Cách NSJ chiếm thế độc quyền đấu thầu thiết bị giáo dục ở Quảng Ninh

14:00 26/02/2023

Chủ tịch NSJ group Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo cấp dưới đấu thầu sao cho đạt lợi nhuận 8-12%, song phải dành 30% giá trị hợp đồng "lại quả" 4 quan chức giáo dục.

Ba Nga cùng 10 người vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, bao gồm: Lê Long Hải và Lê Đại Tấn (Giám đốc và nhân viên quan hệ khách hàng khu vực 3 của NSJ); Trần Ngọc Thắng và Trần Thị Thanh Xuân (đều là cựu Tổng giám đốc MQF), Ngô Mạnh Hùng (Phó tổng giám đốc MQF), Phạm Việt Anh (phó phòng dự án MQF), Hoàng Thị Minh Tâm (nhân viên phòng dự án MQF), Vũ Ngọc Minh (Giám đốc công ty Gia Lộc), Hà Thị Thu Huyền và Phạm Đức Chính (đều là thẩm định viên Công ty Gia Lộc).

Bốn cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh bị đề nghị truy tố cùng tội danh là: bà Vũ Liên Oanh (cựu giám đốc Sở), ông Ngô Vui (cựu trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính), Hà Huy Long (cựu phó Phòng Kế hoạch tài chính), Phạm Thị Hạnh (Phó phòng Kế hoạch Tài chính).

Từ 2016 đến 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh là chủ đầu tư 6 dự án mua sắm trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học. Bà Oanh với cương vị Giám đốc Sở là đại diện chủ đầu tư.

Theo kết luận điều tra, từ 2016 đến 2019, bà Nga thông đồng với bà Oanh từ khâu đề xuất chủ trương đầu tư dự án đến lập dự toán, thẩm định giá để NSJ và các công ty "quân xanh" được trúng thầu. Các công ty của bà Nga sau đó trúng 6 gói thầu trị giá hơn 636 tỷ đồng.

Các thiết bị giáo dục đều được NSJ nhập khẩu trước khi chủ đầu tư tổ chức đấu thầu để tạo lợi thế cạnh tranh và độc quyền hàng hoá. Nhằm che giấu lợi nhuận thực tế, bà Nga ký hợp đồng với các công ty trung gian ở nước ngoài để nâng khống giá trước khi đưa về Việt Nam.

Hoàng Thị Thuý Nga trong phiên toà mới đây tại TP HCM. Ảnh: Hải Duyên

Hợp đồng thứ nhất, giữa hãng sản xuất với công ty trung gian thể hiện giá gốc mà hãng sản xuất công bố. Hợp đồng thứ hai, giữa công ty trung gian với nhóm Công ty NSJ và MQF do bà Nga chi phối, trong đó giá mua, bán được nâng lên nhiều lần so với giá gốc. Sau khi hàng về tới Việt Nam, các công ty của bà Nga tiếp tục mua, bán lòng vòng để nâng giá một lần nữa, trước khi cung cấp vào các gói thầu, cơ quan điều tra cáo buộc.

Từ các kế hoạch vạch ra, bà Nga chỉ đạo nhân viên thực hiện theo quy trình 93 bước. Do 6 gói thầu đều tổ chức bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, Chủ tịch NSJ yêu cầu lập hồ sơ dự thầu với vai trò quân chính và song sử dụng thêm 2-3 "quân xanh".

Các chi phí "không hợp lệ" sẽ chiếm khoảng 30% giá trị hợp đồng. Nó được hợp thức hoá trong sổ sách là tư vấn, xử lý tư vấn, tư vấn dự án huỷ..., nhưng thực chất chỉ là "tiền chi lại quả cho các quan chức Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh". Mỗi gói thầu, sau khi trừ đi các chi phí "hợp lệ và không hợp lệ" phải đạt lợi nhuận 8-12%.

Với cách làm trên, sau khi trúng thầu, bà Nga bị cáo buộc ba lần đưa cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, tổng cộng 14 tỷ đồng; đưa Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính Ngô Vui 14,8 tỷ đồng và Phó Phòng Kế hoạch Tài chính Hà Huy Long 1,8 tỷ đồng.

Cựu Giám đốc sở Vũ Liên Oanh. Ảnh: Sở Giáo dục Quảng Ninh

Theo kết luận, từ khi nhập khẩu hàng hoá, bà Nga đã lựa chọn các sản phẩm hàng hóa độc quyền để đối phó sau này. Tại thời điểm định giá trên thị trường không có các sản phẩm thiết bị tương tự như trong gói thầu nên không thể thực hiện việc định giá bằng phương pháp so sánh. Hơn nữa, các chứng cứ, tài liệu đã bị bà Nga chỉ đạo tiêu huỷ trước đó.

Tại cơ quan điều tra, bà Nga thừa nhận đã thống nhất với bà Oanh về việc lập dự án, đấu thầu, song không thừa nhận việc nâng giá sản phẩm từ nước ngoài thông qua các công ty trung gian, không chi tiền cho các cá nhân tại Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh. Nhà chức trách đánh giá, lời khai trên của bà Nga chưa "ăn năn hối lỗi" nên cần xử lý nghiêm.

C03 kết luận, với vai trò là chủ đầu tư, được giao quản lý tài sản nhà nước, nhưng bà Oanh đã chủ mưu, cầm đầu cùng với Nga thực hiện hành vi phạm tội. Bà Oanh tạo điều kiện cho NSJ tự lập 6 dự án, trúng thầu. Vụ án đã gây thiệt hại cho nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo biết rõ hành vi trên là trái pháp luật nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhằm giúp NSJ trúng thầu với giá ấn định từ trước. Bà Oanh còn 4 lần nhận tổng cộng 14 tỷ đồng sau khi thực hiện các gói thầu nên bị xác định là động cơ vụ lợi để làm trái quy định về đấu thầu.

Gia đình bà Oanh mong muốn nộp trả 14 tỷ đồng để khắc phục hậu quả nhưng chưa thực hiện được. Do vậy C03 đã kê biên 8 bất động sản rộng từ 60 m2 đến 347 m2 của bà Oanh để phục vụ thi hành án.

Bà Nga, gần đây liên tục là bị cáo trong các vụ án vi phạm đấu thầu thiết bị giáo dục, y tế. Đầu tháng 1, trong v vi phạm đấu thầu, đưa nhận hối lộ xảy ra tại AIC và Đồng Nai, cựu chủ tịch NSJ bị TAND Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù về tội Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Ngày 17/2, trong một vụ án xảy ra ở Sở Y tế Cần Thơ, bà Nga bị TAND TP HCM phạt 8 năm tù cùng vì vi phạm đấu thầu.

Có thể bạn quan tâm
Hộ dân cuối cùng của dự án đường 1.900 tỉ đã nhận tiền đền bù

Hộ dân cuối cùng của dự án đường 1.900 tỉ đã nhận tiền đền bù

16:30 29/12/2023

Phú Thọ - Sáng 29.12, hộ gia đình ông Nguyễn Tiến Vương tại xã Yên Dưỡng, huyện Cẩm Khê đã đồng ý nhận tiền đền bù , hỗ trợ giải...

Bị xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn, tài xế dùng dao đâm cảnh sát giao thông

Bị xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn, tài xế dùng dao đâm cảnh sát giao thông

16:30 05/07/2023

Sau khi bị xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn , đối tượng đã bất ngờ rút dao đâm trọng thương một cán bộ cảnh sát giao thông.

Nghi can sát hại bác ruột bị bắt sau 3 giờ gây án

Nghi can sát hại bác ruột bị bắt sau 3 giờ gây án

18:10 17/07/2024

Vũ Hoài Nam, 24 tuổi, thừa nhận xin tiền bác ruột không được nên dùng cây gỗ đánh ông tử vong, bỏ trốn được 3 tiếng thì bị cảnh sát bắt.

Bom lượn - nỗi sợ hãi lớn nhất của quân đội Ukraine?

Bom lượn - nỗi sợ hãi lớn nhất của quân đội Ukraine?

06:30 18/01/2024

Tờ New York Times dẫn lời quan chức quân đội Ukraine cho biết, bom lượn của Nga đang tấn công các vị trí của Ukraine một cách hiệu quả, thậm chí xuyên thủng các boongke dưới lòng đất và gây ra mối đe dọa đáng kể cho quân đội nước này. Nguồn tin cũng tiết lộ, kể từ tháng 3/2023 binh sĩ Ukraine liên tục phải đối mặt với các cuộc tấn công bằng pháo binh và chịu sự tàn phá của bom lượn do máy bay chiến đấu Nga thả xuống. Tác động tàn khốc của bom...

1,3 tấn ketamin giấu trong bao xi măng bị phát hiện

1,3 tấn ketamin giấu trong bao xi măng bị phát hiện

09:40 24/11/2023

Nghi can người Trung Quốc Liêu Chí Hoài lập đường dây đưa 1,3 tấn ketamin giấu trong 52 bao tải sang Việt Nam bằng đường bộ, chờ cơ hội chuyển đi nước thứ ba.

Học sinh Hà Nội đi 80km để được học lớp 10 trường công

Học sinh Hà Nội đi 80km để được học lớp 10 trường công

10:20 17/07/2023

Năm nay, gần 30.000 học sinh Hà Nội không được vào học lớp 10 tại các trường THPT công lập. Trong đó, nhiều học sinh điểm thi khá cao vẫn phải ngậm ngùi khi không tìm được suất vào trường công, trong đó không ít thí sinh 7,5 điểm/môn nhưng vẫn trượt tất cả các nguyện vọng ở đợt xét tuyển đầu tiên. Cũng từng vạ vật xếp hàng để tìm suất học cho con tại trường THPT Hoàng Cầu nhưng không thành, gia đình chị T.H.H (quận Hai Bà Trưng) đau đầu vì không...

Đông đúc người dân làm thủ tục đăng ký xe trong ngày đầu tiên định danh biển số

Đông đúc người dân làm thủ tục đăng ký xe trong ngày đầu tiên định danh biển số

12:10 15/08/2023

TP Hồ Chí Minh - Từ hôm nay, ngày 15.8, Thông tư 24 của Bộ Công an về quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới...

Nhiều bác sĩ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa bị bắt

Nhiều bác sĩ Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa bị bắt

17:00 14/06/2024

Cựu lãnh đạo, bác sĩ, điều dưỡng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, bị bắt để điều tra sai phạm trong giám định.

Xét xử người đàn ông trộm tàu cá trốn truy nã 24 năm

Xét xử người đàn ông trộm tàu cá trốn truy nã 24 năm

14:10 24/05/2024

Tòa án vừa đưa ra xét xử vụ trộm tàu cá trốn truy nã 24 năm, ở Phú Yên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới