Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Dấu ấn không phai trong trái tim người dân Cuba

11:20 21/07/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người nhiệt thành thúc đẩy mối quan hệ anh em đặc biệt và tin cậy lẫn nhau giữa Cuba và Việt Nam.

Quốc hội Cuba đã dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: TTXVN)

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel đã quyết định để tang chính thức tưởng niệm từ 6h ngày 20/7 đến 24h ngày 21/7 và Quốc tang từ 6h đến 24h ngày 22/7. Ngày 19/7 (giờ địa phương), Quốc hội Cuba cũng đã dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo đã nêu bật tình cảm hữu nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Cuba.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao Việt Nam tham dự lễ mit tinh của hơn 1.000 đại biểu các tầng lớp nhân dân thủ đô Hà Nội, chào mừng Đoàn đại biểu Đảng và Chính phủ Cách mạng Cuba, do Tổng thống Osvaldo Dorticós Torrado dẫn đầu sang thăm Việt Nam, cuối tháng 10/1966. (Ảnh: Văn Lượng /TTXVN)

Theo truyền thông Cuba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những người nhiệt thành thúc đẩy mối quan hệ anh em đặc biệt và tin cậy lẫn nhau giữa Cuba và Việt Nam.

Ngày 20/7, ông Joy Puentes Saldise, Tham tán, Phó Đại sứ Cuba tại Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus về nỗi tiếc thương vô hạn của cá nhân ông cùng Đảng, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Cuba.

Một nhân vật vĩ đại trên thế giới

Đại tướng Raul Castro Ruz, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba chủ trì lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức Cuba, ngày 9/4/2012. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

- Nhìn lại sự nghiệp chính trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông có đánh giá như thế nào về những đóng góp của Tổng Bí thư trong sự phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam?

Ông Joy Puentes Saldise: Đầu tiên, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tôi hiểu rằng những ngày này đang là khoảng thời gian rất đau buồn đối với nhân dân Việt Nam, cũng như đối với tất cả những người đã từng gặp mặt và biết đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người bạn chân thành của cách mạng Cuba và các nhà lãnh đạo Cuba đồng thời là một nhân vật vĩ đại trên thế giới.

Trong thời gian ông lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng tôi đã chứng kiến được những tiến bộ to lớn mà Việt Nam đã đạt được không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn trong các chính sách đối ngoại ở cấp độ quốc gia và quốc tế.

Ông Joy Puentes Saldise, Tham tán, Phó Đại sứ Cuba tại Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Đối với tất cả những người Cộng sản trên thế giới, đối với tất cả các quốc gia duy trì chủ nghĩa cộng sản như một hệ tư tưởng cho sự phát triển xã hội của họ, Việt Nam, trong đó có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, cùng các bài viết, cuốn sách của đồng chí, là một tài liệu tham khảo tuyệt vời.

Di sản của đồng chí Nguyễn Phú Trọng hôm nay, kết hợp với những lời dạy của đồng chí, đã vạch ra con đường đi đến thắng lợi cho sự phát triển của đất nước Việt Nam mà chúng tôi tin chắc rằng các nhà lãnh đạo Việt Nam sẽ tiếp tục giữ gìn.

Đối với chúng tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sáng về những lý luận về chủ nghĩa xã hội và về chủ nghĩa cộng sản. Đồng chí là một nhà tri thức nhưng cũng là một chính trị gia đã đạt được những thành tựu thể hiện thông qua sự phát triển mà Việt Nam đang có được.

Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại nhưng chúng tôi tin chắc rằng tư tưởng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tồn tại đến thế hệ mai sau.

- Ông đánh giá như thế nào về vai trò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công tác đối ngoại nói chung và trong mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Cuba nói riêng?

Ông Joy Puentes Saldise: Trước hết, tôi muốn nhận xét rằng trong những năm gần đây Việt Nam đã có sự năng động hơn trong chính sách đối ngoại, cởi mở và đa dạng hóa hơn trong quan hệ với các nước. Với chủ trương “là bạn của tất cả các nước trên thế giới,” Việt Nam tích cực thúc đẩy khả năng hợp tác trên quan điểm đó.

Điều này đã cho phép ngoại giao Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn, giúp nâng cao vị trí và vai trò Việt Nam. Chính sách đối ngoại của Việt Nam đã trở thành nguồn tham khảo cho các quốc gia khác.

Ngày nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với hầu hết các nước trên thế giới và có sự hợp tác, quan hệ song phương tuyệt vời với nhiều quốc gia ở tất cả các châu lục. Tại Liên hợp quốc, Việt Nam cũng đã đạt được nhiều uy tín và tiếng nói của Việt Nam cũng đã được nhiều quốc gia lắng nghe. Việt Nam đã lên tiếng bảo vệ độc lập, chủ quyền của Cuba và luôn lên án chính sách cấm vận bất công đối với Cuba.

Năm 2025, Việt Nam và Cuba sẽ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960-2/12/2025). Quan hệ song phương giữa Việt Nam và Cuba là một mối quan hệ rất thân thiết, quan hệ của tình anh em. Chúng tôi có thể khẳng định rằng dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mối quan hệ này trong suốt những năm qua đã được củng cố ngày càng vững chắc.

'Chỗ dựa' cho nhân dân và lãnh đạo Cuba

- Ông có cảm nhận như thế nào về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân Cuba?

Ông Joy Puentes Saldise: Chúng tôi rất biết ơn Việt Nam vì những gì đất nước các bạn đã làm cho chúng tôi trong suốt 65 năm qua. Trên hành trình đó, nổi bật là hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng, người luôn là "chỗ dựa" cho nhân dân Cuba và các nhà lãnh đạo Cuba.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thiết lập một tình bạn, tình cảm anh em tuyệt vời với Đại tướng Raúl Castro. Mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba ngày càng được tăng cường và trở nên đặc biệt hơn là nhờ rất lớn vào công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ông đã để lại dấu ấn không thể phai mờ trong trái tim của nhân dân Cuba.

Khi biết tin Tổng Bí thư qua đời, các nhà lãnh đạo của chúng tôi đã nhanh chóng gửi điện chia buồn. Ngay khi bước vào Đại sứ quán Cuba hôm nay, các bạn cũng có thể thấy chúng tôi đã treo cờ rủ. Trong 48 giờ tới, trên khắp đất nước Cuba sẽ thực hiện để tang chính thức tưởng niệm và Quốc tang. Tất cả chúng tôi rất sốc và rất buồn trước tin Tổng Bí thư từ trần. Sắp tới, một đoàn cán bộ cấp cao của Cuba sẽ đến Việt Nam để trực tiếp chia sẻ nỗi đau với những người anh em Việt Nam trong lễ tang của Tổng Bí thư.

Không chỉ Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại, mà cả phong trào cánh tả trên toàn thế giới, tầng lớp trí thức tiến bộ trên toàn thế giới, những trí thức nhân văn nhất trên toàn thế giới cũng mất đi một nhà lãnh đạo vĩ đại, một nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội, người có những đóng góp to lớn không chỉ cho Việt Nam mà còn cho nhân loại.

- Cá nhân ông có ấn tượng như thế nào về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Ông Joy Puentes Saldise: Như tôi đã nói với các bạn, đối với mỗi chiến sỹ cách mạng, đối với mỗi người cộng sản, những tác phẩm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nguồn tham khảo quý giá, và tôi cũng nằm trong số đó.

Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào trước tình anh em giữa đồng chí Nguyễn Phú Trọng và các vị lãnh đạo Cuba, được xây dựng dựa trên di sản mối quan hệ của Tổng tư lệnh Fidel Castro và Chủ tịch Hồ Chí Minh mà các thế hệ sau vẫn đang tiếp tục mong muốn giữ gìn và duy trì.

- Xin trân trọng cảm ơn ông./.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố điều tra vụ án tại khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

Khởi tố điều tra vụ án tại khu đô thị du lịch biển Phan Thiết

15:00 01/03/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa quyết định khởi tố điều tra vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Bình Thuận.

Lớp học giữ câu hát lý di sản của người Cơ Tu

Lớp học giữ câu hát lý di sản của người Cơ Tu

09:20 17/01/2024

TP - Những lớp học được duy trì đều đặn mỗi cuối tuần, gửi gắm kỳ vọng của những già làng Cơ Tu ở Đà Nẵng đến lớp trẻ để tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và phát huy lối hát di sản của đồng bào mình.

Vĩnh Long: Tiêu hủy hơn 1.000 vũ khí thô sơ, vũ khí tự chế

Vĩnh Long: Tiêu hủy hơn 1.000 vũ khí thô sơ, vũ khí tự chế

18:40 31/05/2024

Hơn 1.000 loại vũ khí thô sơ, vũ khí tự chế và công cụ hỗ trợ từ việc tiếp nhận, thu gom, người dân giao nộp và tang vật vi...

Đắk Lắk: Hai xe máy đâm nhau khiến ba người thương vong

Đắk Lắk: Hai xe máy đâm nhau khiến ba người thương vong

10:00 03/09/2023

Cú va chạm mạnh giữa hai xe máy khi đang lưu thông ngược chiều nhau khiến cả ba người bị thương nặng, trong đó có một người tử vong tại bệnh viện.

Phát hiện nam thanh niên tử vong dưới chân cầu

Phát hiện nam thanh niên tử vong dưới chân cầu

15:00 16/03/2023

QUẢNG BÌNH – Ngày 16.3, ông Trương Văn Minh – Chủ tịch UBND xã Minh Hóa (huyện Minh Hóa) xác nhận, một thanh niên trên địa bàn vừa được phát...

Nóng Sài Gòn: Gấp rút chuẩn bị hơn 500 nhân sự vận hành metro số 1

Nóng Sài Gòn: Gấp rút chuẩn bị hơn 500 nhân sự vận hành metro số 1

19:30 19/03/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 19.3: Gấp rút chuẩn bị hơn 500 nhân sự vận hành metro số 1; Tháng 4 phải có chuyển biến vấn đề vệ sinh...

Vụ thủy điện bị tố xả lũ khi dân đang ngủ: Đề nghị kiểm tra thông tin báo Tiền Phong phản ánh

Vụ thủy điện bị tố xả lũ khi dân đang ngủ: Đề nghị kiểm tra thông tin báo Tiền Phong phản ánh

18:30 28/10/2023

Liên quan đến bài viết “Vì sao thủy điện xả lũ khi dân đang ngủ” mà báo Tiền Phong đã đăng tải, Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An đã có văn bản gửi Sở Công thương đề nghị kiểm tra xử lý thông tin báo nêu.

Bắt nghi phạm trộm xe máy và hàng hóa của tài xế giao hàng ở TPHCM

Bắt nghi phạm trộm xe máy và hàng hóa của tài xế giao hàng ở TPHCM

09:50 01/12/2023

Sau khi trộm tài sản của tài xế giao hàng 36 tuổi ở huyện Củ Chi (TPHCM), Tuấn mang đi bán được 1,5 triệu đồng để mua ma túy sử dụng.

Xác minh thông tin tiêu cực trên mạng xã hội về chợ nổi Cái Răng

Xác minh thông tin tiêu cực trên mạng xã hội về chợ nổi Cái Răng

11:00 10/05/2023

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa chỉ đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) báo cáo một số nội dung liên quan đến công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Chợ nổi Cái Răng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra