Cán bộ dân số mừng vì tiếng nói đã được lắng nghe

20:40 07/09/2023
Nhiều ý kiến cho rằng cần sắp xếp đúng vị trí việc làm của cán bộ dân số. Ảnh: Thuỳ Linh

Ngay sau khi Bộ Y tế chính thức đề nghị các địa phương sắp xếp lại vị trí việc làm, nhiều cán bộ dân số trên cả nước vui mừng vì tiếng nói của mình phần nào được lắng nghe và thấu hiểu. Tuy nhiên, sắp xếp vị trí việc làm như thế nào, tiến độ thực hiện ra sao vẫn là niềm trăn trở của họ.

"Chúng tôi cảm ơn Báo Lao Động đã đồng hành"

Sau khi nhận được thông tin Bộ Y tế đề nghị các địa phương sắp xếp lại vị trí việc làm cho cán bộ dân số, chị Trương Thị Xuân - viên chức dân số tỉnh Nghệ An chia sẻ niềm vui mừng.

"Tôi và đồng nghiệp gửi lời cảm ơn tới Báo Lao Động đã quan tâm và thấu hiểu tiếng lòng của 11 nghìn cán bộ dân số trên cả nước.

Sự đồng hành của Báo Lao Động đã tạo ra một tuyến bài dài hơi, bền bỉ góp tiếng nói và đi đến kết quả là sự tiếp thu của các cơ quan chức năng. Nếu không có Báo Lao Động, tiếng nói của cán bộ dân số sẽ không được tập hợp và truyền đi với thông điệp mạnh mẽ như thế" - chị Xuân bày tỏ.

Theo dõi thông tin từ Bộ Y tế về việc sắp xếp, bố trí, phân công công việc cho viên chức y tế, dân số theo đúng vị trí việc làm, chị Vũ Thị Tình - cán bộ dân số tỉnh Thái Bình - cho rằng đây là kết quả tốt sau một thời gian dài Báo Lao Động và cán bộ dân số bền bỉ lên tiếng.

"Nhờ có báo đài đưa tin để cho thấy cán bộ dân số cũng đóng góp, cống hiến sức lực của mình vào công việc chung. Sau khi đọc xong bài viết của Báo Lao Động, chị em cán bộ dân số như được an ủi, động viên tinh thần nhiều hơn" - chị Tình nghẹn ngào.

Vẫn còn những trăn trở

Theo chị Xuân, sau khi Bộ Y tế có ý kiến chỉ đạo, chị rất mong các địa phương đẩy nhanh quá trình rà soát, sắp xếp lại vị trí việc làm cho cán bộ dân số.

"Trước hết nói về Nghị định 05, tôi cho rằng vẫn còn những bất cập về chế độ, chính sách phụ cấp. Cán bộ dân số cũng là những lực lượng đang làm việc và cống hiến rất nhiều nên chỉ mong sẽ được nâng mức phụ cấp lên 50 - 60%.

Đối với vấn đề sắp xếp lại vị trí việc làm cũng cần phải hợp lý. Theo tôi quan sát, hầu hết cán bộ dân số có chuyên môn ngành Y rất hiếm. Mặt khác, nếu để cán bộ dân số gần nghỉ hưu hoặc tuổi cao đi học lấy bằng Y là điều không thể" - chị Xuân nêu quan điểm.

Chị Trương Thị Xuân cũng cho rằng, tới đây, việc bố trí việc làm phải được thực hiện hợp lý, minh bạch, để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ dân số.

"Sắp xếp vị trí việc làm không có bằng Y mà yêu cầu chuyển đổi chức danh nghề nghiệp rất khó. Theo tôi, bộ phận gần về hưu hoặc công tác lâu năm vẫn có thể hưởng mức phụ cấp 30% như hiện tại nhưng cần thêm một khoản thâm niên" - chị Xuân nói.

Đồng quan điểm với chị Xuân, chị Vũ Thị Tình cũng mong muốn: "Cần phải có những chính sách cụ thể, rõ ràng sắp xếp công việc cho cán bộ dân số. Đồng thời mức phụ cấp cần được nâng lên để anh chị em cán bộ dân số có thêm động lực".

Trước đó, Báo Lao Động đã có tuyến bài phản ánh về việc hàng vạn cán bộ dân số trên cả nước đã và đang phải thực hiện nhiệm vụ y tế cơ sở, y tế dự phòng trong nhiều năm qua tại các trạm y tế - thế nhưng họ lại không được hưởng phụ cấp phù hợp là 40% như các cán bộ y tế khác làm cùng nhiệm vụ.

Cũng vì lẽ đó, khi triển khai Nghị định 05 hỗ trợ phụ cấp ưu đãi nghề cho cán bộ y tế cơ sở, đã bộc lộ những bất cập lớn, khiến cho hàng vạn cán bộ dân số không nằm trong đối tượng thụ hưởng đối với chính sách nhân văn của Đảng và Chính phủ.

Tuyến bài của Báo Lao Động kiến nghị các cơ quan chức năng cần sắp xếp, rà soát vấn đề vị trí việc làm của cán bộ dân số, để đảm bảo quyền lợi cho họ trước lộ trình cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.

Có thể bạn quan tâm
Người dân Bình Dương, Đồng Nai có thể đặt xe, gọi đồ ăn, giao hàng qua app Gojek

Người dân Bình Dương, Đồng Nai có thể đặt xe, gọi đồ ăn, giao hàng qua app Gojek

10:20 14/10/2023

Người dân tại hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đã có thể sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng Gojek như gọi xe hai bánh GoRide, gọi xe bốn bánh GoCar, giao đồ ăn GoFood, và giao hàng GoSend.

Bệnh viện Y học cổ truyền nợ 5,5 tháng lương của NLĐ: Quảng Nam chỉ đạo 'nóng'

Bệnh viện Y học cổ truyền nợ 5,5 tháng lương của NLĐ: Quảng Nam chỉ đạo 'nóng'

10:30 26/12/2023

Ngày 26/12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh về việc rà soát, khẩn trương báo cáo những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của bệnh viện. Theo đó, để nắm rõ, có giải pháp chỉ đạo giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc, đưa Bệnh viện YHCT tỉnh đi vào hoạt động ổn đinh, hiệu quả trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Anh Tuấn yêu cầu Bệnh viện...

Việt Nam và các nước ứng xử với thuốc lá mới thế nào?

Việt Nam và các nước ứng xử với thuốc lá mới thế nào?

07:20 09/03/2024

Đến nay, trong số 195 quốc gia thành viên của WHO, đã có 184 quốc gia quy định thuốc lá làm nóng dưới luật hiện hành, 79 nước quản lý...

Cảnh sát đột kích nhà hàng có hơn 100 tiếp viên bán dâm

Cảnh sát đột kích nhà hàng có hơn 100 tiếp viên bán dâm

10:40 02/08/2024

Hoàng Anh Hào cùng nhiều người Hàn Quốc mở nhà hàng G&G ở quận 1 chuyên phục vụ khách nước ngoài, quay video quảng cáo dịch vụ múa sexy, bán dâm.

Công đoàn Thủ đô tưởng niệm, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

Công đoàn Thủ đô tưởng niệm, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini

11:00 19/09/2023

Hà Nội - Nhằm sẻ chia những mất mát, đau thương của đoàn viên, thân nhân đoàn viên, người lao động không may thiệt mạng trong vụ cháy chung cư...

Trường đại học đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế tốt nhất hiện nay

Trường đại học đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế tốt nhất hiện nay

08:20 20/02/2024

Ngành Kinh doanh quốc tế bao gồm toàn bộ hoạt động trao đổi, giao dịch thương mại như chuyển giao hàng hóa, dịch vụ, tài nguyên, con người, ý tưởng và công nghệ giữa các quốc gia. Đúng như tên gọi, ngành kinh doanh quốc tế mang tính chất toàn cầu và hội nhập rất cao. Nếu đam mê ngành học này, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh, mức điểm chuẩn trúng tuyển của một số trường dưới đây. Trường Đại học Ngoại thương Năm 2024, trường...

Công an xuyên đêm khoanh vùng, truy lùng thủ phạm giết người ở Hóc Môn

Công an xuyên đêm khoanh vùng, truy lùng thủ phạm giết người ở Hóc Môn

08:40 09/01/2024

Công an TP.HCM và Công an tỉnh Long An đã khoanh vùng, tìm kiếm thủ phạm tại khu vực ấp 7 (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, Long An).

Hơn 10 đường trung tâm TP HCM cấm xe

Hơn 10 đường trung tâm TP HCM cấm xe

00:10 31/12/2023

Để phục vụ người dân vui chơi, xem pháo hoa Tết Dương lịch, xe bị cấm vào hơn 10 đường trung tâm thành phố tối 31/12, theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải.

Phát hiện 23 gói nghi ma túy và thiết bị định vị ở ven biển Bến Tre

Phát hiện 23 gói nghi ma túy và thiết bị định vị ở ven biển Bến Tre

20:20 07/04/2024

Ngày 7.4, người dân ngụ xã Thừa Đức (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) đến công an xã trình báo: Lúc 11h30 ngày 6.4 có nhặt được một bao màu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới