Thái Lan giải tán đảng đối lập Move Forward

05:30 08/08/2024

Tòa Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết giải tán đảng Move Forward và cấm các lãnh đạo của đảng này hoạt động chính trường trong 10 năm.

Tòa Hiến pháp tại Bangkok hôm nay bỏ phiếu nhất trí giải tán đảng đối lập Move Forward (MFP), sau phán quyết hồi tháng 1 rằng kế hoạch đề xuất sửa đổi luật khi quân của MFP là vi hiến, tương đương âm mưu lật đổ chế độ quân chủ lập hiến.

Các thẩm phán cho rằng MFP đã lợi dụng chế độ quân chủ để giành lợi thế trong cuộc bầu cử năm ngoái, gây căng thẳng giữa nhân dân với hoàng gia. Theo phán quyết, 11 lãnh đạo của đảng, trong đó có ông Pita Limjaroenrat, sẽ bị cấm tham gia hoạt động chính trường trong 10 năm.

MFP từng nhiều lần phủ nhận việc tìm cách phá hoại chế độ quân chủ. Trong cuộc họp báo sau khi Tòa Hiến pháp ra phán quyết, đảng này khẳng định không chống lại chế độ quân chủ lập hiến và các nghị sĩ MFP sẽ thành lập đảng mới trong tuần này.

Lãnh đạo đảng Chaithawat Tulathon cũng nói trong cuộc họp báo rằng phán quyết của tòa tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho cách diễn giải hiến pháp.

Ông Pita, 43 tuổi, đã dẫn dắt MFP giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 5/2023 nhưng không thành lập được chính phủ. Đảng này không được lòng phe bảo thủ vì đề xuất sửa đổi luật khi quân. Ông Srettha Thavisin, từ đảng Pheu Thai, đã trở thành Thủ tướng.

Khoảng vài chục người mặc áo màu cam đặc trưng của MFP đã tập trung trước trụ sở đảng ở Bangkok sau khi tòa ra phán quyết. Siriporn Tanapitiporn, một người bán hàng ăn 53 tuổi, bật khóc khi nghe thông tin.

Việc MFP bị giải thể có thể chọc giận hàng triệu cử tri trẻ và cử tri thành thị ủng hộ đảng này cũng như chương trình nghị sự của đảng, nhưng tác động của phán quyết được cho là hạn chế. 143 nghị sĩ còn lại trong đảng vẫn giữ được ghế tại quốc hội và thành lập đảng mới, như cách họ đã làm vào năm 2020, khi đảng tiền thân Future Forward bị giải tán vì vi phạm quy định tài trợ cho chiến dịch.

Thái Lan có luật khi quân nghiêm ngặt bậc nhất thế giới, quy định rằng người có hành vi "phỉ báng, lăng mạ, đe dọa vua, hoàng hậu, người thừa kế, hoặc quan nhiếp chính" sẽ bị phạt tù 3-15 năm. Sau phong trào biểu tình năm 2020, quốc gia này càng siết luật khi quân và tăng cường xử lý những người vi phạm.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Cộng đồng quốc tế tiếp tục viện trợ cho Libya sau thảm họa lũ lụt

Cộng đồng quốc tế tiếp tục viện trợ cho Libya sau thảm họa lũ lụt

15:20 17/09/2023

Liên hợp quốc Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Libya cho biết cơ quan này sẽ đánh giá kỹ hơn về tình hình nhằm giúp gia tăng nỗ lực ứng phó tại Derna và các khu vực chịu ảnh hưởng khác.

Báo Mỹ tố Áo là trung tâm tình báo lớn của Nga ở châu Âu

Báo Mỹ tố Áo là trung tâm tình báo lớn của Nga ở châu Âu

12:10 30/06/2024

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tình báo Áo ngày 29/6 cho biết, trong hơn 2 năm qua, số lượng nhân viên Chính phủ Nga ở Áo đã tăng lên hơn 500 người, một phần đáng kể trong số họ là tình báo.

Hàng triệu cử tri Venezuela bắt đầu bỏ phiếu lựa chọn tổng thống mới

Hàng triệu cử tri Venezuela bắt đầu bỏ phiếu lựa chọn tổng thống mới

05:50 29/07/2024

Ngày 28/7, người dân Venezuela đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử quan trọng nhất trong một phần tư thế kỷ đảng Xã hội thống nhất cầm quyền. Đương kim Tổng thống Nicolas Maduro tự tin vào chiến thắng ngay cả khi phe đối lập được cho là có được sự ủng hộ nồng nhiệt và đưa ra cảnh báo về những bất thường có thể xảy ra.

Mỹ tin Israel đang nỗ lực bảo vệ dân thường Gaza

Mỹ tin Israel đang nỗ lực bảo vệ dân thường Gaza

09:00 04/12/2023

Nhà Trắng tin rằng Israel đang nỗ lực giảm thiểu thương vong dân thường ở Gaza khi nối lại chiến dịch tấn công Hamas, như lời kêu gọi từ Washington.

EU hoan nghênh lệnh ngừng bắn nhằm vào dân thường ở Dải Gaza

EU hoan nghênh lệnh ngừng bắn nhằm vào dân thường ở Dải Gaza

09:30 15/05/2023

EU đánh giá cao nỗ lực của Ai Cập trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho thỏa thuận, cũng như vai trò tích cực của Liên hợp quốc trong bối cảnh hiện nay.

Ecuador tịch thu 22 tấn cocaine

Ecuador tịch thu 22 tấn cocaine

12:00 23/01/2024

Ecuador phát hiện 22 tấn cocaine sau khi triển khai quân đội đối phó các băng đảng, đánh dấu một trong những vụ thu giữ ma túy lớn nhất lịch sử.

Ấn Độ ấn định thời điểm bầu Chủ tịch Hạ viện

Ấn Độ ấn định thời điểm bầu Chủ tịch Hạ viện

14:50 14/06/2024

Ngày 13/6, Lok Sabha (Hạ viện) Ấn Độ thông báo cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch cơ quan lập pháp này diễn ra vào ngày 26/6.

Khai mạc Ngày Việt Nam tại Nga 2023

Khai mạc Ngày Việt Nam tại Nga 2023

22:40 13/10/2023

Chuỗi sự kiện gồm các hoạt động biểu diễn văn nghệ, giới thiệu văn hóa truyền thống, triển lãm hàng Việt Nam và diễn đàn kết nối doanh nghiệp hai nước.

Hai quốc gia vùng Vịnh tái khẳng định ‘sở hữu độc quyền’ mỏ khí đốt có tranh chấp với Iran

Hai quốc gia vùng Vịnh tái khẳng định ‘sở hữu độc quyền’ mỏ khí đốt có tranh chấp với Iran

17:20 03/08/2023

Ngày 3/8, Saudi Arabia và Kuwait tuyên bố, mỏ khí đốt mà Iran vừa tuyên bố chủ quyền chỉ thuộc sở hữu duy nhất của hai quốc gia này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới