Cát tặc ở Quảng Trị lộng hành, địa phương có biết?

11:00 31/07/2024

Quảng Trị - Lãnh đạo địa phương nói rằng đã quyết liệt ngăn việc khai thác cát trái phép, vậy tại sao cát tặc vẫn lộng hành ngày này sang ngày khác?

Bức xúc vì cát tặc không bị xử lý

Tình trạng khai thác cát trắng trái phép mà Báo Lao Động phản ánh qua bài viết "Khai thác cát trái phép ngang nhiên ở huyện Gio Linh, Quảng Trị" không phải mới xảy ra, mà đã manh nha từ trước và vấp phải sự phản ứng của người dân địa phương.

Tìm hiểu cho thấy, vào tháng 6.2024, người dân ở thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai) phát hiện máy múc và xe ben khai thác cát trái phép ở vùng Trẹc tại đội 4, thôn Lâm Xuân.

Sau khi ông Nguyễn Tài Ánh phản ánh, các đối tượng múc cát lấp lại các hố sâu đã lấy cát, nhưng chỉ khắc phục qua loa. Ảnh: Hưng Thơ.

Ông Nguyễn Tài Ánh (trú tại thôn Lâm Xuân) cho biết, các đối tượng đã múc cát ở gần khu vực lăng mộ của dòng họ ông. Cát sau khi múc lên xe, thì chở đi bán, vị trí cát bị múc thành con mương dài khoảng 50m, rộng 4,7m và sâu 1,5m. Việc khai thác cát đã làm bật gốc, hư hại một số cây tràm do dòng họ Nguyễn Tài trồng từ nhiều năm trước.

Vì vậy, vào ngày 20.6, ông Ánh đã phản ánh đến UBND xã Gio Mai. Sau đó, các đối tượng ngừng việc khai thác cát cạnh lăng mộ của dòng họ Nguyễn Tài, xúc cát lấp qua loa vị trí đã khai thác trước đó. Và đến thời điểm ngày 30.7, vị trí bị khai thác cát trái phép cạnh lăng mộ của dòng họ trên vẫn còn nham nhở.

Khai thác cát trái phép rầm rộ ngày này sang ngày khác, nhưng UBND xã Gio Mai không hay biết. Ảnh: Hưng Thơ.

Điều khiến ông Ánh bức xúc, là sau khi ông phản ánh, không rõ UBND xã Gio Mai xử lý như thế nào, các đối tượng lại dời máy múc đến địa điểm khác cách khu vực lăng mộ vài trăm mét, rồi tiếp tục xúc cát đi bán.

“Tôi gửi đơn kiến nghị lên UBND xã Gio Mai, chỉ rõ đối tượng và địa điểm khai thác cát trái phép vào ngày 21.6.2024, nhưng phải đến ngày 3.7.2024, UBND xã mới thành lập đoàn đi kiểm tra thực địa, và lập biên bản. Việc khai thác cát ở khu vực đất do xã quản lý là vi phạm pháp luật, phá hỏng môi trường, gây thiệt hại cho người dân, nhưng vi phạm này không được ngăn chặn kịp thời” – ông Nguyễn Tài Ánh bức xúc.

Ngó lơ cho đối tượng khai thác cát?

Ông Hoàng Thanh Lương – Chủ tịch UBND xã Gio Mai nói rằng, tại địa phương lâu nay có xảy ra trình trạng khai thác cát trắng trái phép, nhưng xã đã chỉ đạo lực lượng công an và các đơn vị phối hợp ngăn chặn. Khi địa phương làm căng, thì các đối tượng khai thác vào thời điểm rạng sáng, nên khó phát hiện, ngăn chặn.

Từ đầu năm 2024 đến nay, xã Gio Mai phát hiện khoảng 5 vụ khai thác cát trái phép, nhưng chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt gì.

Xe tải chở cát chạy thành đường mòn. Ảnh: Hưng Thơ.

Trước phản ánh của ông Nguyễn Tài Ánh về việc các đối tượng khai thác cát trái phép ở vùng Trẹc (đội 4, thôn Lâm Xuân), Chủ tịch UBND xã Gio Mai khẳng định đã kịp thời xử lý.

Xã đã làm rõ, ông Võ Quốc Khánh có hành vi khai thác cát trái phép thuộc thửa đất số 270, tờ bản đồ số 12 là đất hoang bằng chưa sử dụng do UBND xã quản lý.

Vào ngày 12.7, UBND xã Gio Mai đã lập biên bản, đình chỉ và yêu cầu chủ phương tiện dừng mọi hoạt động khai thác cát, đưa các phương tiện ra khỏi vị trí trên. Đồng thời, buộc phải hoàn trả hiện trạng ban đầu mặt bằng tại khu vực đã lấy cát trước ngày 20.7.

Cả một khu vực rộng bị lấy đi lớp cát ở bề mặt, hiện tại thành hố sâu, ngập nước. Ảnh: Hưng Thơ.

Tuy nhiên, ghi nhận của Báo Lao Động cho thấy, sau khi xã vào cuộc xử lý, các đối tượng tiếp tục khai thác cát trái phép công khai giữa ban ngày ở vùng Trẹc từ ngày 22.7 đến 25.7. Từ 26.7 đến 27.7, các đối tượng chuyển sang khai thác đất cát trái phép ở khu vực ruộng cũng ở đội 4.

Trong những ngày trên, từ khoảng 8h sáng, xe múc bắt đầu nổ máy, xúc cát lên các xe ôtô hoặc xe máy cày kéo thùng. Hiện trường để lại là các hố sâu ngập nước, nham nhở vết cày xới với số lượng cát bị lấy đi hàng nghìn m3.

Nghiêm trọng như vậy, nhưng lạ lùng rằng, cơ quan chức năng không phát hiện để ngăn chặn, xử lý?

Có thể bạn quan tâm
Vì sao tạm dừng dạy liên kết Toán, Tiếng Việt ở Thanh Hoá?

Vì sao tạm dừng dạy liên kết Toán, Tiếng Việt ở Thanh Hoá?

09:40 20/03/2024

Do chưa được UBND tỉnh phê duyệt việc sử dụng tài sản công theo quy định, nên nhiều trường học, doanh nghiệp ở Thanh Hoá phải tạm dừng tổ chức dạy liên kết Toán, Tiếng Việt.

Cận cảnh cánh rừng biên giới bị 'xẻ thịt' tan hoang ở Gia Lai

Cận cảnh cánh rừng biên giới bị 'xẻ thịt' tan hoang ở Gia Lai

07:40 21/02/2024

Ngày 21/2, Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ vụ phá rừng quy mô lớn xảy ra tại tiểu khu 1003, thuộc địa phận xã Ia Mơr sang Công an huyện Chư Prông để điều tra, xử lý theo quy định. Trước đó, vào tối 9/2, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 30 người đàn ông đưa 8 xe công nông vào chặt phá rừng tại tiểu khu 1003. Khi lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định thì các đối...

143 trường đại học công bố xét học bạ THPT 2023

143 trường đại học công bố xét học bạ THPT 2023

10:00 08/03/2023

Theo cập nhật của Lao Động tính đến ngày 8.3 đã có 143 trường đại học, học viện công bố sử dụng phương thức xét học bạ THPT và xét tuyển...

Khó xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở Quy Nhơn

Khó xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở Quy Nhơn

12:20 08/03/2024

Lần thứ 2 được vinh dự nhận Giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, thế nhưng hiện nay, vỉa hè , lòng đường trên các tuyến đường tại TP...

Hai bác sĩ cứu bé gái 5 tuổi đuối nước ở bể bơi

Hai bác sĩ cứu bé gái 5 tuổi đuối nước ở bể bơi

12:00 18/06/2024

Khi đang tập thể dục gần bể bơi tại khách sạn, bác sĩ Hoàng Anh Tuấn, Khoa Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 nghe tiếng kêu cứu ở khu vực bể bơi. Một bé gái bị đuối nước được đưa lên bờ trong tình trạng tím tái và một người đàn ông bế xốc trẻ, dốc ngược bé để nước chảy ra. Nhận thấy tình huống nguy hiểm, bác sĩ Tuấn và bác sĩ Hà Hoài Nam (cùng khoa) đã đặt bé xuống nền cứng và hồi sinh tim phổi, ép tim ngoài lồng ngực kèm...

Sốt sắng cài đặt sinh trắc học, khách hàng dễ sập bẫy kẻ xấu

Sốt sắng cài đặt sinh trắc học, khách hàng dễ sập bẫy kẻ xấu

11:00 02/07/2024

Ngân hàng Agribank cho biết lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi thao tác thực hiện thu thập sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng, nhiều đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học và từ đó thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách. “Khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số...cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Agribank không liên...

Ly kỳ vụ đòi quyền nuôi con sau ly hôn vì vợ cũ có gia đình mới

Ly kỳ vụ đòi quyền nuôi con sau ly hôn vì vợ cũ có gia đình mới

19:40 31/01/2024

Văn phòng cấp ủy phát huy chủ động, sáng tạo, tận tâm trong công việc

TP.HCM: Chúng ta nói cần cây xanh nhưng chúng ta đang cư xử thế này đây

TP.HCM: Chúng ta nói cần cây xanh nhưng chúng ta đang cư xử thế này đây

10:40 12/08/2023

Đổ bê tông kín, đóng đinh, đóng khung sắt vào thân cây hay cắt tỉa cây xanh vô tội vạ là những hành vi đã xảy ra.

Bản tin 8H: Bí thư Huyện ủy giữ chức Giám đốc Sở

Bản tin 8H: Bí thư Huyện ủy giữ chức Giám đốc Sở

08:00 09/12/2023

Đồng chí Nguyễn Hữu Định đã được UBND tỉnh tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, kể từ ngày 5/12/2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới