Yêu sớm, kết hôn sớm, ly hôn… cũng sớm?

15:20 28/09/2023

Năm 2022, đã có trên 500.000 vụ ly hôn được tòa án thụ lý. Một số chuyên gia đã chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này cũng như gợi mở cách để gia đình trẻ giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Các chuyên gia, gia đình trẻ chia sẻ về cách ứng xử trong hôn nhân, giúp vợ chồng trẻ giữ gìn hạnh phúc gia đình - Ảnh: HÀ THANH

Ngày 28-9 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn "Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc".

Với chủ đề "Chạm để yêu thương", diễn đàn với sự góp mặt của các chuyên gia, nhà quản lý, gia đình trẻ tiêu biểu có tầm ảnh hưởng đưa ra tư vấn, chỉ dẫn cho các bạn trẻ các kỹ năng, khéo léo xử lý bất đồng trong cuộc sống, giữ gìn hạnh phúc hôn nhân.

  • Con trẻ sau cuộc đổ vỡ của cha mẹ - Kỳ cuối: Hai 'rơ mooc' yêu thương của bố

  • Chuẩn bị sức khỏe cho tiền hôn nhân bạn đã biết chưa?

  • Bước quan trọng để tiến tới hôn nhân

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, năm 2022 đã có trên 500.000 vụ ly hôn được thụ lý. Trong số đó, 70% số vụ thuộc về các gia đình trẻ trong độ tuổi 18 - 30 xuất phát từ những mâu thuẫn do lối sống khác nhau, môi trường khác nhau, những xung đột, và bất đồng quan điểm...

Ông Khuất Văn Quý - phó vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch - chỉ ra hiện nay, cấu trúc và quy mô gia đình đã có nhiều thay đổi, mô hình gia đình hạt nhân dần thay thế gia đình truyền thống.

Trong đó, gia đình trẻ có biểu hiện của sự chuyển biến rõ nét hơn, đó là quan niệm về hôn nhân và gia đình theo hướng đề cao tính tự do, tính cá nhân, chấp nhận các hiện tượng hôn nhân và gia đình mới, chấp nhận vai trò giới bình đẳng và hiện đại. Cùng với đó, quan niệm về hạnh phúc gia đình cũng có thay đổi so với một số quan niệm truyền thống.

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cũng đưa ra thực trạng hiện nay khi các bạn trẻ yêu nhau sớm, kết hôn sớm nhưng ly hôn… cũng sớm. Ông cho rằng yêu nhau thôi chưa đủ, mà chỉ là một trong những yếu tố góp phần làm nên hạnh phúc lứa đôi chứ không quyết định 100%.

Theo chuyên gia, mục tiêu của diễn đàn nói riêng hay những chiến dịch truyền thông liên quan nói chung không phải là kéo giảm tỉ lệ ly hôn trong cộng đồng, mà cần tập trung vào việc xây dựng các giá trị cốt lõi về hạnh phúc.

Tại diễn đàn, các chuyên gia bày tỏ đồng tình với quan điểm "chạm để yêu thương" sẽ góp phần giúp cho các gia đình trẻ giữ gìn được hạnh phúc.

Bà Trần Vân Anh - phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) - đưa ra cách "chạm" tốt nhất chính là giao tiếp, là chìa khóa để giải quyết mâu thuẫn. Trong đó, kỹ năng lắng nghe là quan trọng nhất, cần lắng nghe một cách tích cực để chia sẻ với người vợ, người chồng của mình.

Còn chuyên gia Đinh Đoàn đưa ra lời khuyên cho vợ chồng trẻ phải dành thời gian cho nhau, đi với nhau và "chạm cơ thể" từ cái nắm tay, đến cái ôm thật chặt thôi cũng có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống gia đình.

Diễn đàn "Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc" với chủ đề "Chạm để yêu thương" nằm trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông "Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc" năm 2023, là hoạt động cụ thể nhằm triển khai phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Anh vẫn đứng trông về một phía, chờ em

Anh vẫn đứng trông về một phía, chờ em

01:20 23/05/2024

Anh tên là Khải Anh, sinh năm 1988, hiện làm tài xế container cho một công ty, sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền Trung.

Trung ương Đoàn tặng quà nhân dân vùng lũ Lạng Sơn

Trung ương Đoàn tặng quà nhân dân vùng lũ Lạng Sơn

13:30 14/09/2024

Ngày 14/9, Đoàn công tác của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về thanh niên, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam - làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại bão lũ tại xứ Lạng.

Anh Lê Huỳnh Đức làm Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga

Anh Lê Huỳnh Đức làm Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Liên bang Nga

20:30 11/03/2024

Tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga khóa I, đã hiệp thương giới thiệu 9 đồng chí tham gia Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga khóa I. Anh Lê Huỳnh Đức được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga khóa I, nhiệm kỳ 2024 - 2026.

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 phát động giải chạy online gây quỹ

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 phát động giải chạy online gây quỹ

16:20 21/03/2024

Giải chạy 'Green Up - Chạy để thắp sáng nhận thức về Glôcôm' diễn ra từ ngày 20/3 - 19/4 do bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 tổ chức nhằm gây quỹ Mắt sáng.

Số người ngộ độc nghi do ăn cơm gà ở Nha Trang tiếp tục tăng

Số người ngộ độc nghi do ăn cơm gà ở Nha Trang tiếp tục tăng

20:20 14/03/2024

UBND tỉnh Khánh Hòa ghi nhận số người ngộ độc nghi do ăn tại quán cơm gà ở Nha Trang tiếp tục tăng, với 222 ca nhập viện tính đến 15h ngày 14/3.

Người Hàn Quốc đi nghỉ dịp Tết Trung dự kiến cao kỷ lục

Người Hàn Quốc đi nghỉ dịp Tết Trung dự kiến cao kỷ lục

06:10 16/09/2024

Dịp Tết Trung thu, các sân bay và đường cao tốc tại Hàn Quốc dự kiến ghi nhận lượng khách kỷ lục.

Nông dân bắt được lươn vàng hiếm gặp

Nông dân bắt được lươn vàng hiếm gặp

08:00 20/12/2023

Sinh vật có màu sắc kỳ lạ khiến người dân địa phương ở Nakhon Ratchasima, Thái Lan ngạc nhiên.

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

06:40 02/05/2024

Anh Kiều Văn Thanh, 46 tuổi, là thế hệ thứ ba của dòng họ Kiều ở làng Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai theo nghề khóc thuê trong các đám ma.

Lần đầu tiên người Việt được tận mắt thấy tượng thần Durga 14 triệu bảng Anh

Lần đầu tiên người Việt được tận mắt thấy tượng thần Durga 14 triệu bảng Anh

18:50 28/08/2024

Sau nhiều năm lưu lạc ở nước ngoài do bị buôn bán trái phép, tượng đồng Nữ thần Durga quý giá, từng được định giá 14 triệu bảng Anh, vừa trưng bày cho người dân chiêm ngưỡng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới