Cấp bách bảo vệ hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long nguy cơ đổ sập

10:40 22/08/2023

TPO - Nhà chức trách sẽ lắp đặt hệ thống phao nổi xung quanh hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long - Quảng Ninh để giảm thiểu tác động của tàu thuyền trước nguy cơ đổ sập của hòn đảo mang tính biểu tượng này.

Theo đó, sau khi họp bàn giữa các cơ quan có liên quan việc lên phương án bảo vệ hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, mới đây, một phương án được cho là cấp bách và dễ thực hiện nhất là hạn chế sự tác động của tàu thuyền qua lại.

Hòn Trống Mái sẽ được quây phao để giảm thiểu tác động của tàu thuyền qua lại.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh cho biết, đơn vị đang thiết kế phao và chuẩn bị lắp đặt xung quanh Hòn Trống Mái để làm mốc ranh giới, vị trí các phao nổi cách Hòn Trống Mái ít nhất 70m. Đồng thời sở cũng đã giao cho Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Ban Quản lý vịnh Hạ Long và các đơn vị liên quan tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu, thuyền trưởng không chạy quá 10km/h khi đi qua khu vực này.

Vì trước đó, các chuyên gia của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã khẳng định việc sóng biển ăn mòn khiến chân trụ đỡ của hòn Trống Mái đang rất chông chênh. Việc sóng lớn tác động trực tiếp lên các vị trị quanh đảo sẽ khiến nguy cơ đổ sập càng cao.

Như Tiền Phong đã đưa tin, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản sau quá trình nghiên cứu, kiểm tra đã khẳng định: hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nguy cơ bị đổ sập nếu không sớm được bảo vệ.

Nếu không kịp thời có phương án bảo vệ, hòn Trống Mái biểu tượng của vịnh Hạ Long sẽ bị đổ sập.

Kết quả điều tra, đo vẽ chi tiết khu vực hòn Trống Mái kết hợp với phân tích ảnh vệ tinh, xây dựng mô hình 3D bằng sử dụng thiết bị bay không người lái đã xác định trên khu vực hòn Trống Mái tồn tại 40 khối có nguy cơ trượt lở, đổ lở. Trong đó, hòn Trống có 11 khối và hòn Mái tồn tại 29 khối.

ThS. Hồ Tiến Chung - Trưởng phòng Kiến tạo và Địa mạo thuộc Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản - cho biết, bằng mắt thường, du khách có thể nhìn thấy "sự chông chênh" của hòn Trống Mái vào thời điểm triều kiệt. Mực nước thấp, làm lộ ra phần chân đỡ hai đảo đang bị xói mòn dần, gây nguy cơ đổ sập nếu không sớm có biện pháp bảo vệ, gia cố.

Trong quá trình thực địa, nhóm nghiên cứu của ông cũng phát hiện ra nhiều đứt gãy ở khu vực này. Các đoạn đứt gãy khiến các đá trên đảo bị dập vỡ và phân khối, mảnh, khiến sự đổ lở của hòn Trống Mái có thể diễn ra nhanh chóng hơn.

Liên quan đến công tác này, ông Phan Đăng Chính - Phó Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh - chia sẻ, việc nghiên cứu đánh giá hiện trạng và các yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái có ý nghĩa quan trọng, thiết thực phục vụ công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản cho nhiều thế hệ.

Một số giải pháp khả thi được lựa chọn là dùng neo bảo vệ các khối trượt, bơm trám xi măng các khe nứt, xây tường bê tông chịu lực hỗ trợ gia cố các vách hang và hệ thống đê bao vòng quanh chân cụm đảo nhằm giúp xử lý độ ổn định chân đế hòn Trống Mái…

Trong đó, Viện khoa học địa chất và khoáng sản - Bộ Tài Nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì, phối hợp với Ban quản lý Vịnh Hạ Long, Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Khoa học - Công nghệ, cùng một số cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Ninh cùng vào cuộc thực hiện.

Theo đó, các chuyên gia đề xuất các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ trượt lở, đổ lở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định hòn Trống Mái.

Một số giải pháp khả thi được lựa chọn là dùng neo bảo vệ các khối trượt, bơm trám xi măng các khe nứt, xây tường bê tông chịu lực hỗ trợ gia cố các vách hang và hệ thống đê bao vòng quanh chân cụm đảo nhằm giúp xử lý độ ổn định chân đế hòn Trống Mái… theo nguyên tắc hạn chế tác động tối đa, song song với bảo tồn, không làm thay đổi cảnh quan của hòn Trống Mái.

Trước mắt, Sở Khoa học - Công nghệ Quảng Ninh đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh có giải pháp phân luồng, thời gian và tốc độ lưu thông của phương tiện qua lại cho phù hợp, nhằm giảm thiểu tác động xâm thực, ăn mòn, gây ảnh hưởng đến an toàn, sự ổn định của hòn Trống Mái.

Có thể bạn quan tâm
Người dân TP.HCM bị thu hồi đất ở được bồi thường tối đa 25 lần giá đất Nhà nước

Người dân TP.HCM bị thu hồi đất ở được bồi thường tối đa 25 lần giá đất Nhà nước

12:00 14/03/2023

Ngày 14/3, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM vừa ký, ban hành quy định về hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn năm 2023. Quyết định áp dụng từ 18/3, đất ở tuỳ quận, huyện có hệ số điều chỉnh gấp 3 - 25 lần so với giá Nhà nước. Khu vực có hệ số cao nhất, tối đa 25 lần, là huyện Hóc Môn (10 - 25 lần) và TP Thủ Đức (6 - 25 lần). Khung hệ số này...

Kích điện bắt giun cần xem là hành vi hủy hoại đất

Kích điện bắt giun cần xem là hành vi hủy hoại đất

19:20 03/11/2023

Đại biểu Lò Thị Luyến đề xuất bổ sung vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi hành vi kích giun đất làm suy giảm hệ sinh vật, vi sinh vật trong đất là hủy hoại đất.

Các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau góp mặt tại Festival Nông sản

Các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến Cà Mau góp mặt tại Festival Nông sản

16:10 31/08/2023

Sáng 31/8, Sở Công Thương Vĩnh Long tổ chức họp báo thông tin về Festival Nông sản Việt Nam - Vĩnh Long năm 2023. Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Cà Mau, quy mô dự kiến 300 - 400 đơn vị gian hàng tham gia sự kiện này.

Bộ trưởng Giao thông chốt 'không đường lùi' cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Bộ trưởng Giao thông chốt 'không đường lùi' cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

18:40 19/04/2024

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho rằng, khối lượng công việc tại cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt còn lại là rất lớn. Tuy nhiên mục tiêu thông xe 30 km tuyến cao tốc này vào ngày 30/4 là nhất quán, không thay đổi.

Máy dò camera quay lén mua giá nào cũng có, sao không thử dùng smartphone của mình?

Máy dò camera quay lén mua giá nào cũng có, sao không thử dùng smartphone của mình?

07:10 15/07/2024

Trước các vụ quay lén bị lộ ngày càng nhiều, các camera ngày càng nhỏ, nhiều người dân đi mua máy dò tìm, phát hiện camera quay lén.

Rùng mình những chung cư mini sâu hun hút, không lối thoát nếu xảy ra cháy nổ

Rùng mình những chung cư mini sâu hun hút, không lối thoát nếu xảy ra cháy nổ

07:10 14/09/2023

Video: Những căn chung cư mini sâu trong ngõ tại Hà Nội. Loại hình nhà ở dạng chung cư mini đang rất phổ biến ở Hà Nội. Chúng mọc san sát khắp nơi trên mọi tuyến phố: Trung Kính, Yên Hòa, Quan Hoa (quận Cầu Giấy), Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn (quận Ba Đình) Khương Trung, Khương Đình, Triều Khúc (quận Thanh Xuân). Đáng nói là phần lớn chung cư mini đều được xây dựng trong những ngõ, ngách chật chội, sâu hun hút, ngoằn nghoèo, đan xen dày đặc với các...

Đình chỉ công tác Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá

Đình chỉ công tác Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tàu cá

15:30 06/04/2023

Cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa ra quyết định đình chỉ công tác giám đốc và 2 chuyên viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Cục Thủy sản) đã bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam.

Phố cổ Hà Nội xập xệ xuống cấp, người dân “đi không nỡ, ở không xong”

Phố cổ Hà Nội xập xệ xuống cấp, người dân “đi không nỡ, ở không xong”

22:30 24/05/2023

Đất phố cổ 'tấc đất tấc vàng', thế nên dù đã có Đề án giãn dân phố cổ của Hà Nội nhưng 15 năm qua dự án vẫn đang dở...

Lên phương án kết nối TPHCM với sân bay Long Thành bằng tàu thủy cao tốc

Lên phương án kết nối TPHCM với sân bay Long Thành bằng tàu thủy cao tốc

03:50 12/06/2024

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cùng các đơn vị liên quan về việc góp ý đề xuất phương án vận tải khách bằng đường thủy kết nối TPHCM với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới