Cây xanh quan trọng nhưng thành phố cũng cần chỗ để làm đường

06:00 17/05/2024

Để có mặt bằng làm các dự án hạ tầng giao thông lớn ở TP.HCM, nhiều cây xanh phải di dời hoặc bị đốn hạ.

Một số cây xanh đầu đường Ba Tháng Hai (quận 10) nằm trong diện bị đốn hạ để có mặt bằng làm tuyến metro số 2 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Những thông liên quan đến việc đốn hạ và di dời cây xanh để làm các dự án hạ tầng giao thông, được ông Lê Văn Tấn - trưởng Phòng Công viên cây xanh Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM) thông tin cụ thể tại họp báo kinh tế - xã hội, chiều 16-5.

Theo ông Tấn, cây xanh có vai trò quan trọng trong cảnh quan đô thị, cải thiện tích cực môi trường sống cho người dân, là yếu tố cần thiết và quan trọng cho cuộc sống. Đặc biệt, khu vực đô thị - nơi chịu tác động lớn do dân cư đông đúc, thời tiết bất lợi (nhiệt độ cao, nắng nóng, …).

Đồng thời, cây xanh là một trong những hạng mục hạ tầng kỹ thuật ở đô thị, vì vậy việc phát triển đô thị phải luôn gắn liền và bảo tồn và phát triển cây xanh.

Tuy nhiên, thành phố cũng cần phát triển các hạ tầng khác như hạ tầng giao thông (cầu, đường bộ, đường sắt) và hạ tầng khác hệ như thống điện, thoát nước… để phát triển kinh tế, xã hội.

Do đó, trong thời gian qua, khi làm các dự án trọng điểm như xây dựng tuyến metro số 1 và số 2, nút giao thông An Phú, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám,… thành phố phải đốn hạ hoặc di dời nhiều cây xanh để có mặt bằng xây dựng.

Việc làm dự án, từ khi khảo sát và lập dự án phê duyệt, các chủ đầu tư và các đơn vị chức năng đã tính toán, cân nhắc lựa chọn cách làm tốt nhất. Trong đó, bao gồm hạn chế thấp nhất việc xử lý đốn hạ, di dời cây xanh.

  • Di dời 453 cây xanh để làm tuyến metro số 2

Ông Tấn cho biết thêm về nguyên tắc, việc đốn hạ, di dời cây xanh để làm các dự án công trình, thành phố đều có sự tính toán bù đắp bằng việc trồng lại cây xanh.

Cũng như việc thành phố lên kế hoạch rà soát các vị trí, khu đất, tuyến đường khác để có thể phát triển thêm công viên cây xanh. Từ đó, thay thế, bổ sung khối lượng cây xanh đã đốn hạ cũng như để tăng thêm tỉ lệ công viên cây xanh so sánh với khối lượng hạ tầng giao thông được phát triển.

Đối với việc bứng dưỡng cây xanh thuộc các dự án, phần lớn là cây kích thước nhỏ và chủng loại dễ sống, hạn chế các cây có kích thước lớn vì rễ khó tái tạo, không đảm bảo an toàn khi trồng lại trên đường phố. Vấn đề này, cơ quan quản lý sẽ thường xuyên khuyến cáo, góp ý đến các chủ đầu tư dự án.

Gỗ thu từ cây xanh xử lý ra sao?

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết gỗ thu hồi từ việc đốn hạ cây xanh đường phố để có chỗ xây dựng các dự án thì các đơn vị sẽ thu hồi, tổ chức xử lý thanh lý theo qui định để tận thu, nộp vào ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, cũng còn một lượng gỗ thu hồi khác có tính chất thu hồi liên tục là từ việc thay thế các cây xanh bị mất an toàn trên đường phố (cây bị chết, bị hư hại, sam, mục, bọng; cây ngã đổ, …) cũng được các đơn vị thanh lý theo qui định.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Cần Thơ nói gì khi thiếu gần 700 giáo viên các cấp?

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Cần Thơ nói gì khi thiếu gần 700 giáo viên các cấp?

23:00 21/07/2023

Bà Lê Thị Thuỳ Dung – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ xác nhận có tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học.

Bộ Nội vụ: Kiên quyết đấu tranh, xóa bỏ tổ chức của Hội thánh Đức Chúa trời mẹ

Bộ Nội vụ: Kiên quyết đấu tranh, xóa bỏ tổ chức của Hội thánh Đức Chúa trời mẹ

14:50 17/09/2023

Bộ Nội vụ đề nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng tiêu cực cho xã hội và người tin theo 'Hội thánh Đức Chúa trời mẹ'.

Bắt nhóm thanh, thiếu niên dùng dao dọa đánh du khách ở đèo Đá Trắng

Bắt nhóm thanh, thiếu niên dùng dao dọa đánh du khách ở đèo Đá Trắng

15:50 24/07/2024

Ngày 24.7, Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Lạc đã bắt giữ 6 đối tượng côn đồ phá xe mô tô, dùng...

Vụ bé trai nghi bị ép hút ma túy: Mẹ ruột và người tình đang ở Miền Tây

Vụ bé trai nghi bị ép hút ma túy: Mẹ ruột và người tình đang ở Miền Tây

15:30 26/03/2023

TPHCM - Liên quan vụ việc xuất hiện clip bé trai bị bạo hành, nghi bị ép sử dụng ma túy xảy ra trên địa bàn xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, ngày...

Bắt 2 đối tượng cộm cán ở Thanh Hóa, thu giữ gần 1.000 viên ma túy

Bắt 2 đối tượng cộm cán ở Thanh Hóa, thu giữ gần 1.000 viên ma túy

16:30 09/08/2023

Thanh Hóa - Hai đối tượng cộm cán (ở Thanh Hóa) vừa bị cơ quan Công an bắt giữ vì buôn bán gần 1.000 viên ma túy.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 31/05/2023 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 31/05/2023 tại Đồng Nai

18:00 30/05/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 31/05/2023 tại Đồng Nai Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 31/05/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 31/05/2023 từ 06h30 - 07h00 Mất điện một phần khu phố 1, 2, 3 thuộc phường An Bình. Khu phố 4 thuộc phường Bình Đa. Điện lực Biên Hoà Tiến hành công việc thí nghiệm, sửa chữa bảo dưỡng trung và hạ áp 31/05/2023 từ 16h30...

Người cướp Ngân hàng Vietcombank ở Đồng Nai lãnh án 20 năm tù

Người cướp Ngân hàng Vietcombank ở Đồng Nai lãnh án 20 năm tù

18:40 27/07/2023

Dùng súng xông vào phòng giao dịch của Ngân hàng Vietcombank ở Đồng Nai cướp hơn 920 triệu đồng, Lê Huy Dũng lãnh án 20 năm tù.

Gỡ rối cao tốc Bắc - Nam tắc nghẽn vì vướng... một trại lợn

Gỡ rối cao tốc Bắc - Nam tắc nghẽn vì vướng... một trại lợn

21:00 12/05/2024

Sau thời gian dài tháo gỡ vướng mắc, mặt bằng trại lợn ở Hà Tĩnh đã được bàn giao cho đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam.

Công an Phú Thọ cứu bà lão 77 tuổi bị ngất tại Đền Hùng

Công an Phú Thọ cứu bà lão 77 tuổi bị ngất tại Đền Hùng

18:30 24/04/2023

Sáng 24/4 (tức 5/3 Âm lịch), bà Nguyễn Thị Lựu (sinh năm 1946, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội) hành hương về Giỗ tổ Vua Hùng. Khi đi đến Đền Hạ, bà Lựu bị ngất. Đây là khu vực đặt chốt làm nhiệm vụ của lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ, nên bà Lựu nhanh chóng được các chiến sĩ công an phát hiện và ứng cứu. Các chiến sĩ công an kịp thời xác định bà Lựu bị ngất do tụt huyết áp. Các cán bộ chiến sĩ khẩn trương dìu bà từ Đền Hạ xuống dưới núi Nghĩa Lĩnh,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra