Chính phủ yêu cầu không để 'vàng hóa' nền kinh tế

06:40 07/06/2024

Chính phủ yêu cầu không để xảy ra "vàng hóa" nền kinh tế, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế vĩ mô.

Tại Nghị quyết ngày 5/6, Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có giải pháp trước mắt và lâu dài để quản lý thị trường vàng. Cơ quan này phải khắc phục tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước và thế giới, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, hiệu quả, minh bạch.

"Không để vàng hóa nền kinh tế và ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô", Nghị quyết nêu.

Vàng hóa nền kinh tế là hiện tượng kim loại quý lấn át hoặc thay thế đồng tiền trong nước, được sử dụng rộng rãi như một loại tiền tệ. Hơn 10 năm trước, tình trạng này xảy ra, tạo sức hút lớn với nhà đầu tư, người dân. Vàng trở thành nơi "làm ăn" của giới đầu cơ. Trong khi, người dân có thói quen quy đổi giá trị của một vật ra số vàng tương ứng, như một chiếc xe bằng 10 lượng.

Năm 2012, Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng được ban hành, giúp cân bằng cung - cầu, ổn định thị trường.

Từ đầu năm nay, giá vàng liên tục biến động, hôm 10/5 chạm ngưỡng 92 triệu đồng một lượng. Chênh lệch giá trong nước và thế giới nới rộng, 18-20 triệu đồng.

Nhiều người có xu hướng chuyển sang tích trữ vàng, khiến nhu cầu kim loại quý tăng mạnh. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, quý I, Việt Nam ghi nhận nhu cầu đầu tư vàng tăng 12%, tiêu dùng thêm 6% so cùng kỳ năm 2023.

Lo ngại về tình trạng vàng hóa, Chính phủ, Thủ tướng nhiều lần phát đi thông điệp yêu cầu cơ các bộ ngành phải có giải pháp để ổn định thị trường. Sau phương án tăng cung cho thị trường qua đấu thầu vàng không hiệu quả, Ngân hàng Nhà nước thay đổi sang bán vàng bình ổn tại 4 ngân hàng quốc doanh và SJC.

Hôm nay là ngày thứ tư các ngân hàng và SJC bán vàng miếng trực tiếp tới người dân. Giá vàng hạ khoảng 3 triệu đồng trong 4 ngày qua. Mức chênh với thế giới cũng thu hẹp, từ 10 triệu đồng hôm 3/6 - thời điểm bắt đầu bán vàng bình ổn, về còn 4 triệu.

Tại phiên chất vấn sáng nay, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng cho biết ngoài sử dụng các công cụ bình ổn thị trường vàng hiện nay, Chính phủ sẽ sửa Nghị định 24. Việc này góp phần bảo đảm thị trường vàng phát triển ổn định, ngăn tình trạng vàng hóa nền kinh tế.

Tại Nghị quyết, Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính cùng Ngân hàng Nhà nước tăng kiểm tra, giám sát, thực hiện quy định về hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong kinh doanh, mua bán vàng. Việc này phải hoàn thành trước ngày 15/6.

Với những doanh nghiệp, đơn vị không thực hiện quy định về hóa đơn, Chính phủ nhắc lại yêu cầu "rút, thu hồi giấy phép kinh doanh".

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm
Bình Định bảo tồn, phát triển các làng nghề có nguy cơ thất truyền

Bình Định bảo tồn, phát triển các làng nghề có nguy cơ thất truyền

06:10 18/09/2023

Giai đoạn 2023-2025, tỉnh Bình Định sẽ tập trung hỗ trợ phát triển các làng nghề như làng nghề rượu Bàu Đá thôn Cù Lâm, làng nghề bánh tráng, bún phường Tam Quan Nam, làng nghề nón ngựa Phú Gia.

Quảng Ngãi đợi giá cát hạ nhiệt

Quảng Ngãi đợi giá cát hạ nhiệt

05:50 03/07/2023

Đang cao điểm vào mùa xây dựng và giá các vật liệu xây dựng ở Quảng Ngãi tăng chưa từng có - cá biệt ở huyện đảo Lý Sơn tăng...

Công an vào cuộc vụ mạo danh mời thầu dự án sân bay Long Thành

Công an vào cuộc vụ mạo danh mời thầu dự án sân bay Long Thành

13:20 13/05/2024

Đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, Bộ Công an và Công an tỉnh Đồng Nai đã nắm thông tin và đang vào cuộc điều tra làm rõ các hành vi mạo danh ACV để lừa đảo, trục lợi.

BRICS+ ‘đắt khách’ có thách thức phương Tây?

BRICS+ ‘đắt khách’ có thách thức phương Tây?

09:30 26/06/2024

Bỏ qua những quan hệ phức tạp về mặt chính trị, xét riêng vấn đề kinh tế, việc nhóm BRICS liên tục 'phình ra' đã đặt ra hàng loạt câu hỏi liên quan. Các thành viên hiện tại mong đợi điều gì từ việc mở rộng? Thành viên mới kỳ vọng gì khi gia nhập? Việc mở rộng BRICS có ý nghĩa gì đối với phương Tây và họ phản ứng thế nào về vấn đề này?

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt

Tận thấy khu đô thị du lịch biển khiến cựu Chủ tịch Bình Thuận bị bắt

11:40 27/04/2024

Ông Lê Tiến Phương - cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - cùng 11 đồng phạm bị khởi tố để điều tra những sai phạm liên quan dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết. Hiện, khu đô thị này đã bán xong đất nền, nhiều biệt thự, nhà cửa đã bắt đầu xây dựng.

MB tri ân khách hàng tới 4,2 tỷ đồng dịp sinh nhật

MB tri ân khách hàng tới 4,2 tỷ đồng dịp sinh nhật

10:10 04/07/2024

Kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tri ân khách hàng doanh nghiệp nhiều ưu đãi thông qua ba chương trình, từ ngày 1/6.

Nho Ninh Thuận giảm giá sâu vì nắng nóng

Nho Ninh Thuận giảm giá sâu vì nắng nóng

11:20 12/04/2024

Nắng nóng dài ngày khiến quả nho bị mềm trái, nhiều nhà vườn phải giảm giá sâu để 'đẩy' hàng, tránh lỗ.

Nhiều người bất ngờ nhận ‘trát’ phạt nợ thuế, cấm xuất cảnh

Nhiều người bất ngờ nhận ‘trát’ phạt nợ thuế, cấm xuất cảnh

06:20 08/06/2024

“Đa số người lao động ngạc nhiên vì trước đó không nhận thông báo nộp phạt của cơ quan thuế. Sau khi trao đổi cụ thể từng khoản chậm nộp, nộp bổ sung, người lao động nộp đầy đủ nhưng cũng mong cơ quan thuế thông báo trước để tránh tình trạng bị phạt tiền chậm nộp”, chị Nguyễn Thu Dương - kế toán một doanh nghiệp cho hay.

Chiêm ngưỡng bức tranh gạo ST lớn nhất Việt Nam

Chiêm ngưỡng bức tranh gạo ST lớn nhất Việt Nam

09:50 23/11/2023

Lễ khai mạc Liên hoan ẩm thực đường phố “Hương vị Sóc Trăng” lần thứ V năm 2023 và Tổ chức xác lập Kỷ lục Guinness Việt Nam (do tổ chức Vietkings xác nhận) đối với bức tranh lớn nhất Việt Nam được làm từ gạo ST 25 với chủ đề “Cây lúa Sóc Trăng xưa và nay” nhằm tôn vinh sự phát triển của ngành nông nghiệp và công lao của những nhà nghiên cứu, người lao động trong ngành.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới