Cảnh báo lừa đảo bán xe rẻ, yêu cầu chuyển tiền cọc trước rồi biến mất

23:20 18/12/2023

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền cọc tại một số bài viết quảng cáo mua bán xe máy, ôtô giá rẻ trên mạng.

Yêu cầu chuyển tiền cọc, “phí xử lý” để mua xe ở Hải quan

Cụ thể, thủ đoạn của các đối tượng thường là lập hàng loạt tài khoản Facebook ảo và đăng tải nhiều bài viết vào các hội nhóm mua bán xe trên địa bàn TP Đà Nẵng với nội dung quảng cáo bán xe máy, ôtô ở Hải quan thanh lý với giá rẻ hơn nhiều so với thị trường.

Để tăng độ uy tín, các đối tượng còn làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước bằng cách dùng photoshop, lấy hình ảnh từ các trang bán hàng uy tín về việc thanh lý xe hay các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe.

Khi có nạn nhân liên hệ, các đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân cung cấp căn cước công dân để làm giấy tờ xe và xin địa chỉ nhà để giao xe tận nơi trong thời gian 3 - 6 ngày tùy khoảng cách. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu xem xe trực tiếp, chúng sẽ cung cấp địa chỉ của Cục Hải quan TP Đà Nẵng để tạo uy tín.

Thông tin được các đối tượng lừa đảo đưa lên quảng cáo về xe ở Hải quan thanh lý giá rẻ. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, các đối tượng lấy lý do vì số lượng xe thanh lý rất ít, không cọc là sẽ có khách khác lấy ngay để yêu cầu nạn nhân “đặt cọc” một khoản tiền từ 5 đến 100 triệu đồng để “giữ xe”. Số tiền cọc trên sẽ được trừ vào tiền mua xe sau khi khách hàng nhận xe và thanh toán nốt số tiền còn lại.

Tuy nhiên, vài ngày sau, các đối tượng tiếp tục lấy lý do như thủ tục giấy tờ chưa hoàn thành, xe chưa về đến kho hay vướng vào thanh tra, kiểm toán của cơ quan chức năng và yêu cầu nạn nhân phải đóng thêm một khoản "phí xử lý", rồi sau đó chặn liên lạc nạn nhân và biến mất cùng số tiền.

Không cơ quan nào thanh lý xe nhập lậu, trốn thuế giá rẻ qua mạng xã hội

Đây không phải là thủ đoạn mới, tuy nhiên gần đây xuất hiện nhiều trở lại trên không gian mạng TP Đà Nẵng và hiện đã có nhiều nạn nhân sập bẫy.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác, tuyệt đối không tin theo các thông tin quảng cáo, rao bán hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc trên mạng. Bởi, không có cơ quan nhà nước hay cá nhân nào được phép thanh lý xe nhập lậu, trốn thuế, giá rẻ như thông tin các trang mạng xã hội. Tất cả các tài sản, tang vật vi phạm bị cơ quan chức năng bắt giữ đều được bán đấu giá thông qua các trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản được nhà nước cấp phép hoạt động.

Bên cạnh đó, nhà nước chỉ sử dụng các trang web chính thống có tên miền đuôi gov.vn; người dân cần lưu ý chọn đúng trang web chính thống để đọc thông tin, tránh đọc thông tin từ những trang web giả mạo.

Ngoài ra, việc người dân mua bán tài sản có giá trị lớn không rõ nguồn gốc trên không gian mạng có thể dẫn đến phạm tội mua, bán, sử dụng tài sản do trộm cắp, do vi phạm pháp luật mà có. Khi gặp các trường hợp như trên, người dân phải báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
Điều tra vụ án nhận hối lộ, buôn lậu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành

Điều tra vụ án nhận hối lộ, buôn lậu tại Chi cục Hải quan Chơn Thành

15:20 12/09/2023

Một số công chức thuộc Chi cục Hải quan Chơn Thành đã móc ngoặc với nhiều đối tượng để không thực hiện thủ tục kiểm tra thực tế hàng hóa đối với các container thuộc mã phân loại kiểm tra luồng đỏ.

Làng nghề tàu hũ ky ở Vĩnh Long đỏ lửa ngày giáp Tết

Làng nghề tàu hũ ky ở Vĩnh Long đỏ lửa ngày giáp Tết

09:10 10/02/2024

Những bếp lò ở làng nghề tàu hũ ky Mỹ Hòa (TX Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long ) luôn đỏ lửa vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, mỗi...

Bể đập ở nhà máy rác Cà Mau, nước thải tràn qua vuông tôm

Bể đập ở nhà máy rác Cà Mau, nước thải tràn qua vuông tôm

10:00 27/07/2023

Khi máy xúc đi qua, mực nước quá lớn đã làm bể đập nhà máy rác Cà Mau. Nước thải tràn qua các vuông tôm của 5 hộ dân xung quanh khiến tôm, cua, cá chết hàng loạt. Tổng diện tích bị ảnh hưởng trên 4 ha.

53 người tử vong vì tai nạn giao thông trong 3 ngày nghỉ Lễ 2/9

53 người tử vong vì tai nạn giao thông trong 3 ngày nghỉ Lễ 2/9

16:20 03/09/2023

Tính chung trong 3 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh, toàn quốc xảy ra 89 vụ tai nạn giao thông, làm chết 53 người, bị thương 67 người.

Tạo ấn tượng cảm xúc để du khách nhớ về chiến thắng hào hùng năm xưa

Tạo ấn tượng cảm xúc để du khách nhớ về chiến thắng hào hùng năm xưa

11:00 19/03/2024

Với quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ gồm 45 di tích thành phần, Điện Biên có lợi thế trong việc khai thác khách du lịch ở lĩnh...

Bình Tân chính thức không còn hộ nghèo 'thiếu hụt nhiều chỉ số'

Bình Tân chính thức không còn hộ nghèo 'thiếu hụt nhiều chỉ số'

19:10 01/12/2023

Đúng dịp Bình Tân kỷ niệm 20 năm thành lập quận, Chủ tịch UBND TP.HCM có quyết định công nhận Bình Tân không còn hộ nghèo theo chuẩn đa chiều.

Lâm Đồng: Vụ cháy xe bán tải gây chết người là do lái xe tự tử

Lâm Đồng: Vụ cháy xe bán tải gây chết người là do lái xe tự tử

21:00 28/05/2023

Tài xế Hồ Sỹ Đại do mâu thuẫn với em vợ là chị Xuân nên đã cố tình lái xe bán tải đâm vào chị Xuân khiến nạn nhân văng lên capo xe, sau đó, Đại đã khóa cửa xe, đổ xăng, dùng bật lửa đốt xe để tự tử.

Tin tức 24h: Bão Koinu đang mạnh thêm, di chuyển hướng vào Biển Đông

Tin tức 24h: Bão Koinu đang mạnh thêm, di chuyển hướng vào Biển Đông

20:50 01/10/2023

Tin tức 24h : Bão Koinu đang mạnh thêm, hướng vào Biển Đông; Tài xế xe Thành Bưởi đang bị tước bằng lái 3 tháng trước khi gây tai nạn...

Đường phố TP.HCM 'dễ thở' trong ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ lễ 2/9

Đường phố TP.HCM 'dễ thở' trong ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ lễ 2/9

10:30 05/09/2023

Ghi nhận của PV VTC News, nhiều tuyến đường huyết mạch của TP.HCM không xảy ra tình trạng ùn tắc. Đây là điều không dễ gặp ở TP.HCM dù vào ngày thường, trong khi đó, hôm nay là ngày đầu người dân từ các tỉnh, thành trở lại làm việc sau kỳ nghỉ lễ 2/9 và học sinh đi khai giảng. (Ảnh: Hoàng Thọ) Tại vòng xoay Lăng Cha Cả (phường 4, quận Tân Bình), nơi thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe vì các nhánh đường tại vòng xoay rẽ về sân bay Tân Sơn Nhất...

Co loi xay ra
Co loi xay ra