Cảnh hoang tàn ở xã có 6 người chết và mất tích do mưa lũ

20:40 25/07/2024

Sơn La - Mưa lũ đã khiến 6 người chết và mất tích ở xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn. Cảnh hoang tàn và tiếng khóc xé lòng của người ở lại khiến ai cũng xót xa.

Những ngày qua, mưa lớn ở Sơn La đã gây thiệt hại nặng nề về người và của khi có đến 10 người thương vong do lũ quét và sạt lở đất.

Đáng nói, tại xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn, đã có 6 thi thể bị vùi lấp sau vụ sạt lở ở bản Hua Pư và bản Pá Hốc.

Sáng nay (25.7), dù mưa đã tạnh, nhưng việc tìm kiếm vẫn đang được khoảng 100 người gồm lực lượng công an, bộ đội, dân quân và người dân triển khai. Vẫn còn thi thể đang nằm đâu đó trong khe đá, gốc cây, lẫn cùng đống bùn đất là đứa con của anh Vàng A Dếnh (bản Hua Pư, xã Chiềng Nơi).

Khung cảnh hoang tàn, nơi từng là mái ấm của gia đình người Mông chân thành, hiền hậu, nay trở thành đống đổ nát. Những cột xà nhà ngổn ngang, chăn gối cùng bao gạo hòa lẫn trong bùn đất.

Chăn, màn cùng các vật dụng hòa lẫn vào bùn đất. Ảnh: Người dân cung cấp

Vừa lo đám tang cho vợ theo phong tục địa phương, anh Dếnh chốc lát lại chạy sang cùng đội cứu hộ đào bới tìm thi thể con rồi gào khóc "vợ ơi, con ơi quay về với bố" khiến bất cứ ai nhìn thấy cũng không thể cầm lòng.

Trò chuyện với PV Lao Động, ông Cầm Văn Trực - Chủ tịch UBND xã Chiềng Nơi cho biết: "Vụ sạt lở xảy ra vào khoảng rạng sáng ngày 24.7, vùi lấp vào nhà dân ở ven đồi, nặng nhất có gia đình anh Dếnh".

Theo vị lãnh đạo xã, vụ sạt lở đã khiến vợ và hai con anh Dếnh đã bị đất đá vùi lấp.

Người dân nỗ lực đào bới tìm thi thể các nạn nhân từ hôm qua (24.7). Ảnh: Người dân cung cấp

"Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo UBND xã đã ngay lập tức cử người đến hiện trường. Nhưng do bản nằm sâu trong sườn núi, cách trung tâm xã đến 30km, đường đi lại hoàn toàn là đường đất, chúng tôi vừa đi, vừa phải dùng dao phát những bụi cây cỏ mở lối, phải gần chiều tối mới tới nơi", vị Chủ tịch UBND xã chia sẻ.

Cũng theo thông tin từ UBND xã Chiềng Nơi, gia đình anh Dếnh thuộc hộ nghèo trong bản.

"Anh Dếnh gào khóc xót xa quá. Anh vừa lo làm đám tang cho vợ và con, vừa cùng lực lượng tìm kiếm đứa con còn lại của mình. Dân bản chúng tôi chỉ biết động viên, chia sẻ mất mát và hỗ trợ lo hậu sự, tìm kiếm đứa con còn lại", anh Vàng Chứ Sành, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Hua Pư rầu rĩ nói.

Đất đá theo dòng nước lũ đổ xuống, “san phẳng” tổ ấm của gia đình người Mông. Ảnh: Người dân cung cấp

Trước đó, như Báo Lao Động đã đưa tin, thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Sơn La cho hay, từ ngày 22 - 24.7, địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to gây thiệt hại về người, hoa màu, nhà cửa và ngập úng nhiều điểm trên địa bàn tỉnh.

Tính đến 16h ngày 24.7, đã có 10 người thương vong. Trong đó, có 5 người chết: 4 người chết do sạt ở ở huyện Mai Sơn, 1 người chết ở Thuận Châu do lũ cuốn trôi. Có 4 người mất tích, 2 người do sạt ở đất ở huyện Mai Sơn, 2 người do lũ cuốn trôi ở Thuận Châu.

Đầu giờ chiều nay (25.7), công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân vẫn được triển khai. Ảnh: Lê Hạnh

Có 389 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó 28 nhà phải di dời khẩn cấp; 42 nhà thiệt hại một phần dưới 30%; 100 nhà thiệt hại nặng từ 30% - 50%; 4 nhà thiệt hại rất nặng từ 50% - 70%; 9 nhà thiệt hại hoàn toàn trên 70%; 206 nhà bị ngập nước dưới 1m.

Đặc biệt, mưa lũ đã khiến 6 người ở bản Hua Pư và bản Pá Hốc, xã Chiềng Nơi chết và mất tích. Tính đến sáng 25.7, đã tìm được thêm 1 thi thể, lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm 2 thi thể còn lại.

Triệu vòng tay cùng hướng về đồng bào bị ảnh hưởng do lũ lụt

Những ngày qua, người dân khắp các tỉnh miền núi phía Bắc phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về người và của do thiệt hại của mưa lũ.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no", tinh thần tương thân tương ái bao đời nay vẫn là hình ảnh đẹp của người dân Việt Nam. Cùng chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ, giúp người dân bị thiên tai nhanh chóng ổn định cuộc sống, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng kêu gọi các tập thể, cá nhân hảo tâm cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ người dân bị thiệt hại do bão lũ.

Mọi đóng góp xin gửi về: Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng – Số 51 Hàng Bồ, phường Hàng Bồ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Điện thoại: 024.39232756. Hoặc chuyển khoản về: Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng, số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088; ủng hộ miễn phí tại BIDV - chi nhánh Hoàn Kiếm, STK: 12410001122556.

Rất mong nhận được những tiếp nhận cả về vật chất và tinh thần gửi tới đồng bào trong lúc vô cùng khó khăn.

Có thể bạn quan tâm
Lộ clip bạo hành học sinh dã man, 2 giáo viên tiểu học Trung Quốc bị đình chỉ

Lộ clip bạo hành học sinh dã man, 2 giáo viên tiểu học Trung Quốc bị đình chỉ

06:20 15/03/2024

Vụ việc khiến dư luận sôi sục này xảy ra vài ngày trước tại Trường tiểu học Tân Giang, quận Cảng Nam, thành phố Quý Cảng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Những hình ảnh được lan truyền cho thấy một nữ giáo viên đứng gần lan can hành lang lớp học, liên tiếp tát một cậu bé mặc đồng phục học sinh. Sau đó, một cô giáo khác tiến tới, kéo mạnh nam sinh rồi bất ngờ buông tay, khiến cậu bé mất cân bằng và ngã sấp xuống đất. Video ghi lại cảnh này được đăng...

Phát hiện quả bom hơn 300 kg khi san gạt đất ở Yên Bái

Phát hiện quả bom hơn 300 kg khi san gạt đất ở Yên Bái

11:40 26/06/2023

Ban công bình Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái đang tiến hành kiểm tra, khảo sát để lên kế hoạch hủy nổ, di dời quả bom tồn đọng từ thời chiến tranh tại huyện Văn Yên.

Bé 2 tuổi nuốt phải đinh vít sắc nhọn khi sang chơi nhà hàng xóm

Bé 2 tuổi nuốt phải đinh vít sắc nhọn khi sang chơi nhà hàng xóm

14:31 14/12/2023

Bé N.P.C (2 tuổi, trú tại huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) chơi ở nhà hàng xóm và nuốt phải đinh vít nhưng không ai biết. Trẻ không có biểu hiện bất thường khi nuốt dị vật cho đến khi người hàng xóm tìm không thấy mới thông báo cho gia đình để đưa đi khám. Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ chỉ định bé chụp Xquang thăm dò và phát hiện đinh vít sắc nhọn kích thước 2cm trong dạ dày, vị trí ngang đốt sống D3 của trẻ. Bệnh nhi được chỉ định...

Thiếu niên 15 tuổi điều khiển xe độ với gần chục lỗi vi phạm

Thiếu niên 15 tuổi điều khiển xe độ với gần chục lỗi vi phạm

10:00 05/03/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Trong những ngày không ra quân kiểm tra nồng độ cồn, lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự ( CSGT-TT ) Công...

Bắt giam đối tượng làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo

Bắt giam đối tượng làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để lừa đảo

18:30 04/12/2023

Làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đi lừa đảo , đối tượng ở huyện Thoại Sơn ( An Giang ) đã bị khởi tố, bắt giam.

Công nhân Dệt may Hà Nội nhận quà Tết của Công đoàn

Công nhân Dệt may Hà Nội nhận quà Tết của Công đoàn

03:10 01/02/2024

Hà Nội – Ngày 31.1, đoàn viên, người lao động Công ty Cổ phần Dệt 10/10 và Công ty TNHH May Nam Sơn vui mừng trước sự quan tâm, trao...

Vì sao gọi Luang Prabang của Lào là thị trấn ‘ngừng trôi’?

Vì sao gọi Luang Prabang của Lào là thị trấn ‘ngừng trôi’?

14:40 20/06/2024

Luang Prabang mang vẻ đẹp bình yên với diện tích chỉ khoảng 25ha. Trái ngược với sự sôi động của Vientiane, thị trấn như một ốc đảo thanh bình được bao bọc bởi những dãy núi hùng vĩ cách xa thủ đô khoảng 425km về phía Bắc. Không chỉ thu hút bởi cảnh quan thiên nhiên ấn tượng, Luang Prabang còn nổi tiếng với nền lịch sử lâu đời. Nơi đây từng là thủ đô của vương quốc Lào trong nhiều thế kỷ, lưu giữ các công trình đền đài, chùa chiền cổ kính được...

Bản tin Hình sự: Bố mẹ đi làm ăn xa, con gái ở nhà bị gã hàng xóm khống chế, xâm hại

Bản tin Hình sự: Bố mẹ đi làm ăn xa, con gái ở nhà bị gã hàng xóm khống chế, xâm hại

19:40 18/12/2023

TIN NÓNG ngày 18/12: Xô xát lúc rủ đi nhậu, một người tử vong; Sau chầu nhậu, chồng đâm chết vợ và 'tình địch' trong nghĩa trang; Bắt đối tượng dùng tiền âm phủ để ‘chốt’ lô đề ở Hoà Bình; Bố mẹ đi làm ăn xa, con gái ở nhà bị gã hàng xóm cầm kéo khống chế để hiếp dâm...

14 vật thể nghi ma túy dạt vào bờ biển Phú Yên

14 vật thể nghi ma túy dạt vào bờ biển Phú Yên

22:30 20/03/2024

Người dân phát hiện những gói hình chữ nhật chứa các tinh thể lạ trôi dạt vào bờ biển trong 4 ngày qua, nên trình báo công an.

Co loi xay ra
Co loi xay ra