Chính quyền trăn trở chuyện người dân “sống lậu” trên quê hương mình

06:50 10/06/2023

Mặc dù, chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng đã kéo điện lưới cho người dân sử dụng, đầu tư xây dựng trường học, đường sá, trạm y tế... trên địa giới hành chính thuộc tỉnh Đắk Nông quản lí. Tuy nhiên, những đầu tư này chưa đủ để cho một khu vực dân cư có quy mô lớn hàng nghìn nhân khẩu phát triển. Hiện có rất nhiều người dân đang lâm vào cảnh khó khăn vì không được cấp sổ đỏ để vay vốn, con em bỏ học vì đường sá đi lại khó khăn...

Khu dân cư lâu đời chưa được cấp sổ đỏ

Hiện nay, ông K’Krông - ở thôn Păng Dung, xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng - đã xây dựng nhà cửa khang trang, nhưng cơ sở pháp lí thì đất thuộc địa giới hành chính của tỉnh Đắk Nông.

Rất nhiều diện tích đất đai của người dân ở vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng chưa được cấp sổ đỏ.

“Cách đây 6 năm, gia đình tôi đã đầu tư xây dựng nhà ở trị giá khoảng 1 tỉ đồng. Khi xây dựng, tôi không biết phần đất của gia đình thuộc địa giới hành chính ở tỉnh nào và không biết đất thuộc quy hoạch gì. Hơn nữa, khi người dân chúng tôi xây nhà cũng không thấy cán bộ, cơ quan chức năng đến kiểm tra hỏi về quy trình xin phép xây dựng” - ông K’Krông cho hay.

Theo ông K’Krông, sau khi có nhà cửa ổn định, ông và nhiều hộ dân khác tìm đến chính quyền xã Đạ K’nàng để được cấp sổ đỏ. Thế nhưng, chính quyền xã Đạ K’Nàng thông báo họ không giải quyết vì phần đất này thuộc về tỉnh Đắk Nông.

Nhiều người dân mong muốn vườn tược, nhà cửa của gia đình được cấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng, tái đầu tư phát triển sản xuất.

“Từ nơi chúng tôi ở, muốn đi đến trụ sở UBND xã Đắk Som phải đi đường vòng hơn 100 km, còn đến trung tâm huyện Đắk Glong (Đắk Nông) khoảng 150 km. Thế nên, từ khi có ý định xin cấp sổ đỏ không thành đến nay đã nhiều năm trôi qua. Chúng tôi mong muốn được cấp sổ đỏ thuộc về tỉnh Lâm Đồng để có thể vay vốn kinh doanh, con cái thuận tiện ăn học, xác nhận giấy tờ tùy thân…” - ông K'Krông cho hay.

Căn cứ Quyết định (số 2177/QĐ-UBND, ngày 21.12.2022) của UBND tỉnh Đắk Nông, phần lớn diện tích khu vực giáp ranh các xã Đạ K’Nàng, Phi Liêng (Lâm Đồng) đã được phê duyệt đưa ra ngoài quy hoạch Vườn quốc gia Tà Đùng để giao địa phương quản lí. Tổng diện tích nằm ngoài quy hoạch Vườn quốc gia Tà Đùng đến năm 2030 đối với khu vực nêu trên là 1.588,72 ha.

Mặc dù đã được các cấp ngành ở tỉnh Lâm Đồng đầu tư hạ tầng, trường học nhưng như vậy là chưa đủ để cho khu dân cư hàng nghìn người dân phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, diện tích thuộc quy hoạch ba loại rừng bao gồm 241,61 ha rừng sản xuất, 75,23 ha diện tích có rừng, 166,38 ha diện tích không có rừng; diện tích không thuộc quy hoạch ba loại rừng là 1.347,11 ha.

“Hiện họ đã xây dựng nhà cửa kiên cố, phát triển kinh tế ổn định nhưng không được thế chấp để vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế, gây thiệt thòi về nhiều mặt. Mặc khác, người dân cũng không có cơ sở để làm thủ tục chuyển nhượng hoặc muốn chuyển nhượng thì không đủ căn cứ pháp lí” - ông Nguyễn Bá Nhân - Chủ tịch UBND xã Đạ K’Nàng - cho hay.

Mong sớm điều chỉnh địa giới hành chính

Theo ông Nguyễn Bá Nhân - Chủ tịch UBND xã Đạ K’Nàng - việc người dân tỉnh Lâm Đồng xâm canh, sinh sống trên phần đất của tỉnh Đắk Nông đang gây ra nhiều khó khăn cho địa phương trong việc quản lí dân cư, chăm lo đời sống vật chất tinh thần… cho người dân. Đơn cử như công tác quản lí nhân hộ khẩu, xác nhận nhà ở hợp pháp… gặp nhiều khó khăn. Hay khi người dân của xã xảy ra sự việc vi phạm pháp luật, tranh chấp đất đai, gây rối trật tự công cộng… phải nhờ đến chính quyền UBND xã Đắk Som, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) giải quyết. Đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn những vấn đề về an ninh trật tự khi có tội phạm lẩn trốn pháp luật và gây ra hậu quả khó lường.

Ngoài trường học, về phía xã ở tỉnh Lâm Đồng đã làm chủ đầu tư 2 công trình giao thông, huyện làm chủ đầu tư 3 công trình đường giao thông.

“Các hộ gia đình chưa được cấp sổ đỏ không thể vay vốn, phát triển sản xuất nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Xuất hiện tình trạng học sinh bỏ học” - ông Nhân cho biết thêm.

Theo ông Trương Hữu Đồng - Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, nhiệm kì trước, địa phương đã quan tâm thực hiện nhiều chính sách phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, dù biết rõ đấy là đất của tỉnh bạn - Đắk Nông. Cụ thể, hiện nay, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. Huyện Đam Rông còn đầu tư xây dựng 2 điểm trường (1 điểm trường mầm non và 1 điểm trường tiểu học); 2 hội trường thôn (thôn Păng Dung và Đạ Pin). Về phía xã cũng làm chủ đầu tư 2 công trình giao thông và huyện làm chủ đầu tư 3 công trình đường giao thông.

“Việc đầu tư hạ tầng như hiện nay vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội nơi đây. Người dân là của tỉnh Lâm Đồng, trong khi đất đai lại của tỉnh Đắk Nông nên vấn đề đầu tư hạ tầng, chăm lo đời sống người dân còn nhiều khó khăn, vướng mắc” - ông Đồng trăn trở.

Có thể bạn quan tâm
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: 'Không bằng lòng, không thỏa mãn' để trở thành cán bộ giỏi

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: 'Không bằng lòng, không thỏa mãn' để trở thành cán bộ giỏi

07:00 27/12/2023

Đây là lời nhắn nhủ của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang với 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023.

An Giang: Phụ huynh tố trường ép mua vở 'độc quyền', Phòng GD-ĐT nói gì?

An Giang: Phụ huynh tố trường ép mua vở 'độc quyền', Phòng GD-ĐT nói gì?

16:00 24/08/2023

Ngày 24/8, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Long Xuyên (tỉnh An Giang) thông tin về vụ việc phụ huynh tố một trường học ép mua vở. “Tôi đã yêu cầu Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Văn Liêm (huyện Long Xuyên) báo cáo, giải trình về vụ việc. Việc căng tin trường bán vở vẫn trong phạm vi cho phép. Phụ huynh toàn quyền quyết định mua trong hay ngoài trường, ở đây không có chuyện ép buộc”, lãnh đạo phòng GD-ĐT chia sẻ. Trước đó, nhiều phụ huynh đăng ký cho...

Chính quyền phường Long Phước có bất lực trước băng nhóm chiếm đất ở TPHCM?

Chính quyền phường Long Phước có bất lực trước băng nhóm chiếm đất ở TPHCM?

21:00 20/05/2023

Báo Lao Động có loạt bài phản ánh nhiều đối tượng chiếm đất hành lang kênh rạch tại phường Long Phước, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) nhưng cơ quan chức...

Chủ tịch phường ở Cao Bằng cùng thuộc cấp bị khởi tố vụ 3 mẹ con tử vong do sạt bờ kè

Chủ tịch phường ở Cao Bằng cùng thuộc cấp bị khởi tố vụ 3 mẹ con tử vong do sạt bờ kè

16:10 10/09/2023

Cơ quan Công an thành phố Cao Bằng vừa khởi tố Chủ tịch UBND phường Duyệt Trung cùng thuộc cấp liên quan vụ sạt lở bờ kè làm 3 người...

Ôtô suýt lao xuống sông, hành khách đập cửa kính thoát ra

Ôtô suýt lao xuống sông, hành khách đập cửa kính thoát ra

11:50 10/01/2024

Sau va chạm với xe bồn trộn bêtông và ôtô 4 chỗ, ôtô chở khoảng 15 hành khách suýt lao xuống sông Kiến Giang ở huyện Vũ Thư, sáng 10/1.

Chuyện xưa Hồ Gươm

Chuyện xưa Hồ Gươm

12:20 10/10/2023

Ít người Hà Nội ngày nay biết được rằng chính thực dân Pháp là kẻ đã phá hủy cảnh quan Hồ Gươm cổ của Hà Nội. Chúng đã 2 lần kéo quân đánh chiếm Hà Nội. Lần đầu vào ngày 20/11/1873 khiến Tổng đốc Nguyễn Tri Phương thất bại, bị thương nặng, bị bắt rồi tuẫn tiết. Lần thứ hai vào ngày 25/4/1882 và kết quả thành Hà Nội cũng nhanh chóng thất thủ. Tổng đốc Hoàng Diệu đã thắt cổ tự vẫn dưới một cái cây trước Võ Miếu tại góc tây nam thành, nay đã bị...

Thống nhất đặt tên Trường Đại học Hải Dương sau sáp nhập

Thống nhất đặt tên Trường Đại học Hải Dương sau sáp nhập

13:00 07/04/2023

Tỉnh ủy Hải Dương có thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bổ sung, hoàn thiện đề án “Sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương và Trường Đại học Hải Dương” và đặt tên trường đại học sau sáp nhập. Thông báo cho biết, ngày 4/4, sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hải Dương báo cáo về việc bổ sung, hoàn thiện Đề án “Sáp nhập Trường Cao đẳng Hải Dương và Trường Đại học Hải Dương” và ý kiến tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ngành...

Đi xe đạp điện băng qua đường sắt, hai bé gái ở Lào Cai chết thương tâm

Đi xe đạp điện băng qua đường sắt, hai bé gái ở Lào Cai chết thương tâm

21:40 13/04/2024

Tối 13/4, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà xác nhận, trên địa bàn vừa ra vụ tai nạn đường sắt khiến 2 người tử vong. Theo Chủ tịch UBND xã Bảo Hà, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 15h25 tại đoạn đường sắt qua bản Liên Hà 7 thuộc địa phận xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Thời điểm trên, N.T.N. (12 tuổi) lái xe đạp điện chở em gái là N.T.B.N. (4 tuổi) đi từ đường dân sinh cắt ngang đường sắt thì bị xe chuyên dụng...

Clip toàn cảnh vụ người đàn ông lái ô tô liên tục húc xe con trước cổng nhà vợ cũ

Clip toàn cảnh vụ người đàn ông lái ô tô liên tục húc xe con trước cổng nhà vợ cũ

07:20 29/07/2023

Trên mạng xã hội vừa xuất hiện thêm đoạn clip liên quan đến vụ việc người đàn ông liên tục lái ô tô đâm vào xe con bên đường. Clip này thể hiện rõ hành vi coi thường mạng người, pháp luật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra