Chánh án Nguyễn Hoà Bình: ‘Tôi mong muốn Chủ tịch nước làm Chủ tịch Hội đồng Tư pháp quốc gia’

06:50 19/09/2023

TPO - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu quan điểm vào chiều 18/9, khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Tại phiên họp, ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, khẳng định, các ý kiến đều có chỉnh sửa, tiếp thu và “hoàn toàn không có chuyện lồng ghép để có một lợi ích gì cục bộ ở đây”.

Liên quan đến Hội đồng Tư pháp quốc gia được đề xuất thay Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia, ông Bình cho biết, kinh nghiệm quốc tế, không có một quốc gia nào có Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia, chỉ có Hội đồng Tư pháp quốc gia.

Theo ông, trước đây, Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia chỉ có một nhiệm vụ là tuyển chọn thẩm phán xong trình Quốc hội ký đối với thẩm phán tối cao và trình Chủ tịch nước đối với các thẩm phán thường.

Tiền Phong Ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. 1

Ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Bây giờ, có thêm nhiệm vụ là nếu có khiếu kiện gì về điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, đề bạt thì người ta kiện lên hội đồng này và hội đồng này sẽ là trọng tài để xử lý việc khiếu nại đó.

Ông Nguyễn Hoà Bình ví dụ, chánh án tỉnh điều động người đi vùng sâu, vùng xa vì “không nghe lời”, hay khen thưởng không đúng, kỷ luật không đúng, rồi dùng các quan hệ hành chính để tác động vào độc lập tư pháp thì phải có một cơ quan làm trọng tài.

“Chúng ta không làm được như tất cả các nước về chức năng của Hội đồng Tư pháp quốc gia như người ta đã làm, nhưng ít nhất chúng ta cũng làm việc ngăn cản được sử dụng quyền lực hành chính trong việc tác động vào quá trình xét xử, nếu như không đúng với thẩm quyền”, Chánh án cho hay.

Theo ông Bình, Nghị quyết 27 của Trung ương không quy định Hội đồng Tư pháp quốc gia, nhưng khi làm luật, Chủ tịch nước và Trưởng ban Nội chính cũng đề nghị đưa vấn đề này vào để Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận. Thậm chí các đồng chí còn đề nghị phương án là Chủ tịch nước làm chủ tịch hội đồng này, chứ không phải Chánh án. Trên thế giới, có nước tổng thống, cũng có nước thì chánh án làm chủ tịch hội đồng này.

"Chúng tôi ban đầu cũng đưa phương án 1 là Chủ tịch nước, nhưng các cơ quan tham gia nói Hiến pháp không quy định về việc này. Cho nên để ổn định Hiến pháp thì giao cho Chánh án. Nếu như giao Chánh án thì tôi làm, còn mong muốn của tôi là Chủ tịch nước. Vấn đề này Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc”, ông Nguyễn Hoà Bình nêu.

Theo cơ quan trình dự án, dự thảo luật đưa ra quy định thành lập Hội đồng Tư pháp quốc gia trên cơ sở kế thừa tổ chức và hoạt động của Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia; đồng thời, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thành phần của Hội đồng Tư pháp quốc gia.

Hội đồng Tư pháp quốc gia có chức năng tuyển chọn, trình Chủ tịch nước bổ nhiệm, miễn nhiệm thẩm phán, xem xét các khiếu nại liên quan đến bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật thẩm phán; giám sát việc phân bổ biên chế, kinh phí, nguồn lực cho các toà án nhân dân; bảo vệ thẩm phán… để tăng cường tính khách quan, minh bạch.

Qua thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, đa số ý kiến cho rằng, việc thành lập Hội đồng Tư pháp quốc gia là một vấn đề rất lớn, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Nghị quyết 27 và Hiến pháp 2013 đều không quy định Hội đồng Tư pháp quốc gia. Do đó đề nghị không thành lập Hội đồng Tư pháp quốc gia, mà giữ quy định về Hội đồng tuyển chọn, giám sát thẩm phán quốc gia.

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn tăng mạnh, Long An đẩy mạnh xử lý các 'điểm đen' giao thông

Tai nạn tăng mạnh, Long An đẩy mạnh xử lý các 'điểm đen' giao thông

11:20 02/11/2023

Trong 10 tháng, trên địa bàn tỉnh Long An đã xảy ra 148 vụ tai nạn giao thông đường bộ (tăng 51,6% so cùng kỳ năm 2022), chết 103 người (tăng 74,6% so cùng kỳ 2022), bị thương 71 người.

Vụ 4 tháng chưa được tách thửa, nguy cơ phát mãi nhà: 'Quận rất sốt ruột, sẽ linh động giải quyết'

Vụ 4 tháng chưa được tách thửa, nguy cơ phát mãi nhà: 'Quận rất sốt ruột, sẽ linh động giải quyết'

18:30 21/11/2023

Liên quan đến trường hợp người dân nộp hồ sơ xin tách thửa hơn 4 tháng chưa giải quyết, lãnh đạo quận 12 (TP.HCM) cho hay 'quận rất sốt ruột, sẽ linh động giải quyết trong cuối tháng 11'.

Rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An ở Quảng Nam

Rà soát các dự án liên quan đến Tập đoàn Thuận An ở Quảng Nam

15:20 16/04/2024

Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo rà soát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An,...

Cứu 12 người thoát khỏi đám cháy nhà 4 tầng ở TPHCM

Cứu 12 người thoát khỏi đám cháy nhà 4 tầng ở TPHCM

15:10 12/12/2023

Nhận tin báo về vụ cháy nhà nằm trong hẻm ở quận 5 (TPHCM), lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt, kịp thời cứu 2 người và hướng dẫn 10 người thoát nạn an toàn.

Triệt phá 2 vụ án lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Nam

Triệt phá 2 vụ án lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Nam

14:00 13/04/2023

Công an tỉnh Quảng Nam vừa triệt phá hai vụ án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, liên quan đến tội phạm về ma túy và tội...

Lịch cúp điện hôm nay tại Đà Nẵng ngày 19/07/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Đà Nẵng ngày 19/07/2023

08:20 18/07/2023

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày 19/07/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đà Nẵng ngày 19/07/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện quận Hải Châu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 19/07/2023 06h30-11h30 TĐC Thuận Phước T4 Điện lực Hải Châu Đại tu TBA TĐC Thuận Phước T4 - 474CLA ( Thay tủ điện trạm, lắp ống nhựa xoắn, thay TLV, lắp chụp FCO, TLV và MBA ( trung & hạ áp ), thay dây chảy, thay dây buộc cổ sứ, lắp...

Tấn công cầu Crimea, Ukraine muốn chứng minh sức mạnh trước Nga

Tấn công cầu Crimea, Ukraine muốn chứng minh sức mạnh trước Nga

11:00 18/07/2023

Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga (NAK) cho biết, cầu Crimea là mục tiêu của một cuộc tấn công bằng các phương tiện mặt nước không người lái của Ukraine vào rạng sáng 17/7. Vụ việc dẫn đến hư hại nghiêm trọng hai dầm cầu đường bộ khiến giao thông từ lục địa Nga đến bán đảo Crimea bị gián đoạn. Còn theo Bộ Ngoại giao Nga, vụ tấn công Cầu Crimea do chính quyền Kiev thực hiện và được các lực lượng đặc biệt Mỹ, Anh đứng sau hỗ trợ. Trong khi đó...

Trao tặng 13 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Điện Biên

Trao tặng 13 xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Điện Biên

18:50 26/02/2024

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên vừa trao tặng 13 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn...

Đáp án môn Toán lớp 10 tại Hà Nội năm 2023

Đáp án môn Toán lớp 10 tại Hà Nội năm 2023

11:40 11/06/2023

Theo đánh giá của các thí sinh, đề thi môn Toán tại Hà Nội vứa sức, tuy nhiên, vẫn có câu hỏi phân loại. Hầu hết các thí sinh khi được hỏi đều cho biết không làm được câu C và B bài Hình. Kiến ThứcĐề thi môn Toán vào lớp 10 tại Hà Nội.1 Em Trà My, Trường THCS Dịch Vọng, thí sinh đầu tiên ra khỏi điểm thi Trường THPT Đại Mỗ cho biết, đề thi khá dễ với em, duy chỉ có câu C bài Hình khó, em không làm được. Cũng tại điểm thi Trường THPT Đại Mỗ, em...

Co loi xay ra
Co loi xay ra