Căn cứ buộc tội giám đốc doanh nghiệp kêu oan trong vụ chuyến bay giải cứu

07:20 29/07/2023
Chủ tọa Vũ Quang Huy công bố bản án với 54 bị cáo vụ chuyến bay giải cứu. Ảnh: H.Phương

Ngoài Hoàng Văn Hưng - cựu điều tra viên, Trần Minh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thái Hoà - là bị cáo thứ hai kêu oan với 2 tội danh cáo buộc, ở vụ chuyến bay giải cứu.

Chiều 28.7, Toà án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã công bố bản án với 54 bị cáo trong vụ chuyến bay giải cứu.

Trước khi tuyên mức án với từng bị cáo, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã đưa ra những nhận định, căn cứ buộc tội với 54 người này, trong đó có Trần Minh Tuấn - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Thái Hoà.

Tại phiên toà, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Minh Tuấn cho rằng, thân chủ của mình không phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Đưa hối lộ".

HĐXX nhận thấy, Trần Minh Tuấn không có chức năng, nhiệm vụ gì trong việc xin cấp phép, tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước, nhưng vẫn trao đổi thông tin với Phạm Bích Hằng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế -rằng, bị cáo có nhiều quan hệ, có khả năng xin chủ trương cách ly y tế, xin cấp phép các chuyến bay.

Tháng 6.2021, Phạm Bích Hằng đưa 1 tỉ đồng nhờ Tuấn xin cấp phép chuyến bay, cách ly y tế cho Công ty Sự kiện và Bầu trời Hà Nội nhưng bị cáo này không đưa tiền cho cá nhân nào. Do không được cấp phép chuyến bay, Hằng đã yêu cầu Tuấn trả lại tiền, nhưng bị cáo chỉ trả 400 triệu đồng, còn lại ông ta nói đã chi cho tổ 5 bộ, để chiếm đoạt.

Tháng 8.2021, Hằng thoả thuận với Tuấn để xin cấp phép các chuyến bay thông qua pháp nhân Công ty Du lịch Quốc tế (do Hằng mượn pháp nhân). Tuấn thoả thuận với Hằng chi 3,5 triệu đồng/khách cấp phép chuyến bay, 1,5 triệu đồng/khách cách ly y tế.

Từ cuối tháng 10.2021, Tuấn tăng giá khách cách ly lên thành 2,5 triệu đồng/người. Hằng có nhiệm vụ, hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép chuyến bay, cách ly và chuẩn bị tiền; Tuấn là người đi nộp hồ sơ và đưa tiền cho thành viên tổ 5 bộ, địa phương, mỗi chuyến thành công, bị cáo hưởng 300 triệu đồng.

Thực hiện thoả thuận trên, Hằng đã chuyển hơn 12,8 tỉ đồng cho Tuấn. Bị cáo này đã thanh toán tiền thuê máy bay hơn 4,3 tỉ đồng, số còn lại Tuấn hối lộ gần 800 triệu đồng cho các cá nhân Tô Anh Dũng - cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chử Xuân Dũng - cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội... Số tiền còn lại hơn 5 tỉ đồng, bị cáo Tuấn đã chiếm đoạt của Hằng.

Tại phiên toà, Tuấn khai không đưa hối lộ cho các tổ chức, cá nhân nào. Bị cáo cho rằng, ngoài việc chuyển khoản trả lại Hằng 1,3 tỉ đồng, ông ta đã trả tiền mặt hơn 7 tỉ đồng nhưng không có tài liệu nào để chứng minh. Hằng khẳng định, Tuấn không trả lại số tiền 7 tỉ đồng như lời khai của ông ta.

Mặc dù tại cơ quan điều tra, ở phiên toà, Tuấn không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, nhưng căn cứ vào các lời khai của Hằng, Phạm Bá Sơn - nhân viên của Tuấn, cùng lời khai của những người nhận hối lộ và căn cứ vào tài khoản sao kê của Hằng, Phạm Bá Sơn, dữ liệu điện tử, các lời khai của chính Trần Minh Tuấn khi mới bị bắt giữ, đơn tự nguyện khắc phục hậu quả do chính ông ta viết ra, HĐXX nhận thấy, bị cáo đưa ra thông tin gian dối có nhiều quan hệ xin cấp phép tổ chức chuyến bay, thu tiền của Hằng, chuyển hối lộ cho những người có thẩm quyền để lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 5 tỉ đồng.

Bị cáo còn tự mình và chỉ đạo nhân viên Phạm Bá Sơn đưa hối lộ cho những người có thẩm quyền cấp phép chuyến bay, cách ly y tế với số tiền gần 800 triệu đồng.

"Hành vi của Tuấn đã phạm vào tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đưa hối lộ". Bị cáo không oan, bản án nhận định và cho hay, các ý kiến bào chữa cho bị cáo không có cơ sở. Do đó, toà sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo 18 năm tù về tổng cộng hai tội này.

Có thể bạn quan tâm
Học sinh ném dép vào cô giáo ở Tuyên Quang: Dấu hiệu đứt gãy truyền thống 'tôn sư trọng đạo'

Học sinh ném dép vào cô giáo ở Tuyên Quang: Dấu hiệu đứt gãy truyền thống 'tôn sư trọng đạo'

11:00 14/12/2023

Trao đổi với Tiền Phong, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, sự việc học sinh nhốt, ném dép vào cô giáo ở Trường THCS Văn Phú (Tuyên Quang) có mức độ, tính chất rất nghiêm trọng, cho thấy sự xuống cấp của văn hóa học đường và dấu hiệu đứt gãy của truyền thống “tôn sư trọng đạo”. Để xây dựng văn hoá học đường, chống bạo lực, cần tăng cường kỷ cương, khắc phục triệt để bệnh thành tích, hình thức,...

50.000 chiến sĩ tham gia cuộc thi tìm hiểu Luật Cảnh sát cơ động

50.000 chiến sĩ tham gia cuộc thi tìm hiểu Luật Cảnh sát cơ động

12:20 26/10/2023

Cuộc thi tìm hiểu Luật Cảnh sát cơ động là sân chơi bổ ích, thể hiện sự năng động, hiểu biết, bản lĩnh, trí tuệ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chiến sĩ trong lực lượng cảnh sát cơ động.

Gỡ vướng chương trình xây nhà ở xã hội ở Quảng Nam

Gỡ vướng chương trình xây nhà ở xã hội ở Quảng Nam

18:10 14/03/2024

Tại Quảng Nam, chương trình xây dựng nhà ở xã hội được triển khai từ nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào hoàn thiện để...

Hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ ở rạch dọc Metro số 1

Hơn 1.000 hộ dân sống tạm bợ ở rạch dọc Metro số 1

06:40 21/05/2024

Nằm dưới tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cách trung tâm TP HCM khoảng một km, hơn 1.000 hộ dân ven rạch Văn Thánh sống tạm bợ hơn 20 năm do dự án treo.

Bốn người đàn ông vây bắt trăn 'khủng' đang nuốt một con dê

Bốn người đàn ông vây bắt trăn 'khủng' đang nuốt một con dê

11:10 04/09/2023

Quảng Trị - Người dân đã bắt con trăn lớn sau khi phát hiện trăn giết và đang nuốt con dê có trọng lượng gần 10kg.

Công an Lâm Đồng bác thông tin 'Đà Lạt xảy ra bạo động'

Công an Lâm Đồng bác thông tin 'Đà Lạt xảy ra bạo động'

21:20 30/04/2024

Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động' lan truyền trên mạng là sai sự thực và đang tiến hành điều tra người phát tán.

Cây xà cừ cổ thụ bật gốc, đè bẹp ô tô ở Hải Phòng

Cây xà cừ cổ thụ bật gốc, đè bẹp ô tô ở Hải Phòng

00:30 10/06/2024

Cơn mưa lớn kéo dài từ rạng sáng tới trưa 9/6 khiến nhiều tuyến phố trung tâm Hải Phòng ngập sâu. Cây xà cừ cổ thụ trong Cung Văn hóa thể thao thanh niên Hải Phòng bung gốc, đè bẹp ô tô và cột đèn.

Tuổi trẻ hướng về biển đảo quê hương

Tuổi trẻ hướng về biển đảo quê hương

16:40 26/07/2023

Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 (1947-2023), ngày 26/7, Tỉnh Đoàn Quảng Trị phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức chương trình “Hướng về biển đảo quê hương”.

Vì sao CSGT ra quân nhiều vẫn không xử lý được dứt điểm xe chở hàng cồng kềnh?

Vì sao CSGT ra quân nhiều vẫn không xử lý được dứt điểm xe chở hàng cồng kềnh?

20:20 23/11/2023

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin kinh tế - xã hội TP.HCM, chiều 23/11, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM nêu những nguyên nhân khó xử lý được dứt điểm vấn nạn xe thô sơ chở hàng cồng kềnh dù CSGT thường xuyên ra quân kiểm tra. Theo Thượng tá Hà, xe thô sơ là loại xe đầu tư rẻ tiền, tải trọng chở khá lớn, dễ dàng di chuyển vào các hẻm nhỏ. Đây là loại phương tiện xe tự chế, khó quản lý do thường xuyên hoạt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra