Đổ thải trái phép bột đá ra môi trường trước sự bất lực của địa phương

19:30 27/04/2023

Bình Định - Tình trạng đổ chất thải bột đá trái phép để san lấp mặt bằng tại một số địa phương thuộc TP Quy Nhơn diễn ra rầm rộ, nhưng chính quyền "bất lực" trong việc ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Khó xử lý

Nhiều ngày qua, tại một số địa phương trên địa bàn TP Quy Nhơn, tình trạng dùng chất thải bột đá, đá vụn để san lấp mặt bằng diễn ra rầm rộ, gây ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng sự phát triển của cây cối xung quanh.

Dọc QL1 đoạn đi qua phường Bùi Thị Xuân và ven tuyến đường phía Tây tỉnh Bình Định đoạn qua xã Phước Mỹ, tình trạng vi phạm đổ thải bột đá trái phép có diện tích lớn, những vị trí đổ thải còn rất mới, có nơi ngay trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Quốc Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân thừa nhận, có xảy ra tình trạng đổ thải bột đá không đúng quy định tại nhiều nơi trên địa bàn. Chính quyền, công an đã xử phạt các trường hợp vi phạm.

Thải bột đá, đá vụn dùng san lấp mặt bằng tại xã Phước Mỹ. Ảnh: Hoài Luân

Theo ông Dũng, các đối tượng đổ thải bột đá nhận tiền từ 2 nơi, đó là công ty chế biến đá cần vận chuyển đổ thải và nơi có nhu cầu san lấp mặt bằng. Do đó, các đối tượng đã bất chấp vi phạm, hoạt động lén lút. Vì vậy, việc ngăn chặn xử lý, gặp rất nhiều khó khăn.

Thải bột đá dùng để san lấp mặt bằng ven đường phía Tây tỉnh Bình Định. Ảnh: Hoài Luân

Là địa phương có xảy ra tình trạng đổ thải bột đá trái phép, ông Cao Minh Thi – Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ cho hay, có xảy ra tình trạng này trên địa bàn.

Các đối tượng thường sẽ thực hiện việc đổ thải vào những ngày nghỉ, cuối tuần.

Mặt bằng được san lấp bởi thải bột đá thuộc phường Bùi Thị Xuân. Ảnh: Hoài Luân

"Về trách nhiệm quản lý nhà nước, cá nhân tôi xin nhận việc sơ suất trong chỉ đạo" - ông Thi nói.

Địa phương không báo cáo cho thành phố

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ các cơ quan báo chí, ngày 25.5, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Quy Nhơn đã trực tiếp đi kiểm tra, ghi nhận các điểm đổ thải bột đá trái phép trên địa bàn phường Bùi Thị Xuân và xã Phước Mỹ.

Xe ben mang BKS 77H.00885 chở đá vụn từ Xí nghiệp 380 - Nhà máy Quy Nhơn 3 đến san lấp mặt bằng tại xã Phước Mỹ. Ảnh: Hoài Luân

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Quy Nhơn, tình trạng đổ thải bột đá, đá vụn tràn lan, không đúng quy định, đã diễn ra từ nhiều năm nay.

Chất thải bột đá được quy hoạch tại điểm đổ tập trung bãi rác Long Mỹ. Tuy nhiên, tình trạng đổ thải trộm lén, không đúng quy định vẫn cứ diễn ra. Trách nhiệm này thuộc về chính quyền các địa phương khi buông lỏng quản lý.

Một vị trí được phát hiện dừng thải bột đá, đá vụn để san lấp mặt bằng. Ảnh: Hoài Luân

"Việc xử lý, chính quyền địa phương phải kịp thời phát hiện, vào cuộc kiểm tra, phối hợp với công an và phản ánh đến ngành chức năng thành phố để xử lý, vậy mới ngăn chặn triệt để. Còn lâu nay, đơn vị không nhận được phản ánh từ địa phương

Đơn vị đã thành lập tổ công tác, do Phòng Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng để tiến hành kiểm tra. Tổ công tác sẽ lên kế hoạch cụ thể, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm" - lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Quy Nhơn cho hay..

Bà Hà Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết, bột đá không phải là chất độc hại nhưng khi đổ không đúng ra ngoài thì sẽ gây nguy hại cho môi trường.

Bởi tính chất vật lý của bột đá là chất thải rắn, trơ và không phân hủy. Khi bột đá tràn ra ngoài sẽ bít các mạch trong đất, khiến cây cối không thể phát triển được, ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

"Theo quy định, các doanh nghiệp chế biến đá phải thu gom và xử lý đúng quy định. Các cơ quan phê duyệt hồ sơ môi trường phải trách nhiệm giám sát.

Sắp tới, đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra một vài cơ sở chế biến đá có quy mô lớn trên địa bàn để chấn chỉnh tình trạng này ngay từ cơ sở.

Đồng thời xem thử lâu nay các đơn vị quản lý thực hiện như thế nào" - bà Hương nói.

Có thể bạn quan tâm
Xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai lệch về sự việc ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ)

Xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai lệch về sự việc ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ)

17:40 03/06/2024

Chiều 3-6, thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết sở thực hiện xử lý nghiêm đối với những người đưa thông tin sai lệch về sự việc ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) tại xã Hương Thọ (thành phố Huế).

Lại xảy ra sạt lở đất khiến 2 người ở Lâm Đồng thương vong

Lại xảy ra sạt lở đất khiến 2 người ở Lâm Đồng thương vong

04:10 21/07/2024

Chiều 20.7, tại thôn Trung Tâm, xã Đạ K'Nàng, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục xảy ra vụ sạt lở đất vùi lấp 1 ngôi nhà, khiến 2...

Phạt 5 triệu đồng một phụ nữ xuyên tạc chính quyền Quảng Trị

Phạt 5 triệu đồng một phụ nữ xuyên tạc chính quyền Quảng Trị

22:00 13/06/2024

Một phụ nữ 49 tuổi ở huyện Vĩnh Linh bị xử phạt hành chính 5 triệu đồng do nói sai sự thật, xuyên tạc về chính quyền Quảng Trị trên mạng xã hội liên quan đến việc ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) bộ hành.

Ông Zelensky đã tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La

Ông Zelensky đã tới Singapore dự Đối thoại Shangri-La

18:20 01/06/2024

Tổng thống Ukraine dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, nhằm kêu gọi hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Người lao động nghỉ 4 ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động nghỉ 4 ngày dịp lễ Quốc khánh 2/9

18:10 11/08/2023

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày liên tục dịp lễ Quốc khánh 2/9. Cụ thể, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ lễ Quốc khánh từ thứ Sáu, ngày 1/9 đến hết thứ Hai, ngày 4/9. Đợt nghỉ này bao gồm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, 1 ngày nghỉ hằng tuần và 1 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định của Bộ luật Lao động. Các cơ quan, đơn vị không thực...

Israel không kích gây thiệt hại cho sân bay Aleppo của Syria

Israel không kích gây thiệt hại cho sân bay Aleppo của Syria

18:30 22/03/2023

Các nguồn tin tình báo cho biết cuộc không kích của quân đội Israel đã trúng một kho đạn dược dưới lòng đất nối tới sân bay quân sự Nairab gần đó và khiến hoạt động tại sân bay Aleppo bị gián đoạn.

Quân đội Iran công bố kết quả điều tra vụ trực thăng chở Tổng thống Raisi rơi

Quân đội Iran công bố kết quả điều tra vụ trực thăng chở Tổng thống Raisi rơi

11:10 30/05/2024

Bộ Tổng tham mưu quân đội Iran, đơn vị được giao nhiệm vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trực thăng, đã công bố một số thông tin điều tra ban đầu.

Một phó cục trưởng thuộc Bộ TN&MT bị bắt về tội ‘Nhận hối lộ’

Một phó cục trưởng thuộc Bộ TN&MT bị bắt về tội ‘Nhận hối lộ’

11:30 29/05/2024

Ngày 29/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất, Bộ TN&MT về tội “Nhận hối lộ”. Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng khởi tố bắt tạm giam 2 bị can khác có liên quan.

Lâm Đồng rà soát toàn bộ dự án tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù ở Đà Lạt

Lâm Đồng rà soát toàn bộ dự án tòa nhà câu lạc bộ golf Đồi Cù ở Đà Lạt

06:30 26/04/2024

Chiều 25/4, trong hội nghị giao ban báo chí, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cung cấp những nội dung liên quan Dự án tòa nhà Câu lạc bộ golf Đồi Cù ở Đà Lạt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, Dự án tòa nhà Câu lạc bộ golf Đồi Cù ở Đà Lạt vi phạm về việc xây dựng sai phép và không phép. Địa phương đã có nhiều văn bản để xử lý. Trong sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành khẩn trương rà soát...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới