Châu Phi ngăn đậu mùa khỉ thế nào?

04:20 30/09/2024

Rwada bắt đầu tiêm chủng ở khu vực nguy cơ cao sau khi tiếp nhận vaccine, còn Cộng hòa Congo - tâm dịch, sẽ triển khai chủng ngừa vào ngày 2/10.

Trả lời tờ DW, Tiến sĩ Thierry Turano, bác sĩ trưởng của khu vực Nyiragongo ở Goma, một trong những nơi có dịch đậu mùa khỉ nghiêm trọng nhất tại miền đông Congo, cho biết ngăn dịch bệnh lây lan rất khó khăn. Lý do, khu vực có xung đột vũ trang, nhiều trại tị nạn quá tải và thiếu lương thực.

"Khu vực này có hơn 400.000 người phải di dời, một số người không thể tham gia tiêm chủng", Turano cho biết, thêm rằng cần có sự can thiệp của chính phủ để ngăn dịch đậu mùa khỉ lây lan.

Còn theo AFP, miền đông Cộng hòa Congo còn có đường sá gập ghềnh, hạ tầng giao thông kém phát triển. Do đó, việc triển khai tiêm chủng tại đây có thể không thuận lợi, trong khi chỉ còn vài ngày nữa sẽ bắt đầu chiến dịch chủng ngừa.

Giới chức Cộng hòa Congo cho biết vẫn đang kiểm soát dịch bệnh. Chính quyền có kho lạnh để bảo quản vaccine ở âm 20 độ C và vận chuyển vaccine.

Còn Rwada triển khai chiến dịch chủng ngừa từ 19/9, với 1.000 liều vacicne. Chiến dịch tập trung vào bảy quận giáp ranh với Cộng hòa Congo. Những người được chủng ngừa giai đoạn đầu là đối tượng nguy cơ cao nhiễm bệnh, trong đó có tài xế xe tải.

Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi đánh giá nỗ lực tiêm chủng phòng bệnh tại nhiều quốc gia bị hạn chế do tình trạng thiếu vaccine. Đến nay, số mũi quyên góp được chỉ khoảng 4,3 triệu liều, đạt khoảng một phần tư số cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh.

Trong lúc chờ đợi vaccine được cung ứng, CDC châu Phi kêu gọi tăng cường giám sát đậu mùa khỉ, truy vết tiếp xúc và khẩn trương xét nghiệm để chống dịch.

Tính đến cuối tháng 9, châu Phi ghi nhận hơn 32.000 ca nghi mắc, trong đó hơn 28.000 ca ở trung Phi. Cộng hòa Congo là tâm dịch với hơn 840 ca tử vong kể từ đầu 2024. Nhiều quốc gia thống kê ca nghi nhiễm thay cho ca nhiễm do thiếu phương tiện xét nghiệm chẩn đoán, không thể cập nhật số liệu dịch bệnh.

Trước bối cảnh các ca nhiễm tiếp tục tăng, các biện pháp chống dịch còn hạn chế, nhiều quốc gia đã cam kết chung tay hỗ trợ chống đậu mùa khỉ. Công ty công nghệ sinh học Đan Mạch Bavarian Nordic hôm 26/9 ký thỏa thuận với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cung cấp một triệu liều Jynneos ngừa đậu mùa khỉ. Vaccine sẽ được giao trước cuối năm 2024.

Nhiều quốc gia khác đã cam kết tài trợ vaccine cho châu Phi, như Đức tài trợ 100.000 liều và hỗ trợ tài chính chống dịch cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên minh Vaccine Gavi; Mỹ tài trợ một triệu liều và 500 triệu USD; Nhật Bản cam kết ba triệu mũi.

Đậu mùa khỉ là bệnh do virus, lây lan qua tiếp xúc gần. Biểu hiện bệnh tương tự cúm với nốt mụn chứa đầy mủ. Hầu hết bệnh nhân ở mức độ nhẹ, song có thể trở nặng và tử vong.

WHO ghi nhận đợt dịch bùng phát tại châu Phi là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hồi tháng 8. Hiện châu Phi là khu vực duy nhất có dịch đậu mùa khỉ song không thể tiếp cận vaccine do nguồn cung hạn chế và thiếu khả năng tài chính.

Chi Lê

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bị bắt

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bị bắt

19:20 08/03/2024

Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam về tội Nhận hối lộ trong vụ án liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Dập nát bàn tay, người 'te tua' do chơi đùa với pháo nổ

Dập nát bàn tay, người 'te tua' do chơi đùa với pháo nổ

11:50 26/01/2024

Nhiều ca nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương, bàn tay bị dập nát do chơi đùa với pháo nổ.

Hàng chục tàu thuyền tham gia lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn

Hàng chục tàu thuyền tham gia lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn

15:00 26/05/2023

Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, thể hiện ước vọng cầu mong vị thần của biển che chở cho người dân được an lành, trời yên biển lặng, đánh bắt được nhiều hải sản.

Nhiều hoạt động chờ trẻ em tại Lễ hội thiếu nhi TP.HCM 2024

Nhiều hoạt động chờ trẻ em tại Lễ hội thiếu nhi TP.HCM 2024

20:40 01/06/2024

Lễ hội thiếu nhi TP.HCM (Kids Fest) 2024 đang diễn ra tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM (quận 3) với nhiều hoạt động thú vị dành cho các bạn nhỏ và phụ huynh.

Cúm A(H9) trên người có nguy hiểm không?

Cúm A(H9) trên người có nguy hiểm không?

22:30 07/04/2024

Việt Nam vừa ghi nhận ca mắc cúm A(H9) đầu tiên trên người. Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ lây nhiễm các chủng cúm gia cầm sang người.

Xây công trình lớn trong Đồi Cù, dư luận bức xúc

Xây công trình lớn trong Đồi Cù, dư luận bức xúc

11:00 20/04/2023

Công ty Hoàng Gia Đà Lạt đề xuất xây dựng hai khối công trình trung tâm thương mại, bãi đỗ xe ngầm bên trong Đồi Cù Đà Lạt. Ý tưởng đưa ra được sự ủng hộ của UBND tỉnh Lâm Đồng đã làm dấy lên lo lắng biến dạng không gian trung tâm Đà Lạt.

Vợ tự làm bản thân bị thương vì người đàn ông khác

Vợ tự làm bản thân bị thương vì người đàn ông khác

12:20 05/06/2024

Người đàn ông kia bị thương ở ngón tay chụp hình cho vợ tôi xem, cô ấy lấy kéo tự làm tay mình bị thương.

Trà Sử quán ở bảo tàng

Trà Sử quán ở bảo tàng

09:30 28/03/2024

Hoàn thành thạc sĩ tại Pháp, về nước và đang thỉnh giảng cho một số trường đại học tại TP.HCM, Trần Công Danh hiện còn là ông chủ trẻ của Trà Sử quán nằm ngay trong khuôn viên Bảo tàng Lịch sử TP.HCM.

Quảng Bình đãi ngộ cho nghệ nhân và vận động viên thành tích cao

Quảng Bình đãi ngộ cho nghệ nhân và vận động viên thành tích cao

11:20 21/10/2023

QUẢNG BÌNH - Các nghệ nhân trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể, những vận động viên có thành tích cao sẽ được hưởng chế độ đãi...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới