Chi hàng trăm triệu đồng sắm drone tưới vườn xoài trên đồi

05:50 30/09/2024

Anh Nguyễn Sơn Trung chi gần 400 triệu mua drone phun thuốc vườn xoài ở đồi cao, giúp cây đạt năng suất cao, chi phí chăm sóc vườn giảm 10 lần.

Cuối tháng 9, anh Trung, 31 tuổi, thôn Va Ly, xã Sơn Tân, huyện Cam Lâm, lái xe đến khu vườn xoài rộng 7 ha cách nhà 3 km để phun thuốc trị bọ, rầy. Vườn xoài của gia đình mỗi cây cao chừng 4-5 m, nằm trên triền đồi. Lối vào vườn có khoảng đất đặt máy bay chuyên phục vụ tưới tiêu (drone nông nghiệp) nặng 50 kg, hệ thống ắc quy điện, sạc pin cho thiết bị.

Sau khi đổ đầy thuốc vào bình 40 lít gắn ở drone, anh Trung điều khiển máy bay cất cánh về hướng vườn xoài. Vì địa hình phức tạp, máy được thiết lập các lộ trình, bay ở độ cao cách cây 5 m, tự động phun thuốc. Chủ vườn theo dõi qua màn hình từ bảng điều khiển.

Bay chừng 30 phút tưới một ha xoài, drone trở về vị trí ban đầu để nạp thuốc, thay pin. Quy trình này sau đó lặp lại, trong khoảng 4 tiếng, máy tưới xong vườn xoài rộng lớn, chi phí chừng 500 nghìn đồng tiền xăng cho bộ phận máy nổ giúp sạc pin. Chủ vườn kể trước đây mỗi tháng tốn 5 triệu đồng thuê nhân công phun thuốc cho diện tích vườn trên. Mỗi lần tưới kéo dài hơn một tuần.

"Từ khi sử dụng loại drone nông nghiệp này, cây xoài ít sâu bệnh, mẫu mã tốt hơn, tiết kiệm thời gian", anh Trung nói.

Anh Trung cho hay trước đây một người ở huyện sử dụng drone tưới nước cho vườn rất hiệu quả nên tìm hiểu. Sau khi bàn bạc, gia đình quyết định chi 370 triệu đồng mua drone vào cuối năm ngoái. Từ khi có máy, anh chủ động được việc dạy học ở trường và chăm sóc vườn. Một mùa vườn nhà anh thu được 80 tấn xoài Tứ Quý, doanh thu một tỷ đồng mỗi năm.

Cách khu vườn xoài anh Trung khoảng 30 km, anh Nguyễn Hữu Nhất, 28 tuổi, xã Cam Thành Bắc, cũng mua drone nông nghiệp trị giá 300 triệu đồng để phục vụ việc tưới tiêu, chăm sóc hơn 3.000 m2 vườn xoài cho gia đình.

Trước đây, anh Nhất có thời gian hơn ba năm lái drone nông nghiệp cho một công ty của Tập đoàn Lộc Trời. Công việc của anh là bay phun thuốc chăm sóc lúa cho những cánh đồng ở tỉnh An Giang. Sau gần 3 năm, vì một vài lý do cá nhân, anh chuyển về quê nhà ở Khánh Hòa để phụ giúp gia đình.

Năm ngoái, thấy vườn khá rộng, anh bàn với gia đình đầu tư drone để tiết kiệm sức người khi chăm sóc xoài. Trước đây, cứ 3 ngày anh phải phun thuốc một lần. Việc chăm sóc mất nhiều công sức vì phải đeo thiết bị phun nặng gần chục kg leo từng cây xoài. Hiện drone giúp việc phun thuốc tốn khoảng 6-7 phút.

Để tăng thêm thu nhập, anh nhận bay phun thuốc thuê cho nhiều loại cây ăn quả trong địa phương, với giá 120.000 đồng cho mỗi bình xịt 20 lít. Theo anh Nhất, drone nông nghiệp có thể phun được nhiều loại thuốc phòng sâu bệnh, các dưỡng chất. Lượng thuốc phun được dàn trải và đều đặn nên tiết kiệm được chi phí.

"Nếu công việc thuận lợi, tôi sẽ đầu tư máy móc để phục vụ chăm sóc cây ăn quả và hướng tới làm dịch vụ thuê nhiều hơn để tăng thu nhập", anh Nhất nói.

Theo thống kê, diện tích xoài ở huyện Cam Lâm đạt khoảng 6.000 ha, trong đó có 4.600 ha xoài đang cho quả (khoảng 20 giống xoài, chiếm 76% diện tích trồng xoài trên địa bàn huyện). Hiện địa phương có 4 hộ nông dân chi 200-400 triệu đồng mua máy bay, phục vụ tưới tiêu cho cây.

Bà Hà Hồng Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân Khánh Hòa, cho biết việc sắm drone phun thuốc cho lúa đã được nông dân làm từ lâu nhưng cho vườn xoài thì mới năm trước. Phần lớn thiết bị này được một số nông dân ở các vườn cây ăn quả tại huyện Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa, đầu tư. Drone nông nghiệp giúp tiết kiệm hơn về năng suất, chi phí, nhân công, rút ngắn thời gian.

"Hội luôn vận động bà con ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp", bà Hạnh nói, cho biết tại những buổi tập huấn khoa học kỹ thuật luôn có các báo cáo viên bên ngành nông nghiệp tuyên truyền về hiệu quả của drone nông nghiệp để nông dân có thể sử dụng rộng rãi.

Ngoài Khánh Hoà, drone nông nghiệp cũng được người dân dùng cho việc phun tưới vườn cây ăn trái ở các tỉnh miền Tây, tập trung ở Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang...

Bùi Toàn

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện tê tê quý hiếm bị thương

Phát hiện tê tê quý hiếm bị thương

12:30 05/03/2023

Con tê tê này nặng 4kg, giới tính đực, đã trưởng thành, đang bị thương ở cổ và chân phải phía sau.

Bộ Công an kêu gọi đối tượng liên quan vụ án Tập đoàn Phúc Sơn ra đầu thú

Bộ Công an kêu gọi đối tượng liên quan vụ án Tập đoàn Phúc Sơn ra đầu thú

10:30 09/03/2024

Liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị liên quan, đến nay Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 15 bị can về các tội: Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Nhận hối lộ, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an kêu gọi các đối tượng liên quan trong vụ án khẩn trương đầu thú, tố giác tội phạm và...

Khởi tố hàng loạt trưởng phòng, nguyên trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội ở Sơn La

Khởi tố hàng loạt trưởng phòng, nguyên trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội ở Sơn La

22:50 22/02/2024

Hàng loạt trưởng phòng và nguyên trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội các huyện ở Sơn La bị khởi tố do sai phạm trong thực hiện hợp đồng đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Quảng Nam - Đà Nẵng vừa dọn nhà vừa lo đón lũ

Quảng Nam - Đà Nẵng vừa dọn nhà vừa lo đón lũ

08:30 17/10/2023

Khắp nơi ngổn ngang bùn đất và thiệt hại, nhưng những đợt mưa lớn vẫn trút xuống khiến người vùng lũ lo ngay ngáy.

Nỗ lực cung ứng đủ điện, nước ở đảo Phú Quý khi lượng du khách tăng cao

Nỗ lực cung ứng đủ điện, nước ở đảo Phú Quý khi lượng du khách tăng cao

07:00 03/05/2024

Bình Thuận - Cách đất liền 56 hải lý, huyện đảo Phú Quý , Bình Thuận với dân số khoảng 30.000 người đang vào mùa thu hút đông du khách...

Nam thanh niên tử vong sau va chạm với xe khách trên đường Hải Phòng

Nam thanh niên tử vong sau va chạm với xe khách trên đường Hải Phòng

17:10 20/07/2023

Chiều 20.7, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Long (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến...

4 mẹ con trong một gia đình ở Khánh Hòa tử vong chưa rõ nguyên nhân

4 mẹ con trong một gia đình ở Khánh Hòa tử vong chưa rõ nguyên nhân

14:30 23/08/2023

Chiều 23.8, lãnh đạo UBND xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa xác nhận có 4 người trong gia đình trên địa bàn tử vong. Nguyên nhân...

Tập trung cứu các ca nặng trong vụ tai nạn giao thông ở Đồng Nai

Tập trung cứu các ca nặng trong vụ tai nạn giao thông ở Đồng Nai

15:30 02/10/2023

Ngày 2/10, Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã có văn bản gửi Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, Bệnh viện Chợ Rẫy về việc tiếp tục cấp cứu và điều trị cho các nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Lâm Đồng chỉ đạo xử lý 'dự án ma' Đà Lạt Pearl

Lâm Đồng chỉ đạo xử lý 'dự án ma' Đà Lạt Pearl

16:50 04/10/2023

Cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng khẳng định không có dự án Đà Lạt Pearl và xác nhận đó là “dự án ma'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới