Chàng bí thư xã đoàn tìm lại dáng hình các Anh hùng liệt sĩ

11:40 27/07/2024

Những bức di ảnh mờ nhạt, bị thời gian làm cho nhòa đi khuôn mặt của các liệt sĩ khiến anh Hồ Xuân Hoàng (bí thư Đoàn xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) chẳng cầm được lòng.

Anh Hồ Xuân Hoàng (bí thư Đoàn xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) tặng lại di ảnh liệt sĩ Phan Thịnh đã được anh phục hồi lại cho mẹ Việt Nam anh hùng Văn Thị Giao - Ảnh: NHẬT LINH

Là một người trẻ được tiếp xúc với công nghệ, anh Hoàng nghĩ mình phải làm gì đó để đền ơn những liệt sĩ đã làm nên hình hài đất nước hôm nay.

Tìm lại dáng hình của các liệt sĩ

Mẹ Văn Thị Giao (83 tuổi, trú xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) có chồng là liệt sĩ Phan Thịnh hy sinh cách đây 60 năm. Lúc hai vợ chồng ông bà chỉ vừa mới kết hôn và có với nhau một người con gái.

Nghe tin chồng hy sinh, mẹ Giao nuốt nước mắt lập bàn thờ vọng vì không tìm đâu được di ảnh của ông.

  • Tham khảo thêm

    Số hóa bia mộ liệt sĩ - công trình từ tấm lòng tri ân

Sau ngày đất nước thống nhất, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền nên gia đình mới tìm được một bức ảnh chân dung liệt sĩ Thịnh năm 18 tuổi và đưa lên phụng thờ từ đó.

Mấy mươi năm sau, bức ảnh thờ liệt sĩ Phan Thịnh bị thời gian làm cho hoen ố. Mỗi bận cúng giỗ, mẹ Giao không cầm được nước mắt khi thấy khuôn mặt người mình yêu thương cứ nhòe dần đi.

Trong một lần đến thăm hỏi gia đình mẹ Giao, anh Hoàng biết được tâm tư của mẹ. Nắm tay người mẹ Việt Nam anh hùng, anh Hoàng nói rằng: "Con sẽ giúp mẹ hết buồn".

Thắp nén nhang lên di ảnh của liệt sĩ Phan Thịnh, anh Hoàng xin phép gia đình được gỡ bức ảnh xuống rồi lấy máy ảnh ra chụp lại. Về đến nhà, anh đưa bức di ảnh vào phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính rồi tỉ mẩn xóa đi những vết nhòa trên bức ảnh.

Anh Hồ Xuân Hoàng phục hồi lại di ảnh các liệt sĩ để kịp trao lại cho các gia đình có công với cách mạng trong dịp 27-7 này - Ảnh: NHẬT LINH

Chỉnh xong, anh Hoàng sử dụng một phần mềm AI phục hồi màu cho bức ảnh để làm sao khuôn mặt người liệt sĩ giống với lúc sinh thời nhất. Khi bức di ảnh được phủ màu, chàng bí thư xã đoàn lưu lại trong điện thoại rồi chạy xuống gia đình một lần nữa, hỏi lại mẹ Giao xem đã giống chồng mình chưa?

Cầm bức di ảnh chồng mình hồng hào, lành lặn trên tay, mẹ Giao không kìm được nước mắt. "Đúng chồng tôi đây rồi, đúng anh Thịnh hồi trẻ đây rồi", mẹ Giao nghẹn ngào.

Công nghệ giúp thân nhân liệt sĩ vơi bớt đau thương

Kể về việc làm của mình, anh Hoàng nói rằng bắt đầu phục hồi di ảnh liệt sĩ vào đúng dịp 27-7 năm ngoái.

"Tôi xem trên mạng có nhóm bạn trẻ sử dụng công nghệ để phục hồi lại những bức ảnh chân dung của các liệt sĩ rồi trao lại cho thân nhân. Thấy quá hay nên tôi mày mò bắt đầu làm theo", anh Hoàng kể.

Bức ảnh đầu tiên được anh Hoàng "thử nghiệm" chính là di ảnh của cô ruột anh - liệt sĩ Hồ Thị Đầm. Bà nội của anh Hoàng - mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Hư - khi nghe việc cháu nội sắp làm đã đồng ý cho Hoàng mượn bức hình duy nhất chụp con gái mà bà xem như báu vật để thử phục hồi.

"Tôi mất đến 3 ngày để vừa mò mẫm công nghệ, vừa chỉnh sửa làm sao cho ảnh của cô mình thành hình đẹp nhất. Trong lúc chỉnh sửa, tôi phải liên tục hỏi bà nội là hình như vậy đã giống cô lúc còn sống hay chưa", anh Hoàng kể.

Bức ảnh hoàn thành được anh Hoàng in ra, đóng khung trang trọng rồi đưa về cho bà nội để thay bức ảnh cũ đã mờ phai trên bàn thờ.

Cầm bức ảnh trên tay, bà Hư trào nước mắt. Kể từ ngày cô Đầm hy sinh, đây là lần đầu tiên bà được nhìn rõ khuôn mặt nhớ thương của con gái mình.

Bà bảo ảnh này không thờ nữa mà sẽ treo lên đầu giường để được ngắm con gái mỗi ngày.

Thấy khuôn mặt hạnh phục của bà nội, anh Hoàng biết mình đã làm được một việc vô cùng ý nghĩa.

"Tôi trình bày ý tưởng sẽ nhận phục hồi di ảnh liệt sĩ miễn phí lên lãnh đạo xã, đề nghị phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh thực hiện và được đồng ý ngay", anh Hoàng kể.

Anh Nguyễn Văn Anh, phó bí thư Đoàn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết sau khi nhận được đề nghị của anh Hoàng, sở đã phát thông báo rộng rãi để thân nhân các liệt sĩ có nhu cầu phục hồi di ảnh được biết.

Sở cũng thông qua nguồn xã hội hóa để hỗ trợ khung ảnh, in ấn.

76 bức di ảnh đã được anh Hoàng phục hồi và cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị khác trao tận tay cho các gia đình liệt sĩ dịp 27-7 này.

Anh Nguyễn Thanh Hoài, bí thư Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế, trao tặng lại những bức di ảnh được anh Hồ Xuân Hoàng phục hồi cho thân nhân các anh hùng liệt sĩ dịp 27-7 này - Ảnh: THÙY TRANG

"Tôi sẽ tiếp tục nhận phục lại di ảnh miễn phí cho các gia đình liệt sĩ có nhu cầu. Đây là cách để thế hệ trẻ như tôi tri ân những người làm nên đất nước", anh Hoàng nói.

Anh Nguyễn Thanh Hoài, bí thư Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế, nói rằng hoạt động phục hồi lại di ảnh và trao tặng cho các gia đình liệt sĩ là hoạt động vô cùng ý nghĩa vào dịp 27-7 năm nay.

"Việc làm này thể hiện tính sáng tạo, tiếp cận công nghệ nhằm phục vụ công việc của các bạn đoàn viên trẻ. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này trong thời gian tiếp theo", anh Hoài nói.

Có thể bạn quan tâm
Va chạm với xe container, bé trai 6 tuổi bị cán đứt rời cẳng chân trái

Va chạm với xe container, bé trai 6 tuổi bị cán đứt rời cẳng chân trái

12:30 21/03/2024

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhi 6 tuổi ở Thái Nguyên bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, đứt rời 1/3 dưới...

Thanh niên Bình Dương vượt đường xa tặng quà, cắt tóc cho thiếu nhi đồng bào thiểu số

Thanh niên Bình Dương vượt đường xa tặng quà, cắt tóc cho thiếu nhi đồng bào thiểu số

11:30 01/06/2024

Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, thanh niên Bình Dương đã tới tỉnh Bình Thuận thực hiện chương trình tặng quà, cắt tóc miễn phí, tuyên truyền phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em vùng đồng bào thiểu số.

Truy tìm thú cưng thất lạc là nghề 'việc nhẹ lương cao'

Truy tìm thú cưng thất lạc là nghề 'việc nhẹ lương cao'

07:50 06/07/2024

Nghề thám tử tìm kiếm thú cưng thất lạc đang trở thành ngành nghề cực hot ở Trung quốc. Với công việc này, các thám tử có thể đạt được mức thu nhập trong mơ, lên đến 4.000 USD mỗi tháng.

Kỳ nghỉ hồng cấp trung ương về với học sinh đất Sen hồng

Kỳ nghỉ hồng cấp trung ương về với học sinh đất Sen hồng

17:40 05/08/2023

Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng 2023 đã khởi động trao tặng nhiều công trình, phần việc tổng giá trị trên 1,3 tỉ đồng cho học sinh tỉnh Đồng Tháp.

116 người chết sau ba ngày Tết té nước Thái Lan

116 người chết sau ba ngày Tết té nước Thái Lan

14:40 15/04/2024

Tính đến ngày thứ ba của lễ hội Songkran, 936 vụ tai nạn đường bộ đã được ghi nhận, 116 người tử vong, gần 1.000 người bị thương.

Khen thưởng điều dưỡng cứu sống bé sơ sinh ngừng thở

Khen thưởng điều dưỡng cứu sống bé sơ sinh ngừng thở

05:50 17/07/2024

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thảo, 34 tuổi, người góp phần cứu sống bé sơ sinh ngừng thở do sặc sữa, được lãnh đạo Hải Phòng khen thưởng.

Chính phủ Hàn Quốc ra lệnh bác sĩ trở lại làm việc

Chính phủ Hàn Quốc ra lệnh bác sĩ trở lại làm việc

15:40 18/06/2024

Ngày 18/6, chính phủ Hàn Quốc ban hành lệnh quay trở lại làm việc đối với các bác sĩ, giáo sư y khoa tham gia cuộc đình công lớn nhất lịch sử.

Học sinh Việt Nam lọt top 10 có điểm cao nhất Olympic Hóa học Quốc tế

Học sinh Việt Nam lọt top 10 có điểm cao nhất Olympic Hóa học Quốc tế

09:40 25/07/2023

Sáng 25/7, Bộ GDĐT đã có thông tin về kết quả chính thức của Đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học Quốc tế 2023. Kiến ThứcĐội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học Quốc tế (IChO) năm 2023.1 Theo đó, đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 học sinh dự thi thì cả 4 em đều giành Huy chương. Trong đó, 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc. Cụ thể như sau: 1. Em Đinh Cao Sơn, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Tĩnh,...

Bình Định tổ chức giỗ Hoàng đế Quang Trung lần thứ 232

Bình Định tổ chức giỗ Hoàng đế Quang Trung lần thứ 232

17:50 01/09/2024

Ngày 1-9 (nhằm ngày 29-7 âm lịch), tỉnh Bình Định long trọng tổ chức lễ giỗ Hoàng đế Quang Trung tại đền thờ Tây Sơn tam kiệt nhân kỷ niệm 232 năm ngày mất của ông (1792 - 2024).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới