Cần thêm chế tài nặng cho nhà xe và tài xế nhờn luật

18:20 03/10/2023
Tài xế xe Thành Bưởi Hoàng Văn Tính bị khởi tố. Ảnh cắt từ clip

Đang có hiện tượng nhiều nhà xe và tài xế nhờn luật, chạy ẩu gây tai nạn do thiếu quy định và chế tài nặng.

Hôm qua (2.10), Công an huyện Định Quán, Đồng Nai, ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi, ngụ tỉnh Thừa Thiên - Huế) để điều tra hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ông Tính là tài xế xe khách giường nằm Thành Bưởi tông xe ôtô 16 chỗ trên quốc lộ 20, đoạn qua xã Phú Vinh, huyện Định Quán, khiến 5 người tử vong.

Trước đó, 21h tối 23.7, xe khách của nhà xe Thành Bưởi chạy trên quốc lộ 20, hướng từ Đà Lạt đi TP.HCM. Khi đến km04 trên tuyến quốc lộ 20, đoạn thuộc ấp Lê Lợi 1 (huyện Thống Nhất) xe khách vượt lên thì tông vào xe máy chạy chiều ngược lại. Vụ tai nạn đã làm hai anh em ruột Hoàng và Điệp đi xe máy (trú huyện Thống Nhất) tử nạn.

Trước đó nữa, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã công bố 10 nhà xe thường cố tình vi phạm và vi phạm rất nhiều lần về đón trả khách, trong đó có nhà xe Thành Bưởi với những con số giật mình.

Ví dụ theo trích xuất dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ, từ ngày 1 đến 31.1.2023, có một doanh nghiệp dịch vụ vận tải chất lượng cao ở Quảng Ngãi đã vi phạm về tốc độ với 6.131 lần.

Doanh nghiệp này có 12 xe chạy tuyến Quảng Ngãi - TP.HCM. Và theo dữ liệu giám sát thì mỗi ngày doanh nghiệp này có đến hơn 200 lần vi phạm tốc độ.

Nhà xe và lái xe, đặc biệt là các xe đường dài phóng nhanh vượt ẩu, vi phạm tốc độ gây tai nạn và tai nạn chết người là chuyện không ít và không mới. Dù hiện các xe đã được trang bị hệ thống GPS và camera để truyền dữ liệu về Cục Đường bộ giám sát.

Các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này và các nhà xe, tài xế đã, đang có dấu hiệu nhờn mặt cũng không phải là thông tin mới. Bởi căn cứ theo quy định hiện hành, cơ quan chức năng vẫn chưa thể rút giấy phép kinh doanh đối với các nhà xe vi phạm nhiều lần hoặc cố tình tái phạm.

Để xử lý triệt để tình trạng này, nhiều người trong cuộc là các tài xế đã đề xuất, nếu cơ quan quản lý nhà nước bổ sung, điều chỉnh quy định xử lý vi phạm theo hướng tăng nặng đối với các hành vi vi phạm nhiều lần, cố tình tái phạm như tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép vận tải... thì chắc chắn, nhà xe sẽ quản lý chặt hơn việc lái xe của các tài xế.

Đã đến lúc không còn “nếu” như giả thiết của các tài xế nữa mà cơ quan chức năng cần sớm bổ sung các quy định, chế tài có tính răn đe hơn đối với các trường hợp tái phạm, đặc biệt các lỗi nguy hiểm có nguy cơ dẫn tới tai nạn như vượt tốc độ quy định, lấn làn... để nâng cao ý thức chấp hành luật lệ.

Có thể bạn quan tâm
Thuốc điều trị tay chân miệng không thiếu mà do cơ sở không chủ động

Thuốc điều trị tay chân miệng không thiếu mà do cơ sở không chủ động

09:40 21/10/2023

Một số bệnh viện phía nam như An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ... chưa đủ các thuốc thiết yếu trị tay chân miệng , phải chuyển bệnh nhân nặng đến...

Cảnh sát phá kính, khống chế tài xế có cồn

Cảnh sát phá kính, khống chế tài xế có cồn

18:20 01/01/2024

Cảnh sát phải phá kính, khống chế tài xế xe bán tải khi anh này liên tục húc vào ôtô chuyên dụng, cố thủ không chịu đo nồng độ cồn.

Hải Dương: Làm rõ 3 đối tượng lừa bán 2 thiếu nữ vào quán karaoke

Hải Dương: Làm rõ 3 đối tượng lừa bán 2 thiếu nữ vào quán karaoke

07:30 11/10/2023

Ngày 10/10, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương mới đây ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi để tiến hành điều tra. Trước đó, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã triệt phá thành công chuyên án, làm rõ 3 đối tượng liên quan đến vụ án mua bán người và mua bán người dưới 16 tuổi xảy ra tại xã Gia Xuyên (TP Hải Dương). Các đối tượng gồm: Lê Minh...

Dông lốc 'quật ngã' cây xanh, đè bẹp xe 16 chỗ, sập quán cà phê

Dông lốc 'quật ngã' cây xanh, đè bẹp xe 16 chỗ, sập quán cà phê

22:50 17/07/2023

Ở Bình Dương, mưa lớn kèm dông lốc xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương làm cây xanh ngã đổ đè lên quán cà phê, xe máy của người đi đường. Nhiều biển quảng cáo bị thổi bay. Tại Kiên Giang, cây xà cừ lớn bất ngờ bật gốc đã đè bẹp xe ô tô 16 chỗ.

Tước danh hiệu Công an nhân dân đối với trung úy cảnh sát hình sự giết người

Tước danh hiệu Công an nhân dân đối với trung úy cảnh sát hình sự giết người

09:20 03/01/2024

Nghi phạm được xác định là cán bộ công an trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, giết người vì mâu thuẫn tình ái rồi vứt xác xuống sông Hàm Luông để phi tang.

Phạt 46 triệu đồng tài xế Hải Dương nồng độ cồn gấp hơn 2 lần kịch khung

Phạt 46 triệu đồng tài xế Hải Dương nồng độ cồn gấp hơn 2 lần kịch khung

17:10 18/03/2024

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức cao.

Công ty Hoàng Hải Nam ở Hải Dương tiếp tục bị xử phạt

Công ty Hoàng Hải Nam ở Hải Dương tiếp tục bị xử phạt

16:20 26/11/2023

UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 doanh nghiệp ở Hải Dương do vi phạm một số quy định về phòng cháy...

Trường ĐH Tây Nguyên đề xuất có thêm trường đại học thành viên

Trường ĐH Tây Nguyên đề xuất có thêm trường đại học thành viên

16:30 23/03/2023

Trường ĐH Tây Nguyên đề nghị thành lập nhiều trường đại học thành viên để phát triển.

Giải cứu cụ ông 83 tuổi mắc kẹt trong bụi tre

Giải cứu cụ ông 83 tuổi mắc kẹt trong bụi tre

16:10 09/10/2023

Trong khi trèo lên cây phát bụi tre, cụ già trượt chân ngã và mắc kẹt trong lùm cây, khó lên xuống khiến người dân hoảng hốt cầu cứu lực lượng chức năng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra