Cha mẹ bừa bộn, làm sao trẻ không xả rác

08:20 20/06/2024

Một đứa trẻ làm thế nào biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng nếu ở nhà luôn chứng kiến cảnh bừa bộn, dơ bẩn, cha mẹ sai khiến vứt rác?

Người dân vứt rác xuống sông Bảo Định, đoạn chảy qua chợ Thạnh Trị, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Tôi ở vùng nông thôn, gần như mỗi ngày chứng kiến hình ảnh xác chết động vật trôi dưới dòng kênh. Nhiều người lợi dụng đêm tối ném những bịch rác thải, xác chó mèo chết xuống kênh.

Không những vậy, có người còn thản nhiên xúi giục con cái quét rác, lá cây xuống kênh, coi đó là việc làm bình thường. Đặc biệt một thói quen thường gặp ở nông thôn là việc thả vịt trên kênh rạch. Ngoài việc gây sạt lở hai bên bờ, nó còn tạo ra nạn ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Những bài học trẻ em học ở trường thành vô nghĩa khi em ngày ngày chứng kiến người lớn thả rác xuống sông, thậm chí cha mẹ sai khiến vứt rác xuống kênh?

Rồi người dân ở đây lại than phiền dòng sông, kênh rạch quá dơ và họ phải thường xuyên hít thở cái không khí nặng mùi ngay cả trong giấc ngủ về khuya.

Ai là nạn nhân, ai là "thủ phạm"? Không ai nhận mình đã góp tay gây ô nhiễm bởi cái quan niệm "mình không đổ cũng có nhà khác đổ" và rồi cũng chịu ảnh hưởng như nhau.

Do đã thành thói quen nên việc tuyên truyền không xả rác xuống sông rạch cho người dân gặp không ít khó khăn. Vì một Việt Nam xanh, việc giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ em hiện nay là hết sức cần thiết và cấp bách.

Nhưng để làm được điều đó người lớn phải gương mẫu trước. Một đứa trẻ làm thế nào biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng nếu ở nhà luôn chứng kiến cảnh bừa bộn, dơ bẩn, cha mẹ sai khiến vứt rác xuống kênh?

Gia đình nên khuyến khích trẻ phát biểu cảm nghĩ của mình trước những cảnh mà chúng tận mắt chứng kiến: người lớn vứt bịch rác, xác súc vật xuống kênh rạch. Cùng với đó là dạy các em biết bỏ rác đúng nơi, biết phân loại rác thải của gia đình.

Xa hơn nữa, người lớn trong gia đình cùng trẻ tham gia các hoạt động môi trường của cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm
Bị quấy rối trên mạng xã hội, tuyển thủ nữ Việt Nam nói gì?

Bị quấy rối trên mạng xã hội, tuyển thủ nữ Việt Nam nói gì?

20:00 20/05/2023

'Tôi cũng có đọc bình luận của mọi người về đội tuyển nữ Việt Nam và bản thân. Có cái đúng, có cái chưa đúng. Không phải cứ chê là sai, chúng tôi luôn chắt lọc và học hỏi. Nhưng có những bình luận khiếm nhã, thậm chí là quấy rối thì chúng tôi không quan tâm. Đó chí là số rất ít mà thôi, còn lại mọi người luôn dành tình cảm cho chúng tôi', một tuyển thủ nữ Việt Nam trả lời VTC News. Tấm huy chương vàng thứ 4 liên tiếp ở các kì SEA Games giúp đội...

4 dự án nghìn tỷ 'giải cứu' kẹt xe khu đông TP HCM

4 dự án nghìn tỷ 'giải cứu' kẹt xe khu đông TP HCM

06:30 17/05/2024

Ngoài hai dự án nút giao An Phú, Mỹ Thuỷ đang triển khai, thành phố sắp mở rộng quốc lộ 13 và khép kín Vành đai 2 phía đông giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối vùng.

Ma trận khai thác cát lậu trên sông Trà Khúc, Quảng Ngãi

Ma trận khai thác cát lậu trên sông Trà Khúc, Quảng Ngãi

15:30 22/08/2023

Trên dòng Trà Khúc, con sông lớn nhất Quảng Ngãi có hàng loạt điểm khai thác cát trái phép trải dài qua hai huyện và TP Quảng Ngãi. Trước thực...

Hố tử thần nuốt gần hết đường giao thông

Hố tử thần nuốt gần hết đường giao thông

19:10 21/11/2023

Hà Tĩnh - Tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông ở thị trấn Vũ Quang (huyện Vũ Quang) bị sạt lở, sụt lún một mảng lớn tạo thành hố tử thần...

Không để lọt tội phạm vụ tiếp viên xách ma túy

Không để lọt tội phạm vụ tiếp viên xách ma túy

07:30 02/04/2023

TP - Tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế – xã hội quý 1, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý 2 năm 2023; thảo luận chuyên đề thúc đẩy đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm diễn ra hôm qua (1/4), Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM cho biết, liên quan đến tội phạm ma túy, quý 1 vừa qua đã triệt phá 461 vụ, với 961 đối tượng và thu giữ 340kg ma túy.

Bị nhũng nhiễu cấp sổ đỏ, ông cụ đến tận nhà Bí thư tỉnh Thanh Hóa phản ánh

Bị nhũng nhiễu cấp sổ đỏ, ông cụ đến tận nhà Bí thư tỉnh Thanh Hóa phản ánh

17:40 22/07/2023

Mới đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa ông Lê Sỹ Nghiêm - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) thừa nhận có tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ - sổ đỏ) thời gian qua. Tiếp lời Giám đốc Sở TN&MT, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng nêu dẫn chứng về trường hợp cách đây không lâu, một cử tri ở xã Quảng Đại, TP Sầm Sơn (đã gần 80 tuổi, là thương binh nặng, hỏng một mắt) đến...

Tạm giữ giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng

Tạm giữ giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng

18:40 16/05/2024

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng - bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Việt Trì tạm giữ để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

9 thanh thiếu niên cùng đánh chết nam sinh lớp 11 lãnh án từ 2 đến 8 năm tù

9 thanh thiếu niên cùng đánh chết nam sinh lớp 11 lãnh án từ 2 đến 8 năm tù

11:20 24/01/2024

Sau một tuần nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên phạt 9 bị cáo đánh chết nam sinh lớp 11 ở Long An từ 2 - 8 năm tù.

Bà Bành Lệ Viên ấn tượng trước khả năng nói tiếng Trung của sinh viên Việt Nam

Bà Bành Lệ Viên ấn tượng trước khả năng nói tiếng Trung của sinh viên Việt Nam

15:30 13/12/2023

Bà Bành Lệ Viên, phu nhân Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khen sinh viên Việt Nam cần cù, thông minh và nói tiếng Trung 'rất hay'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra