Cháy tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

08:50 12/08/2024

Đám cháy bùng phát tại tháp làm mát của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Nga và Ukraine cáo buộc nhau gây ra sự việc.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết các chuyên gia thuộc tổ chức này đã nghe thấy hàng loạt tiếng nổ vào tối 11/8, trước khi đám khói lớn màu đen bốc lên từ khu vực phía bắc nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia thuộc tỉnh cùng tên.

IAEA vẫn duy trì một nhóm chuyên gia để giám sát an toàn hạt nhân tại nhà máy trong suốt thời gian chiến sự. "Họ được thông báo về thông tin xảy ra tấn công bằng máy bay không người lái (UAV), nhưng chưa ghi nhận nguy cơ mất an toàn hạt nhân", cơ quan này cho hay.

Video từ hệ thống camera an ninh gần nhà máy cho thấy ngọn lửa tại chân một trong hai tháp làm mát, cùng cột khói dày đặc đang bốc lên không trung.

Cơ quan năng lượng hạt nhân Nga Rosatom cáo buộc quân đội Ukraine triển khai UAV tập kích nhà máy, thêm rằng hai phi cơ đánh trúng tháp làm mát lúc 20h20 và 20h32. "Ngọn lửa được dập tắt lúc 23h30, nhưng cấu trúc bên trong tháp đã bị hư hại nghiêm trọng. Các chuyên gia sẽ đánh giá nguy cơ sập công trình khi điều kiện cho phép", cơ quan này cho hay.

Yevgeny Balitsky, tỉnh trưởng Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm, nói rằng nhà máy bị tấn công khi quân đội Ukraine cố gắng tập kích thành phố Energodar lân cận do Moskva kiểm soát.

Hai tháp làm mát (trái) và 6 lò phản ứng của nhà máy Zaporizhzhia hồi tháng 6/2023. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc lực lượng Nga cố tình phóng hỏa tại nhà máy. "Chỉ số phóng xạ vẫn bình thường, nhưng tình hình sẽ không bình thường chừng nào Nga vẫn kiểm soát cơ sở này", ông nói.

Yevhen Yevtushenko, quan chức do Ukraine bổ nhiệm tại thành phố Nikopol gần đó, nói có "thông tin không chính thức" rằng lực lượng Nga đã đốt nhiều lốp ôtô để tạo ra ngọn lửa và đám khói, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Nhà máy Zaporizhzhia là cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu với 6 lò phản ứng. Quân đội Nga kiểm soát nhà máy này từ những ngày đầu xung đột. Kể từ đó, Moskva và Kiev thường xuyên cáo buộc lẫn nhau pháo kích về phía nhà máy, gây nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân.

Các lò phản ứng tại nhà máy Zaporizhzhia đã ngừng hoạt động, đòi hỏi sử dụng nguồn năng lượng từ máy phát điện diesel và lưới điện bên ngoài để duy trì hệ thống làm mát lò phản ứng, ngăn tình trạng quá nhiệt có thể gây nóng chảy lõi lò và rò rỉ chất phóng xạ ra môi trường.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Nhà hoạt động phản chiến Nga nộp đơn tranh cử tổng thống

Nhà hoạt động phản chiến Nga nộp đơn tranh cử tổng thống

01:20 01/02/2024

Cựu nghị sĩ Boris Nadezhdin, người phản đối cuộc chiến ở Ukraine, thu thập đủ 100.000 chữ ký theo yêu cầu để đăng ký làm ứng viên tổng thống Nga.

Triều Tiên ngừng đài phát thanh bí mật 'bắn' thông tin vào Hàn Quốc

Triều Tiên ngừng đài phát thanh bí mật 'bắn' thông tin vào Hàn Quốc

21:00 13/01/2024

Triều Tiên đã chấm dứt hoạt động của Đài phát thanh Bình Nhưỡng, vốn được sử dụng để gửi 'những thông điệp mã hóa cho các điệp viên Triều Tiên' ở Hàn Quốc. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Bình Nhưỡng đang thay đổi mạnh mẽ cách thức xử lý các mối quan hệ vốn rất phức tạp và nhạy cảm với Seoul.

Armenia-Azerbaijan tiếp tục 'những bước đi dũng cảm' chấm dứt xung đột kéo dài nhiều thập kỷ

Armenia-Azerbaijan tiếp tục 'những bước đi dũng cảm' chấm dứt xung đột kéo dài nhiều thập kỷ

08:40 02/03/2024

Bộ Ngoại giao Đức ngày 1/3 thông báo, Armenia và Azerbaijan đã đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình sau nỗ lực mới ở Berlin trong tuần này, nhằm giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ giữa các nước vùng Caucasus.

ASEAN ra tuyên bố về chống buôn người

ASEAN ra tuyên bố về chống buôn người

12:00 11/05/2023

ASEAN ra tuyên bố về chống buôn người do lạm dụng công nghệ, cam kết tăng cường các nỗ lực xác định nạn nhân bị buôn bán hoặc đối mặt nguy cơ này.

Cuộc chiến khó lường với Israel ở Dải Gaza

Cuộc chiến khó lường với Israel ở Dải Gaza

05:30 18/12/2023

Quân đội Israel được trang bị vượt trội so với Hamas, nhưng vẫn hứng tổn thất lớn trong chiến dịch ở Gaza, do tính chất khó lường của chiến tranh đô thị.

Campuchia sẵn sàng cho kỳ bầu cử kéo dài 3 tuần

Campuchia sẵn sàng cho kỳ bầu cử kéo dài 3 tuần

14:20 02/07/2023

Ngày 1/7, ngày đầu tiên trong chiến dịch vận động tranh cử của các chính đảng cho cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội khóa VII dự kiến diễn ra vào ngày 23/7 tới đây ở Campuchia đã diễn ra suôn sẻ, thông suốt.

Hungary triệu tập đại sứ Mỹ

Hungary triệu tập đại sứ Mỹ

08:00 13/03/2024

Bộ Ngoại giao Hungary triệu tập đại sứ Mỹ sau khi Tổng thống Biden nói Thủ tướng Orban từng tuyên bố 'không nghĩ nền dân chủ có hiệu quả'.

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 15/4-21/4

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 15/4-21/4

05:00 15/04/2024

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc, Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á, Hội nghị Ngoại trưởng G7... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Nghi ngờ hỗ trợ Houthi mua sắm khí tài, Mỹ trừng phạt các công ty ở Yemen và Trung Quốc

Nghi ngờ hỗ trợ Houthi mua sắm khí tài, Mỹ trừng phạt các công ty ở Yemen và Trung Quốc

10:30 01/08/2024

Mỹ ngày 31/7 đã áp đặt trừng phạt 2 cá nhân và 4 công ty bị cáo buộc tạo điều kiện cho lực lượng Houthi ở Yemen mua sắm vũ khí.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới