Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Giám đốc Công an tỉnh Sơn La gọi điện lừa đảo

16:20 23/10/2023
Sáng 23/10, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La), gần đây trên địa bàn huyện thường xuyên tiếp nhận thông tin về việc một nhóm người sử dụng số điện thoại lạ giả danh lãnh đạo Công an tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng 10h ngày 16/10, ông L.V.P., Bí thư Đảng ủy một xã ở huyện Quỳnh Nhai nhận được cuộc gọi tự xưng là "Đại tá Nguyễn Ngọc Vân - Giám đốc Công an tỉnh Sơn La".

Kẻ này thông báo số điện thoại với tên anh L.V.P. được đăng ký vào ngày 16/5/2023 ở TP.HCM đang được sử dụng để đăng ký tài khoản Facebook "Tiền phong 576" chuyên đăng tải hình ảnh lôi kéo người dân thực hiện hành vi chống phá Đảng, Nhà nước.

Sau đó, tên này chuyển máy cho một người khác tự xưng là Đại úy Nguyễn Thanh Phong, số hiệu là 161-732, cán bộ Công an Công an TP.HCM, yêu cầu ông P. phải đến Công an TP.HCM để báo án.

Người này yêu cầu sẽ kết nối Zalo để lập "Hồ sơ trình báo án lưu âm" và 'thực hiện cuộc gọi video qua Zalo để xác minh" trong trường hợp ông P. không đến được trụ sở Công an TP.HCM.

Do nghi ngờ đây là hành vi lừa đảo trên không gian mạng, ông P. tắt điện thoại, không trao đổi thông tin, cung cấp hình ảnh hay thông tin cá nhân nào và báo với cơ quan công an.

Trong ngày 16/10, nhiều lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã trên địa bàn huyện cũng nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ với nội dung tương tự như trường hợp của ông L.V.P.

Theo đánh giá ban đầu, có thể có cán bộ huyện Quỳnh Nhai bị lộ lọt thông tin cá nhân trên mạng xã hội nên bị một tổ chức tội phạm lừa đảo trên không gian mạng khai thác, sử dụng thông tin để lừa đảo.

Hành vi giả mạo lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La của nhóm người này đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Ban Giám đốc công an tỉnh.

Công an tỉnh Sơn La khuyến cáo, mỗi người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định và những người gọi tự xưng là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan Nhà nước, hay thậm chí là lãnh đạo lực lượng công an, tòa án, viện kiểm sát để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở và các thông tin cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định...

Đồng thời, không nên công khai các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử, hoặc khi mua sắm tại các cửa hàng, không làm theo yêu cầu của người lạ như tải đường dẫn về cài đặt, đăng nhập các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tránh việc lộ thông tin cá nhân, khiến tội phạm lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Ông Nguyễn Xuân Thanh làm Bí thư huyện uỷ Phú Xuyên

Ông Nguyễn Xuân Thanh làm Bí thư huyện uỷ Phú Xuyên

16:30 28/03/2023

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chuẩn y ông Nguyễn Xuân Thanh (sinh năm 1973), Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên, nhiệm kỳ 2020-2025.

112 hồ sơ bồi thường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không có dấu hiệu tội phạm

112 hồ sơ bồi thường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không có dấu hiệu tội phạm

00:20 06/06/2024

Đồng Nai - Ngày 5.6, tại Hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024, đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám...

Bị cà khịa, nam thanh niên rút dao đâm hai người thương vong

Bị cà khịa, nam thanh niên rút dao đâm hai người thương vong

16:00 15/04/2024

Trong lúc đến quán tạp hóa mua đồ, bị hai người lạ mặt cà khịa, N.T.H đã rút dao đâm khiến một thanh niên tử vong và người còn lại bị thương nặng.

Thấy xe tải bốc cháy dữ dội, dân mang 50 bình chữa cháy đến dập lửa

Thấy xe tải bốc cháy dữ dội, dân mang 50 bình chữa cháy đến dập lửa

16:50 19/06/2024

Một chiếc xe tải đã đỗ bên đường bỗng nhiên phát lửa bốc cháy dữ dội. Người dân phát hiện sự việc đã tri hô, đồng thời mang bình chữa cháy đến hiện trường dập lửa.

Vụ án Sở Y tế Quảng Ninh-AIC: Khởi tố anh trai bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Vụ án Sở Y tế Quảng Ninh-AIC: Khởi tố anh trai bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

23:30 17/03/2023

Tối 16/3, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố 5 bị can trong vụ án vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị có liên quan. Các bị can gồm: Tạ Hải Anh, sinh năm 1976, cựu Trưởng ban xuất khẩu lao động, Công ty AIC; Cao Việt Bách, sinh năm 1972, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BVA; Nguyễn Anh Dũng,...

Nhóm từ thiện Tần Nguyễn ủng hộ người Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất

Nhóm từ thiện Tần Nguyễn ủng hộ người Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất

20:00 17/03/2023

Sau khi nhận tin về trận thảm hoạ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ trong 20 ngày, nhóm từ thiện Tần Nguyễn vận chuyển những chuyến hàng cứu trợ với 80 kiện hàng được sắp xếp chu đáo, gửi sang để sẻ chia với người dân nước bạn. Cụ thể, 1.700 chăn đắp và 1.300 túi ngủ tương ứng với số tiền hơn 500 triệu đồng được chuyển tới tận tay đồng bào Thổ Nhĩ Kỹ. Đây là con số không quá lớn nhưng là tấm lòng, tâm huyết của cộng đồng Tần Nguyễn toàn cầu. Những...

Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng khiến 3 người chết ở Hà Tĩnh

Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng khiến 3 người chết ở Hà Tĩnh

14:20 07/05/2024

Theo ghi nhận của PV VTC News, sáng 7/5, tại công trường thi công móng cột số 28 thuộc dự án đường điện 500 KV mạch 3, đoạn đi qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh đã ngừng hoạt động do xảy ra sự cố chiều 6/5. Tại hiện trường, nhiều sắt thép, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, một số bị bùn đất vùi lấp. Vụ sạt lở kéo dài hơn 500m. Bùn đất kèm lượng lớn đá từ 10-30cm trôi xuống vực. Vị trí lán trại của nhóm công nhân nhìn từ trên cao. Phía trên con...

TAND TP Hà Nội sắp xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, trung tâm đăng kiểm

TAND TP Hà Nội sắp xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn FLC, trung tâm đăng kiểm

15:00 01/07/2024

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội sáng 1/7, Phó Chánh án TAND TP Hà Nội Đào Sỹ Hùng báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Báo cáo phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, đại diện TAND TP Hà Nội cho hay, cơ quan này sẽ đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử, hoàn thành các chỉ tiêu công tác theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của TAND Tối cao. Trong công tác xét...

Hòa Bình: Mua bán trái phép chất ma túy, bốn đối tượng lĩnh án tù

Hòa Bình: Mua bán trái phép chất ma túy, bốn đối tượng lĩnh án tù

19:30 20/02/2023

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Xuân Thắng và Hoàng Thị Khánh Ly cùng mức án 20 năm tù giam, bị cáo Lã Ngọc Tú mức án tù chung thân, đều về tội “Mua bán trái phép chất ma túy.'

Co loi xay ra
Co loi xay ra