào rạng sáng 13.9 gây thiệt hại lớn cả về người và tài sản, người...

Động đất kinh hoàng ở Maroc: Hơn 2.000 người đã thiệt mạng

Động đất kinh hoàng ở Maroc: Hơn 2.000 người đã thiệt mạng

07:30 10/09/2023

Theo Bộ Nội vụ Maroc, ít nhất 2.012 người được xác nhận đã thiệt mạng do trận động đất mạnh 6,8 ở Maroc, trong khi 2.059 người bị thương, trong đó có 1.404 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Máy cuộn rơm cuốn dập nát cánh tay nam thanh niên

Máy cuộn rơm cuốn dập nát cánh tay nam thanh niên

20:30 04/04/2024

Bệnh nhân 20 tuổi đang vận hành máy cuộn rơm đột nhiên bị cuốn cánh tay vào gây dập nát, bác sĩ phải cắt lọc, tạo hình mỏm cụt.

Điểm chuẩn học bạ của Học viện Ngoại giao năm 2023

Điểm chuẩn học bạ của Học viện Ngoại giao năm 2023

13:20 20/06/2023

Học viện Ngoại giao vừa công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển sớm năm 2023.

Nghi phạm sát hại, phân xác phi tang Á khôi đối mặt mấy tội danh?

Nghi phạm sát hại, phân xác phi tang Á khôi đối mặt mấy tội danh?

19:00 15/10/2023

Chiều 15/10, Công an TP Hà Nội cho biết, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP đã phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình bắt giữ Tạ Duy Khanh (SN 1985, quê quán huyện Kiến Xương, Thái Bình) vào 23h ngày 14/10. Tạ Duy Khanh là nghi phạm sát hại, phân xác chị H.Y.N để phi tang. Chị N là Á khôi áo dài Việt Nam 2022. Kiến ThứcNghi phạm Tạ Duy Khanh.1 Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho...

Gian nan chống buôn lậu ở các tuyến biên giới phía Bắc

Gian nan chống buôn lậu ở các tuyến biên giới phía Bắc

07:20 03/11/2023

Theo thống kê của lực lượng chức năng, 9 tháng đầu năm 2023, tình trạng vận chuyển trái phép mặt hàng con giống gia cầm có chiều hướng gia tăng....

Mùi hôi nồng nặc từ ngôi nhà khóa trái, công an phá cửa phát hiện hai thi thể

Mùi hôi nồng nặc từ ngôi nhà khóa trái, công an phá cửa phát hiện hai thi thể

07:00 02/07/2024

Lực lượng chức năng đang điều tra vụ việc hai hai thi thể trong căn nhà khóa trái cửa ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra