Chồng bà Trương Mỹ Lan bị phạt 9 năm tù

20:00 11/04/2024

Giúp bà Trương Mỹ Lan 'rút ruột' SCB, gây thiệt hại hơn 9.116 tỷ đồng, tỷ phú Hong Kong Chu Nap Kee Eric - tức Chu Lập Cơ, bị tuyên phạt 9 năm tù.

Chiều 11/4, TAND TP HCM tuyên ông Chu Lập Cơ, 68 tuổi, lĩnh án 9 năm tù do phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ông Cơ là cổ đông chính (có 99,26% cổ phần), Chủ tịch HĐQT, giữ vai trò quyết định cao nhất tại Công ty cổ phần Times Square Việt Nam - một trong các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Tuy nhiên, bị cáo đã đồng ý thế chấp tài sản của Công ty Times Square để bảo lãnh cho 73 khoản vay do tin tưởng vợ, dẫn đến dòng tiền giải ngân không sử dụng dụng đúng mục đích. Việc làm của tỷ phú Hong Kong gây thiệt hại cho SCB 9.116 tỷ đồng.

Dù vậy, ông Cơ vẫn nhận được mức án thấp hơn VKS đề nghị. Theo HĐXX, ông Cơ là người nước ngoài, có vai trò hạn chế vì phụ thuộc vào vợ; có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, ăn năn hối cải, được Nhà nước tặng huân chương lao động, UBND TP HCM tặng nhiều bằng khen vì hoạt động tích cực phòng chống Covid-19 và từ thiện; không có tình tiết tăng nặng...

Ông Cơ cũng tỏ ra thành khẩn, thừa nhận sai phạm, song giãi bày "không cố tình phạm tội" trong quá trình xét hỏi. Bị cáo nói mình không hiểu biết pháp luật Việt Nam nên đã ký vào các văn bản nói trên và vô tình phạm tội.

Lời nói sau cùng, bị cáo trình bày bản thân cảm thấy xót xa. Dù đã rất bình tĩnh, ông Cơ vẫn không thể tin "cơn ác mộng mà gia đình phải gánh chịu". Ông Cơ thấy hối lỗi vì đã không sát cánh cùng vợ hơn để có thể can ngăn bà tham gia vào việc hợp nhất cứu 3 ngân hàng.

Trong khoảng 20 phút trình bày, ông Cơ ít nhất hai lần xin HĐXX cứu xét cho vợ "được sống", thoát khỏi bản án nặng nhất; xin cho cháu (Trương Huệ Vân) sớm được về lo cho gia đình, con cái và tiếp tục khắc phục hậu quả vụ án. "Tôi đã có tuổi, quỹ thời gian không còn nhiều. Tôi sẽ dùng phần đời còn lại sát cánh với vợ để khắc phục hậu quả vụ án. Xin cho tôi cơ hội cứu vợ mình. Chỉ có sớm trở về tôi mới giúp vợ giải quyết được hậu quả. Chỉ có tôi mới làm được việc đó bằng những nỗ lực lớn nhất".

Đinh Nam

Có thể bạn quan tâm
Điều quan trọng nhất với em là cảm giác an toàn

Điều quan trọng nhất với em là cảm giác an toàn

05:50 13/03/2024

Em sinh năm 1998, là người con gái quê lúa Thái Bình, người nhỏ nhắn, mặt hiền và nhẹ nhàng, giọng nói nhỏ nhẹ và chậm rãi.

Bị đuôi cá đuối đâm thủng phổi

Bị đuôi cá đuối đâm thủng phổi

12:20 06/06/2024

Thấy con cá đuối một kg do người bạn vừa bắt được, người đàn ông 31 tuổi cầm lên xem, bị đuôi cá đâm thủng phổi.

Belarus phê duyệt vaccine ung thư phổi của Cuba

Belarus phê duyệt vaccine ung thư phổi của Cuba

11:30 15/07/2024

Bộ Y tế Belarus cấp phép vaccine Cimavax của Cuba, là vaccine chữa ung thư phổi đầu tiên được cấp bằng sáng chế và đăng ký chính thức trên thế giới.

Tai nạn do pháo dịp Tết tăng mạnh, tập trung ngăn chặn nguy cơ từ đâu?

Tai nạn do pháo dịp Tết tăng mạnh, tập trung ngăn chặn nguy cơ từ đâu?

09:00 20/02/2024

Trong bảy ngày Tết (từ 29 Tết đến mùng 5 Tết, nhằm từ ngày 8 đến 14-2), cả nước có 604 trường hợp khám và cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa.

20 năm tiếp sức đến trường cho sinh viên vượt khó xứ Huế

20 năm tiếp sức đến trường cho sinh viên vượt khó xứ Huế

14:20 20/10/2023

Tiết trời xứ Huế như chiều theo lòng háo hức của 72 tân sinh viên đến Trung tâm hoạt động Thanh Thiếu Nhi để nhận học bổng mùa này.

Từ Trường Sa thân yêu, 'Bài ca sinh viên' tỏa khắp mọi miền

Từ Trường Sa thân yêu, 'Bài ca sinh viên' tỏa khắp mọi miền

12:50 14/07/2023

Hội Sinh viên Việt Nam chính thức khởi động hành trình 'Bài ca sinh viên' đến đông đảo sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước.

Chắp cánh ước mơ bảo vệ bầu trời Tổ quốc

Chắp cánh ước mơ bảo vệ bầu trời Tổ quốc

15:30 19/09/2024

Nhằm truyền lửa đam mê và xây dựng động cơ, thái độ, ý thức trách nhiệm trong quá trình học tập, rèn luyện cho các tân học viên, Học viện Phòng không - Không quân vừa tổ chức chương trình Giao lưu cán bộ, giảng viên, học viên tiêu biểu với học viên Khóa 70 nhập học năm 2024.

Nhiều trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng bị nghi bạo hành

Nhiều trẻ em ở Mái ấm Hoa Hồng bị nghi bạo hành

15:20 04/09/2024

Sau khi nhận được phản ánh bảo mấu ở Mái ấm Hoa Hồng bạo hành nhiều trẻ em từ sơ sinh đến vài tháng tuổi, Công an quận 12 đã vào cuộc điều tra.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp thăm chiến sĩ Mùa hè xanh TP.HCM

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp thăm chiến sĩ Mùa hè xanh TP.HCM

16:30 23/07/2024

Ngày 23-7, ông Lê Quốc Phong - bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp - dẫn đầu đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng và thăm chiến sĩ Mùa hè xanh TP.HCM đang đóng quân tại tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới