Chàng trai người Thái hiện thực hóa ước mơ trở thành chiến sĩ an ninh

10:00 20/08/2024

TPO - Gia cảnh khó khăn nên từ nhỏ, Lo Đức Việt (xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) đã xác định chỉ có học tập mới là con đường thoát khỏi bản nghèo. Cố gắng không ngừng, Việt trở thành học sinh dân tộc ít người có tổng điểm bài thi khoa học tự nhiên cao nhất tỉnh Nghệ An và vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực, rộng cửa đậu vào Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Là anh trai cả trong gia đình người Thái ở xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp, gia cảnh khốn khó, bố mẹ Việt quanh năm với ruộng đồng, nương rẫy mà cái nghèo vẫn cứ đeo đẳng. Việt nhớ lại những năm tháng ấy thường bữa đói, bữa no nên những bữa cơm có thịt với hai anh em nơi bản nghèo là điều quá xa xỉ. Nhưng em cho biết, mình may mắn hơn bạn bè cùng trang lứa vì nhà ở gần trường nên lúc học mầm non, tiểu học đi lại cũng thuận tiện, không phải băng rừng, vượt suối đến lớp. Thêm nữa, tuy nghèo nhưng bố mẹ Việt luôn tạo điều kiện tốt nhất cho hai con học hành.

Lo Đức Việt nuôi ước mơ trở thành học viên an ninh. Ảnh NVCC

Lo Đức Việt nuôi ước mơ trở thành học viên an ninh. Ảnh NVCC

Lên cấp 2, Việt theo học tại trường nội trú huyện. Từ đây, Việt bắt đầu cuộc sống xa gia đình để tiếp tục hành trình đi tìm con chữ. Kết thúc THCS, Việt thi đỗ vào Trường PT Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An. Lúc Việt vào lớp 10, mẹ của em đi khám và phát hiện bị u tuyến giáp. Sau ca phẫu thuật, mỗi tháng chi phí thuốc thang điều trị cho mẹ Việt là hơn 1 triệu đồng. Với gia đình hộ nghèo, đó là một khoản tiền không hề nhỏ. Biết tình trạng sức khỏe của mẹ, Việt rất lo lắng. Nhưng em lấy đó là động lực để quyết tâm học tập tốt hơn.

Lo Đức Việt chia sẻ: “Cùng với những bạn học khác, bản thân em được các thầy cô chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ và chỉ bảo học tập rất ân cần. Chính những điều bình thường, giản dị đó đã giúp chúng em trưởng thành”.

Với sự nỗ lực vượt khó của bản thân, suốt 12 năm học, Lo Đức Việt luôn là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Đặc biệt, năm lớp 12, Việt đạt giải Ba môn Vật lý và giải Khuyến khích môn hóa học. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Việt đạt tổng điểm 53,20, cụ thể (Toán: 8.20; Ngữ văn: 9.50; Vật lý: 9.0; Hóa học: 9.75; Sinh học: 8.75; KHTN: 9.17; Tiếng Anh: 8.00) – trở thành học sinh dân tộc ít người có tổng điểm bài thi khoa học tự nhiên cao nhất tỉnh Nghệ An.

Chia sẻ về phương pháp học, nam sinh nhấn mạnh: Đầu tiên em nghĩ điện thoại hay máy tính nếu không sử dụng đúng cách sẽ rất dễ gây ra hậu quả xấu. Do vậy, em thường dùng phần lớn thời gian sử dụng điện thoại để lên mạng tìm những bài học, kiến thức phục vụ cho việc học và thi cử. Nhờ đó em tự học được rất nhiều.

"Riêng với những môn tự nhiên, nếu gặp một bài khó em có thể dùng cả tiếng đồng hồ để suy nghĩ, vì theo em thấy mình đã giải được bài ấy thì những bài cùng mức độ mình sẽ chinh phục được. Trong lớp, em thường hay tranh luận với thầy giáo, đó cũng là một cách mình hiểu bài và nhớ lâu hơn", Việt nói thêm.

Tập thể lớp 12A1 của Lo Đức Việt. Ảnh NVCC

Tập thể lớp 12A1 của Lo Đức Việt. Ảnh NVCC

Nhằm đỡ gánh nặng cho gia đình, Việt đã chọn Học viện An ninh Nhân dân thuộc Bộ Công an để theo học. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, Việt ra Hà Nội tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Học viện An ninh Nhân dân. Kết thúc kỳ thi đánh giá năng lực, Việt thở phào vì cộng với điểm xét tuyển đại học các môn tổ hợp, em đạt 25,35 (cao hơn điểm chuẩn năm 2023 gần 5 điểm). Với kết quả này, chàng trai người Thái Lo Đức Việt rất rộng cửa thành tân sinh viên Học viện An ninh Nhân dân. Có được ngày hôm nay, Việt luôn biết ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ và thầy cô, nhà trường quan tâm, dìu dắt để em nên người…

Nói về học trò của mình, cô Trần Thị Liên - giáo viên dạy Toán đồng thời là chủ nhiệm lớp 12A1, Trường PT Dân tộc nội trú THPT số 2 Nghệ An cho biết: “Lo Đức Việt là một học sinh ngoan, có chí tiến thủ trong học tập. Tuy gia đình khó khăn và điểm thi đầu vào cấp 3 không được cao nhưng với sự nỗ lực của mình, em đã trở thành học sinh dân tộc ít người đạt điểm cao nhất khối khoa học tự nhiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT được tỉnh tuyên dương. Ngoài em Việt, lớp 12A1 còn có 4 học sinh khác trong danh sách khối khoa học tự nhiên được tỉnh tuyên dương dịp này”.

Có thể bạn quan tâm
Tuổi nghỉ hưu của bác sĩ là viên chức bệnh viện công trong năm 2024

Tuổi nghỉ hưu của bác sĩ là viên chức bệnh viện công trong năm 2024

16:40 24/03/2024

Tuổi nghỉ hưu trong năm 2024 của bác sĩ là viên chức trong bệnh viện công căn cứ theo Điều 46 Luật Viên chức 2010 (quy định về chế độ...

Cột điện 'chình ình' giữa ngã ba đường thành phố Hà Tĩnh bao giờ được di dời?

Cột điện 'chình ình' giữa ngã ba đường thành phố Hà Tĩnh bao giờ được di dời?

10:20 21/12/2023

Theo UBND thành phố Hà Tĩnh, đơn vị đang hoàn thiện thủ tục đấu thầu, để sớm di dời cột điện nằm 'chình ình' giữa ngã ba đường. Với cung đường dài khoảng hơn 2km sẽ đầu tư làm hạ ngầm điện với kinh phí 19 tỷ đồng.

Cát tặc ở Quảng Trị lộng hành, địa phương có biết?

Cát tặc ở Quảng Trị lộng hành, địa phương có biết?

11:00 31/07/2024

Lãnh đạo địa phương nói rằng đã quyết liệt ngăn việc khai thác cát trái phép, vậy tại sao cát tặc vẫn lộng hành ngày này sang ngày khác?

Mưa lũ ở Điện Biên khiến 9 người chết và mất tích

Mưa lũ ở Điện Biên khiến 9 người chết và mất tích

15:50 01/08/2024

Từ 23-31/7, trên địa bàn tỉnh Điện Biên chịu ảnh hưởng của 2 đợt mưa lớn diện rộng gây lũ, lũ quét, sạt lở đất ở hầu hết các huyện gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Theo thống kê của cơ quan chức năng, thiên tai làm 6 người chết (huyện Điện Biên 4 người, huyện Tủa Chùa 1 người, huyện Mường Chà 1 người), 3 người đang mất tích (huyện Điện Biên), 7 người bị thương (huyện Điện Biên). Mưa lũ khiến 325 nhà bị nhà bị đổ sập, cuốn trôi; gần 200 ha...

Gian dối trong công bố bài báo quốc tế: Kỳ 3: Nên để trường đại học công nhận GS, PGS

Gian dối trong công bố bài báo quốc tế: Kỳ 3: Nên để trường đại học công nhận GS, PGS

07:20 19/10/2023

Nhiều chuyên gia cho rằng những quy định công nhận chức danh giáo sư (GS) và phó giáo sư (PGS) hiện nay vẫn còn khá nhiều bất cập, đồng thời đề nghị giao quyền cho các trường đại học làm việc này.

Yêu cầu kiểm tra tổ chức giao thông, rào chắn ở nút giao An Phú, đường Lương Định Của

Yêu cầu kiểm tra tổ chức giao thông, rào chắn ở nút giao An Phú, đường Lương Định Của

09:10 13/12/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị các đơn vị kiểm tra lại phương án tổ chức giao thông, phạm vi rào chắn chiếm dụng mặt đường của các công trình giao thông trọng điểm.

Đất chưa có sổ đỏ khi ly hôn có được chia tài sản?

Đất chưa có sổ đỏ khi ly hôn có được chia tài sản?

10:10 06/01/2024

1. Đất chưa có sổ đỏ khi ly hôn có được chia không? Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 quy định về Giấy chứng nhận như sau: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”. Tại Điều 33 Luật...

Vụ bé trai 17 tháng tuổi tử vong: Lời hối lỗi muộn màng của bảo mẫu

Vụ bé trai 17 tháng tuổi tử vong: Lời hối lỗi muộn màng của bảo mẫu

03:30 05/03/2023

Lời hối lỗi muộn màng Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan điều tra Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đã tạm giữ hình sự Nguyễn Thị An (SN 1993) và Nguyễn Thị Lành (SN 1994, cùng trú tại thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) để điều tra về vụ việc bé trai 17 tháng tuổi tử vong tại cơ sở trông giữ trẻ. Trưa 4/3, tại cơ quan điều tra, cả An và Lành đều bật khóc khi làm việc với điều tra viên. An cho biết, tốt nghiệp trung cấp sư phạm và cũng...

Khởi tố 4 đối tượng buôn bán, tàng trữ pháo

Khởi tố 4 đối tượng buôn bán, tàng trữ pháo

17:50 16/10/2023

Hà Tĩnh - Chiều 16.10, Công an huyện Hương Sơn - cho biết, đơn vị vừa khởi tố 4 bị can về tội buôn bán, tàng trữ pháo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới