Cảnh sát Anh dùng AI truy tìm tội phạm vẽ bậy grafiti lên di tích

05:00 25/12/2023

Trước việc 1/3 các di tích lịch sử nước này bị phá hoại bởi grafiti, cảnh sát đã sử dụng công nghệ AI để tìm hiểu phong cách cá nhân, các chọn màu sắc và nơi bán sơn để truy "tác giả".

Cảnh sát nước Anh đang theo đuổi một dự án tiên phong, nơi AI có thể xác định thủ phạm các vụ phá hoại vẽ bậy các di tích quốc gia từ chính "tác phẩm" của họ. Hệ thống này sẽ theo dõi phong cách của họ và chỉ ra đó là ai, bằng cách đối chiếu hình vẽ bậy ở các khu vực khác nhau và phân tích sơn để xác định nơi họ mua bình xịt.

Trong năm qua, các khu di sản đã trở thành mục tiêu phá hoại hàng đầu, theo nghiên cứu được công bố hôm 17/12 bởi Ecclesiastical Insurance, tổ chức chuyên gia trong lĩnh vực bảo vệ di sản.

Cuộc khảo sát này cho thấy có tới 1/3 (32%) di sản nước Anh đã bị vẽ bậy làm xấu mặt, tăng 9% so với năm trước.

Tháng 1, những kẻ phá hoại đã nhắm mục tiêu vào lâu đài Rochester ở Kent, một trong những pháo đài Norman hùng vĩ nhất quốc gia, được xây dựng bắt đầu vào năm 1087 bằng cách phun đầy graffiti lên tường.

Tháng 4, họ tiếp tục tấn công Cung điện Linlithgow, lịch sử hơn 500 năm, ở Tây Lothian, nơi sinh của Nữ hoàng Scotland, phun sơn graffiti lên tường, sàn lát đá và đài phun nước.

Các chuyên gia tội phạm di sản tại Historic England (cơ quan thuộc Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thẻ thao) đánh giá đây là những di sản thuộc về tất cả người dân Vương quốc Anh, và vẽ graffiti lên đó, là tội phạm nghiêm trọng theo mọi phương diện đạo đức và pháp luật. "Nó dai dẳng và có sự lây lan, gây ra sự đau khổ và ảnh hưởng đến cảm giác hạnh phúc của công chúng".

Giáo sư Robin Bryant, giám đốc thực hành tư pháp hình sự tại Đại học Canterbury Christ Church là một chuyên gia về trí tuệ nhân tạo góp mặt trong dự án. Theo ông, vấn đề là những vụ vẽ bậy đầu tiên thường khuyến khích những lần tiếp theo. Việc loại bỏ nó khỏi đá cổ rất phức tạp, vì sơn bị rỉ ra, thường để lại vết bẩn vĩnh viễn.

Ông cho hay cảm hứng từ chương trình này là các ứng dụng đã tồn tại sẵn. Ví dụ hiện nay có rất nhiều ứng dụng điện thoại cho phép bạn chụp ảnh các loại hoa lá, cây cỏ và ứng dụng sẽ nhận dạng ngay được đó là loại cây nào, nguồn gốc, đặc tính, hoa, quả ra sao...

Công nghệ tương tự được nhà chức trách áp dụng với các grafiti vẽ bậy, giúp cảnh sát xác định các nghệ sĩ graffiti, những người có phong cách rất khác biệt và sử dụng một số loại màu nhất định.

"Với mắt người, graffiti có thể trông giống nhau, vì mắt và não người chỉ có thể xử lý được một lượng thông tin nhất định. Nhưng với AI, nếu bạn cung cấp 100 hình ảnh trong một vùng lân cận thì nó có thể chỉ ra những grafiti nào được cùng một người vẽ trong cùng một ngày", ông cho hay.

Sử dụng hình ảnh AI cũng giúp họ biết được cả nhãn hiệu sơn, từ đó dò ra nhà bán lẻ và thu hẹp đối tượng cần tìm kiếm. "AI cung cấp khả năng liên kết các hành vi phạm tội với cùng một kẻ phạm tội. Điều đó, theo thuật ngữ cảnh sát, thường là một khởi đầu rất tốt về mặt điều tra", giáo sư Robin Bryant cho hay.

Tội phạm grafiti ở Anh trở thành nỗi đau đầu cho cảnh sát. Uớc tính gần đây cho thấy chi phí dọn dẹp graffiti ở Anh mỗi năm lên tới hơn một tỷ bảng. Cảnh sát đã thiết lập riêng một đường dây báo cáo tội phạm vẽ bậy qua tổng đài điện thoại 101 và cả hộp thư điện tử.

Để hạn chế tội phạm, luật Anh cấm người dưới 16 tuổi mua hộp sơn xịt grafiti. Việc bán sơn xịt cho người dưới 16 tuổi cũng là hành vi phạm tội.

Người vẽ bậy có thể bị truy tố dựa trên 4 đạo luật: Đạo luật Thiệt hại Hình sự 1971, Đạo luật Môi trường và Khu dân cư năm 2005, Đạo luật trật tự công cộng 1986 hoặc Đạo luật hành vi chống đối xã hội 2003, với hình phạt tù có thể lên tới 10 năm.

Hải Thư (Theo Guardian, The Sun, MET, UKgov)

Có thể bạn quan tâm
Hải Dương: Tái định cư nhường đất cao tốc, người dân 13 năm đợi cấp sổ đỏ

Hải Dương: Tái định cư nhường đất cao tốc, người dân 13 năm đợi cấp sổ đỏ

13:20 23/06/2023

Mòn mỏi…đợi được cấp “sổ đỏ” Mới đây, người dân xã Chí Minh (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) phản ánh, cách đây 13 năm, vào năm 2009, một số hộ dân thôn Làng Vực và Trại Vực bị thu hồi đất để làm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Các hộ dân đã chấp hành nghiêm, giao đất ở của gia đình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm đường cao tốc. Đến năm 2010, các hộ dân được UBND xã Tứ Xuyên cũ (năm 2019, 3 xã Tây Kỳ, Đông Kỳ và Tứ Xuyên được sáp nhập thành...

Hơn 100 học sinh bị dụ dỗ nghỉ học, tham gia vụ gây rối tại Nghi Sơn

Hơn 100 học sinh bị dụ dỗ nghỉ học, tham gia vụ gây rối tại Nghi Sơn

10:50 30/10/2023

Liên quan đến vụ việc xảy ra tại bến số 3, dự án cảng container Long Sơn, ngày 30/10, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thị xã Nghi Sơn tiếp tục triệu tập và làm việc với một số cá nhân để làm rõ các hành vi vi phạm, đặc biệt là hành vi dụ dỗ, lôi kéo, kích động người dân thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn…. Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an thị xã Nghi Sơn đã ra quyết định...

Kỳ án “đất vàng” phố Bà Triệu: Làm rõ hành vi của bị cáo

Kỳ án “đất vàng” phố Bà Triệu: Làm rõ hành vi của bị cáo

14:30 20/04/2023

Tại phiên tòa, đại diện cho nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Hiển, luật sư Nguyễn Thị Thanh Tâm cho rằng lời khai của bị cáo Liên và anh Thủy còn nhiều uẩn khúc, cần được làm rõ.

Trao nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên công đoàn

Trao nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên công đoàn

00:10 16/09/2023

Bắc Giang - Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức khánh thành nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên Phạm Thị Dần (địa chỉ thôn Cẩm...

Văn phòng đại diện Báo Lao Động khu vực Bắc Trung Bộ: Giữ truyền thống, viết tương lai

Văn phòng đại diện Báo Lao Động khu vực Bắc Trung Bộ: Giữ truyền thống, viết tương lai

13:50 15/08/2023

Cùng với 94 năm chiều dài lịch sử của Báo Lao Động, suốt 10 năm qua, Văn phòng đại diện Báo Lao Động khu vực Bắc Trung Bộ đã có...

Bộ Công an tổ chức thi đánh giá sau thi tốt nghiệp THPT 10 ngày

Bộ Công an tổ chức thi đánh giá sau thi tốt nghiệp THPT 10 ngày

16:10 17/03/2024

Đại diện Cục Đào tạo, Bộ Công an vừa đưa ra một số thông tin quan trọng liên quan đến tuyển sinh của khối trường Công an năm nay.

Lãnh sự Moldova đồng ý mở lại Visa Transit cho người Việt Nam

Lãnh sự Moldova đồng ý mở lại Visa Transit cho người Việt Nam

06:40 07/01/2024

Theo thông tin từ cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine, ngày 5/1, Lãnh sự Moldova đã đồng ý mở lại Visa Transit (Thị thực quá cảnh) cho người Việt Nam. Điều này cho phép người Việt có thể quay trở lại Ukraine qua Moldova sau một thời gian tạm lánh cuộc xung đột Nga - Ukraine để tới các nước châu Âu lân cận hoặc từ Việt Nam sang.

Bị bắt khi vận chuyển hơn 0,6 kilogam ma túy bằng xe ô tô

Bị bắt khi vận chuyển hơn 0,6 kilogam ma túy bằng xe ô tô

10:50 05/08/2023

Ngày 5.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết đã tạm giữ hình sự đối tượng Võ Văn Hùng, sinh năm 1974, ngụ Phường...

Rác, dầu vón cục dạt vào biển Mũi Né, huy động cả trăm người thu gom

Rác, dầu vón cục dạt vào biển Mũi Né, huy động cả trăm người thu gom

12:50 12/05/2024

Ông Nguyễn Văn Thọ - phó chủ tịch UBND phường Mũi Né, TP Phan Thiết, Bình Thuận cho biết trong hai ngày cuối tuần, 11 và 12-5, địa phương đã huy động hàng trăm người để thu gom, xử lý rác đại dương và dầu vón cục trôi dạt vào bờ biển.

Co loi xay ra
Co loi xay ra