Băng quái xế học trò Hàn Quốc đua xe đạp điện náo loạn vỉa hè, cảnh sát bất lực

10:10 09/08/2024
Theo cảnh sát tại thành phố Seoul, Hàn Quốc, một nhóm thiếu niên đi xe scooter (loại xe ván trượt có tay ga) và xe đạp điện đang khiến người đi bộ lo lắng vì thường phóng trên vỉa hè với tốc độ cao, gây mất an toàn cho họ.

Nhóm "quái xế" này này còn đăng lên mạng xã hội những video thách thức chính quyền, cũng như công khai kế hoạch tụ tập đua xe. Cảnh sát đã phải dựng chốt giao thông để trấn áp, nhưng cuối cùng vẫn không bắt được.

“Nhóm lái xe liều lĩnh Ttareungyi" là cái tên được đặt theo tên của dịch vụ chia sẻ xe đạp công cộng tại thành phố Seoul. Những thiếu niên này thường thuê xe đạp điện hoặc xe điện scooter tại các trạm xe cộng đồng. Các cậu tự gọi động tác lạng lách, đánh võng, phóng nhanh của mình là "bơi". Xe scooter điện và xe đạp điện bị cấm sử dụng trên vỉa hè, nhưng “nhóm lái xe liều lĩnh Ttareungyi" đã phớt lờ các quy định.

Từ tháng 9 năm ngoái, nhóm "quái xế" bắt đầu đăng video lên Instagram để phô trương hành vi nguy hiểm của mình, như đua xe, phóng nhanh với tốc độ 25-30km/h trên vỉa hè đông đúc, suýt đâm vào người đi bộ. Một số clip cho thấy những thiếu niên càn quấy này chạy xe ngược chiều trên đường hoặc "chơi" trò rượt đuổi với xe cảnh sát. Một số video chế giễu lực lượng thực thi pháp luật.

Hầu hết các thành viên nhóm không đội mũ bảo hiểm hoặc sử dụng các thiết bị an toàn khác, thường lái xe bằng một tay, còn tay kia cầm máy quay video. Chú thích của các video cho thấy phần lớn các quái xế đều đang đi học: "Đi đua xe ăn mừng tốt nghiệp trung học cơ sở thôi"; "Tôi có thể lái xe mà chẳng cần đến giấy phép"... Từ năm 2021, tại Hàn Quốc, giấy phép lái các loại xe điện chỉ dành cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Gần đây, khi các hoạt động của nhóm quái xế được phản ánh trên bản tin truyền hình, tài khoản mạng xã hội của nhóm đăng dòng trạng thái mỉa mai: "Cảm ơn vì quảng cáo, chúng tôi sẽ không bao giờ bị bắt cả".

Đáp lại, Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul đã huy động 123 cảnh sát từ 9 đơn vị, 53 xe tuần tra và xe máy, thiết lập 37 chốt giao thông chiến lược để nỗ lực kiểm soát từ 16h đến 20h hằng ngày. Tuy nhiên, các quái xế tinh ranh không xuất hiện tại các điểm nóng họ đặt chốt.

Theo Cơ quan Giao thông Đường bộ Hàn Quốc, số vụ tai nạn liên quan đến các thiết bị di chuyển cá nhân như xe đạp điện, xe scooter điện đã tăng vọt từ 447 vụ năm 2019 lên 2.389 vụ vào năm 2023. Số tai nạn gây chết người cũng tăng từ 8 vụ vào năm 2019 lên 24 vụ năm 2023.

Chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để giải quyết vấn đề trên, như giảm tốc độ tối đa của xe và tăng các thủ tục cấp chứng nhận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức trong việc giải quyết các yếu tố như lái xe không có giấy phép hay chở quá số người quy định.

Vào ngày 8/7, Bộ Nội vụ và An toàn Quốc gia, Bộ Đất đai Cơ sở hạ tầng và Giao thông Quốc gia, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) cùng các doanh nghiệp cho thuê xe đạp điện đã ký một thỏa thuận cho dự án thí điểm giảm tốc độ tối đa của các phương tiện cá nhân từ 25km/h xuống 20km/h.

Bất chấp những nỗ lực này, người dân vẫn còn nhiều lo ngại về hiệu quả của các biện pháp được áp dụng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Theo NPA, đã có 99.460 vụ vi phạm quy định về xe điện cá nhân được ghi nhận trong năm 2023. Các vi phạm phổ biến nhất là không đội mũ bảo hiểm (78.891 vụ), lái xe không có giấy phép (9.597) vụ, lái xe khi say rượu (436 vụ).

Có thể bạn quan tâm
Giả cảnh sát hình sự cưỡng đoạt tiền của thiếu niên

Giả cảnh sát hình sự cưỡng đoạt tiền của thiếu niên

14:40 28/11/2023

Trần Văn Triệu, 17 tuổi, ép xe chặn đường thiếu niên, xưng cảnh sát hình sự rồi vu cho nạn nhân 'tụ tập đua xe', lục lấy tài sản.

Đà Nẵng: Né trạm cân, xe tải xếp hàng “rồng rắn” trên quốc lộ 14B

Đà Nẵng: Né trạm cân, xe tải xếp hàng “rồng rắn” trên quốc lộ 14B

08:00 08/03/2023

Có mặt trên tuyến quốc lộ 14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng những ngày đầu tháng 3, Phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống ghi nhận hàng loạt xe tải hạng nặng nối đuôi nhau thành đoàn đậu dọc quốc lộ, gần khu vực phía trên cầu vượt Hoà Cầm. Cách đó không xa là trạm kiểm tra tải trọng xe của Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng. Không dám chạy qua trạm cân, các tài xế tấp xe vào lề đường, xếp thành hàng dài, thậm chí nhiều xe tải còn đậu kín ở cây xăng gần đó....

Lực lượng Công an Bến Tre quyết liệt truy quét khai thác cát trái phép

Lực lượng Công an Bến Tre quyết liệt truy quét khai thác cát trái phép

17:00 26/11/2023

Bến Tre - Lợi dụng đêm khuya, các đối tượng thực hiện khai thác cát trái phép. Trước tình hình đó, thời gian qua, lực lượng công an của tỉnh...

Lập đoàn kiểm tra hai sở GTVT sau vụ nhà xe Thành Bưởi gây tai nạn

Lập đoàn kiểm tra hai sở GTVT sau vụ nhà xe Thành Bưởi gây tai nạn

09:40 11/10/2023

Đoàn kiểm tra của Cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiểm tra trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực vận tải của hai sở giao thông vận tải trong vụ tai nạn giao thông do nhà xe Thành Bưởi gây ra tại Đồng Nai.

Không ưa bạn cùng phòng trọ, cha bảo con kéo người đến đánh dằn mặt

Không ưa bạn cùng phòng trọ, cha bảo con kéo người đến đánh dằn mặt

16:00 20/12/2023

Người đàn ông xảy ra mâu thuẫn với nam thanh niên sống chung trong phòng trọ liền bảo con trai kéo người đến đánh dằn mặt. Nhóm đối tượng sau đó đã bị công an bắt giữ.

Bắt khẩn cấp người đàn ông thuê xe sang rồi mang đi cầm cố

Bắt khẩn cấp người đàn ông thuê xe sang rồi mang đi cầm cố

09:00 01/03/2023

Ngày 1/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa thi hành lệnh bắt giữ khẩn cấp Đào Nguyên Nghị (41 tuổi, trú tổ 27, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về hành vi 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'. Theo cơ quan công an, ngày 14/9/2022, Nghị đến Công ty cho thuê xe trên địa bàn quận Thanh Khê, Đà Nẵng thuê chiếc xe Mercedes, thời gian từ 9h ngày 14/9 đến 20h ngày 15/9 với số tiền 6 triệu đồng. Sau khi ký hợp đồng và...

Mức lương tối thiểu vùng tại Đồng Nai theo quy định mới nhất

Mức lương tối thiểu vùng tại Đồng Nai theo quy định mới nhất

09:10 06/07/2024

Bạn đọc hỏi: Lương tối thiểu vùng được điều chỉnh từ ngày 1.7.2024. Vậy tại tỉnh Đồng Nai , mức lương tối thiểu vùng được thay đổi thế nào?

Chốt bảo vệ rừng ở Đắk Lắk bị đốt rụi, nghi lâm tặc trả thù

Chốt bảo vệ rừng ở Đắk Lắk bị đốt rụi, nghi lâm tặc trả thù

19:40 17/07/2023

Sau khi lần theo tiếng cưa, mai phục lâm tặc, nhóm nhân viên bảo vệ rừng trở về chốt thì phát hiện nơi đây đã bị kẻ xấu đốt rụi.

Nghe lời rủ rê nạp tiền trên mạng, người phụ nữ mất trắng 14,7 tỉ đồng

Nghe lời rủ rê nạp tiền trên mạng, người phụ nữ mất trắng 14,7 tỉ đồng

14:30 28/05/2024

Chỉ quen biết trên mạng, người phụ nữ tại phường Cộng Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh lại nghe lời “nạp tiền” tổng cộng hơn 14,7 tỉ đồng trước khi biết mình bị lừa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới