Cảnh giác với 3 mánh khóe lừa đảo mới trong tuần qua

16:45 28/10/2024
Người dân cần cảnh giác trước hình thức lừa đảo giả mạo ứng dụng ngân hàng. Ảnh: Cục An toàn thông tin

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đưa ra loạt cảnh báo về các mánh khóe lừa đảo mới xuất hiện trong tuần qua (từ ngày 21.10 - 27.10).

Kêu gọi quyên góp ủng hộ để chiếm đoạt tài sản

Lợi dụng vụ cháy chùa Vạn Phật (tổ 1, phường Hoa Lư, TP Pleiku) vào chiều 22.9, một số kẻ lừa đảo đã lập các trang Facebook mang tên chùa để kêu gọi quyên góp tiền nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Đặc biệt, trong ngày 22.10, các đối tượng lừa đảo đã đăng tải bài viết với nội dung kêu gọi ủng hộ xây dựng chánh điện. Các đối tượng còn nêu rõ: “Đây là tài khoản duy nhất dành riêng cho chương trình thiện nguyện của nhà chùa do Đại đức Thích Đồng Giải quản lý và thống kê minh bạch”.

Tuy nhiên, các đối tượng lại đưa ra số tài khoản tại Ngân hàng Quốc tế VIB, chủ tài khoản có tên Hà Huy Hoàng. Sau khi trang Facebook này thành lập, một số người phát hiện là trang lừa đảo đã vào bình luận nhưng bị các đối tượng xóa bình luận và chặn không cho truy cập.

Trước tình hình lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân trước khi quyên góp, ủng hộ, cần tìm hiểu kỹ về tổ chức kêu gọi, xác minh tính xác thực của thông tin được cung cấp. Trong trường hợp người có tấm lòng hảo tâm, chia sẻ với những khó khăn của đồng bào trong vùng thiên tai thì nên quyên góp, ủng hộ tại các đơn vị có uy tín, minh bạch, đảm bảo sự đóng góp của mình thực sự có ý nghĩa.

Ứng dụng ngân hàng giả mạo

Lợi dụng công nghệ, các đối tượng lừa đảo đã dùng app ngân hàng giả, tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn chung của đối tượng lừa đảo chiêu trò trên thường là tạo lập các trang web, ứng dụng, trang mạng xã hội mạo danh tổ chức ngân hàng và các tổ chức tài chính, đơn vị trung gian thanh toán. Các ứng dụng này có chứa mã độc và chiếm quyền điều khiển điện thoại để đánh cắp thông tin rồi thực hiện việc chuyển tiền trực tuyến để chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Cảnh giác hội nhóm "tư vấn sức khỏe" trên mạng xã hội

Bà D.N.L ở (55 tuổi, TPHCM) bị bệnh xương khớp lâu năm nên có tham gia một số nhóm kín về tư vấn sức khỏe để giao lưu cũng như chia sẻ kinh nghiệm về căn bệnh của mình. Thời gian gần đây trên nhóm có đăng một số bài quảng cáo sản phẩm thuốc đông y, cam kết 100% hiệu quả.

Thấy có khuyến mãi nên bà đã mua về sử dụng và được gửi ngay sau đó. Khi nhận sản phẩm, nhận thấy thuốc hơi khác, bà có đến phòng mạch để hỏi bác sĩ thì bác sĩ tư vấn là thuốc này hoàn toàn không có trị bệnh khớp.

Thủ đoạn chung của các đối tượng trên là tạo lập các fanpage, hội nhóm trên mạng xã hội hoặc gọi điện nhằm lôi kéo nạn nhân tham gia. Tại đây, các đối tượng sẽ chia sẻ trao đổi những thông tin, video clip có sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để mô tả tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc. Sau khi nhận được tiền mà người dân chuyển khoản mua thuốc, kẻ lừa đảo liền mất liên lạc.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần tuyệt đối cẩn trọng trước các dịch vụ khám chữa bệnh, bán thuốc trên mạng xã hội. Trước khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh, cần kiểm tra kỹ thông tin về bác sĩ và cơ sở y tế, thực hiện xác minh qua website của các cơ quan y tế uy tín hoặc từ nguồn tin đáng tin cậy.

Có thể bạn quan tâm
Vụ nam sinh lớp 9 đuối nước tử vong ở bể bơi: Thầy giáo khai gì?

Vụ nam sinh lớp 9 đuối nước tử vong ở bể bơi: Thầy giáo khai gì?

15:50 24/08/2023

Liên quan tới vụ nam sinh lớp 9 đuối nước tử vong ở bể bơi, ngày 24/8, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội cho biết đang tạm giữ hình sự Trần Lâm Thắng (giáo viên dạy bơi trường Phổ thông Quốc tế Việt Nam) để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan vụ nam sinh lớp 9 đuối nước khi học bơi tại trường. Kiến ThứcNam thầy giáo tại cơ quan Công an.1 Tại cơ quan Công an, thầy Thắng cho biết tiết dạy bơi lội chiều 22/8, là...

Phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh phạm pháp

Phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên, học sinh phạm pháp

12:30 31/12/2023

Thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ việc thanh thiếu niên, trẻ em, đặc biệt là học sinh trong độ tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, phạm tội.

Diễn đàn đối thoại về vấn đề chăn thả gia súc trong Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam

Diễn đàn đối thoại về vấn đề chăn thả gia súc trong Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi Quảng Nam

16:00 02/05/2024

Hội đồng Quản lý đa ngành (MSMC) huyện Nông Sơn đã tổ chức Diễn đàn đối thoại lần thứ hai với chủ đề ‘Chăn thả gia súc trong Khu bảo tồn (KBT) loài và sinh cảnh voi Quảng Nam - Các giải pháp giải quyết thực trạng chăn thả gia súc trong KBT, hướng tới sự hài hoà giữa bảo tồn và phát triển’ cuối tháng 04 vừa qua.

Tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

Tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

14:00 27/02/2023

Ngày 27/2, Công an huyện Hòa Vang, Đà Nẵng tiếp nhận tài xế và phương tiện gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn do Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam bàn giao để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, 8h30 ngày 23/2, ông T.Đ (69 tuổi, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chạy xe máy trên đường tránh Nam hầm Hải Vân (địa phận huyện Hòa Vang) thì xảy ra va chạm với một xe tải. Vụ tai nạn khiến ông T.Đ chết...

Sau Quảng Nam, Quảng Ngãi thông báo cấm biển từ 10h ngày 26/10

Sau Quảng Nam, Quảng Ngãi thông báo cấm biển từ 10h ngày 26/10

11:45 26/10/2024

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Bộ đội Biên phòng, Sở Giao thông Vận tải, Cảng vụ Hàng hải, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi diễn biến của cơn bão, cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động (bao gồm cả phương tiện vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại) từ 10h hôm nay (26/10) cho đến khi có thông báo chính thức về thời tiết ổn định từ Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Ngãi. Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ...

Long Biên và 7 quận, huyện có số người chết do tai nạn giao thông cao

Long Biên và 7 quận, huyện có số người chết do tai nạn giao thông cao

19:40 01/04/2024

Có 8/30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội có số người chết do tai nạn giao thông cao (trên 10 người/quý), gồm: Long Biên, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm,...

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo sau phản ánh của Lao Động về chung cư không đảm bảo PCCC

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo sau phản ánh của Lao Động về chung cư không đảm bảo PCCC

13:30 19/09/2023

Cần Thơ – Sau phản ánh của Báo Lao Động về nhiều chung cư ở Cần Thơ không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Chủ tịch UBND TP Cần...

Tin tức 24h: Nước lũ ào ào đổ về khiến đường Hồ Chí Minh ngập sâu

Tin tức 24h: Nước lũ ào ào đổ về khiến đường Hồ Chí Minh ngập sâu

20:50 30/10/2023

Tin tức 24h : Mưa lớn, nước lũ ào ào đổ về khiến đường Hồ Chí Minh ngập sâu; Thí điểm xe du lịch tự lái qua biên giới Móng...

Hà Tĩnh: Hồ chứa cạn trơ đáy, chính quyền dùng xe chuyên dụng cấp nước cho dân

Hà Tĩnh: Hồ chứa cạn trơ đáy, chính quyền dùng xe chuyên dụng cấp nước cho dân

19:40 09/09/2023

Nắng nóng gay gắt kéo dài, nước hồ Thiên Tượng và nhiều hồ đập trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh bị cạn trơ đáy, dẫn đến nguồn nước thô của Chi nhánh cấp nước thị xã Hồng Lĩnh bị thiếu hụt. Những ngày qua rất nhiều hộ dân trên địa bàn gặp khó khăn về nước sinh hoạt, trong đó có những hộ đã phải đầu tư kinh phí để khoan giếng chống hạn. “Trước đây gia đình sử dụng nước máy, nhưng hơn 10 ngày nay chủ yếu dùng nước giếng khoan. Việc chính quyền địa...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới