Chậm nhất ngày 22.8 sẽ công bố kết quả tuyển sinh đại học

18:40 05/08/2023

“Hiện vẫn có một số các thí sinh sai sót không hoàn thiện được quá trình đăng ký, việc này rất quan trọng, phải làm rất cẩn thận. Sau khi tập hợp dữ liệu, chậm nhất là ngày 22.8 sẽ công bố kết quả tuyển sinh”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn thông tin.

Chiều 5.8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đã đặt câu hỏi với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xét tuyển đại học đang diễn ra.

Từ đó, báo chí đề nghị cho biết những điểm mới khó khăn và thuận lợi trong năm 2023. Đồng thời, việc điều chỉnh không tăng học phí theo Nghị định 81 của Chính phủ, nhưng các trường đại học, đặc biệt là đại học tự chủ gặp khó khăn. Vậy giải quyết vấn đề thế nào?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn. Ảnh: Phạm Đông

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn cho hay quá trình xét tuyển đại học có những khó khăn nhất định, nhưng cơ bản đã có những thành công và được đánh giá cao.

Theo đó, năm nay bộ không điều chỉnh quy chế tuyển sinh, mà sửa đổi về kỹ thuật.

Điểm mới, theo ông Sơn, là thực hiện chủ trương chuyển đổi số, bộ đã tích hợp hệ thống hỗ trợ tuyển sinh từ các nguồn dữ liệu kết quả thi phổ thông, học bạ, đánh giá năng lực thi tuyển sinh ở các trường, kết quả xét tuyển sớm, tạo thuận lợi cho thí sinh ở các trường đại học.

Thêm vào đó, năm nay thí sinh không phải lựa chọn phương thức xét tuyển, khắc phục tình trạng nhầm lẫn của một số thí sinh trước đây khi xét tuyển, mà chọn ngành, chọn trường.

Việc lựa chọn sẽ thuận lợi hơn cho thí sinh. Việc xét tuyển và thanh toán lệ phí cũng sẽ thông suốt hơn so với trước.

Bên cạnh đó, ông Sơn cũng lưu ý việc đăng ký nguyện vọng rất quan trọng nên các em phải thực hiện cẩn thận.

Ông Sơn cho hay với những em đăng ký chưa hoàn thành quy trình, Bộ GDĐT sẽ tích cực hỗ trợ, trợ giúp. Nếu có trường hợp sai sót kỹ thuật sẽ được chỉnh sửa.

"Vài ngày nữa, Bộ GDĐT sẽ phối hợp các trường và công bố kết quả, chậm nhất là ngày 22.8 sẽ công bố kết quả tuyển sinh đại học", ông Sơn nêu rõ.

Về vấn đề học phí, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Chính phủ đặt ra mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Do đó, việc không tăng học phí giúp người dân giảm gánh nặng học phí phải chi trả cho con em.

Về lâu dài, ông Sơn cho rằng giáo dục phổ thông mang tính phúc lợi, do ngân sách nhà nước đảm bảo nên bày tỏ mong muốn địa phương quan tâm giúp giáo viên yên tâm làm nghề, khắc phục và giảm thiểu hiện tượng giáo viên nghỉ việc.

Đối với giáo dục đại học, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn lực khoa học công nghệ, có sứ mệnh thực hiện một trong ba đột phá chiến lược. Đây cũng là lĩnh vực chịu tác động lớn trong ba năm qua do đại dịch và các vấn đề khác, chịu sức ép cạnh tranh toàn cầu.

Do đó, giáo dục đại học gồm có cơ chế tài chính, chính sách học phí và chính sách hỗ trợ người học.

Các chính sách về học phí (Nghị định 60 và Nghị định 81) hiện chưa thực hiện được. Nguồn lực cho các cơ sở giáo dục đại học không tăng trong ba năm nay. Trong điều kiện giá cả tăng, đây là thách thức lớn để giữ chân đội ngũ giảng viên, giáo viên.

Do đó, Bộ GDĐT nỗ lực đảm bảo chi thường xuyên cho giáo dục đại học, chưa thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục đại học. Bộ GDĐT sẽ đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ các trường trong bối cảnh khó khăn giống như hỗ trợ doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Kinh hoàng cảnh hai xe máy đối đầu, 4 người thương vong

Kinh hoàng cảnh hai xe máy đối đầu, 4 người thương vong

11:50 28/07/2023

Hai người đi xe máy hiệu Sirius vượt qua người đi xe đạp phía trước, sau đó đối đầu với 2 người đi xe máy hiệu Exciter khiến 4 người thương vong.

Lừa người Việt làm cho công ty Trung Quốc, nữ phiên dịch viên lĩnh 16 năm tù

Lừa người Việt làm cho công ty Trung Quốc, nữ phiên dịch viên lĩnh 16 năm tù

19:40 04/12/2023

Chiều 4/12, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lý Phương Thảo (SN 1986, trú quận 10, TP.HCM) về tội “mua bán người”. Theo cáo trạng, Lý Phương Thảo là phiên dịch viên tiếng Trung, thường xuyên qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia. Từ năm 2019, Thảo xuất cảnh sang Campuchia nhiều lần để làm việc cho các công ty Trung Quốc tại biên giới Campuchia - Việt Nam. Quá trình làm việc tại đây Thảo biết nhiều công ty Trung Quốc tại...

Nâng cấp khu tưởng niệm đoàn nhà báo Việt Nam – Algeria thiệt mạng vì tai nạn máy bay

Nâng cấp khu tưởng niệm đoàn nhà báo Việt Nam – Algeria thiệt mạng vì tai nạn máy bay

19:50 08/03/2024

Sáng 8/3, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Algeria tại Việt Nam phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn trang trọng tổ chức lễ khánh thành công trình nâng cấp Khu tưởng niệm và Lễ tưởng niệm 50 năm ngày các cán bộ, phóng viên Việt Nam - Algeria hy sinh trong vụ tai nạn máy bay xảy ra ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn.

Lời khai ban đầu của kẻ sát hại vợ mang song thai và cha mẹ vợ

Lời khai ban đầu của kẻ sát hại vợ mang song thai và cha mẹ vợ

21:00 04/12/2023

18h50 ngày 4/12, Phòng CSHS Công an tỉnh Cà Mau cho biết đang tạm giữ hình sự Bùi Vũ Khoa (SN 2000, ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) là nghi phạm gây ra thảm án ở ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Nghi phạm Khoa là chồng sau của con gái chủ nhà (kém vợ 15 tuổi). Như CAND Online đưa tin, sáng 4/12, người dân ở ấp Láng Cùng, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước phát hiện mùi hôi thối phát ra từ nhà ông Phan Văn Sự (SN 1954) nên...

Công trình nước sạch: làm nhiều, hoang phế nhiều

Công trình nước sạch: làm nhiều, hoang phế nhiều

10:50 24/08/2023

Quảng Ngãi có 513 công trình cấp nước sạch nông thôn nhưng chỉ có 29 công trình cấp nước sạch hiệu quả.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong

18:30 04/04/2023

Chiều 4.4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã rời Thủ đô Hà Nội lên đường dự Hội nghị Cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4 tại...

Bất ngờ hình ảnh người dân gặt lúa, chăn vịt... giữa những khu đất 'kim cương' ở TPHCM

Bất ngờ hình ảnh người dân gặt lúa, chăn vịt... giữa những khu đất 'kim cương' ở TPHCM

11:30 26/02/2023

Là đầu tàu kinh tế của cả nước, với những khu công nghiệp quy mô lớn, những rừng cao ốc... tại nhiều quận phát triển ở TPHCM vẫn còn những cánh đồng sen, người dân sống bằng nghề nuôi bò, thả cá, làm công việc đồng áng…

Căn cứ xác định vị trí việc làm trong các trường đại học công lập

Căn cứ xác định vị trí việc làm trong các trường đại học công lập

05:50 20/05/2024

Bạn đọc có email cuongdangxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, căn cứ xác định vị trí việc làm trong các...

Thi công hạ tầng ngầm đường điện, 2 công nhân bị đất vùi lấp tử vong

Thi công hạ tầng ngầm đường điện, 2 công nhân bị đất vùi lấp tử vong

12:10 09/11/2023

Trong quá trình thi công hạ tầng ngầm đường điện của công trình di dời hệ thống điện phục vụ xây dựng cao tốc Bắc – Nam, 2 công nhân một công ty ở Bình Định bất ngờ bị đất sạt lở vùi lấp dẫn đến tử vong.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới