Căn cứ tạm giam thêm 60 ngày với Nguyễn Phương Hằng

13:00 06/05/2023
Bị can Nguyễn Phương Hằng thời điểm bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp
Việc TAND TPHCM ra quyết định tạm giam Nguyễn Phương Hằng thêm 60 ngày để phục vụ cho việc xét xử sắp tới, theo luật sư dựa trên căn cứ pháp luật.

Bị can Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm bị truy tố về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ Luật hình sự 2015.

Sau khi TAND TPHCM ra quyết định gia hạn tạm giam 60 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng để chuẩn bị xét xử, nhiều người hỏi, theo quy định, việc gia hạn tạm giam tối đa là bao nhiêu lần, mỗi lần bao lâu?

Theo luật sư Hà Thị Khuyên - Đoàn Luật sư Hà Nội, việc gia hạn tạm giam với các bị can trong vụ án này 60 ngày là có căn cứ.

Tại Điều 173 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 quy định về thời hạn tạm giam để điều tra như sau: Thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng;

Không quá 3 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng; Không quá 4 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn tạm giam, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam.

Hiện tại bị can Nguyễn Phương Hằng bị truy tố ở khoản 2, Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo luật sư Khuyên, đây là tội phạm có tính chất nghiêm trọng.

Thời hạn tạm giam và gia hạn tạm giam đã được cơ quan điều tra, viện kiểm sát thực hiện.

Khi hồ sơ được chuyển sang tòa án, việc gia hạn tạm giam thuộc thẩm quyền của tòa án. Khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì tư cách tố tụng cũng thay đổi từ bị can thành bị cáo.

Bị cáo đang bị tạm giam mà đến ngày mở phiên tòa thời hạn tạm giam đã hết thì giải quyết theo quy định tại Điều 278 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế như sau:

Sau khi thụ lý vụ án, Thẩm phán chủ toạ phiên tòa quyết định việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế, trừ việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp tạm giam do Chánh án, Phó Chánh án Tòa án quyết định.

Thời hạn tạm giam để chuẩn bị xét xử không được quá thời hạn chuẩn bị xét xử quy định tại khoản 1 Điều 277 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Đối với bị cáo đang bị tạm giam mà đến ngày mở phiên tòa thời hạn tạm giam đã hết, nếu xét thấy cần tiếp tục tạm giam để hoàn thành việc xét xử thì Hội đồng xét xử ra lệnh tạm giam cho đến khi kết thúc phiên tòa.

Vì vậy, đối với bị cáo đang bị tạm giam mà đến ngày mở phiên tòa thời hạn tạm giam đã hết, nếu xét thấy cần tiếp tục tạm giam để hoàn thành việc xét xử thì Hội đồng xét xử ra lệnh tạm giam cho đến khi kết thúc phiên tòa.

Theo cáo buộc, từ khoảng tháng 3.2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân, có nội dung bịa đặt, và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân.

Ngoài ra, 3 bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân đã thực hiện hành vi tạo lập, quản lí các trang mạng xã hội, kết nối các tài khoản mạng xã hội vào Internet; thông báo thời gian, chủ đề livestream, chuẩn bị nội dung, sân khấu để Hằng livestream và đăng tải các bài viết của Hằng lên các trang mạng xã hội, theo chỉ đạo của Hằng.

Đối với Đặng Anh Quân đã tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với Nguyễn Phương Hằng trong 11 buổi livestream của Hằng cổ vũ về tinh thần, tiếp thêm ý chí cho Hằng thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài ra, trong buổi livestream ngày 24.12.2021, Quân đã phát ngôn có nội dung đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự và nhân phẩm của ông Võ Nguyễn Hoài Linh.

Có thể bạn quan tâm
Xây dựng Kiên Giang thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia

Xây dựng Kiên Giang thành trung tâm kinh tế biển của quốc gia

11:40 23/12/2023

Ngày 23.12, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Xúc tiến đầu tư...

Clip tên trộm đột nhập vào cửa hàng điện thoại

Clip tên trộm đột nhập vào cửa hàng điện thoại

17:20 26/02/2024

TPHCM - Ngày 26.2, Công an phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra vụ trộm cắp tài sản xảy ra...

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Giám đốc Công an tỉnh Sơn La gọi điện lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Giám đốc Công an tỉnh Sơn La gọi điện lừa đảo

16:20 23/10/2023

Sáng 23/10, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La), gần đây trên địa bàn huyện thường xuyên tiếp nhận thông tin về việc một nhóm người sử dụng số điện thoại lạ giả danh lãnh đạo Công an tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khoảng 10h ngày 16/10, ông L.V.P., Bí thư Đảng ủy một xã ở huyện Quỳnh Nhai nhận được cuộc gọi tự xưng là 'Đại tá Nguyễn Ngọc Vân - Giám đốc Công an tỉnh Sơn La'. Kẻ này thông báo số điện thoại với tên anh L.V.P....

Điện thăm hỏi về vụ sạt lở đất tại tỉnh Enga, Papua New Guinea

Điện thăm hỏi về vụ sạt lở đất tại tỉnh Enga, Papua New Guinea

20:20 28/05/2024

Được tin vụ sạt lở đất tại tỉnh Enga, Papua New Guinea gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Papua New Guinea James Marape.

Vì sao nhiều nhóm tội phạm nước ngoài có đất sống ở Việt Nam?

Vì sao nhiều nhóm tội phạm nước ngoài có đất sống ở Việt Nam?

06:30 15/04/2024

TP - Gần đây, lực lượng công an TPHCM liên tiếp triệt phá nhiều vụ án liên quan tội phạm lừa đảo, ma túy, cho vay lãi nặng do người nước ngoài cầm đầu.

Hàng chục hộ dân phải di dời gấp vì kênh Thanh Đa sạt lở

Hàng chục hộ dân phải di dời gấp vì kênh Thanh Đa sạt lở

19:50 28/06/2023

120m bờ kè Thanh Đa (quận Bình Thạnh) bị hư hỏng, sạt lở. Các nhà dân lân cận, phía trong bờ cũng bị lún nứt, nghiêng hẳn về phía sông nên buộc phải di dời gấp.

Công đoàn ngành Điện chia sẻ với đoàn viên có người thân tử vong trong vụ cháy chung cư mini

Công đoàn ngành Điện chia sẻ với đoàn viên có người thân tử vong trong vụ cháy chung cư mini

19:30 15/09/2023

Ngày 15.9, ông Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam - cùng đoàn công tác đã trực tiếp thăm hỏi và chia buồn cùng...

Khởi tố chủ xe khách ở Quảng Ninh sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm giả

Khởi tố chủ xe khách ở Quảng Ninh sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm giả

20:30 25/03/2023

Chiều 25/3, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Văn Quảng (SN 1982, trú tại thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) là chủ ô tô BKS 88B-004.65 về tội “Làm giả và sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Trước đó, lúc 6h30, ngày 21/2, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ...

Một huyện biên giới ủng hộ hơn 10 tấn rau xanh cho lực lượng diễu binh

Một huyện biên giới ủng hộ hơn 10 tấn rau xanh cho lực lượng diễu binh

18:30 03/05/2024

Ngay sau khi phát động hỗ trợ các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ , huyện biên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra