Chính phủ quyết nghị đất đắp nền cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

05:00 02/04/2023

TPO - Để giải quyết tình trạng 'cao tốc mòn mỏi chờ đất đắp nền', Chính phủ vừa ban hành nghị quyết về thí điểm tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tiền Phong Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết gặp khó vì thiếu đất đắp nền 1

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết gặp khó vì thiếu đất đắp nền

Trước đó, 6 mỏ đất đắp được cấp cho các nhà thầu thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hết hạn giấy phép, không đủ điều kiện gia hạn.

Để giải quyết vấn này đề, Chính phủ đã có nghị quyết đồng ý cho phép UBND tỉnh Bình Thuận xem xét, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đất đắp cho nhà thầu đã khai thác trước đó trên cơ sở trữ lượng khoáng sản còn lại và hồ sơ, tài liệu hiện có (không phải lập lại dự án đầu tư, không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường). Yêu cầu nhà thầu điều chỉnh tiến độ dự án đầu tư khai thác khoáng sản cho phù hợp với thời gian cấp lại giấy phép.

Tuy nhiên, theo ý kiến của UBND tỉnh Bình Thuận, việc cấp lại các giấy phép nêu trên vẫn có những khó khăn, vướng mắc, không thể kịp tiến độ như yêu cầu.

Do đó, ngày 1/4, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về tháo gỡ khó khăn cấp phép khai thác các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Cụ thể, Chính phủ quyết nghị, đối với các mỏ được cấp cho dự án theo Nghị quyết về áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án cao tốc Bắc - Nam (đã khởi công và sắp khởi công) đã hết hạn khai thác nhưng còn trữ lượng, UBND tỉnh Bình Thuận căn cứ chỉ đạo của Chính phủ để quyết định cho phép các nhà thầu tiếp tục khai thác ngay các mỏ vật liệu cung cấp cho dự án theo trữ lượng ghi trong Giấy phép đã cấp.

Sau khi kết thúc khai thác, yêu cầu các nhà thầu thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường, bàn giao đất cho địa phương quản lý theo quy định.

Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu bổ sung Luật Khoáng sản để đáp ứng các vấn đề thực tiễn đang phát sinh trong thời gian tới.

Dự án đường cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 100km, 6 làn xe, mặt đường rộng 32m, có vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng. Đến thời điểm này tuyến chính đã đạt gần 90% khối lượng, đáp ứng tiến độ thông xe trước ngày 30/4. Tuy nhiên, từ ngày 10/12/2022, giấy phép khai thác 6 mỏ đất hết hạn, khiến các nhà thầu buộc phải dừng thi công chờ đất đắp nền.

Có thể bạn quan tâm
Xe chở gas phát nổ, 3 người bị thương

Xe chở gas phát nổ, 3 người bị thương

00:30 06/03/2024

Xe chở khí gas phát nổ, cháy lan sang một khu xưởng ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín khiến ba người bị thương, tối 5/2.

Chi bạo cho chiến sự Ukraine, kinh tế Nga 'trả giá đắt'

Chi bạo cho chiến sự Ukraine, kinh tế Nga 'trả giá đắt'

08:50 30/08/2023

Kiến ThứcĐầu tư quá mức vào quân sự và chiến sự với Ukraine khiến Nga đang đối mặt với nhiều vấn đề nan giải.1 Trong một cuộc họp với các quan chức quân sự cấp cao vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ không có hạn chế trong tài trợ về quân sự. “Đất nước và chính phủ Nga sẽ cung cấp bất cứ thứ gì mà quân đội cần”, ông cho hay. Tổng thống Putin đã ký duyệt khoản ngân sách lên tới 4,98 nghìn tỷ rúp (khoảng 52 tỷ...

Hơn 100 cảnh sát triệt phá đường dây mua bán trẻ em tại 32 tỉnh thành

Hơn 100 cảnh sát triệt phá đường dây mua bán trẻ em tại 32 tỉnh thành

19:50 28/08/2024

Hơn 100 cảnh sát chia thành 9 tổ công tác xác minh hàng chục trẻ có dấu hiệu bị mua bán tại 32 tỉnh thành, giải cứu được nhiều bé.

Băng quái xế học trò Hàn Quốc đua xe đạp điện náo loạn vỉa hè, cảnh sát bất lực

Băng quái xế học trò Hàn Quốc đua xe đạp điện náo loạn vỉa hè, cảnh sát bất lực

10:10 09/08/2024

Theo cảnh sát tại thành phố Seoul, Hàn Quốc, một nhóm thiếu niên đi xe scooter (loại xe ván trượt có tay ga) và xe đạp điện đang khiến người đi bộ lo lắng vì thường phóng trên vỉa hè với tốc độ cao, gây mất an toàn cho họ. Nhóm 'quái xế' này này còn đăng lên mạng xã hội những video thách thức chính quyền, cũng như công khai kế hoạch tụ tập đua xe. Cảnh sát đã phải dựng chốt giao thông để trấn áp, nhưng cuối cùng vẫn không bắt được. “Nhóm lái xe...

Vận hành thử đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

Vận hành thử đoạn trên cao metro Nhổn - ga Hà Nội

05:50 13/03/2024

Trong một tháng rưỡi, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, sẽ vận hành thử trước khi khai thác thương mại vào giữa năm nay.

Thêm 2 cán bộ văn phòng đăng kí đất đai ở Hưng Yên bị bắt

Thêm 2 cán bộ văn phòng đăng kí đất đai ở Hưng Yên bị bắt

15:00 10/05/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vừa ra Quyết định khởi tố 3 bị can liên quan vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Chi...

Dự báo điểm chuẩn nhiều trường đại học tăng cao nhất 4 - 5 điểm

Dự báo điểm chuẩn nhiều trường đại học tăng cao nhất 4 - 5 điểm

16:00 21/08/2023

Đại diện trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết, những ngành có điểm chuẩn cao các năm trước như Báo chí, Tâm lý học, Ngôn ngữ Anh dự kiến điểm chuẩn ít thay đổi. Trong khi đó, các ngành nhóm dưới và nhóm giữa (điểm chuẩn 20 - 25 ở những năm trước) năm nay điểm chuẩn dự kiến tăng nhiều. Ngành xét tổ hợp khối C00 (Văn - Sử - Địa) điểm chuẩn tăng mạnh nhất so với các tổ hợp khác. Đại học Sư phạm kỹ thuật...

Sẽ hạn chế máy thổi bụi mù trời trên Quốc lộ 19 nối Gia Lai, Bình Định

Sẽ hạn chế máy thổi bụi mù trời trên Quốc lộ 19 nối Gia Lai, Bình Định

15:40 16/04/2024

Gia Lai - Ngày 16.4, theo đại diện Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), hiện nay, đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở...

Điều tra vụ truy đuổi nhóm nghi trộm gà, một người chết

Điều tra vụ truy đuổi nhóm nghi trộm gà, một người chết

14:40 20/07/2023

Các đơn vị nghiệp vụ của Công an Đà Nẵng đang tích cực điều tra vụ một người dân truy đuổi nhóm nghi trộm gà khiến một người tử vong trên đường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới