Chị tôi đi nước ngoài để xe lại cho tôi sử dụng, có phải sang tên không?

08:40 28/09/2023

Chị ruột tôi đi nước ngoài, để lại xe cho tôi sử dụng, khi gặp công an có bị xử phạt không và có phải sang tên đổi chủ không?

Chị tôi đi nước ngoài để xe cho tôi sử dụng, gặp công an có bị phạt không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Bạn đọc Thắng (thanglan...@gmail.com)

- Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Ngô Quang Nhật

Hiện nay, pháp luật không quy định về việc xử phạt đối với trường hợp người sử dụng xe của người khác mà chỉ có quy định về xử phạt chủ xe vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ như: không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô; ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự ô tô.

Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định nêu trên chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông; qua đăng ký xe.

Khoản 2 điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe; Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

  • Xe không chính chủ sẽ ra sao sau ngày 15-8?ĐỌC NGAY

Như vậy, trường hợp bạn lái xe của chị gái không thuộc hành vi vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên xe, nên bạn sẽ không bị xử phạt đối với hành vi này. Khi lái xe, bạn cần mang theo đầy đủ các giấy tờ theo quy định trên.

Đối với xe do mua, được cho, được tặng… thì phải làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo đúng quy định.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Có thể bạn quan tâm
Khánh thành công trình chào mừng thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Khánh thành công trình chào mừng thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

16:31 10/12/2023

Ngày 10.12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hậu Giang và LĐLĐ huyện Phụng Hiệp phối hợp với UBND xã Phụng Hiệp tổ chức lễ khánh thành công trình cầu...

Thông tin mới vụ hàng trăm cây xanh chết khô ở Đại lộ Thăng Long

Thông tin mới vụ hàng trăm cây xanh chết khô ở Đại lộ Thăng Long

07:00 02/03/2023

TP - Ban Quản lý dự án cấp nước sông Đà giai đoạn 2 (Cty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà) cho biết sẽ trồng bù loạt cây bị chết khô liên quan công trường thi công đường ống cấp nước ở Đại lộ Thăng Long.

Kon Tum bảo vệ rừng gắn với phát triển sâm Ngọc Linh

Kon Tum bảo vệ rừng gắn với phát triển sâm Ngọc Linh

17:00 14/12/2023

Ngày 14.12, tin từ UBND tỉnh Kon Tum cho biết, sẽ xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến công tác bảo vệ rừng , đồng thời nỗ lực...

Hải Dương: Giấu ma tuý đá tại phòng trọ để bán kiếm lời

Hải Dương: Giấu ma tuý đá tại phòng trọ để bán kiếm lời

19:30 13/04/2023

Ngày 13.4, Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà, Hải Dương , vừa phát hiện, bắt giữ đối tượng...

Nam bảo vệ tử vong tại chốt trực nghi do đột quỵ

Nam bảo vệ tử vong tại chốt trực nghi do đột quỵ

21:30 02/05/2023

Ngày 5.2, cơ quan chức năng thành phố Thuận An đã khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người liên quan để điều tra làm rõ vụ một nam bảo vệ tử vong khi đang trực lễ.

Chủ tịch TPHCM muốn có AI làm thay thư ký

Chủ tịch TPHCM muốn có AI làm thay thư ký

04:20 12/06/2024

Mỗi ngày UBND TPHCM tiếp nhận khoảng 1.000 văn bản. Từ đây, các thư ký tiếp nhận và phân loại xem để giải quyết. Nếu có AI làm việc này, chỉ có một chứ không cần 3 thư ký như bây giờ.

Phát hiện voi hoang dã đi kiếm ăn trên đồi ngô ở Sơn La

Phát hiện voi hoang dã đi kiếm ăn trên đồi ngô ở Sơn La

17:50 06/09/2023

Video: Voi hoang dã xuất hiện trên đồi ngô ở Sơn La Chiều 6/9, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La xác nhận, người dân địa phương vừa phát hiện một con voi hoang dã đang đi kiếm ăn trên đồi ngô thuộc khu vực xã Phiêng Cằm. Theo ông Hào, con voi này thường sinh sống ở khu vực giáp ranh giữa huyện Sông Mã và huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La. Đến sáng cùng ngày, con voi...

Nhận diện sứa độc ở biển dịp hè sau vụ trẻ tiếp xúc, bị dị ứng nặng

Nhận diện sứa độc ở biển dịp hè sau vụ trẻ tiếp xúc, bị dị ứng nặng

09:10 28/06/2023

Khánh Hòa - Trong dịp hè khi đi tắm biển, trẻ em thường hay bị dị ứng khi tiếp xúc với sứa độc. Nếu không biết cách xử lý kịp...

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sắp thăm chính thức Việt Nam

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sắp thăm chính thức Việt Nam

20:50 19/06/2023

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 22 - 24/6, theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bộ Ngoại giao cho biết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra