Chống ngập: Đừng dùng giải pháp xoay vòng nâng đường, nâng hẻm, nâng nhà

14:30 20/05/2024

Giải pháp chống ngập những năm qua phần lớn là nâng đường. Hệ lụy hẻm, nhà dân cũng phải nâng lên, ngập vẫn hoàn ngập.

Ngập sâu ở khu vực Thủ Đức sau cơn mưa lớn ngày 15-5 - Ảnh: LÊ PHAN

Nâng đường chống ngập là giải pháp tình thế

TP.HCM đã chi hàng chục ngàn tỉ đồng triển khai các dự án chống ngập, xây dựng mới cống thoát nước, cải tạo và nâng cao mặt đường nhưng chưa mang lại hiệu quả tương xứng.

Bất ngờ hơn trong cơn mưa chiều 15-5, ngập nước lại xảy ra ngay trong dự án chống ngập trên đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa phường Linh Đông (TP Thủ Đức) vừa được khánh thành đưa vào sử dụng ngày 24-7, sau 4 năm thi công.

  • Cống bung, đường vỡ sau mưa lớn, điều gì xảy ra với dự án Võ Văn Ngân mới 20 ngày khánh thành?ĐỌC NGAY

Thông tin về việc ngập nước trên địa bàn, Sở Xây dựng cho biết tính đến hết năm 2023, chỉ còn 13 đường trục chính ngập do mưa và 5 đường trục chính ngập do triều cường.

Tuy nhiên thực tế ngập nước diện rộng xảy ra tại các hẻm, khu dân cư nhiều giờ liền.

Giải pháp chống ngập những năm qua giải quyết trên từng trục giao thông, phần lớn là nâng đường.

Nhiều tuyến đường sau khi nâng lên cao để chống ngập trở thành con đê chắn ngang khiến nước mưa tràn ra hai bên, tràn vào nhà dân, nước từ trong hẻm và đường lân cận không có lối thoát tạo thành "dòng sông" trong khu dân cư khi có mưa.

Hệ lụy là nơi nơi cùng nhau nâng đường, nâng hẻm, nhà dân cũng phải nâng lên cao hơn. Cứ thế xoay vòng, ngày càng chênh lệch địa hình cân bằng nước trong khu vực. Tai hại nhất là khiến hệ thống cống bị tắc nghẽn vì không đồng bộ về kích thước, cao độ.

Nâng đường và những biện pháp tình thế không giải quyết tối ưu ngập nước mà còn thêm rối rắm và tốn kém, vì cách làm này không có cơ sở khoa học, không giải quyết triệt để.

Phải thay đổi cách chống ngập

Đừng chống ngập theo kiểu đối phó, chắp vá. Hãy rà soát, đánh giá đúng nguyên nhân ngập nước mới có giải pháp hiệu quả.

Cụ thể, xác định phạm vi ngập nước mưa, triều cường, mặt đệm do đô thị hóa, cấu trúc hệ thống cống. Đô thị hóa tràn lan cũng là một trong các nguyên nhân gây ngập, không gian thoát nước bị thu hẹp.

  • TP.HCM chuẩn bị trước 'mùa ngập'ĐỌC NGAY

Chống ngập là cho cả khu vực phù hợp quy hoạch mặt bằng kiến trúc đô thị, mạng lưới thoát nước chung chứ không phiến diện riêng lẻ cục bộ hay trên một tuyến đường.

Thiết kế thoát nước trong đô thị lưu ý đặc trưng khu vực, ưu tiên tự chảy, hướng thoát ngắn nhất, không tắc nghẽn hoặc gây ngập cục bộ những khu vực lân cận.

Chỉ sử dụng thêm máy bơm trong trường hợp địa hình thấp, không thể dẫn dòng chảy thoát nước.

Khu vực vùng cao bị ngập có thể kiểm tra lại hệ thống cống, cửa thu nước, tắc nghẽn chỗ nào thì khai thông.

Trường hợp quá tải thì làm đoạn cống có kích cỡ phù hợp để đấu nối dẫn dòng, có tính toán lường trước sao cho không phát sinh điểm ngập đoạn cuối.

Giải pháp lâu dài hướng đến đô thị thông minh, sáng tạo, phát triển xanh phải đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước hiện đại đủ khả năng ứng phó.

Trước khi có chủ trương phê duyệt các khu đô thị mới, khu dân cư dày đặc, cần tính đến nhu cầu thiết yếu cho con người, thoát nước và không phát sinh điểm ngập.

Các dự án khi đã san lấp mương rạch, đòi hỏi làm hồ điều tiết và hệ thống thoát nước đáp ứng nhu cầu thì phải tính toán chống ngập trên cơ sở khoa học và bản đồ sông, kênh, rạch, cống thoát nước cùng mặt bằng lưu vực, diện tích, dân số, nước thải, nước mưa.

Nơi công cộng, công viên... thay vì bê tông hóa, hãy tạo thêm mảng xanh, bồn hoa, thảm cỏ vừa tạo cảnh quan vừa là nơi thấm nước.

Làm công trình công cộng ngoài trời ưu tiên sử dụng vật liệu có độ hút nước cao, thấm nước xuống nền đất.

Có thể bạn quan tâm
Cảnh sát xử lý ‘quái xế’ gây náo loạn khu vực sân Mỹ Đình

Cảnh sát xử lý ‘quái xế’ gây náo loạn khu vực sân Mỹ Đình

09:30 23/05/2023

Đêm 22 và rạng sáng 23/5, tổ công tác 141 hóa trang thuộc Công an TP Hà Nội triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy lạng lách đánh võng, nẹt pô… quanh khu vực sân vận động Mỹ Đình.

Ba trung tâm được thành lập thí điểm ở TP Thủ Đức sẽ hoạt động ra sao?

Ba trung tâm được thành lập thí điểm ở TP Thủ Đức sẽ hoạt động ra sao?

15:20 03/08/2023

3 trung tâm này được thực hiện thí điểm trong thời gian 3 năm, theo tinh thần triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Xe máy chở 4 va chạm ô tô tải, 2 người chết, 2 cháu bé trọng thương

Xe máy chở 4 va chạm ô tô tải, 2 người chết, 2 cháu bé trọng thương

08:50 20/09/2023

Xe máy do người phụ nữ điều khiển chở 3 cháu nhỏ va chạm với xe tải khiến người phụ nữ và 1 cháu tử vong, 2 bị thương nặng

Tăng cường các 'địa chỉ pháp luật' để giáo dục cho người trẻ

Tăng cường các 'địa chỉ pháp luật' để giáo dục cho người trẻ

16:20 09/11/2023

Chủ nhiệm CLB Luật gia trẻ TPHCM Ngô Việt Bắc cho rằng, TPHCM với khoảng 1.000 văn phòng luật sư và công ty luật hiện có, TPHCM nên đưa những nơi này thành những “địa chỉ pháp luật”. “Nếu có thể nhân rộng ra cả nước sẽ góp phần tuyên truyền sâu rộng, phát huy sức mạnh chung về hệ thống pháp lý”, ông Bắc nói.

Dùng vôi bột xử lý phèn mặn để trồng sen Hồ Tây

Dùng vôi bột xử lý phèn mặn để trồng sen Hồ Tây

11:10 04/03/2024

Để phủ kín được 7,5 ha trong tháng 6, từ ngày 3/3, UBND quận Tây Hồ đã phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả và Trung tâm Khuyến nông TP Hà Nội xử lý hồ, khôi phục trồng thí điểm sen Hồ Tây tại 4 hồ nhỏ quanh Hồ Tây.

'Chảnh' như gen Z: Thử việc lương 14 triệu kêu chán, bỏ về quê 'chữa lành'

'Chảnh' như gen Z: Thử việc lương 14 triệu kêu chán, bỏ về quê 'chữa lành'

07:00 03/06/2024

Huy, sinh năm 2001, là em trai của bạn thân tôi. Cả hai chị em họ đều rất thông minh, tốt nghiệp đại học loại giỏi, cởi mở và tháo vát. Tôi vẫn thường nghe bạn thân kể nhiều về Huy, từ lúc cậu chân ướt chân ráo ở quê vào TP.HCM nhập học cho tới hiện tại, khi đã ra trường. Huy chăm học, dường như ngoài thời gian học thì mỗi tuần chỉ dành vài giờ chơi thể thao và chơi game với bạn bè. Cậu tốt nghiệp đại học trước thời hạn vài tháng. Tuy nhiên, qua...

Tìm thấy thi thể thứ 3 trong số 4 học sinh bị nước cuốn mất tích ở Phú Yên

Tìm thấy thi thể thứ 3 trong số 4 học sinh bị nước cuốn mất tích ở Phú Yên

16:40 15/11/2023

Thông tin tới VTC News, lãnh đạo UBND huyện Tây Hòa cho biết, sau nỗ lực ngày đêm tìm kiếm, đến khoảng 15h30 chiều 15/11, lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể em Trần Thanh Tráng (trú thôn Lương Phước, xã Hòa Phú), cách vị trí gặp nạn khoảng 4km. 'Do thời tiết bất thường nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể em Tráng, cách hiện trường gặp nạn 4km trong thời tiết mưa to. Hiện chúng tôi...

Đề xuất hoàn chỉnh nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với QL26

Đề xuất hoàn chỉnh nút giao cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột với QL26

09:40 27/10/2023

Khánh Hòa - Địa phương đề xuất đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông giữa cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Quốc lộ 26 ngay trong giai...

Viện kiểm sát thay đổi mức án đề nghị đối với cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Viện kiểm sát thay đổi mức án đề nghị đối với cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh

16:10 22/03/2024

Trải qua 4 ngày xét xử, đánh giá các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ sai phạm, nộp thêm khắc phục hậu quả và được bị hại xin cho hưởng khoan hồng, Viện kiểm sát do đó thay đổi mức đề nghị án.

Co loi xay ra
Co loi xay ra