Chất lượng không khí tại TP Điện Biên Phủ ở mức rất xấu

15:30 28/03/2023
Điện Biên - Theo số liệu về quan trắc tại TP. Điện Biên Phủ, chất lượng không khí mấy ngày qua ở mức có hại, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Những ngày qua, theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, tại TP. Điện Biên Phủ xảy ra tình trạng mù khô khiến ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều hoạt động của người dân. Trong đó từ ngày 24-28.3 khoảng 30 chuyến bay đi/đến Sân bay Điện Biên đều phải hủy do hạn chế tầm nhìn.

Cụ thể, ngày 27.3, tình trạng mù khô mở mức rất cao, cả thành phố bị phủ một lớp không khí màu trắng đục. Theo số liệu từ ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố) thì tại TP Điện Biên Phủ, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở mức rất có hại, thậm chí nguy hiểm (AQI trên 300).

Cụ thể, điểm đo được đặt tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Him Lam, TP Điện Biên Phủ có chỉ số AQI là 419 (mức nguy hiểm), chỉ số bụi mịn PM 2.5 là 396.3. Ngoài ra, tại xã Thanh Minh có chỉ số AQI là 270; Trường mầm non Nam Thanh có chỉ số AQI là 296.

Cấp độ cảnh báo về chất lượng không khí. Ảnh: Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TNMT).

Theo cảnh báo của các tổ chức y tế, mức chỉ số AQI từ 201-300 thuộc mức cảnh báo tình trạng khẩn cấp tới sức khỏe và AQI trên 300 là mức đáng báo động có thể khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là nhóm người nhạy cảm (người già, trẻ em...) sẽ chịu ảnh hưởng nặng hơn.

Sáng 28.3, trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Cao Thị Đại - Hiệu trưởng Trường THCS Him Lam, TP. Điện Biên Phủ - nơi có AQI được ghi nhận ở mức cao nhất cho biết - đã 2 ngày nay, nhà trường không tổ chức các hoạt động ngoài trời cho học sinh.

"Qua theo dõi thấy các chỉ số về chất lượng không khí ở mức nguy hiểm nên nhà trường đã chuyển các hoạt động ngoài trời vào trong lớp học, kể cả lễ chào cờ đầu tuần. Hiện sĩ số học sinh đến trường vẫn đảm bảo nhưng có thể cảm nhận được không khí ô nhiễm đang gây cảm giác khó chịu" - bà Đại cho hay.

Trao đổi với PV về vấn đề này, bà Trần Thị Thanh Phượng - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Điện Biên cho biết: "Hiện Sở TNMT chưa có hệ thống thiết bị quan chắc tự động nên không có các chỉ số cụ thể về tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay".

Đã có khoảng 30 chuyến bay đi/đến Sân bay Điện Biên bị hủy từ ngày 24-28.3 do hạn chế tầm nhìn. Ảnh: Văn Thành Chương

Qua ghi nhận của PV trong các ngày từ 24-28.3, tại Trung tâm y tế TP. Điện Biên Phủ và Bệnh viện đa khoa tỉnh Điện Biên, số bệnh nhân về đường hô hấp chưa có dấu hiệu gia tăng. Tuy nhiên các bác sĩ cũng đưa ra cảnh báo người dân cần có biện pháp tự bảo vệ, khi ra đường tiếp xúc với khói bụi nên đeo khẩu trang. Đặc biệt là người già, trẻ em và nhóm người nhạy cảm với thời tiết.

Theo Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ TNMT) tình trạng ô nhiễm bụi trong không khí tại một số địa phương hiện nay đang có diễn biến xấu, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, các địa phương cần tập trung nguồn lực tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm khói bụi trong không khí; tổ chức kiểm tra, giám sát, yêu cầu các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát, bảo đảm xử lí khí thải đạt quy chuẩn kĩ thuật về môi trường.

Có thể bạn quan tâm
Rước nhánh cây bồ đề thiêng về trồng tại chùa Bái Đính

Rước nhánh cây bồ đề thiêng về trồng tại chùa Bái Đính

04:30 26/03/2023

Chiều 25/3, tại chùa Bái Đính (xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức lễ đón nhánh cây bồ đề thiêng từ Sri Lanka về trồng tại chùa. Dự lễ đón và trồng cây bồ đề có đại diện lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, ngài A-Sai-Ui-Men-Dis, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam cùng đông đảo tăng ni phật tử, du khách...

Bình Định khởi công đường nối QL1D và QL19C

Bình Định khởi công đường nối QL1D và QL19C

15:00 31/03/2023

Ngày 31-3, UBND tỉnh Bình Định tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường ven biển ĐT 639 đoạn nối từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19C đi qua TP Quy Nhơn với tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỉ đồng.

Bát nháo homestay, farmstay: Cách làm mới của Hòa Bình

Bát nháo homestay, farmstay: Cách làm mới của Hòa Bình

09:40 25/07/2023

TP - Khắc phục hạn chế của tình trạng phát triển tự phát, tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt Đề án “Xây dựng các xã vùng cao huyện Tân Lạc trở thành khu du lịch cấp tỉnh...” theo hướng quy hoạch đầu tư đường giao thông kết nối các xã của Tân Lạc với các địa phương, đầu tư điểm vui chơi, xử lý rác thải, bảo vệ các giá trị văn hóa truyền thống...

Tranh cãi chuyện dùng lưới bắt cá, đâm chết bạn nhậu

Tranh cãi chuyện dùng lưới bắt cá, đâm chết bạn nhậu

16:40 26/05/2024

Hà Tĩnh - Ngồi nhậu cùng nhau nhưng xảy ra tranh cãi về việc dùng lưới bát quái bắt cá có vi phạm pháp luật hay không dẫn đến mâu...

Các dự án mở đường nghìn tỷ ở Bình Dương được đưa vào sử dụng trong năm 2024

Các dự án mở đường nghìn tỷ ở Bình Dương được đưa vào sử dụng trong năm 2024

11:30 28/01/2024

Các dự án giao thông trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội tại tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2024, gồm Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; đường Tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng; Nâng cấp, mở rộng đường ĐT.746; Cầu Bạch Đằng 2.

Đến Huế thăm ngôi làng làm nghề 'sinh' ông Táo kiếm tiền dịp cận Tết

Đến Huế thăm ngôi làng làm nghề 'sinh' ông Táo kiếm tiền dịp cận Tết

07:20 31/01/2024

Địa Linh (phường Hương Vinh, TP Huế) hiện là ngôi làng duy nhất ở tỉnh Thừa Thiên - Huế còn giữ được nghề làm tượng ông Công, ông Táo bằng đất để phục vụ nhu cầu thờ cúng của người dân. Cũng vì đặc thù của nghề truyền thống này mà Địa Linh được nói đùa là làng 'sinh' ông Công, ông Táo. Hàng năm, cách ngày 23 tháng Chạp (ngày tiễn ông Táo về trời) vài tháng thì dân làng Địa Linh lại tất bật cuốc, nhào đất, đúc tượng và nung để kịp cho ra những...

Quảng Nam đào tạo nghề, hướng nghiệp cho lao động miền núi

Quảng Nam đào tạo nghề, hướng nghiệp cho lao động miền núi

11:30 02/10/2023

Người dân miền núi Quảng Nam, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số đã có thêm nhiều lựa chọn học nghề, khởi nghiệp hoặc tìm việc làm ngay...

Trên quê hương người 'khai sơn phá thạch'

Trên quê hương người 'khai sơn phá thạch'

06:40 16/05/2024

TP - Xã Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) là mảnh đất quật cường, giàu truyền thống yêu nước, sản sinh ra nhiều con người tài ba như Trương Định, Trương Đăng Quế, Trương Quang Giao…, và Thiếu tướng Võ Bẩm người tiên phong 'khai sơn phá thạch' mở đường Trường Sơn huyền thoại.

Nắng nóng lên tới 50 độ, người dân khổ sở vạ vật hành lang, ghế đá bệnh viện

Nắng nóng lên tới 50 độ, người dân khổ sở vạ vật hành lang, ghế đá bệnh viện

16:00 17/05/2023

Rất đông người nhà bệnh nhân phải vạ vật nằm ở hành lang, dưới bóng cây, ghế đá trong bệnh viện để tránh cái nóng như đổ lửa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra