Campuchia ấn định thời điểm khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa mới

07:20 12/08/2023

Ban Thư ký Quốc hội Campuchia cho biết Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa mới - sự kiện trọng đại và mang tính lịch sử - sẽ khai mạc ngày 21/8 tới dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Đài Độc lập ở trung tâm Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) sáng 5/8/2023, thời điểm công bố kết quả chính thức cuộc bầu của Quốc hội Campuchia khóa VII. (Ảnh: Hoàng Minh/TTXVN)

Quốc hội Campuchia khóa VII sẽ tiến hành phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất vào sáng 21/8, gần một tháng sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 23/7 ở quốc gia Đông Nam Á này.

Trong thông báo ngày 11/8, Ban Thư ký Quốc hội Campuchia nêu rõ sự kiện trọng đại và mang tính lịch sử ngày 21/8 sắp tới diễn ra dưới sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni, cùng đại biểu khách mời là các nhân vật lãnh đạo cấp cao, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Vương quốc Campuchia và một số tổ chức phi chính phủ.

Sau phiên khai mạc, Quốc hội Camphuchia khóa VII sẽ tiến hành kỳ họp thứ nhất dưới sự chủ trì của Samdech Heng Samrin (89 tuổi), nghị sỹ trúng cử cao niên nhất trong cuộc bầu cử vừa qua; tiến hành quy trình tuyên bố tư cách nghị sỹ của từng thành viên trong cơ quan lập pháp nhiệm kỳ mới và thông qua Quy chế làm việc của Quốc hội khóa mới.

Sáng 22/8, kỳ họp thứ nhất Quốc hội Campuchia khóa VII tiếp tục làm việc với các hoạt động bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Quốc hội và Ban Lãnh đạo các ủy ban chuyên trách của quốc hội, tiến hành cho ý kiến biểu quyết tín nhiệm đối với Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ mới.

Hiến pháp Campuchia quy định phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất của Quốc hội do Quốc vương triệu tập và chủ trì, được điều hành bởi một thành viên lão thành - ứng viên trúng cử cao niên nhất để tuyên bố tư cách nghị sỹ của từng thành viên trong cơ quan lập pháp nhiệm kỳ mới.

Vị nghị sỹ lão thành này có trách nhiệm điều hành quy trình bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch Quốc hội, cũng như thành phần nhân sự trong các ủy ban chuyên trách của quốc hội theo đề nghị của đảng có số ghế nhiều nhất.

Hoạt động bầu cử được tiến hành và quyết định theo phương thức biểu quyết tín nhiệm đa số tuyệt đối trong tổng số nghị sỹ quốc hội.

Sau khi nhiệm kỳ mới của Quốc hội chính thức có hiệu lực, Quốc vương chỉ định một nhân vật làm thủ tướng để thành lập chính phủ mới theo đề xuất của chính đảng có nhiều ghế nhất trong Quốc hội.

Điều 119 Hiến pháp Campuchia quy định đề xuất của đảng có nhiều ghế nhất trong Quốc hội được sao gửi tới Chủ tịch Quốc hội; đồng thời yêu cầu nhân sự được bổ nhiệm làm Thủ tướng phải là nghị sỹ và chỉ có duy nhất một quốc tịch Campuchia từ khi khai sinh.

Theo kết quả công bố chính thức của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia, tại cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa VII diễn ra ngày 23/7 vừa qua, có 125 ứng viên trúng cử nghị sỹ. Trong đó, có 120 nghị sỹ là ứng viên của đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và 5 nghị sỹ là ứng cử viên của đảng bảo hoàng FUNCINPEC./.

Có thể bạn quan tâm
Hiện trường sau một ngày máy bay rơi ở Quảng Nam

Hiện trường sau một ngày máy bay rơi ở Quảng Nam

13:50 10/01/2024

Trưa 10/1, sau đúng một ngày xảy ra vụ máy bay quân sự số hiệu 90, loại Su22 của Trung đoàn 929 - Sư đoàn 372 thuộc Quân chủng phòng không không quân, rơi tại khu vực Sa Cát (khối Bình Ninh, phường Điện Nam Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), PV VTC News quay trở lại hiện trường để ghi nhận. Ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn - cho biết, công tác dọn dẹp, xử lý hiện trường cơ bản đã hoàn thành. Hiện, chính quyền địa phương vẫn...

Quận Thanh Xuân chỉ đạo xử lý tình trạng ôtô đỗ trên vỉa hè

Quận Thanh Xuân chỉ đạo xử lý tình trạng ôtô đỗ trên vỉa hè

20:00 12/04/2023

Liên quan đến thông tin một số tuyến phố xảy ra tình trạng ôtô đỗ trên vỉa hè, ngày 12/4, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý.

Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo sớm thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư làm 2,7km vành đai 2

Chủ tịch TP.HCM chỉ đạo sớm thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư làm 2,7km vành đai 2

03:30 12/06/2024

Nội dung được nêu trong công văn chỉ đạo của chủ tịch TP.HCM về triển khai kế hoạch năm 2024 thực hiện đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030.

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck được tuyên trắng án

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck được tuyên trắng án

14:40 04/03/2024

Ngày 4-3, Tòa án Tối cao Thái Lan tuyên trắng án đối với cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra trong vụ việc từ năm 2013.

'Review' không gian học tập tại trường đại học trung tâm Sài Gòn để gen Z tham khảo

'Review' không gian học tập tại trường đại học trung tâm Sài Gòn để gen Z tham khảo

10:20 26/06/2024

Không gian học tập góp phần tạo cảm hứng và tính hiệu quả về nhiều mặt trong đời sống sinh viên. Hiện nay, thí sinh chọn lựa trường để theo học thì yếu tố cơ sở vật chất được xếp vào một trong những ưu điểm. Hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT chính là “thời điểm đẹp” để thí sinh có những trải nghiệm thực tế nhất tại nơi mình quyết định gửi gắm tương lai cho quá trình học đại học.

Tổng thống Putin tiết lộ số phận của vũ khí phương Tây bị tịch thu

Tổng thống Putin tiết lộ số phận của vũ khí phương Tây bị tịch thu

08:00 17/07/2023

Tổng thống Putin đề cập tới 'kỹ thuật đảo ngược' khi được hỏi về số phận của các vũ khí phương Tây mà Nga tịch thu.

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố điểm chuẩn

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố điểm chuẩn

11:20 13/06/2024

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Nga tố Mỹ bao che hành vi khủng bố của Ukraine

Nga tố Mỹ bao che hành vi khủng bố của Ukraine

16:40 13/05/2024

Nga tố Ukraine 'khủng bố' nhắm vào khu dân sinh khi phóng hàng loạt tên lửa vào thành phố Belgorod hôm 12-5 khiến 15 người chết. Trong khi đó, phía Mỹ chưa lên tiếng.

Điểm lại một số vụ cháy chung cư và nhà trọ ở Hà Nội trong những năm qua

Điểm lại một số vụ cháy chung cư và nhà trọ ở Hà Nội trong những năm qua

21:10 24/05/2024

Những năm gần đây, hàng loạt vụ cháy chung cư và nhà trọ xảy ra ở Hà Nội, trong đó có những vụ việc hết sức nghiêm trọng, đã để lại hậu quả nặng nề về sức khỏe, tính mạng và tài sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới