Hải Phòng hiện thực hóa Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ NOXH

09:00 06/08/2024

TPO - Hải Phòng là địa phương đi đầu cả nước về thực hiện chủ trương xây dựng nhà ở xã hội. Hiện nay trên địa bàn thành phố có 31 dự án nhà ở xã hội (NOXH) với tổng quy mô khoảng 36.600 căn.

Trong Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển NOXH trên địa bàn thành phố Hải Phòng có nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội với mô hình đặc trưng của thành phố Hải Phòng, là các khu dân cư đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; có vị trí tốt, gắn liền với các hoạt động kinh tế, môi trường và xã hội hằng ngày của đối tượng mua nhà; bảo đảm bán kính đi lại tối ưu giữa nơi ở, nơi làm việc và các công trình tiện ích phúc lợi xã hội (y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao...);

Chất lượng công trình từ mức cơ bản đến mức tiệm cận với nhà ở thương mại với 03 đặc trưng ưu việt về “Vị trí - Chất lượng - Giá cả”; có nhiều phân khúc để phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dân. Có thể thấy, Hải Phòng rất quyết liệt trong xây dựng nhà ở xã hội.

Bảo đảm công khai, minh bạch, cơ hội tiếp cận thông tin về các dự án và giá bán NOXH; quản lý và giám sát chặt chẽ các đối tượng được mua nhà ở xã hội để bảo đảm không xảy ra trục lợi chính sách.

Lãnh đạo thành phố thường xuyên kiểm tra thực địa, thúc đẩy tiến độ của các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành 6.400 căn hộ trong năm 2024. Trong đó, xây dựng xong phần thô khoảng 4.000 căn và đủ điều kiện mở bán khoảng 2.400 căn nhà ở xã hội.

Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, người dân đăng ký mua nhà ở xã hội tập trung chủ yếu ở 3 nhóm đối tượng, bao gồm: người lao động trong và ngoài khu công nghiệp; người thu nhập thấp tại đô thị; công chức, viên chức, sỹ quan công an, quân đội.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Vướng mắc chính của người dân đủ điều kiện khi lập hồ sơ mua nhà ở xã hội là việc xin xác nhận về điều kiện, tình trạng nhà ở tại UBND cấp xã. Chủ đầu tư các dự án phản ánh, một số xã, phường không xác nhận theo biểu mẫu quy định của Bộ Xây dựng. Bên cạnh đó, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp đa số có mức thu nhập chịu thuế (mức thu nhập trên 11 triệu/ tháng) thì không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, mặc dù đây là nhóm đối tượng có nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội.

Để tháo gỡ những vướng mắc và khó khăn trên, Sở Xây dựng đã tham mưu với UBND thành phố Hải Phòng: ban hành văn bản số 2256/UBND-XD3 chỉ đạo các cơ quan đơn vị, UBND các quận huyện trong việc xác nhận theo mẫu hồ sơ quy định cho đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố. Sau khi UBND thành phố có công văn chỉ đạo, UBND cấp huyện đã triển khai, chỉ đạo xuống UBND cấp xã để thực hiện.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng nhấn mạnh, để tiếp cận thông tin các dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng, người dân có thể truy cập vào website của Sở Xây dựng Hải Phòng để nắm bắt được thông tin các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai, giá bán được duyệt. Đây là các thông tin chính thống để người dân biết được tình trạng pháp lý của dự án nhà ở xã hội.

Ngoài ra, người dân có thể đến trực tiếp các dự án đang triển khai xây dựng nhà ở xã hội để tiếp cận thông tin để có cái nhìn trực quan, thực tế về dự án. Các dự án nhà ở xã hội đang triển khai đều có đội ngũ tư vấn thường trực để hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc; cung cấp các thông tin liên quan đến dự án.

Người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội trước hết cần tự nghiên cứu, tìm hiểu các quy định pháp luật để đánh giá mình có thuộc đối tượng, điều kiện được mua hay không.

Một số lưu ý khi mua nhà ở xã hội, người dân đăng ký và trực tiếp nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội cho chủ đầu tư dự án; chỉ ký hợp đồng mua bán sau khi có Văn bản thông báo đủ điều kiện mở bán nhà của Sở Xây dựng; văn bản xét duyệt đối tượng đủ điều kiện của Sở Xây dựng. Giá ký hợp đồng nếu cao hơn giá thẩm định của Sở Xây dựng thì chủ đầu tư phải ký lại hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng, trả lại phần chêch lệch (nếu có); nếu thấp hơn giá thẩm định thì không được thu thêm.

Như vậy, cả về chủ trương, quan điểm phát triển, về tiến độ và khả năng cung ứng nhà ở xã hội Hải Phòng đều nhất quán, đồng bộ và đang từng bước hoàn thành vượt chỉ tiêu Chính phủ giao.

Có thể bạn quan tâm
Bộ GTVT yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm hành vi trục lợi từ đăng kiểm

Bộ GTVT yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm hành vi trục lợi từ đăng kiểm

08:00 19/04/2023

Nội dung trên được nêu trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký. Thời gian qua, để khắc phục tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM, Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các tỉnh, thành phố nhằm giải quyết khó khăn, bất cập trong hoạt động kiểm định...

Indonesia sẽ tổ chức Diễn đàn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Indonesia sẽ tổ chức Diễn đàn ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

16:40 08/06/2023

Thông tin được Đại sứ Indonesia tiết lộ tại buổi làm việc với Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN để thảo luận về các ưu tiên của Indonesia trong năm Chủ tịch ASEAN 2023, trong đó có diễn đàn sắp tới.

Nguồn cơn khiến UBND huyện Sóc Sơn bị người dân khởi kiện

Nguồn cơn khiến UBND huyện Sóc Sơn bị người dân khởi kiện

19:40 21/08/2023

Việc chưa bóc tách riêng phần đất rừng và đất khai hoang đang khiến nhiều hộ dân (thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn , Hà Nội) những...

Phó Thủ tướng chỉ đạo bổ sung ngay nguồn cát cho cao tốc Bắc- Nam qua miền Tây

Phó Thủ tướng chỉ đạo bổ sung ngay nguồn cát cho cao tốc Bắc- Nam qua miền Tây

06:30 15/03/2023

Chiều tối 14/3, tại Hậu Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Chính phủ có cuộc làm việc với các bộ, ngành và địa phương vùng ĐBSCL về nguồn vật liệu phục vụ các dự án hạ tầng giao thông đường bộ trọng điểm trên địa bàn.

Tin tức 24h: Khách hàng lại phản ứng với hướng xử lí của Manulife

Tin tức 24h: Khách hàng lại phản ứng với hướng xử lí của Manulife

05:30 15/05/2023

Tin tức 24h : Sau nhiều ngày mát mẻ, tuần tới nắng nóng gần 40 độ C quay trở lại Bắc-Trung Bộ; Khách hàng phản ứng với hướng xử lí của Manulife...

Về vương quốc trầu lớn nhất miền Tây

Về vương quốc trầu lớn nhất miền Tây

09:20 14/10/2023

Huyện Vị Thủy ( Hậu Giang ) được xem là nơi trồng trầu lớn nhất ở Miền Tây. Trầu ở đây không chỉ là vật se duyên đôi lứa mà...

Pháp ra sức chống hàng giả trước thềm Olympic

Pháp ra sức chống hàng giả trước thềm Olympic

04:50 11/07/2024

Pháp dẹp chợ trời, thu hàng giả trước thềm Olympic diễn ra vào cuối tháng 7, để tránh bị ví 'kinh đô hàng giả' thay vì 'kinh đô thời trang' và bảo vệ nhà tài trợ.

Tôm hùm bông chết hàng loạt ở Khánh Hòa: Bộ NN&PTNT nói gì?

Tôm hùm bông chết hàng loạt ở Khánh Hòa: Bộ NN&PTNT nói gì?

17:40 12/04/2024

Theo đó, Cục Thủy sản nhận định nguyên nhân ban đầu do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hòa tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi, là cơ hội cho tác nhân gây bệnh xâm nhập. Cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm xác định nguyên nhân cụ thể gây chết đối với tôm hùm bông; hướng dẫn người nuôi thu gom toàn bộ xác tôm chết lên bờ xử lý, không để ô nhiễm môi trường. Địa phương cũng cần áp...

Đà Nẵng phải xử lý 3 bản án, 4 kết luận thanh tra liên quan các dự án, đất đai

Đà Nẵng phải xử lý 3 bản án, 4 kết luận thanh tra liên quan các dự án, đất đai

15:10 06/08/2024

Ngày 6/8, tại cuộc họp báo do UBND TP Đà Nẵng Nẵng tổ chức, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố cho biết, hiện Đà Nẵng đang tập trung xử lý 4 kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ từ năm 2012, từ Kết luận 2852, Kết luận Sơn Trà và các kết luận về nhà, đất công sản. Cạnh đó, thành phố cũng phải tập trung xử lý 3 bản án hình sự phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật. “Sau khi có các kết luận và bản án nói trên,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới