Cần có nguyên tắc, lộ trình rõ ràng xóa bỏ bù chéo trong giá điện

20:50 19/08/2024

Cơ quan thẩm tra cho rằng các quy định về giảm bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng chưa thể hiện cụ thể tại dự thảo Luật Điện lực sửa đổi.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường - Ảnh: Media Quốc hội

Chiều 19-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Điện lực (sửa đổi).

Đề xuất Nhà nước độc quyền xây dựng nhà máy điện hạt nhân

Điện hạt nhân là một trong số loại năng lượng mới được nêu trong dự thảo.

Dự thảo luật nêu rõ, Nhà nước độc quyền trong đầu tư xây dựng các dự án nhà máy điện loại này, bên cạnh độc quyền về đầu tư nhà máy thủy điện đa mục tiêu, các dự án nguồn, lưới điện khẩn cấp; điều độ hệ thống điện.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường nói thường trực Ủy ban thấy rằng việc quy định về điện hạt nhân trong dự thảo Luật cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, làm rõ các quy định đối với điện hạt nhân trong các điều khoản của luật, nghiên cứu, quy định nguyên tắc trong luật này dẫn chiếu Luật Năng lượng nguyên tử.

  • Chủ tịch Quốc hội: Sẽ chất vấn trong 1,5 ngày, liên quan 9 lĩnh vựcĐỌC NGAY

Bên cạnh đó, cần cung cấp căn cứ chính trị, cơ sở khoa học, công nghệ và kỹ thuật để hỗ trợ việc triển khai các dự án điện hạt nhân.

Ngoài ra, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo cấp có thẩm quyền về mức độ quy định đối với việc phát triển điện hạt nhân;

Theo tờ trình của Chính phủ, nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị từ năm 2020 đã đưa ra định hướng "không thực hiện bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng, vùng miền".

Dự thảo luật bổ sung quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ hợp lý, giảm dần và tiến tới xóa bỏ bù chéo giá giữa các vùng miền và nhóm khách hàng không tham gia thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Cơ chế giá điện cũng được áp dụng phù hợp với các nhóm khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn.

Thẩm tra nội dung này, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho rằng việc bổ sung các quy định về xây dựng chính sách giá điện tiến tới sát thị trường là phù hợp.

Nhưng theo cơ quan thẩm tra, các quy định về giảm bù chéo giá điện giữa các nhóm khách hàng chưa thể hiện cụ thể tại dự thảo luật.

"Dự thảo luật cần quy định nguyên tắc, lộ trình rõ ràng hơn về xóa bỏ bù giá chéo giữa các nhóm khách hàng.

Việc này nhằm đảm bảo bình đẳng xã hội, nguyên tắc thị trường và khuyến khích tiết kiệm điện trong ngành sản xuất", thường trực Ủy ban đề nghị.

Thường trực Ủy ban đề nghị nghiên cứu, bổ sung các quy định cụ thể về đảm bảo cơ cấu giá điện ổn định; bổ sung cơ chế về giá điện hai thành phần, nhập khẩu và xuất khẩu.

Dự thảo luật đề xuất Chính phủ sẽ là cơ quan có thẩm quyền trong ban hành cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, thay vì Thủ tướng.

Cụ thể, Chính phủ ban hành nghị định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện, trong đó nêu cụ thể thẩm quyền theo từng mức điều chỉnh giá. Thời gian điều chỉnh giá cũng được rút xuống còn 3 tháng, thay vì 6 tháng hiện nay.

Việc này để giá bán lẻ điện được điều chỉnh kịp biến động thực tế, thông số đầu vào sản xuất và bù đắp các chi phí, lợi nhuận hợp lý, bảo toàn vốn kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghiên cứu cơ chế để cân bằng, bình ổn giá điện

Dự luật cũng bổ sung quy định về xây dựng khung giá phát của đơn vị phát điện, giá hợp đồng mua bán điện; giá tạm giữa bên bán và mua điện. Thường trực Ủy ban nhận thấy các quy định về giá điện hầu hết đều giao Bộ Công Thương xây dựng, thẩm định.

Nội dung này đã được quy định tại Luật Điện lực năm 2004. Tuy nhiên, việc xây dựng, thực hiện giá điện chưa hiệu quả, chưa minh bạch hết các thành phần cấu thành giá.

Trong khi đây là một trong những điều kiện tiên quyết để đảm bảo công bằng, minh bạch của thị trường điện cạnh tranh.

Do đó, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định trách nhiệm công khai minh bạch các loại giá (truyền tải điện, phân phối điện, điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện, dịch vụ phụ trợ hệ thống điện).

Cơ quan soạn thảo cũng cần rà soát quy định về thẩm quyền, hình thức và phương pháp định giá điện, dịch vụ về điện để thống nhất với Luật Giá.

Đồng thời nghiên cứu cơ chế để cân bằng, bình ổn giá điện thông qua quỹ hoặc tài khoản cân bằng giá mặt hàng này...

Có thể bạn quan tâm
Thủ đô Kiev của Ukraine bị tập kích sau vụ khủng bố ở Nga

Thủ đô Kiev của Ukraine bị tập kích sau vụ khủng bố ở Nga

13:50 24/03/2024

Không chỉ Kiev mà Lviv ở phía tây của Ukraine cũng bị tấn công. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Matxcơva và Kiev tung cáo buộc lẫn nhau sau vụ khủng bố hôm 22-3.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum

05:50 18/09/2023

Trong những giờ qua, tại khu vực các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Kon Tum đã có mưa vừa, mưa to và mưa rất to dẫn tới nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

Chuyến tàu cuối rời cảng Odessa trước khi Thỏa thuận Ngũ cốc hết hạn

Chuyến tàu cuối rời cảng Odessa trước khi Thỏa thuận Ngũ cốc hết hạn

21:00 16/07/2023

Tàu TQ Samsun treo cờ Thổ Nhĩ Kỳ đã rời cảng Odessa trên Biển Đen ngày 16/7 trước khi sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hết hạn vào hôm sau; các quan chức Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

85 người chết, 332 người bị thương vì giẫm đạp tại Yemen

85 người chết, 332 người bị thương vì giẫm đạp tại Yemen

08:30 20/04/2023

Ngày 20-4, ít nhất 85 người thiệt mạng và 332 người bị thương trong một vụ giẫm đạp xảy ra ở thủ đô Sana'a của Yemen trong một buổi từ thiện.

Đen Vâu, Suboi, Soobin lỡ hẹn với Huế: Sao nỡ đấu thầu nghệ thuật?

Đen Vâu, Suboi, Soobin lỡ hẹn với Huế: Sao nỡ đấu thầu nghệ thuật?

11:30 20/06/2024

Festival Huế với sự lỡ hẹn của Đen Vâu, Suboi... là ví dụ cho việc áp Luật Đấu thầu vào các chương trình văn hóa nghệ thuật vẫn cần bàn.

Hội nghị... chặt cây

Hội nghị... chặt cây

14:00 12/08/2024

Trước mùa mưa bão mỗi năm, tổ dân phố chỗ tôi ở, đều diễn ra một cuộc họp rất quan trọng, được gọi là Hội nghị... chặt cây .

Định giá đất theo 4 phương pháp

Định giá đất theo 4 phương pháp

19:40 28/06/2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024 quy định cụ thể trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp.

Nhiều người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng quân sự ở Kenya

Nhiều người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng quân sự ở Kenya

07:00 20/09/2023

Một quan chức quân đội và một sỹ quan cảnh sát Kenya cho biết tất cả các quân nhân và thành viên phi hành đoàn trên chiếc trực thăng xấu số đều thiệt mạng.

Miền bắc Israel đầy những vệt khói trắng do 20 rocket phóng từ Lebanon

Miền bắc Israel đầy những vệt khói trắng do 20 rocket phóng từ Lebanon

11:30 08/11/2023

Một ngày sau khi phát hiện khoảng 30 quả rocket phóng từ Lebanon, Israel tiếp tục ghi nhận 20 quả rocket hướng vào miền bắc nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới