Cảnh báo nhiều người dân bị sứa biển 'tấn công' trong mùa hè

15:30 24/07/2024

Bệnh viện Da Liễu TP.HCM đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị viêm da do tiếp xúc với sứa biển trong mùa hè này.

Một bệnh nhân bị sứa biển đốt trên tay - Ảnh: BVCC

Trưa 24-7, ThS.BS Phạm Thị Uyển Nhi, Phó trưởng phòng Điều hành Phòng Kế Hoạch Tổng Hợp - Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết Bệnh viện Da Liễu đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc với sứa biển.

Mới đây, một bệnh nhân nam, 47 tuổi, ngụ ở quận Tân Phú, TP.HCM đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM trong tình trạng da vùng chân xuất hiện nhiều vết thương dài, mảng hồng ban sưng nề, có những vùng bị loét sâu kèm mủ vàng đục.

Bệnh nhân kể lại trước đó vài ngày, ông đã đi tắm biển ở Vũng Tàu và bị sứa biển quất vào chân. Sau khi lên bờ, da vùng chân bên trái của bệnh nhân bị sưng nề, các đường lằn dọc theo vết quất chuyển màu đỏ phồng rộp và nổi bóng nước.

Tương tự, một bệnh nhân nữ 55 tuổi, ngụ ở Phan Thiết, đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám với tình trạng da ở cánh tay phải có nhiều vùng bị viêm da tiếp xúc dị ứng, nổi những mảng hồng ban, sưng phù kèm những chỗ bị loét, chảy mủ và hoại tử. Bà chia sẻ trước đó vài ngày, bà đã đi tắm biển và bị sứa lửa "tấn công".

Theo BS Phạm Thị Uyển Nhi, từ đầu hè đến nay, Bệnh viện Da Liễu đã tiếp nhận một số trường hợp bị viêm da tiếp xúc do sứa biển. Những trường hợp bệnh nhân đến sớm, được bác sĩ điều trị kịp thời bằng các thuốc uống và thoa đặc hiệu giúp phục hồi nhanh chóng tình trạng viêm da.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bệnh nhân tự điều trị có thể dẫn đến các biến chứng nhiễm trùng, chảy dịch, loét da hoặc thương tổn lan rộng điều trị khó khăn hơn. Có trường hợp phải dùng thuốc toàn thân như kháng sinh, kháng viêm mạnh mới kiểm soát được.

Bác sĩ Uyển Nhi lưu ý, so với những loại sứa khác, sứa lửa là loài sứa nguy hiểm, có thể gây kích ứng, dị ứng trên da người.

Khi bị sứa lửa đốt, bệnh nhân có thể có những triệu chứng như đau nhói dữ dội. Cảm giác đau nhói dữ dội như bị kim đâm hoặc roi quất vào da, thường xuất hiện ngay lập tức sau khi tiếp xúc với xúc tu của sứa.

Bệnh nhân bị nổi mẩn đỏ. Vùng da bị sứa lửa đốt sẽ nhanh chóng nổi mẩn đỏ, sưng và có thể lan rộng ra các khu vực xung quanh.

Bệnh nhân bị ngứa rát. Vùng da tiếp xúc bị ngứa rát và có thể kéo dài trong nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày.

Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng toàn thân như buồn nôn và nôn, khó thở, tăng nhịp tim…

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, sứa biển có chứa nhiều nọc độc có thể gây ra các triệu chứng như bỏng rát, sưng tấy, mẩn đỏ, ngứa ngáy, thậm chí là loét da và hoại tử nếu không được xử lý kịp thời.

Việc theo dõi người bị sứa lửa đốt là vô cùng quan trọng, đồng thời không nên tự ý điều trị.

Các biến chứng có thể gặp khi bị sứa đốt như: loét da, tăng sắc tố sau viêm, mất sắc tố sau viêm, sẹo xấu, sẹo phì đại, sẹo lồi ở vùng da bị sứa cắn có thể hạn chế nếu được xử lý và điều trị kịp thời.

Khuyến cáo của bác sĩ về các biện pháp phòng sứa lửa đốt khi đi biển

1. Tránh tắm biển hoặc tham gia các hoạt động dưới nước ở những khu vực có sứa lửa: Tham khảo thông tin dự báo về nguy cơ xuất hiện sứa lửa trước khi đi biển. Tuân theo hướng dẫn của nhân viên cứu hộ hoặc người địa phương về nguy cơ sứa lửa.

2. Mặc quần áo bảo hộ khi tắm biển.

Mặc quần áo bơi dài tay, quần dài và vớ chân khi tắm biển để che chắn da khỏi nọc độc của sứa lửa. Sử dụng mũ rộng vành để che chắn da mặt và cổ.

3. Biết cách sơ cứu khi bị sứa lửa quất như: rửa sạch vết thương, loại bỏ xúc tu của sứa, chườm lạnh, theo dõi các dấu hiệu và đến khám tại các cơ sở y tế khi các triệu chứng nặng lên.

Có thể bạn quan tâm
Lấy 100ml mủ đục trong thận cụ ông 79 tuổi

Lấy 100ml mủ đục trong thận cụ ông 79 tuổi

18:20 09/08/2024

Một cụ ông đau ở hông lưng bên trái, đi khám được xác định nhiễm trùng mức độ nặng. Các bác sĩ đã lấy ra khoảng 100ml mủ đục từ thận của ông.

Hàng ngàn cha mẹ lo lắng trẻ chậm tăng trưởng chiều cao đưa trẻ đi khám

Hàng ngàn cha mẹ lo lắng trẻ chậm tăng trưởng chiều cao đưa trẻ đi khám

03:10 02/06/2024

Theo các bác sĩ, các bậc cha mẹ nên theo dõi sát chiều cao của trẻ, nếu thấy tốc độ tăng trưởng dưới 4cm/năm thì nên đưa trẻ đi khám ngay.

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' khám sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái Nam Sudan

Bác sĩ 'mũ nồi xanh' khám sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em gái Nam Sudan

15:10 06/03/2024

Các bác sĩ 'mũ nồi xanh' của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC 2.5) vừa tham gia công tác thiện nguyện chăm sóc phụ nữ và trẻ em gái ở Bentiu (Nam Sudan) và dành tặng cho người dân những món quà đặc biệt.

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Ung Thư Tuyến Tiền Liệt: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:10 13/05/2024

Tóm tắt Một bệnh ung thư tuyến tiền liệt, một phần của hệ thống sinh sản nam. Tuyến tiền liệt là một tuyến hình quả nhỏ ở nam giới tạo ra chất lỏng tinh dịch nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Điều này gây ra máu trong nước tiểu, máu trong tinh dịch, xuất tinh đau đớn và rối loạn chức năng cương dương. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu ...

Dị Ứng Thuốc: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Dị Ứng Thuốc: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:10 14/07/2024

Tóm tắt Một phản ứng bất lợi qua trung gian miễn dịch với một loại thuốc. Các triệu chứng có thể thay đổi từ người này sang người khác, thường được chú ý bao gồm ngứa, nổi bật và thở khò khè. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng dị ...

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

07:10 16/07/2024

Tóm tắt Một dạng ung thư bắt đầu ở các tế bào lưỡi. Nó gây khó nuốt, vón cục hoặc chảy máu vết loét, và thay đổi giọng nói. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm vết loét cục u hoặc chảy máu, thay đổi giọng nói và khó nuốt. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Nó gây ra bao gồm sử dụng thuốc lá, HPV và nghiện ...

Bệnh viện nợ lương bác sĩ nửa năm, tỉnh cấp 7 tỉ giải cứu

Bệnh viện nợ lương bác sĩ nửa năm, tỉnh cấp 7 tỉ giải cứu

13:30 16/12/2023

Trước vấn đề nợ lương kéo dài gây bức xúc cho đội ngũ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Nam, tỉnh này phải cấp ngân sách 7 tỉ đồng giải cứu.

Rối Loạn Lo Âu Tổng Quát: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Rối Loạn Lo Âu Tổng Quát: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:10 27/05/2024

Tóm tắt Một tình trạng căng thẳng phóng đại, lo lắng và lo lắng về các sự kiện cuộc sống hàng ngày. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng bao gồm: Lo lắng và hồi hộp không kiểm soát được Dễ bị giật mình Khó ngủ Amnesia Không có khả n...

Viêm Ruột Bức Xạ: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Viêm Ruột Bức Xạ: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:30 10/06/2024

Tóm tắt Viêm ruột do xạ trị. Điều này có thể gây buồn nôn, nôn mửa, chuột rút dạ dày, chảy máu trực tràng và tiêu chảy có thể kéo dài trong vài tuần đến vài tháng ngay cả sau khi điều trị hoàn tất. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới