Sốt sắng cài đặt sinh trắc học, khách hàng dễ sập bẫy kẻ xấu

11:00 02/07/2024
Ngân hàng Agribank cho biết lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi thao tác thực hiện thu thập sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng, nhiều đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ với khách để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học và từ đó thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách.

Khách hàng tuyệt đối không cung cấp OTP, mật khẩu ngân hàng số...cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng. Agribank không liên hệ trực tiếp với khách hàng để hướng dẫn thu thập sinh trắc học. Tuyệt đối cảnh giác và không truy các đường link lạ qua Chat, SMS hoặc Email gửi đến điện thoại của bạn để tránh nguy cơ bị lừa đảo, đánh cắp thông tin”, ngân hàng này cảnh báo.

BIDV cũng khuyến cáo khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học bằng một trong hai hình thức: Trên BIDV SmartBanking của khách hàng hoặc trực tiếp tại các chi nhánh/điểm giao dịch BIDV trên toàn quốc. Tuyệt đối không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hay ứng dụng nào khác.

Đồng thời, không cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Tuyệt đối cảnh giác và không truy cập vào đường dẫn (link) lạ qua Chat, tin nhắn SMS hoặc Email gửi đến điện thoại để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.

Ngân hàng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác khi thực hiện cài đặt sinh trắc học. (Ảnh: Agribank)

Tương tự, Vietcombank cũng cho biết trong giai đoạn đầu triển khai, lợi dụng tình huống một số khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để liên hệ khách hàng nhằm chiếm dụng thông tin tài khoản ngân hàng.

Vietcombank khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…).

Quý khách hàng tuyệt đối không bấm vào link, không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

Quý khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng…lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng”, Vietcombank cảnh báo.

Kẻ xấu lừa đảo bằng cách nào?

Ngân hàng cho biết, thông thường kẻ xấu sẽ liên hệ với khách hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook...) để hướng dẫn thu thập thông tin sinh trắc học.

Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, hình ảnh khuôn mặt khách hàng để được hỗ trợ. Đối tượng có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ.

Đề nghị người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng hỗ trợ thu thập sinh trắc học trên điện thoại.

Lập nick gây nhầm lẫn như “Nhân viên ngân hàng”, “Hỗ trợ khách hàng"...và trà trộn tương tác dưới các bài đăng trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để đề nghị khách hàng liên hệ riêng (inbox) nhằm dẫn dụ và lừa đảo.

Sau khi lấy được thông tin của nạn nhân, các đối tượng tiến hành chiếm đoạt tiền trong các tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của khách hàng vào các mục đích xấu.

Có thể bạn quan tâm
PGS ngành Toán xin rút khỏi Quỹ Nafosted: Có vi phạm Luật Viên chức?

PGS ngành Toán xin rút khỏi Quỹ Nafosted: Có vi phạm Luật Viên chức?

07:20 04/11/2023

TP - PGS.TS Đinh Công Hướng vừa có đơn xin rút khỏi Hội đồng khoa học ngành Toán, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted) vì liên quan cáo buộc vi phạm liêm chính khoa học. Ông Hướng chuyển công tác từ Trường ĐH Quy Nhơn về Trường ĐH Công nghiệp TPHCM từ tháng 3 vừa qua.

Vụ chủ trọ bị tố lắp camera trong nhà vệ sinh nữ: 'Đã xử phạt vi phạm hành chính'

Vụ chủ trọ bị tố lắp camera trong nhà vệ sinh nữ: 'Đã xử phạt vi phạm hành chính'

12:00 26/06/2024

Đại diện UBND quận Hà Đông (Hà Nội) cho hay cơ quan chức năng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nhà trọ bị tố lắp camera giấu kín trong nhà vệ sinh nữ vào tháng 5-2024.

Hai xe container tông nhau bốc cháy trên đường ở Bình Dương

Hai xe container tông nhau bốc cháy trên đường ở Bình Dương

09:20 10/07/2023

Bình Dương - Sáng 10.7, hai xe container đã bốc cháy dữ dội sau khi tông nhau trực diện trên đường ĐT 743, đoạn qua phường Tân Đông Hiệp, thành phố...

Hậu Giang: Các Liên đoàn Lao động ký giao ước thi đua năm 2023

Hậu Giang: Các Liên đoàn Lao động ký giao ước thi đua năm 2023

21:00 10/03/2023

Chiều ngày 10.3, Liên đoàn Lao động thị xã Long Mỹ (Cụm trưởng) tổ chức Hội nghị ký kết giao ước thi đua Cụm LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố...

Hẹn 'đánh tay đôi', nam sinh lớp 11 bị 'đối thủ' rủ thêm 8 người tới đánh chết

Hẹn 'đánh tay đôi', nam sinh lớp 11 bị 'đối thủ' rủ thêm 8 người tới đánh chết

17:20 17/01/2024

Hẹn nam sinh lớp 11 ra đánh nhau tay đôi, nhưng Kiên đã rủ thêm 8 người bạn của mình đến điểm hẹn bao vây đánh chết đối thủ.

Vụ hàng chục học sinh nhập viện sau khi nhận bóng bay: Tạm giữ 2 người liên quan

Vụ hàng chục học sinh nhập viện sau khi nhận bóng bay: Tạm giữ 2 người liên quan

10:00 24/03/2023

Liên quan đến vụ 31 học sinh ngộ độc sau khi nhận bóng bay của nhóm người lạ, công an đã tạm giữ 2 người để xác minh, điều tra.

Kiểm điểm giảng viên Đại học Hải Phòng bị tố gọi điện gạ tình sinh viên

Kiểm điểm giảng viên Đại học Hải Phòng bị tố gọi điện gạ tình sinh viên

21:30 26/06/2023

Trường đại học Hải Phòng đã có báo cáo UBND TP.Hải Phòng về sự việc nam giảng viên bị tố có hành vi gạ tình sinh viên. Đồng thời, đang...

Xử phạt hành chính, yêu cầu phá dỡ bờ kè cao 18m ở Lâm Đồng

Xử phạt hành chính, yêu cầu phá dỡ bờ kè cao 18m ở Lâm Đồng

20:20 06/07/2023

Ngày 6.7, lãnh đạo UBND TP.Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng ) thông tin, đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ công trình bờ kè...

Chủ nhiệm HTX 'khoán chui': Mình không làm thì dân sẽ đói!

Chủ nhiệm HTX 'khoán chui': Mình không làm thì dân sẽ đói!

08:30 22/04/2023

TP - Gặp chúng tôi, chủ nhiệm HTX “khoán chui” Đoàn Xá (nay thuộc huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) ngày nào bày tỏ sự hào hứng khi nhắc đến chủ trương của Đảng trong khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Co loi xay ra
Co loi xay ra