Chiến thuật giúp Ngọc Hoa thắng Lê Thị Tuyết ở Tiền Phong Marathon

08:50 06/04/2024

Theo "dị nhân" Nguyễn Văn Long, chiến thuật phân phối sức hợp lý góp phần giúp Hoàng Thị Ngọc Hoa vượt qua Lê Thị Tuyết ở giải VĐQG marathon và cự ly dài 2024.

Nội dung 42km nữ ở giải VĐQG Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong sáng 31/3 tại Phú Yên chứng kiến màn đua tranh hấp dẫn giữa hai chân chạy nữ hàng đầu Việt Nam. Bị dẫn trước trong phần lớn thời gian, nhưng nhờ cú nước rút ngoạn mục ở 1km cuối, Ngọc Hoa về nhất với thành tích 2 giờ 51 phút 35 giây, nhanh hơn Lê Thị Tuyết 18 giây.

Chiến thắng giúp Ngọc Hoa lần thứ ba vô địch 42km nữ ở giải VĐQG sau năm 2020 và 2022, còn Lê Thị Tuyết không thể bảo vệ HC vàng trên sân nhà. So với thông số năm ngoái, cả hai chân chạy đều cải thiện đáng kể thành tích tại Tuy Hòa. Nhưng Ngọc Hoa đã tiến bộ vượt bậc so với khi để mất suất dự SEA Games 2023. Hồi tháng Một, VĐV 20 tuổi cũng phá kỷ lục marathon nữ Việt Nam với 2 giờ 44 phút 52 giây tại Hong Kong Marathon.

Theo Nguyễn Văn Long - người cũng dự Tiền Phong Marathon ngày 31/3 và về nhất hệ phong trào, cuộc đua tranh nhất nữ của giải khó đoán kết quả, vì Lê Thị Tuyết là chân chạy trẻ, có lợi thế sân nhà, còn Ngọc Hoa giàu kinh nghiệm hơn và đang tự tin với kỷ lục mới.

"Tuyết thường chọn cách dẫn đầu từ sớm, và tách xa đối thủ. Lần gần nhất tôi xem hai VĐV này đua nhau là ở Hậu Giang Marathon. Khi ấy, Tuyết thắng, nhưng không dễ dàng và chỉ nhỉnh hơn ở đoạn cuối. Tại Tiền Phong Marathon lần này, Tuyết có lợi thế sân nhà, nhưng có thể điều đó cũng tạo thêm áp lực cho em ấy", chân chạy người Gia Lai nói thêm.

Trên đường chạy tại Tuy Hòa, Văn Long gặp Lê Thị Tuyết và Ngọc Hoa ở đoạn quay đầu 15 km. Lúc ấy, khoảng cách giữa hai VĐV không xa. Nhưng khi xem lại video trực tiếp sau cuộc đua, anh thấy có đoạn Lê Thị Tuyết dẫn trước Ngọc Hoa một đoạn rất xa. Theo Văn Long, đây chính là khác biệt về chiến thuật giữa hai VĐV, dẫn đến việc Ngọc Hoa sung sức ở đoạn cuối, còn đối thủ thì hụt hơi.

"Hoa chọn chiến thuật bám đuổi đối thủ dựa trên chỉ số của bản thân, chứ không cố gắng bám sát. Bằng cách này, cô gây áp lực lên đối thủ và đã thành công. Đoạn Tuyết bỏ xa Hoa là thời điểm còn quá sớm để tăng tốc, nên Tuyết không thể giữ thể lực và pace để duy trì khoảng cách với đối thủ. Khi Hoa tăng dần pace rồi đuổi kịp, Tuyết không còn khả năng tối ưu tốc độ so với đối thủ nữa", Văn Long nhận xét.

Bên cạnh chiến thuật, Văn Long còn cho rằng Ngọc Hoa đã cải thiện đáng kể về thể lực và thắng hoàn toàn xứng đáng. Theo chân chạy Gia Lai, ban huấn luyện của Lê Thị Tuyết lên chiến thuật bứt tốc sớm cho cô, nhưng có lẽ không lường trước đối thủ mạnh hơn dự kiến.

Chiến thắng của Ngọc Hoa góp phần giúp đội điền kinh Bình Phước thống trị hai cự ly full marathon nam và nữ hệ tuyển ở giải VĐQG năm nay. Trước đó, Hoàng Nguyên Thanh thắng áp đảo ở nội dung nam với thành tích 2 giờ 26 phút 05 giây. Theo Văn Long, kết quả này là không bất ngờ và là trái ngọt xứng đáng, vì Bình Phước đã đầu tư và có kế hoạch lâu dài cho marathon suốt nhiều năm qua.

Ở cự ly 42km nam hệ tuyển, Nguyễn Văn Long dành lời khen cho Phạm Ngọc Phan (Bình Thuận). Chân chạy này dẫn đầu trong hơn nửa đầu cuộc đua trước khi để Hoàng Nguyên Thanh và Nguyễn Văn Lai vượt qua. Chung cuộc, Ngọc Phan về thứ ba với 2 giờ 28 phút 08, chậm hơn Nguyên Thanh 2 phút 3 giây và Văn Lai 58 giây.

Phạm Ngọc Phan (áo đỏ) dẫn trước Nguyễn Văn Lai, Hoàng Nguyên Thanh ở nội dung 42km nam giải VĐQG hôm 31/3. Ảnh: Tiền Phong Marathon

"Nguyên Thanh và Văn Lai quá mạnh so với Ngọc Phan. Nhưng thay vì chấp nhận ở phía sau, Ngọc Phan chọn cách chạy hết thực lực của mình. Tất nhiên, điều này được thống nhất với HLV. Chiến thuật này giúp Phan làm chủ pace của bạn ấy, tách nhóm với các đối thủ trực tiếp. Anh cũng có cơ hội vượt qua Thanh và Lai bởi không thể nói trước điều gì trong một cuộc đua marathon. Chạy theo cách này cũng giúp Phan hiểu được thực lực của mình đang ở đâu để có thêm kinh nghiệm cũng như động lực cho các bài tập về sau", Văn Long nhận xét.

Runner sinh năm 1985 cũng cho rằng bên cạnh chiến thuật về pace, quá trình chuẩn bị cũng thể hiện ý đồ của từng địa phương dành cho VĐV của họ. Chẳng hạn, những thông số tích cực về thành tích sau một tháng tập huấn ở Phan Thiết đã giúp đội Bình Phước tự tin hơn dù thi đấu xa nhà. Một số đội chọn cách tung tin chấn thương hay tung thông tin kết quả trong quá trình tập luyện, mục đích gây hoang mang cho đối thủ.

Văn Long là gương mặt quen thuộc của làng chạy bộ Việt Nam, với 19 năm gắn bó, thi đấu từ chuyên nghiệp đến phong trào. Anh cũng tham gia giải VĐQG Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong trong rất nhiều năm. Anh từng vô địch cự ly 21km của giải ba năm liền, từ 2010 tới 2012. Năm 2024, Văn Long chiến thắng ở nội dung 42km phong trào nam với thành tích 2 giờ 38 phút 15 giây.

Quỳnh Chi

Có thể bạn quan tâm
Kỳ thủ 11 quốc gia dự giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế tại Quảng Ninh

Kỳ thủ 11 quốc gia dự giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế tại Quảng Ninh

10:30 15/05/2024

Giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế Quảng Ninh 2024 thuộc hệ thống giải cờ vua Đại kiện tướng - Kiện tướng quốc tế năm 2024 thu hút 72 kỳ thủ từ 11 quốc gia tham gia tranh tài.

Đại học Thuỷ Lợi thắng lợi ngày khai mạc giải Thanh Niên Sinh viên Việt Nam

Đại học Thuỷ Lợi thắng lợi ngày khai mạc giải Thanh Niên Sinh viên Việt Nam

05:30 21/02/2023

Đại học Thuỷ Lợi giành chiến thắng 1-0 trước Đại học Kinh tế Quốc dân ở trận mở màn vòng loại khu vực phía Bắc giải bóng đá Thanh Niên...

Giải chạy Tiền Phong Marathon tại Lai Châu xác lập kỷ lục

Giải chạy Tiền Phong Marathon tại Lai Châu xác lập kỷ lục

10:30 26/03/2023

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 - năm 2023 là Giải chạy có số lượng vận động viên tham gia chào cờ và hát quốc ca trên quảng trường đông nhất Việt Nam.

Trực tiếp CAHN vs Hà Tĩnh 0-1 (H2): Ibara ở tỷ số cho đội khách từ chấm 11m

Trực tiếp CAHN vs Hà Tĩnh 0-1 (H2): Ibara ở tỷ số cho đội khách từ chấm 11m

05:10 04/03/2024

Công an Hà Nội (CAHN) đang duy trì đà thăng tiến vũ bão. Dưới thời tân huấn luyện viên Kiatisuk, họ đã thắng một mạch 3 trận gần nhất và trở thành đội có phong độ tốt nhất giải đấu cho đến thời điểm này.

Chương trình đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý - Hỗ trợ đồng bào nghèo đón tết

Chương trình đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý - Hỗ trợ đồng bào nghèo đón tết

11:20 04/01/2024

Chương trình Đi bộ Từ thiện Đinh Thiện Lý lần thứ 19 sẽ diễn ra tại khu Hồ Bán Nguyệt, đô thị Phú Mỹ Hưng, Quận 7 vào sáng ngày 20/1/2024, hứa hẹn mang đến không khí sôi động với những bước chân chia sẻ từ hàng nghìn người tham gia.

Người Hải Phòng hưởng ứng chạy vì sức khoẻ trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ 2.9

Người Hải Phòng hưởng ứng chạy vì sức khoẻ trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ 2.9

11:10 01/09/2023

Sáng 1.9, quận Đồ Sơn ( Hải Phòng ) tổ chức 'Ngày chạy vì sức khỏe cộng đồng” chào mừng ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa...

Hai đội tuyển Việt Nam và Thái Lan sẽ đối đầu nhau vào tháng 9

Hai đội tuyển Việt Nam và Thái Lan sẽ đối đầu nhau vào tháng 9

06:50 10/07/2024

Hai Liên đoàn bóng đá Việt Nam và Thái Lan vừa đạt được thỏa thuận tổ chức trận giao hữu cấp đội tuyển quốc gia vào tháng 9. Trận đấu sẽ diễn ra tại Việt Nam.

Từ huy chương Olympic đến phó giáo sư đại học top 60 thế giới

Từ huy chương Olympic đến phó giáo sư đại học top 60 thế giới

08:00 14/12/2023

Nguyễn Tuấn Anh, chủ nhân tấm huy chương đồng Olympic Sinh học năm 2002, trở thành phó giáo sư ở HKUST, sau không ít thất bại và hoài nghi về con đường của mình.

Judo Việt Nam có suất dự Olympic 2024

Judo Việt Nam có suất dự Olympic 2024

10:20 22/06/2024

Giành HC vàng hạng -48kg tại giải Judo châu Mỹ Mở rộng tối 21/6, võ sĩ Hoàng Thị Tình giành vé dự Olympic 2024, qua đó giúp thể thao Việt Nam có suất thứ 13 sang Paris hè này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra