Cán bộ xin trả lại trâu, bò giống “đi lạc” là hành động dũng cảm

11:40 01/03/2024
Con trâu giống mới nhận của ông Đinh Văn Tính - Trưởng thôn Tân Thành. Ảnh: Xuân Hùng

Sau nhiều sức ép của dư luận và người dân địa phương, cuối cùng, Bí thư chi bộ, trưởng thôn và phó thôn Thành Tân (xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) cũng xin trả lại những con trâu, bò giống “đi lạc” vào nhà mình trước đó.

Tại hội nghị nhân dân toàn thôn, được tổ chức sau loạt bài viết “Trâu bò hộ nghèo “chui thẳng” vào nhà bí thư, trưởng thôn” trên Báo Lao Động, ông Đinh Xuân Tính - Bí thư chi bộ, trưởng thôn và ông Đinh Văn Tiên - Phó thôn đều nhận rõ sai sót của mình trong việc bình chọn, giao trâu, bò dự án cho các hộ dân.

Cả hai ông đều nhận thấy “quá trình bình xét các hộ đủ điều kiện tham gia dự án chưa đảm bảo công khai, chưa được bàn bạc trước toàn thể hội nghị nhân dân mà chỉ họp ban công tác mặt trận, cấp ủy chi bộ để bình xét. Vì vậy chưa đảm bảo theo quy định”.

Và sau khi nhận thức được sai sót của mình, ông Tiên, ông Tính đều viết đơn xin trả lại trâu, bò giống trước đó “đi lạc” vào nhà mình để tổ chức bình xét lại.

Tuy nhiên, điều rất thú vị là sau hội nghị nhân dân toàn thôn, người dân lại nhất trí để lại trâu, bò giống cho ông Tiên, ông Tính tiếp tục chăm sóc với lý do: Dân bức xúc không phải do ông Tiên, ông Tính không phải hộ nghèo mà do cách và “thái độ” của hai ông này khi bình xét trước đó.

Trước đó mấy hôm, ở tỉnh Quảng Nam, thanh tra huyện Hiệp Đức cũng có kết luận một vụ “đi lạc” tương tự nhưng là gà giống và điểm đến là người thân của Chủ tịch xã Bình Lâm, cũng sau loạt bài phản ánh trên Lao Động.

Và tinh thần, như lời của chủ tịch huyện Hiệp Đức là “sai đến đâu xử lý đến đó, xử lý nghiêm, khách quan, công tâm”. Tuy nhiên lại chưa thấy thông tin về việc trả lại như ở Thanh Hóa?

Trâu, bò hay gà giống của các dự án hỗ trợ giảm nghèo cho người dân “đi lạc” vào nhà cán bộ hay người thân của cán bộ như tại Quảng Nam là một dạng tham nhũng vặt, khá phổ biến ở các vùng nông thôn khắp nơi trên cả nước trong thời gian qua.

Tham nhũng kiểu này, của cải quy ra đôi khi chả đáng bao nhiêu. Nhưng hậu quả của nó lại lớn bởi nó trực tiếp, sinh động với những hành vi, vụ việc cụ thể, dẫn đến việc làm mất hoặc xói mòn niềm tin vào các chính sách có tính nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Đôi khi những chính sách, như chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo chi đến hàng chục tỉ đồng phải đối diện với nguy cơ thất bại, mất trắng vì những mất mát, “đi lạc” địa chỉ của những con giống nếu quy ra tiền chỉ có vài trăm nghìn đồng.

Trâu bò, gà vịt… "đi lạc" vì lý do bình xét chưa công bằng như ở Thanh Hoá hay tham nhũng vặt kiểu như Quảng Nam dĩ nhiên là những việc làm, hành vi đáng lên án, thậm chí phải được cơ quan chức năng xử lý thật nghiêm khắc sau khi vào cuộc.

Tuy nhiên, hành động nhận sai với dân, tự nguyện xin trả lại trâu và bò giống “đi lạc” của ông Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn và Phó thôn Tân Thành (xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) cũng là những hành động dũng cảm.

Và việc người dân thôn Tân Thành không những tha thứ cho ông Tiên, ông Tính mà còn nhất trí để hai ông này tiếp tục nuôi trâu, bò là một bài học rất hay, rất đáng suy ngẫm về dân chủ cơ sở, không chỉ của riêng thôn Tân Thành hay toàn xứ Thanh!

Có thể bạn quan tâm
Xử lý 3 nam sinh lớp 10 ở Hải Phòng tự chế pháo nổ

Xử lý 3 nam sinh lớp 10 ở Hải Phòng tự chế pháo nổ

22:00 30/01/2024

Ngày 30.1, Công an huyện Thủy Nguyên ( Hải Phòng ) cho biết vừa phát hiện một nhóm gồm 3 thanh thiếu niên (đang học lớp 10) trên địa bàn...

Nhiều hoạt động tri ân người có công của giới trẻ Lạng Sơn

Nhiều hoạt động tri ân người có công của giới trẻ Lạng Sơn

11:40 25/07/2024

Trong các ngày từ 20 đến 24/7, Tỉnh Đoàn Lạng Sơn cùng Huyện, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tổ chức “Bữa cơm sum vầy, ấm áp yêu thương” tại hơn 10 gia đình thân nhân liệt sĩ, người có công trên địa trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

Liên hệ đội bắt chó thả rông: Thống nhất một đầu mối qua tổng đài 1022?

Liên hệ đội bắt chó thả rông: Thống nhất một đầu mối qua tổng đài 1022?

18:10 04/04/2024

Người dân TP.HCM gặp khó khi tìm cách liên hệ với các đội bắt chó thả rông và mong muốn thống nhất một đầu mối.

Hàng trăm cảnh sát đột kích quán bar, phát hiện nhiều người dương tính ma tuý

Hàng trăm cảnh sát đột kích quán bar, phát hiện nhiều người dương tính ma tuý

17:00 24/09/2023

Ngày 24/9, tin từ Công an thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, đơn vị đang tạm giữ Lâm Thị Tuyết Nhi (SN 2002, thường trú phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thông tin ban đầu, vào khoảng 22h30 phút ngày 23/9, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Phòng Cảnh sát cơ động và Công an thị xã Chơn Thành đột kích, kiểm tra hành chính quán Boom Boo Club...

Tin giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của nhiều nước

Tin giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế của nhiều nước

16:00 19/09/2023

Sáng 19/9, tại Đà Nẵng diễn ra lễ khai mạc diễn đàn khu vực ASEAN về ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (diễn ra từ ngày 20-23/9 tại Đà Nẵng).

Lấy trộm đồng hồ ở sân bay, người đàn ông bị phạt 8,5 triệu đồng

Lấy trộm đồng hồ ở sân bay, người đàn ông bị phạt 8,5 triệu đồng

18:10 03/07/2023

Cần Thơ - Cầm 1 chiếc đồng hồ hiệu Movado tại khay hành lý của hành khách khác bỏ quên và đi ra cửa tàu bay mà không thông báo...

Bí thư chi bộ có thể kiêm nhiệm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn?

Bí thư chi bộ có thể kiêm nhiệm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn?

09:30 11/08/2023

Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn được hưởng mức phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định mới.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Công an phát thông báo truy tìm 3 luật sư

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Công an phát thông báo truy tìm 3 luật sư

09:10 12/06/2023

Sáng 12/6, thông tin từ Công an tỉnh Long An, đơn vị đã ra quyết định truy tìm 3 luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai gồm: Nguyễn Văn Miếng (SN 1966), ngụ phường Trường Thọ, TP Thủ Đức, TP.HCM; Đào Kim Lân (SN 1967), ngụ phường 9, quận 6, TP.HCM và Đặng Đình Mạnh (SN 1968), ngụ phường 15, quận Phú Nhuận, TP.HCM Theo Công an Long An, căn cứ thông báo của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao...

Ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc từ biên giới Quảng Ninh

Ngăn chặn thực phẩm không rõ nguồn gốc từ biên giới Quảng Ninh

19:20 26/10/2023

Ngày 26/10, Đồn Biên phòng Pò Hèn, BĐBP tỉnh Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa tổ chức bắt thành công vụ vận chuyển số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc. Theo đó, hồi 13h45 phút, ngày 23/10, tổ công tác Đội đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMTTP) thuộc Phòng PCMTTP BĐBP tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Pò Hèn thực hiện nhiệm vụ tại bờ sông biên giới khu vực Mốc 1349/1(2) + 350m thuộc thôn Lục Chắn, xã Hải Sơn,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới