WHO xác nhận người đầu tiên tử vong vì cúm gia cầm H5N2

11:30 06/06/2024

Hôm 5/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận một người đàn ông ở Mexico chết do chủng cúm gia cầm H5N2 chưa từng được tìm thấy ở người.

Theo WHO, người đàn ông 59 tuổi nhập viện ở thành phố Mexico qua đời ngày 24/4 sau khi lên cơn sốt, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn và khó chịu. Hiện chưa rõ người này bị nhiễm bệnh như thế nào. "Mặc dù nguồn phơi nhiễm với virus trong trường hợp này hiện chưa rõ, virus A(H5N2) đã được ghi nhận trên gia cầm ở Mexico", cơ quan này nói.

Các nhà khoa học cảnh báo về những thay đổi của virus cho thấy cúm gia cầm đang thích nghi để lây lan dễ dàng hơn ở người. Tuy nhiên, cơ quan của Liên hợp quốc hôm qua cho biết hiện tại nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm đối với người dân Mexico nói chung là thấp.

Bộ Y tế Mexico cho biết thêm trong một tuyên bố rằng tính đến nay không có bằng chứng nào về việc lây truyền cúm gia cầm từ người sang người. Cơ quan này nói tất cả những ai đã tiếp xúc với ông này đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Hồi tháng ba, chính phủ Mexico báo cáo một đợt bùng phát virus A(H5N2) tại một gia đình bị cô lập ở bang Michoacan phía tây nước này. Nhưng thời điểm đó, họ cho biết nó không nguy hiểm với các trang trại thương mại ở xa cũng như sức khỏe con người.

Đã có ba đợt bùng phát cúm gia cầm H5N2 ở các vùng lân cận Mexico vào tháng ba, nhưng các nhà chức trách vẫn chưa thể tìm ra mối liên hệ.

Các nhà khoa học cho biết trường hợp ở Mexico không liên quan đến sự bùng phát của một chủng cúm gia cầm khác - H5N1 - ở Mỹ, khiến công nhân trang trại bò sữa bị lây nhiễm virus.

Các giống cúm gia cầm khác đã cướp đi tính mạng của người dân trên khắp thế giới trong những năm trước, bao gồm 18 người ở Trung Quốc trong đợt bùng phát H5N6 vào năm 2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Andrew Pekosz, chuyên gia về cúm tại Đại học Johns Hopkins, cho biết kể từ năm 1997, virus H5 liên tục cho thấy xu hướng lây nhiễm sang động vật có vú nhiều hơn bất kỳ loại virus cúm gia cầm nào khác.

Ông nói: "Vì vậy, nó tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo chúng ta nên hết sức cảnh giác trong việc theo dõi các bệnh nhiễm trùng này. Bởi mỗi lần lây lan đều là cơ hội để virus đó cố gắng tích lũy những đột biến giúp nó lây nhiễm sang người nhanh hơn".

Các trường hợp cúm gia cầm đã được xác định ở động vật có vú như hải cẩu, gấu trúc, gấu và gia súc, chủ yếu do tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh.

Tháng trước, Australia báo cáo trường hợp nhiễm cúm A(H5N1) đầu tiên, lưu ý không có dấu hiệu lây truyền. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện thêm nhiều trường hợp gia cầm nhiễm cúm H7 tại các trang trại ở bang Victoria.

Hướng Dương (Theo Guardian)

Có thể bạn quan tâm
Hơn 2.500 công nhân Đà Nẵng được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

Hơn 2.500 công nhân Đà Nẵng được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí

12:40 12/05/2024

Ngày 12-5, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp các đơn vị tổ chức 'Ngày hội Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực' năm 2024.

Trả giá đắt khi lấy người gia đình ngăn cản

Trả giá đắt khi lấy người gia đình ngăn cản

23:10 29/06/2024

Vì để cưới tôi, nhà anh bán đất ở quê, xây nhà riêng mua xe mới, mẹ tôi mới chấp nhận cho lấy anh.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại miền Tây

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại miền Tây

16:50 09/05/2024

Hơn 20 y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên tại miền Tây Nam bộ, sau 4 năm chuẩn bị.

Phù Phổi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Phù Phổi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

05:10 17/06/2024

Tóm tắt Một tình trạng mà chất lỏng tích tụ trong các mô phổi. Gây khó thở, thở khò khè và ho ra máu. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm khó thở, ho ra máu, thở khò khè, đau ngực, nhịp tim nhanh, yếu và đau ngực. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Bệnh tim, chấn thương phổi, suy thận, hội chứng suy hô hấp...

Chủ tịch UBND TP.HCM: Rất tự hào với các thành tựu về y tế chuyên sâu

Chủ tịch UBND TP.HCM: Rất tự hào với các thành tựu về y tế chuyên sâu

10:10 17/06/2023

Đó là phát biểu của chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi trong buổi hội nghị lần đầu tiên tại TP.HCM về đánh giá hiệu quả và định hướng phát triển y tế chuyên sâu tại TP.HCM.

Đà Nẵng sẵn sàng cho lễ phát động 'Tự hào một dải non sông'

Đà Nẵng sẵn sàng cho lễ phát động 'Tự hào một dải non sông'

21:50 23/12/2023

Vinh dự trở thành địa phương khởi động cho cuộc vận động 'Tự hào một dải non sông', Đà Nẵng đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho lễ phát động diễn ra vào chiều mai ngày 24/12.

Độc đáo lễ hội đặc trưng vùng sông nước miền Tây Nam Bộ

Độc đáo lễ hội đặc trưng vùng sông nước miền Tây Nam Bộ

16:00 11/10/2023

Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực truyền tải những thông điệp về lòng yêu nước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và niềm tự hào dân tộc đến với mỗi người dân miền Tây Nam Bộ.

Phó chủ nhiệm, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị bắt

Phó chủ nhiệm, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị bắt

16:20 22/04/2024

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Cháy nhà trọ ở Hà Nội, 9 người thoát nạn

Cháy nhà trọ ở Hà Nội, 9 người thoát nạn

08:40 30/05/2024

Nhà ở kết hợp cho thuê ở phường Phú Lương, quận Hà Đông bốc cháy, 5 người được giải cứu, 4 người thoát sang nhà bên bằng lối thoát nạn khẩn cấp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra