Chợ đêm chỉ bán mực nháy ở Nghệ An

04:20 18/07/2024

Chợ đêm ở bãi biển Cửa Lò chỉ bán duy nhất mực nháy, nhảy tanh tách, thu hút đông du khách tới mua bán và thưởng thức.

Khoảng vỉa hè dài khoảng 200 m trên tuyến đường ra đảo Lan Châu thuộc phường Thu Thuỷ, thị xã Cửa Lò, từ đầu năm 2024 trở thành nơi mua bán mực mỗi đêm. Mực ở đây được ngư dân đánh bắt ngoài khơi, mang về cho người thân bày bán. Mực về lúc nào, chợ mở lúc đó, thông thường khoảng sau 20 giờ.

"Mùa này khách du lịch đông, mực bán nhanh nên có thêm thu nhập", chị Ánh, 45 tuổi vừa soi đèn bán hàng vừa nói. Gia đình chị sống tại Cửa Lò, chồng làm nghề câu mực bằng thuyền thúng, vợ ở trên bờ chờ hàng vào mỗi buổi tối để bán.

Không quầy hàng, không biển hiệu, tiểu thương trang bị mỗi người một đèn led cầm tay để bán mực. Khi mới họp chợ chỉ lác đác vài ba ánh đèn, càng về khuya, đèn sáng bừng một góc phố, nhộn nhịp người mua bán.

Mực nháy hay mực nhảy, được ngư dân vừa câu lên còn tươi rói, bật tanh tách, mắt và các sao trên thân mực phát sáng nhấp nháy. Theo trang thông tin điện tử thị xã Cửa Lò, loại mực này là đặc sản của vùng biển địa phương, thường xuất hiện từ tháng 3 đến tháng 8 hằng năm.

Mực ở biển Cửa Lò kích thước không quá lớn, to bằng ngón tay cái được các tiểu thương bày thành từng mớ trong chậu inox, rổ nhựa để du khách dễ dàng quan sát độ tươi mà lựa chọn. Mỗi mớ 5 -10 con tùy theo kích thước, được bán với giá từ 100.000 đến 200.000 đồng. Mức giá ở chợ được khách nhận xét "vừa túi tiền". Thời điểm hè, rất nhiều du khách đổ về biển Cửa Lò để tìm mua và thưởng thức món mực nháy.

"Mực tươi làm món gì cũng ngon, không cần chế biến cầu kỳ", chị Hà, 40 tuổi, cho biết. Du khách ở TP Vinh nói thêm năm nào vào mùa cũng đến đây mua.

Khung giờ nhộn nhịp và đông khách nhất chợ là từ 20h30 đến 22h30. Sau khung giờ này, giá mực nháy sẽ giảm dần nhưng đều được bán hết trong đêm. Theo người bán, cuối tuần khách đông không đủ mực để bán.

Vừa soi đèn cho khách chọn mực, chị Hòa, 38 tuổi, vừa nói "soi sát vào mớ mực để giúp du khách kiểm tra kỹ độ tươi ngon". Tiểu thương này cho biết khách đến phiên chợ sành ăn và chọn rất kỹ, con mực nào "không còn nháy" là họ đổi lại ngay.

Do người bán không dùng cân, mà bán theo mớ và không có mức giá cụ thể nên việc mua bán ở đây mất một chút thời gian, phụ thuộc vào khả năng trả giá của người mua. Một số du khách không có kinh nghiệm có thể bị trả "hớ".

Lần đầu tiên đến chợ đêm trải nghiệm mua mực nháy, anh Khải Hoàn, 29 tuổi, phải chụp ảnh gửi về nhà xin ý kiến người thân vì "trước giờ mình toàn ăn mực đã qua chế biến". Du khách sống tại Hưng Yên "thấy thú vị" khi lần đầu tận mắt thấy những con mực nhấp nháy.

Ông Võ Ngọc Hoàng, Ban quản lý an ninh trật tự và du lịch phường Thu Thuỷ, cho biết trước đây mua bán mực nháy diễn ra tự phát tại bãi biển, nay được đưa vào hoạt động theo quy củ để tăng trải nghiệm và đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch. Đối với những tiểu thương có hành vi gian lận, bán mực không còn nháy "chúng tôi lập tức mời ra khỏi chợ".

Sau khi mua mực ở chợ, du khách có thể đem vào các hàng quán gần đó để chế biến thành những món theo sở thích. Mực nháy để nguyên con ăn gỏi với nước cốt chanh và những gia vị đi kèm là cách người dân địa phương gợi ý. Ngoài ra, du khách có thể hấp hoặc chế biến đơn giản để cảm nhận được độ ngọt, tươi của mực vừa được câu từ biển.

Chợ đêm mực nháy làm phong phú trải nghiệm cho du khách khi đến Cửa Lò, quảng bá sản vật địa phương. "Chợ đông vui nhộn nhịp, đặc sản mực nháy rất nên thử khi đến du lịch Cửa Lò", ông Trần Anh, du khách Hà Nội đến Cửa Lò hôm 10/7, nói.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận

Người đàn ông ở Hà Nội có 4 quả thận

17:20 22/03/2024

Hà Nội - Sau khi thăm khám cho bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện người này có tới 4 quả thận .

Chung kết sân chơi 'Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu' năm 2024 tại Bình Định

Chung kết sân chơi 'Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu' năm 2024 tại Bình Định

10:50 26/06/2024

Tối 25/6, tại Trung tâm Khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo (Bình Định), Trung tâm hỗ trợ và phát triển Thiếu nhi Việt Nam phối hợp Hội đồng Đội tỉnh Bình Định và Anh ngữ OKO tổ chức vòng chung kết sân chơi 'Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu' năm 2024.

Nhiều bệnh viện ở Gia Lai đang thiếu bác sĩ có tay nghề

Nhiều bệnh viện ở Gia Lai đang thiếu bác sĩ có tay nghề

11:30 24/02/2023

Từ năm 2020-2023, ngành y tế tỉnh Gia Lai đã có những thành tích, nỗ lực trong phòng chống dịch COVID-19, dịch bạch hầu… Tuy nhiên, với những khó khăn,...

Người dân đu mình cắm sào làm cầu ‘Thạch Sanh’ nối hai bờ sông Thu Bồn

Người dân đu mình cắm sào làm cầu ‘Thạch Sanh’ nối hai bờ sông Thu Bồn

18:50 07/03/2024

Nhiều năm qua có những cây cầu tre nối đôi bờ sông Thu Bồn được bà con thôn Cẩm Đồng (Điện Phong, Điện Bàn, Quảng Nam) góp công dựng lên. Cầu làm xong bị lũ cuốn nhưng rồi lại mọc lên như câu chuyện nồi cơm Thạch Sanh.

Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh bị kỷ luật

Trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh bị kỷ luật

00:50 05/01/2024

Về vụ việc trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng.
Đọc bài gốc tại đây.

An Giang yêu cầu xử lý kịp thời vụ du khách phản ánh bị ‘chặt chém’

An Giang yêu cầu xử lý kịp thời vụ du khách phản ánh bị ‘chặt chém’

10:40 08/06/2024

Ông Lê Văn Phước - phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời phản ánh của du khách bị ‘chặt chém’ khi đi du lịch hành hương.

500 cán bộ Hội Sinh viên TPHCM thi tài thủ lĩnh

500 cán bộ Hội Sinh viên TPHCM thi tài thủ lĩnh

04:50 13/04/2024

Ngay sau nghi thức khai mạc Hội thi Thủ lĩnh sinh viên năm 2024, các bạn thí sinh bước vào thi tài vòng loại với phần thi trắc nghiệm các kiến thức liên quan bằng hình thức trực tuyến, tham gia nội dung kiểm tra thể lực như chạy nhanh, bật cao, bật xa...

WHO xác nhận người đầu tiên tử vong vì cúm gia cầm H5N2

WHO xác nhận người đầu tiên tử vong vì cúm gia cầm H5N2

11:30 06/06/2024

Hôm 5/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận một người đàn ông ở Mexico chết do chủng cúm gia cầm H5N2 chưa từng được tìm thấy ở người.

Hơn 10 người nhảy cầu trong 1 tháng, nhóm cứu hộ viết tâm thư ‘mong mọi người tiếp tục sống’

Hơn 10 người nhảy cầu trong 1 tháng, nhóm cứu hộ viết tâm thư ‘mong mọi người tiếp tục sống’

18:40 14/05/2024

Hơn 10 vụ nhảy cầu trong 1 tháng ở Quảng Nam, Đà Nẵng, khiến đội cứu hộ SOS Đà Nẵng phải viết tâm thư mong mọi người đừng nghĩ đến cái chết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới