Chính phủ Ấn Độ phản đối công nhận hôn nhân đồng giới

22:00 12/03/2023

Dù xã hội Ấn Độ đã có nhiều tiến bộ trong việc công nhận quan hệ đồng giới, chính phủ nước này vẫn chưa ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Diễu hành ủng hộ hôn nhân đồng giới tại New Delhi, Ấn Độ tháng 1-2023 - Ảnh: AP

Ngày 12-3, chính quyền Ấn Độ đã đệ đơn lên Tòa án tối cao bày tỏ ý phản đối việc công nhận hôn nhân đồng giới ở quốc gia này, đồng thời kêu gọi tòa án bác bỏ những yêu cầu đang thách thức các khung pháp lý hiện hành của các cặp đồng giới.

Theo tiết lộ từ Reuters, trong đơn gửi Tòa án tối cao của chính phủ, Bộ Pháp luật và Tư pháp Ấn Độ đưa ra lý do phản đối hôn nhân đồng giới, cho rằng các mối quan hệ trong xã hội có thể tồn tại dưới nhiều hình thức, nhưng hôn nhân chỉ được công nhận giữa các cặp đôi dị tính và nhà nước có quyền lợi chính đáng trong việc duy trì điều này.

  • Thượng nghị sĩ Mỹ bật khóc khi luật hôn nhân đồng giới được thông quaĐỌC NGAY

Hiện pháp luật của Ấn Độ cũng "được giới hạn trong việc công nhận hôn nhân hợp pháp giữa một người đàn ông và một người phụ nữ, được gọi là một cặp vợ chồng".

Việc chính phủ nước này đệ đơn lên tòa án phản đối hôn nhân đồng giới là động thái phản ứng đối với yêu cầu tòa án công nhận hình thức hôn nhân này của ít nhất 4 cặp đôi đồng giới Ấn Độ trong thời gian gần đây.

Các cặp đồng giới đã chuẩn bị cho cuộc chiến pháp lý với chính quyền Thủ tướng Narendra Modi.

Theo ông Akshat Agarwal, nghiên cứu sinh tại Đại học Yale (Mỹ), luật pháp Ấn Độ dựa trên quan niệm gia trưởng, trong đó người đàn ông là trụ cột gia đình còn người phụ nữ chịu hạn chế khi chỉ làm việc nhà.

Nếu Tòa án tối cao công nhận hôn nhân đồng giới, khả năng nhiều bộ luật của luật pháp Ấn Độ như luật ly hôn, cấp dưỡng, thừa kế... sẽ phải xem xét lại và đây sẽ là lần cải tiến luật pháp lớn nhất.

Vụ việc sẽ được đưa ra Tòa án tối cao Ấn độ vào ngày 13-3.

Cờ lục sắc trong một buổi tuần hành vì quyền lợi người đồng giới tại Mumbai, Ấn Độ vào tháng 1-2023 - Ảnh: REUTERS

Xã hội Ấn Độ cởi mở với quan hệ đồng giới

Sau nhiều thập kỷ với các hoạt động vận động công nhận quyền của ở người đồng giới ở mức độ xã hội và chính sách, Tòa án tối cao Ấn Độ đã hợp pháp hóa việc quan hệ tình dục đồng tính vào năm 2018, tháo gỡ các hạn chế và bảo vệ quyền tự do cho các cặp đôi đồng tính.

Do hôn nhân đồng giới chưa được hợp pháp hóa tại Ấn Độ, nhiều cặp đôi phải chịu đe dọa bạo lực từ gia đình vì quyền chung sống của họ không được pháp luật bảo vệ. Tuy vậy, tòa án tối cao ở nhiều bang đã có nhiều động thái tích cực.

Tháng 6-2022, Tòa án tối cao bang Kerala, Ấn Độ đã ra phán quyết cho phép một cặp đồng tính nữ có thể chung sống với nhau, bất chấp sự phản đối của gia đình.

Tháng 12-2021, Tòa án tối cao bang Uttarakhand cũng đã yêu cầu cảnh sát bảo vệ một cặp đồng tính nam.

Tháng 11- 2019, Tòa án tối cao của bang Punjab và Haryana đã ra lệnh cho cảnh sát bảo vệ một cặp đồng tính nam đang bị gia đình đe dọa.

Tháng 1-2023, những người vận động cho hôn nhân đồng giới ở Ấn Độ đã nhận được sự ủng hộ từ nhân vật mà họ ít ngờ tới nhất.

Theo đó, trong khi trả lời phỏng vấn, ông Mohan Bhagwat, người đứng đầu một tổ chức đạo Hindu theo chủ nghĩa dân tộc quyền lực nhất ở Ấn Độ, đã bày tỏ quan điểm về việc người đồng tính cũng là một bộ phận của xã hội Ấn Độ và họ có quyền sống theo cách họ muốn.

Tuy đã được bảo vệ trong nhiều khía cạnh, cộng đồng đồng giới tại Ấn Độ vẫn khao khát hôn nhân của họ được luật pháp công nhận.

Dias và Anand, 1 trong 4 cặp đồng giới đã đệ đơn yêu cầu Tòa án tối cao Ấn độ công nhận hôn nhân đồng giới cho biết họ đã chia sẻ chung tài chính, mua bất động sản và nuôi con chung nhưng vẫn không có được sự an toàn pháp lý và phải gánh chịu sự bất bình đẳng so với các cặp đôi dị tính khác.

"Chúng tôi cảm thấy sự cần thiết trong việc đòi quyền lợi cho mình", cô Dias nói.

Có thể bạn quan tâm
Công an tỉnh Trà Vinh điều động, bổ nhiệm loạt cán bộ

Công an tỉnh Trà Vinh điều động, bổ nhiệm loạt cán bộ

16:10 06/02/2024

Công an tỉnh Trà Vinh vừa tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ trực thuộc.

Cảnh sát giao thông dùng xe đặc chủng cứu kịp người phụ nữ bị tai biến gục ven đường

Cảnh sát giao thông dùng xe đặc chủng cứu kịp người phụ nữ bị tai biến gục ven đường

17:20 26/02/2024

Lúc đang làm nhiệm vụ, cảnh sát giao thông Công an tỉnh An Giang phát hiện người phụ nữ bị tai biến, nằm ven đường nên đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Hình ảnh Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Binh đoàn 15

Hình ảnh Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Binh đoàn 15

18:40 05/09/2023

Sáng 5/9, tại Gia Lai, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm cán bộ, chiến sỹ, người lao động Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng).

Khánh Hòa gắn biển công trình chào mừng đại hội Công đoàn Việt Nam

Khánh Hòa gắn biển công trình chào mừng đại hội Công đoàn Việt Nam

05:40 26/11/2023

Hướng tới đại hội Công đoàn Việt Nam, hưởng ứng phong trào thi đua đẩy mạnh kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại thực hành tiết kiệm chống lãng...

Công an vào cuộc vụ du khách tố bị nhân viên quán hải sản ở Nha Trang đánh hội đồng

Công an vào cuộc vụ du khách tố bị nhân viên quán hải sản ở Nha Trang đánh hội đồng

12:30 23/05/2023

Một nhóm du khách ở Đà Lạt tố bị nhân viên quán hải sản Tám Mẹo (đường Trần Phú, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đánh hội đồng.

Thái Bình: Xử phạt 3 triệu đồng đối với cô đồng gọi hồn, áp vong

Thái Bình: Xử phạt 3 triệu đồng đối với cô đồng gọi hồn, áp vong

14:50 17/02/2023

Chủ tịch UBND xã Đông Quan (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình ) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 3 triệu đồng đối với...

Đồng Nai vào cuộc xử lí doanh nghiệp gây ô nhiễm sông Buông

Đồng Nai vào cuộc xử lí doanh nghiệp gây ô nhiễm sông Buông

07:00 04/05/2023

Sông Buông dài hơn 52 km, đi qua TP Long Khánh, huyện Trảng Bom và TP Biên Hòa, là con sông nội tỉnh dài nhất của tỉnh Đồng Nai có...

Lo ngại tăng chi phí nếu áp dụng quy chuẩn xe đưa đón học sinh

Lo ngại tăng chi phí nếu áp dụng quy chuẩn xe đưa đón học sinh

07:30 13/06/2024

Nhiều chuyên gia đánh giá xe đưa đón sơn màu vàng đậm, lắp còi khẩn cấp sẽ giúp đảm bảo an toàn cho học sinh, song làm tăng chi phí đầu tư, gây áp lực cho phụ huynh.

Người đàn ông nghi chạy lấn làn bị xe đầu kéo tông tử vong

Người đàn ông nghi chạy lấn làn bị xe đầu kéo tông tử vong

14:30 22/10/2023

Ngày 22.10, Công an huyện Bình Chánh, TPHCM phối hợp các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa xe máy với xe đầu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra