Viện kiểm sát thay đổi mức án đề nghị đối với cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh

16:10 22/03/2024

TPO - Trải qua 4 ngày xét xử, đánh giá các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhận thức rõ sai phạm, nộp thêm khắc phục hậu quả và được bị hại xin cho hưởng khoan hồng, Viện kiểm sát do đó thay đổi mức đề nghị án.

Vụ án chưa từng có tiền lệ

Chiều 22/3, khi đối đáp, đại diện Viện KSND TP Hà Nội cho rằng, trên cơ sở ý kiến của bị hại, ý kiến của luật sư, các bên liên quan cùng những tài liệu mới cung cấp tại phiên tòa, Viện kiểm sát xác định vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh là vụ đầu tiên xử lý về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, có gian dối.

Theo Viện kiểm sát, động cơ, mục đích của việc phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh xuất phát từ nhu cầu huy động vốn, nợ đến hạn trong điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính có phần nguyên nhân từ đại dịch Covid-19.

Trong vụ án, hai bị cáo đầu vụ là Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch tập đoàn Tân Hoàng Minh và con trai là Đỗ Hoàng Việt đã tích cực, nỗ lực phối hợp cơ quan điều tra và gia đình khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt, đảm bảo hoàn trả cho các bị hại.

"Với số lượng bị hại và giá trị chiếm đoạt đặc biệt lớn thì việc khắc phục toàn bộ hậu quả ngay từ giai đoạn điều tra đã kịp thời giải tỏa được những bức xúc, lo lắng của người dân", đại diện Viện kiểm sát nêu.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát đánh giá các bị cáo nhận thức rõ hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Đồng thời, rất nhiều bị hại có đơn đề nghị áp dụng chính sách khoan hồng đối với các bị cáo, nhiều tình tiết giảm nhẹ mới được cung cấp.

Riêng Công ty phát hành trái phiếu Ngôi sao Việt đã nộp thêm số tiền 2 tỷ đồng góp phần khắc phục hậu quả thiệt hại.

Do đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị thay đổi việc đề nghị mức án, giảm thêm cho Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng xuống còn 8 - 9 năm tù (trước đó, ông Dũng bị đề nghị tuyên 9 -10 năm tù giam).

Viện kiểm sát cũng đề nghị giảm án cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con ông Dũng) còn 4 - 5 năm tù (trước đó Việt bị đề nghị 5 - 6 năm tù); các bị cáo còn lại đều được đề nghị từ án tù giam sang tù treo hoặc giảm từ 6 tháng đến 1 năm so với lời đề nghị trong phần đầu luận tội.

Tiền Phong Bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng đồng phạm tại phiên tòa. 1

Bị cáo Đỗ Anh Dũng cùng đồng phạm tại phiên tòa.

Các bị cáo thành khẩn, ăn năn

Diễn biến xét xử trong 4 ngày qua cho thấy, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, bày tỏ thái độ ăn năn, hối lỗi.

Cụ thể, bị cáo Đỗ Anh Dũng thừa nhận cá nhân ông là người đề ra chủ trương phát hành trái phiếu. Và xuất phát từ việc gặp khó khăn tài chính, dư nợ nhiều nên nghĩ phát hành trái phiếu là phương thức hiệu quả nhất nhằm huy động vốn từ nhà đầu tư để duy trì hoạt động kinh doanh của công ty.

Quá trình phát hành trái phiếu, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cũng thừa nhận, biết thuộc cấp chạy dòng tiền "ảo" để mua lại các gói trái phiếu. Đồng thời, xin nhận trách nhiệm trước sai phạm.

“Từ khi phát hành trái phiếu, cá nhân ông chưa bao giờ nảy sinh ý đồ chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư”, ông Đỗ Anh Dũng khẳng định.

Còn bị cáo Đỗ Hoàng Việt cũng thừa nhận chỉ đạo nhóm lãnh đạo tại Tân Hoàng Minh tham gia các khâu “thủ tục” để 3 công ty con được phát hành trái phiếu.

Bị cáo tham gia các khâu, tham mưu, đề xuất và chỉ đạo nhóm nhân viên “chạy dòng tiền” tạo giá trị "ảo". Đối với cáo buộc “thông đồng” với nhóm Công ty Thẩm định giá, Công ty Kiểm toán, Việt cho biết, các ban chuyên môn tự liên hệ thực hiện dựa trên chủ trương phát hành trái phiếu ban đầu do Chủ tịch và Tổng giám đốc phê duyệt. Khi trái phiếu bán ra thị trường, thu về bao nhiêu tiền đều báo cáo lên Tổng giám đốc....

Các bị cáo còn lại khai thực hiện theo chỉ đạo, không hưởng lợi ích vật chất gì, một số khi bị khởi tố đã tự nguyện dùng tiền của cá nhân, gia đình để nộp khắc phục hậu quả.

Diễn biến tranh tụng trong 4 ngày qua cũng ghi nhận nhiều bị hại đứng lên phát biểu ý kiến đã xin giảm án cho các bị cáo. Theo bị hại, sai phạm có nhiều nguyên nhân, họ đề nghị HĐXX "lưu ý" đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước...

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện Ung bướu Hà Nội muốn xây thêm cơ sở 2 khi mỗi năm thủ đô có 16.000 ca ung thư mới

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội muốn xây thêm cơ sở 2 khi mỗi năm thủ đô có 16.000 ca ung thư mới

15:20 21/02/2024

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội mong muốn thành phố quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở 2 của bệnh viện tại huyện Quốc Oai.

Ngắm những 'ổ rồng con' quanh cầu Rồng Đà Nẵng

Ngắm những 'ổ rồng con' quanh cầu Rồng Đà Nẵng

10:20 05/02/2024

Cầu Rồng tròn 10 năm tuổi là công trình biểu tượng của Đà Nẵng, với người dân thành phố đây là linh vật đẹp nhất cả nước. Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, xung quanh khu vực cầu Rồng những tiểu linh vật càng tô điểm thêm vẻ đẹp của công trình kiến trúc độc đáo này.

TPHCM miễn lệ phí 5 thủ tục sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ 29.5

TPHCM miễn lệ phí 5 thủ tục sử dụng dịch vụ công trực tuyến từ 29.5

20:10 30/05/2024

Từ ngày mai (29.5), TPHCM sẽ áp dụng chính sách miễn lệ phí đối với 5 loại thủ tục hành chính khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bộ Giao thông lý giải việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Bộ Giao thông lý giải việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

12:50 29/01/2024

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nghiên cứu, đánh giá, cân nhắc kỹ lưỡng và xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các bộ, ban ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Chính phủ đồng ý ban hành.

Điều tra vụ trộm cổ vật trên ghế xương voi của vua voi Tây Nguyên

Điều tra vụ trộm cổ vật trên ghế xương voi của vua voi Tây Nguyên

11:30 09/04/2024

Nhiều lao thú bằng kim loại cùng một chiếc ché cổ được trưng bày tại Thiên đường Tây Nguyên ở khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP.Pleiku, Gia Lai) đã bị mất trộm. Đáng nói, có một cây lao đằng sau chiếc ghế làm bằng xương voi bị hai thanh niên lấy cắp.

Điều tàu ra Hoàng Sa cứu ngư dân bị suy hô hấp, nguy kịch

Điều tàu ra Hoàng Sa cứu ngư dân bị suy hô hấp, nguy kịch

12:30 24/02/2024

Tàu SAR 274 đã đưa một thuyền viên tàu cá Quảng Ngãi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa gặp nguy kịch về Đà Nẵng an toàn.

Bị thu hồi giấy phép không thời hạn, Thành Bưởi vẫn có thể được cấp phép lại

Bị thu hồi giấy phép không thời hạn, Thành Bưởi vẫn có thể được cấp phép lại

20:20 16/11/2023

Tại buổi họp báo về tình hình Kinh tế - Xã hội trên địa bàn TP.HCM, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở GTVT TP.HCM đã thông tin về việc thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô không thời hạn đối với Công ty Thành Bưởi và một số nhà xe khác. Theo ông Hải, Nghị định 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã nêu rõ các trường hợp phải thu hồi giấy phép kinh doanh không...

Nhóm học sinh ra biển tắm, 1 nam sinh bị sóng cuốn trôi

Nhóm học sinh ra biển tắm, 1 nam sinh bị sóng cuốn trôi

19:50 10/11/2023

Chiều 10/11, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cửa Việt, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết lực lượng chức năng cùng người dân đang tổ chức tìm kiếm một nam sinh bị mất tích khi đang tắm tại bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh. Theo đó, khoảng 16h30 cùng ngày, em P.M.H (15 tuổi, học sinh lớp 10, trú ngụ phường Đông Lễ, TP Đông Hà) cùng nhóm bạn đến chơi và tắm tại bãi tắm Cửa Việt. Trong lúc ra tắm biển thì em H. bị sóng cuốn mất tích. Nhận tin...

Tạm giữ đối tượng nhập lậu hơn 17.000 con gà giống trên vùng biển Quảng Ninh

Tạm giữ đối tượng nhập lậu hơn 17.000 con gà giống trên vùng biển Quảng Ninh

15:20 02/10/2023

Quảng Ninh - Ngày 2.10, Đồn Biên Phòng Trà Cổ (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh), TP Móng Cái cho biết, đơn vị vừa tạm giữ đối tượng người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra