Tạo ấn tượng cảm xúc để du khách nhớ về chiến thắng hào hùng năm xưa

11:00 19/03/2024
Các đoàn khách tham quan nghe giới thiệu về bức tranh Panorama “Trận chiến Điện Biên Phủ” tại Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Văn Thành Chương

Với quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ gồm 45 di tích thành phần, Điện Biên có lợi thế trong việc khai thác khách du lịch ở lĩnh vực du lịch lịch sử để nhớ về chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Các chuyên gia cho rằng, cần phải ứng dụng công nghệ, tạo cảm xúc mạnh mẽ để du khách cảm nhận rõ nét về chiến thắng hào hùng năm xưa.

Minh chứng về lịch sử hào hùng của dân tộc

Đồi A1, cầu Mường Thanh, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, Hầm De Castries, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ... - Đây là những di tích lịch sử này đang thu hút đông đảo du khách đến tham quan trong những ngày hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng đã để lại cho Điện Biên một quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ với 45 di tích thành phần. Đây chính là điểm cốt lõi để Điện Biên quan tâm giữ gìn, bảo vệ, phát huy giá trị lịch sử và thu hút khách du lịch để nhớ về một chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, một mốc son chói lọi bằng vàng trong lịch sử dân tộc.

Theo ThS Phạm Thị Thảo - Phó Giám đốc Ban Quản lý di tích tỉnh Điện Biên, di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ có giá trị to lớn cả về lịch sử, văn hóa, xã hội và kinh tế; có vai trò đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Việt Nam mà có giá trị, ý nghĩa lịch sử lớn lao với thế giới.

Di tích là minh chứng về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam trong chiều dài hàng nghìn năm, thể hiện tài thao lược, đường lối đúng đắn và sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng ta.

Giá trị cốt lõi của di tích là tạo nên bản sắc của dân tộc, lưu truyền di sản cho các thế hệ sau, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc; có giá trị vô cùng quan trọng trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, hun đúc nên tinh thần và cốt cách con người Việt Nam trong thời đại mới.

Nêu giải pháp để nâng cao công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ, bà Thảo cho rằng, cần nghiên cứu, xây dựng các hoạt động mới gắn với tham quan di tích lịch sử như các hoạt động trải nghiệm, khám phá giao thông hầm hào, nghe cựu chiến sĩ Điện Biên kể chuyện về trận chiến Điện Biên Phủ… và gắn kết chặt chẽ giữa du lịch lịch sử và du lịch văn hóa, sinh thái, tâm linh, các dịch vụ giải trí, các sự kiện du lịch… tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách.

Tạo cảm xúc cho khách tham quan

ThS Phan Mạnh Tuấn - Chuyên gia du lịch di sản và cộng đồng - cho rằng, toàn bộ thành phố Điện Biên Phủ là một “bảo tàng ngoài trời” sống động. Do vậy, tỉnh Điện Biên cần trân trọng, chăm chút, giữ gìn những di tích lịch sử trên địa bàn và biến nó thành di sản không chỉ cho Việt Nam mà cho cả thế giới.

Ông Tuấn cho rằng, cần tạo cảm xúc cho du khách khi tham quan lại các di tích chiến trường xưa. Ví dụ về việc phục hồi trận chiến Điện Biên Phủ, di tích đồi A1 là một ví dụ tốt. Nơi đây du khách có thể thấy được các đường hầm, hào, lô cốt cùng các biển chú thích rõ ràng, trang trọng.

Tuy nhiên, ông Tuấn chỉ ra, nếu không có hướng dẫn viên đi cùng thì du khách sẽ không được trải nghiệm trực tiếp địa điểm mình đang đứng với những câu chuyện sinh động về cuộc chiến cam go, giành từng tấc đất, mang tới cảm xúc mãnh liệt, bi hùng về sự hy sinh vô bờ bến của các thế hệ đi trước để đi tới chiến thắng cuối cùng.

Cùng với đó, cần dựng các cột nhỏ có biển mã QR ngay tại điểm di tích mà du khách dừng chân để có thể dùng điện thoại thông minh kết nối và xem được các thông tin, hình ảnh, câu chuyện, hoặc clip mô phỏng trực tiếp về chính địa điểm cụ thể mình đang đứng. Chính những câu chuyện về những gì đã diễn ra tại điểm cụ thể đó mới là phần chủ đạo mang đến cảm xúc, là nội dung đi vào tâm khảm, là phần mà du khách có thể lưu giữ lại trong ký ức.

Có thể bạn quan tâm
Lái xe cố ý tông liên tiếp vào ôtô đậu bên đường là do mâu thuẫn với vợ cũ

Lái xe cố ý tông liên tiếp vào ôtô đậu bên đường là do mâu thuẫn với vợ cũ

11:00 28/07/2023

Đắk Lắk - Ngày 28.7, Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) thông tin, vẫn đang điều tra, giám định tài thiệt hại để làm rõ vụ người...

Hà Nội xử lý hơn 73.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong năm 2023

Hà Nội xử lý hơn 73.000 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong năm 2023

18:00 12/01/2024

Ngày 12/1, đại diện Phòng CSGT Công an Hà Nội thông tin về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2023. Trong năm qua, lực lượng CSGT trực tiếp và phối hợp xử lý hơn 301.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt hơn 590 tỷ đồng. Ngoài ra, cảnh sát còn tạm giữ khoảng 81.000 phương tiện, hơn 157.000 bộ giấy tờ và tước 55.300 bằng lái các loại. Đáng chú ý, năm qua, cảnh sát phát hiện 73.446 lái xe vi phạm nồng độ cồn, tăng...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz

13:30 17/09/2023

Ngày 16/9, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G77 và Trung Quốc tại Havana, Cuba (15-17/9), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã hội kiến đồng chí Manuel Marrero Cruz, Thủ tướng Cuba.

Đường xuống cấp, 'sống trâu' trải dài trên quốc lộ 15

Đường xuống cấp, 'sống trâu' trải dài trên quốc lộ 15

13:50 31/05/2024

Trên tuyến quốc lộ 15 đoạn qua huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xuất hiện loạt vệt lún 'sống trâu' khiến phương tiện di chuyển khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông.

Lễ tốt nghiệp: Sự học tốn kém tới phút cuối cùng

Lễ tốt nghiệp: Sự học tốn kém tới phút cuối cùng

07:30 28/05/2024

Những buổi lễ tốt nghiệp đánh dấu các cột mốc quan trọng trong đời mỗi người. Khi rời mỗi cấp học, đi kèm với niềm hân hoan vui sướng của người đi học là nỗi lo của phụ huynh ở nhà, vì cái gì cũng quy thành tiền.

Tai nạn liên hoàn ở Hạ Long, xe khách chở 22 người lao xuống ao

Tai nạn liên hoàn ở Hạ Long, xe khách chở 22 người lao xuống ao

18:00 21/01/2024

Sau cú va chạm với chiếc xe con, xe khách chở 22 người lao thẳng xuống ao. Rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người.

Tưởng niệm, tri ân 64 cán bộ chiến sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma

Tưởng niệm, tri ân 64 cán bộ chiến sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma

16:10 14/03/2024

Sáng 14/3, tại TP. Đà Nẵng, Ban liên lạc Hội cựu chiến binh Hải quân TP. Đà Nẵng và Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa Đà Nẵng đồng loạt tổ chức lễ tưởng niệm, tri ân 64 cán bộ chiến sĩ hy sinh ở đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa) cách đây đúng 36 năm về trước.

Vu khống vợ ngoại tình để né trách nhiệm nuôi con sinh từ ống nghiệm

Vu khống vợ ngoại tình để né trách nhiệm nuôi con sinh từ ống nghiệm

08:20 18/01/2024

Với việc từ chối chu cấp cho đứa con trai sinh ra từ ống nghiệm sau khi ly hôn, người đàn ông họ Ngô (sống tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) đối mặt với sự phản ứng dữ dội trên mạng xã hội. Tòa án cũng đưa ra phán quyết khiến dư luận hài lòng. Do yếu tố bẩm sinh, Ngô không thể làm cha nên đã cùng người vợ họ Đàm sinh con bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Cặp vợ chồng vui mừng chào đón con trai chào đời vào tháng 4/2011. Tuy nhiên, ngay...

Một học sinh tử vong khi thi chạy tại Hội khoẻ Phù Đổng

Một học sinh tử vong khi thi chạy tại Hội khoẻ Phù Đổng

18:40 02/03/2024

Một nam sinh đã tử vong sau khi thi đấu nội dung chạy cự ly 200 mét tại Hội khoẻ Phù Đổng huyện Quảng Trạch năm học 2023-2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra