Canada khắt khe visa du học, chú trọng các giải pháp đáp ứng nhu cầu lao động trong nước

07:20 29/10/2023

Theo quy định mới của Canada, các trường tiếp nhận sinh viên quốc tế sẽ phải xác nhận thư mời nhập học đối với từng ứng viên nộp đơn lên Cơ quan nhập cư để xin visa du học kể từ ngày 1/12/2023.

Du học Canada.
Mỗi năm, sinh viên quốc tế đóng góp khoảng 22 tỷ CAD vào kinh tế Canada. (Nguồn: GĐ)

Ngày 27/10, Bộ trưởng Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch Canada Marc Miller đã công bố những biện pháp mới của chính phủ nước này nhằm giúp sinh viên quốc tế tránh bị lừa đảo sau một cuộc điều tra gần đây cho thấy có hàng trăm trường hợp liên quan tới thư mời nhập học bị làm giả.

Tin liên quan
10 tháng năm 2023, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng hơn 14%
10 tháng năm 2023, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng hơn 14%

Trong số những quy định mới có điều đáng chú ý là việc các trường tiếp nhận sinh viên quốc tế sẽ phải xác nhận thư mời nhập học của họ đối với từng ứng viên nộp đơn lên Cơ quan nhập cư để xin visa du học kể từ ngày 1/12/2023.

Quy trình mới được coi là một trong những cải cách đối với chương trình du học của sinh viên quốc tế tại Canada sau khi cảnh sát phát hiện nhiều đại lý hay đại diện cho các trường học của nước này đã cấp khoảng 300 thư mời nhập học giả cho các sinh viên Ấn Độ và một số quốc gia khác.

Ngoài ra, bắt đầu từ năm học tới, Bộ Nhập cư, Tị nạn và Quốc tịch sẽ triển khai một cơ chế "chứng nhận" các cơ sở giáo dục dựa trên bộ tiêu chí hiện chưa được công bố nhằm giúp việc xử lý hồ sơ xin du học của các tổ chức giáo dục đã "được chứng nhận" hoặc đáng tin cậy này được nhanh hơn.

Theo Bộ trưởng Miller, việc cải cách chương trình làm việc sau tốt nghiệp cho sinh viên quốc tế cũng sẽ sớm được ban hành để đảm bảo đáp ứng nhu cầu cho thị trường lao động trong nước cùng mục tiêu nhập cư của tỉnh bang và khối Pháp ngữ.

Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy, mỗi năm, sinh viên quốc tế đóng góp khoảng 22 tỷ CAD (khoảng 15,8 tỷ USD) và 200.000 việc làm cho nền kinh tế Canada. Số lượng sinh viên quốc tế được cấp giấy phép đi học tại Canada đã tăng gấp 3 lần trong vòng một thập niên qua, từ hơn 300.000 người năm 2013 lên gần 1 triệu người trong năm nay.

Sinh viên quốc tế thông thường phải đóng học phí gấp 4 lần so với sinh viên bản địa và chương trình du học cho sinh viên quốc tế đang được coi là "gà đẻ trứng vàng" cho khu vực giáo dục sau trung học đang gặp nhiều khó khăn về tài chính của Canada. Riêng năm 2020, Canada đã thất thu khoảng 7 tỷ CAD do lượng sinh viên tới nước này sụt giảm vì đại dịch Covid-19.

Số lượng sinh viên đến Canada học tập đông nhất thường tập trung ở bậc cao đẳng vì ít tốn kém hơn cả về thời gian lẫn tiền bạc so với bậc đại học. Sinh viên cao đẳng cũng có nhiều cơ hội xin được giấy phép lao động hơn và cơ hội nhập cư sẽ rộng mở hơn sau khi tốt nghiệp bởi nền kinh tế Canada đang rất cần lao động có kỹ năng, trình độ và tay nghề cao.

Có thể bạn quan tâm
Cháy tại rừng thông ở Đắk Nông, xã huy động dập lửa cứu cây

Cháy tại rừng thông ở Đắk Nông, xã huy động dập lửa cứu cây

22:00 22/02/2024

Ngọn lửa bốc cháy nghi ngút dưới tán rừng thông dọc Quốc lộ 14 Đắk Nông, khiến nhiều người lo lắng. Chính quyền đã huy động lực lượng, chở nước tới dập lửa, cứu cây.

Miền Bắc, Bắc Trung Bộ rét kéo dài

Miền Bắc, Bắc Trung Bộ rét kéo dài

07:00 09/02/2024

Từ nay đến hết mùng 3 Tết, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá đến Hà Tĩnh tiếp tục rét, vùng núi rét đậm, rét hại. Các tỉnh Quảng Bình đến Bình Định đón Tết trong thời tiết có mưa rải rác, cục bộ có mưa to. Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng, ít mưa.

Sẽ thành lập cộng đồng tâm lý học đường Hà Nội

Sẽ thành lập cộng đồng tâm lý học đường Hà Nội

18:50 20/01/2024

Ngày 20/1, Hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội tổ chức đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029. Thời gian tới, Hội sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội củng cố, phát triển các tổ tư vấn học đường trong trường học đồng thời thành lập cộng đồng tâm lý học đường để hỗ trợ lẫn nhau trong việc tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh.

Học viện Cảnh sát Nhân dân công bố chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học chính quy 2024

Học viện Cảnh sát Nhân dân công bố chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học chính quy 2024

20:00 25/02/2024

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ đại học chính quy của Học viện Cảnh sát Nhân dân năm 2024 là 530 đối với nhóm ngành nghiệp vụ Cảnh sát (Nam: 477; Nữ: 53). Chỉ tiêu được chia theo từng phương thức tuyển sinh, địa bàn và giới tính. Theo đó, phạm vi tuyển sinh Phía Bắc từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở ra được chia thành 4 vùng (vùng 1, 2, 3, 8). Vùng 1 gồm các tỉnh miền núi phía Bắc (10 tỉnh): Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Lào Cai, Yên...

Lâm Đồng đưa Dinh tỉnh trưởng ở Đà Lạt khỏi nhóm bảo tồn nghiêm ngặt

Lâm Đồng đưa Dinh tỉnh trưởng ở Đà Lạt khỏi nhóm bảo tồn nghiêm ngặt

12:20 09/09/2023

Dinh tỉnh trưởng 113 năm tuổi ở Đà Lạt được chính quyền Lâm Đồng đưa từ nhóm một xuống nhóm hai, đồng nghĩa việc bảo tồn không còn nghiêm ngặt như trước.

Hơn 500 chung cư ở TPHCM vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Hơn 500 chung cư ở TPHCM vi phạm an toàn phòng cháy, chữa cháy

14:40 02/11/2023

Trong số 531 chung cư tồn tại vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) có 249 trường hợp có hệ thống PCCC không hoạt động hoặc hoạt động không đảm bảo.

Vụ 'chạy án' 2,7 tỷ đồng ở Quảng Bình: Kiểm sát viên bị tố nhận tiền nói gì?

Vụ 'chạy án' 2,7 tỷ đồng ở Quảng Bình: Kiểm sát viên bị tố nhận tiền nói gì?

19:30 17/06/2023

Ngày 16/6, Phóng viên Tiền Phong có cuộc làm việc với ông H.Đ.T. (Kiểm sát viên phụ trách vụ án Phan Sinh Thành (SN 1982, trú xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) “cố ý gây thương tích” và “cưỡng đoạt tài sản”. Đơn tố cáo của bị cáo Phan Sinh Thành tại phiên toà sơ thẩm ngày 6/6, rằng thông qua ông Nguyễn Đức Thuận (SN 1974, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch) vợ của bị cáo đưa 2,7 tỷ đồng cho cán bộ phụ trách vụ án, với mong muốn...

Phương án xử lý bãi rác nằm chắn cao tốc Bắc - Nam

Phương án xử lý bãi rác nằm chắn cao tốc Bắc - Nam

18:40 16/11/2023

Cần Thơ - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đoạn 200m vướng bãi rác phải gấp rút hoàn thành bàn giao mặt bằng. Nếu không...

Dân mạng đua nhau 'thả tim' bộ ảnh bằng lăng của 2 cụ bà ở viện dưỡng lão

Dân mạng đua nhau 'thả tim' bộ ảnh bằng lăng của 2 cụ bà ở viện dưỡng lão

15:10 16/05/2024

Không chỉ những người trẻ mới hào hứng chụp ảnh với hoa bằng lăng mỗi dịp tháng 5. Các cụ già cũng thể hiện tâm hồn trẻ trung của mình với loài hoa gợi nhiều hoài niệm của thời thanh xuân. Mới đây, bộ ảnh chụp cùng hoa bằng lăng của hai cụ bà ở Trung tâm dưỡng lão Diên Hồng (Hà Nội) được nhiều hội nhóm, diễn đàn chia sẻ, khiến cư dân mạng đua nhau 'thả like, thả tim' vì quá đáng yêu. Dù bộ ảnh rất mộc mạc, tay nghề chụp ảnh cũng vô cùng 'nghiệp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra