Một kỉ niệm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thái Lan

14:00 24/07/2024

TPO - TS Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ một kỉ niệm đáng nhớ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

TS Bình nhớ lại ngày 23/6/2013, được sự đồng ý của Đại sứ, Bí thư thứ Nhất Đại sứ quán Việt Nam gọi điện và đề nghị ông sang Thái Lan tham gia hỗ trợ đoàn Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Thái Lan (25-27/6/2013).

Tiền Phong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác chụp ảnh với lưu học sinh, sinh viên tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok năm 2013.(Nguồn: Vũ Duy – Xuân Sơn/VOV-Bangkok) 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác chụp ảnh với lưu học sinh, sinh viên tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok năm 2013.(Nguồn: Vũ Duy – Xuân Sơn/VOV-Bangkok)

Đây là chuyến thăm có ý nghĩa vô cùng đặc biệt của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ sau chuyến thăm Thái Lan của Tổng Bí thư Đỗ Mười 20 năm trước (năm 1993).

Trong chuyến thăm này có hai sự kiện nổi bật là hai bên đã kí kết nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược và Lễ trao tặng bằng tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học của Đại học Tổng hợp Thammasat cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ấn tượng đầu tiên của TS Nguyễn Ngọc Bình là Tổng Bí thư giống một nhà giáo và cũng thấy ông có sự nghiêm cẩn của một nhà nghiên cứu, nhà khoa học. Tổng Bí thư hiện lên trong cái nhìn của TS Bình hiền lành, điềm tĩnh, thông tuệ như bất cứ một giáo sư Khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội ngày nào.

Trong buổi lễ trao - nhận bằng tiến sĩ danh dự tại Đại học Tổng hợp Thammasat, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thật uy nghiêm, một sự uy nghiêm toát lên từ tầm cao trí tuệ. Các giáo sư, các vị quan khách Thái Lan dự buổi lễ nói vậy với TS Bình.

Tiền Phong Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận bằng Tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học. (Nguồn: Vũ Duy – Xuân Sơn/VOV-Bangkok). 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận bằng Tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học. (Nguồn:Vũ Duy – Xuân Sơn/VOV-Bangkok).

Ở cuộc gặp mặt tại Đại sứ quán Việt Nam, cán bộ nhân viên Đại sứ quán, các thế hệ Việt kiều và lưu học sinh, sinh viên đang sinh sống, công tác và học tập tại Bangkok đều ấn tượng về một lãnh đạo giản dị và gần gũi. Thực lòng, lúc đó TS Bình và mọi người không nghĩ trước mặt là Tổng Bí thư, mà cứ như một người ông, người bác đi công tác xa, nay mới được gặp!

"Đến lúc đó, tôi mới hiểu tại sao Đại học Tổng hợp Thammasat nói riêng và Chính phủ Hoàng gia Thái Lan nói chung lại đề nghị trao tặng Tổng Bí thư tấm bằng tiến sĩ danh dự ngành Chính trị học. Đây là ngôi trường lâu đời thứ nhì Thái Lan, thành lập năm 1934 (sau Trường lâu đời nhất 18 năm), do Pridi Banomyong, một người bạn tốt của Bác Hồ và nhân dân Việt Nam, sáng lập", TS Bình thông tin và cho biết từ ngôi trường này, đã có nhiều sinh viên về sau trở thành thủ tướng, chính khách nổi tiếng như: Sanya Dharmasakti, Tanin Kraivixien, Chuan Leekpai, Samak Sundaravej, Somchai Wongsawat, Abhisit Vejjajiva....

Đáp từ lại vinh dự này, Tổng Bí thư nói: “Tấm bằng danh dự mà Đại học Tổng hợp Thammasat trao cho tôi hôm nay không chỉ là vinh dự dành cho cá nhân tôi mà còn là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác láng giềng tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Thái Lan”.

Chuyến thăm đã thành công rực rỡ, củng cố quan hệ, nâng tầm quan hệ chiến lược của hai quốc gia, đồng thời để lại ấn tượng tốt đẹp, gần gũi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với chính phủ, đất nước và con người Thái Lan cũng như đối với toàn thể cán bộ, kiều bào và lưu học sinh, sinh viên Việt Nam tại Thái Lan. Với riêng TS Bình, chuyến đi này là một kỷ niệm quý trong cuộc đời không bao giờ quên.

Có thể bạn quan tâm
Đà Nẵng: Cầu Rồng dừng phun lửa, nước trong Lễ hội pháo hoa Quốc tế

Đà Nẵng: Cầu Rồng dừng phun lửa, nước trong Lễ hội pháo hoa Quốc tế

10:30 20/05/2023

Cầu Rồng sẽ dừng phun lửa, phun nước và cầu sông Hàn sẽ không quay trong các đêm diễn ra Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2023 nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông.

Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực khi thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy

Nghiêm cấm các hành vi tiêu cực khi thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy

14:50 11/12/2023

Tỉnh Nghệ An yêu cầu thực hiện nghiêm quy trình, quy chế thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy trên tinh thần công khai, minh bạch, nghiêm cấm các hành vi tiêu cực trong công tác này.

Xuyên đêm khắc phục sạt lở taluy dương, gây chia cắt đường Hồ Chí Minh

Xuyên đêm khắc phục sạt lở taluy dương, gây chia cắt đường Hồ Chí Minh

07:30 16/11/2023

Sáng 16/11, Đội CSGT số 2 thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đến thời điểm hiện tại, giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn thuộc địa phận Quảng Nam đã thông suốt. Trước đó, mưa lớn kéo dài khiến đoạn Km1377+550 đường Hồ Chí Minh qua huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam sạt lở taluy dương, gây tắc đường hoàn toàn. Khối lượng sạt lở tạm ước tính vào khoảng 15.000m3. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, Văn phòng Quản lý đường bộ...

Hiếu PC: 'Kho báu ngoài khơi của Trương Mỹ Lan' là tin giả, đề phòng bẫy lừa đảo

Hiếu PC: 'Kho báu ngoài khơi của Trương Mỹ Lan' là tin giả, đề phòng bẫy lừa đảo

08:20 20/04/2024

Sau khi phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đồng phạm khép lại, người dùng mạng xã hội rộ lên trào lưu 'rủ nhau ra khơi truy tìm kho báu 673 nghìn tỷ của Trương Mỹ Lan'. Thực tế, 673 nghìn tỷ đồng là số tiền Tòa án yêu cầu bị cáo Trương Mỹ Lan phải bồi thường thiệt hại chứ chẳng phải kho báu nào thuộc quyền sở hữu của người này. Tuy nhiên, những ngày qua từ Facebook cho đến TikTok, các hình ảnh,...

[Infographics] Bình quân 18 người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày

[Infographics] Bình quân 18 người chết vì tai nạn giao thông mỗi ngày

15:50 31/10/2023

Trong 10 tháng năm 2023, trên địa bàn cả nước xảy ra 9.829 vụ tai nạn giao thông, làm 5.496 người chết; bình quân 1 ngày có 18 người chết vì tai nạn giao thông.

Mức hưởng thù lao năm 2024 đối với thành viên của đội tình nguyện

Mức hưởng thù lao năm 2024 đối với thành viên của đội tình nguyện

08:10 18/12/2023

Bạn đọc hỏi: Mức hưởng thù lao năm 2024 đối với thành viên của đội tình nguyện tại Thành phố Hà Nội được quy định thế nào?

Phản đối Trung Quốc, Philippines đưa người trái phép lên thực thể ở Biển Đông

Phản đối Trung Quốc, Philippines đưa người trái phép lên thực thể ở Biển Đông

17:50 28/03/2024

Bộ Ngoại giao yêu cầu các bên tôn trọng chủ quyền Việt Nam, nhấn mạnh việc giải quyết tranh chấp trên Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình.

Chủ tịch nước Tô Lâm sắp thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm sắp thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia

01:00 09/07/2024

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Campuchia ngày càng phát triển tốt đẹp.

Không luật hóa việc thu phí giao thông nội đô

Không luật hóa việc thu phí giao thông nội đô

10:20 27/06/2024

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới