Xây nhà lưu giữ tro cốt cho hơn 12.000 mộ vô chủ nghĩa trang Bình Hưng Hòa ở đâu?

20:40 13/10/2023

Dự kiến có 12.951 ngôi mộ không thân nhân thăm viếng, kê khai của cả 3 giai đoạn dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân kiến nghị xây nhà lưu giữ tro cốt.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) - Ảnh: T.T.D

UBND quận Bình Tân vừa có văn bản đăng ký lịch làm việc với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhằm báo cáo về các khó khăn, kiến nghị liên quan dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa và dự án cải tạo, phục hồi bãi chôn lấp rác Gò Cát.

Quận này cho biết việc bốc mộ tập trung đối với các trường hợp mộ không có thân nhân thăm viếng đang là vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng. Dù quận đã thực hiện công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhưng đến nay dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực nghĩa trang Bình Hưng Hòa giai đoạn 1 (12ha) còn lại khoảng 1.876 mộ không có thân nhân thăm viếng, kê khai.

Dự kiến có 12.951 ngôi mộ không có thân nhân thăm viếng, kê khai của cả 3 giai đoạn dự án.

Sau khi làm việc với nhiều đơn vị và có sự thống nhất, quận Bình Tân đã đề xuất chủ trương bốc mộ tập trung và xây dựng nhà lưu giữ tro cốt để phục vụ lưu tro cốt tại nghĩa trang thành phố, huyện Củ Chi.

Quận đề xuất giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP thực hiện dự án xây dựng nhà lưu giữ tro cốt để phục vụ lưu tro cốt. Thời gian xây dựng năm 2023-2024. Sau khi hoàn thành quận sẽ tiến hành bốc mộ tập trung các ngôi mộ còn lại từ khoảng tháng 11-2025 đến tháng 4-2026.

Đến tháng 4-2023, Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP thống nhất chủ trương xây dựng nhà lưu trữ tro cốt và giao quận rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất tại dự án báo cáo UBND TP và Thành ủy xem xét, quyết định.

  • Bên trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa: 'Cuộc sống' ở nơi dự kiến thành công viên, trường họcĐỌC NGAY

Về việc xây dựng nhà lưu giữ tro cốt tại nghĩa trang thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng không phù hợp bởi đất nơi đây được phê duyệt quy hoạch là công viên nghĩa trang, nơi chôn cất các đối tượng diện chính sách.

Sở đề xuất TP giao UBND quận nghiên cứu phương án xây dựng nhà lưu giữ tro cốt đối với các trường hợp mộ không có thân nhân thăm viếng, kê khai ngoài khu vực 6 nhà lưu cốt đã được quy hoạch tại nghĩa trang thành phố.

Cụ thể sử dụng một phần diện tích đất quy hoạch tháp An Lạc (xã Phú Hòa Đông) để lưu giữ hoặc xây dựng nhà lưu giữ tro cốt với số lượng phù hợp gắn với chùa Di Lặc (gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa) để thuận lợi cho thân nhân trong việc tìm kiếm thông tin về tro cốt.

Khó kêu gọi đầu tư vì yếu tố văn hóa, tâm linh

Nói thêm về khó khăn của dự án di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân cho biết đó là việc kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Ước tính giá trị đấu giá hoặc kêu gọi nhà đầu tư 2 khu đất tại dự án khoảng 3.534 tỉ đồng.

Tuy nhiên đến nay, các dự án vẫn chưa có nhà đầu tư quan tâm do yếu tố văn hóa, tâm linh hay nhu câu cần đất sạch nhưng thời gian thực hiện bốc mộ, bồi thường kéo dài.

Đồng thời, qua việc rà soát quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quận kiến nghị điều chỉnh chức năng đất nhóm nhà ở và đất nhóm nhà ở hỗn hợp (khu đất tạo vốn 9,234ha và 8ha thương mại chung cư cao tầng) thành chức năng đất cây xanh, đất giáo dục và đất công trình công cộng khác.

Lý giải nguyên nhân cho kiến nghị này, quận Bình Tân cho biết do việc tính chỉ tiêu dân số tại 2 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 không còn phù hợp với quy mô dân số hiện nay.

Quận đang chịu áp lực tăng dân số cơ học và nhu cầu trường lớp, việc đầu tư trường học và các công trình công cộng tại dự án sẽ phù hợp và tạo đồng thuận trong nhân dân.

Có thể bạn quan tâm
Đẹp ngỡ ngàng khoảnh khắc hàng trăm máy bay giấy khắp sân trường ngày tổng kết

Đẹp ngỡ ngàng khoảnh khắc hàng trăm máy bay giấy khắp sân trường ngày tổng kết

10:30 31/05/2024

Đoạn video ghi lại khoảng khắc học sinh lớp 12 phóng hàng trăm chiếc máy bay giấy xuống sân trường trong ngày tổng kết gây sốt mạng xã hội.

Nhiều cán bộ, viên chức Lạng Sơn vi phạm nồng độ cồn

Nhiều cán bộ, viên chức Lạng Sơn vi phạm nồng độ cồn

19:50 07/11/2023

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực cũng như để trở thành thói quen, văn hóa khi tham giao thông “đã uống rượu bia thì không lái xe”, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Công an Lạng Sơn phối hợp với công an các huyện, thành phố thực hiện cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn tại các tuyến đường trọng điểm. Các tổ tuần tra thực hiện vào tất cả các khung giờ trong ngày, thường xuyên thay...

Phiên họp thường kỳ Ủy ban các nước ASEAN tại Warsaw

Phiên họp thường kỳ Ủy ban các nước ASEAN tại Warsaw

07:10 22/01/2024

Ngày 16/1, tại Warsaw, Ba Lan, Phiên họp thường kỳ Ủy ban các nước ASEAN (ACW) đã diễn ra tại nhà riêng Đại sứ Indonesia do Đại sứ Indonesia, Chủ tịch Ủy ban ASEAN đương nhiệm chủ trì.

Tin mới vụ cô giáo mầm non ngồi lên người, nhét thức ăn vào miệng bé trai ở TPHCM

Tin mới vụ cô giáo mầm non ngồi lên người, nhét thức ăn vào miệng bé trai ở TPHCM

16:10 24/04/2024

Đại diện Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TPHCM cho rằng hành vì đè lên người rồi nhét thức ăn vào miệng học sinh tại lớp mẫu giáo Tí Bo (TP.Thủ Đức) là 'không thể chấp nhận'.

Cuộc đua giành ‘ngôi vương’ cơm tấm tại TP.HCM

Cuộc đua giành ‘ngôi vương’ cơm tấm tại TP.HCM

07:20 25/06/2024

Sau COVID-19, ngành F&B đang dần “hồi sinh” với loạt thương hiệu đình đám từ nhà hàng, quán ăn tới trà, cà phê. Ở TP.HCM, khi nhắc tới mảng kinh doanh đồ ăn, thức uống, không thể bỏ qua cơm tấm. Tương tự cà phê, cuộc đua giành thị phần của thị trường cơm tấm tại TP.HCM diễn ra quyết liệt. Tại TP.HCM, khi nhắc tới thương hiệu cơm tấm lâu đời, được lòng thực khách nhất, Kiều Giang là cái tên không thể bỏ qua. Không rõ do “tuổi đời” hay hương vị...

Đình chỉ thi công dãy nhà không phép của một chủ tịch phường ở Hải Phòng

Đình chỉ thi công dãy nhà không phép của một chủ tịch phường ở Hải Phòng

06:00 30/03/2023

Tối 29.3, trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo quận Kiến An ( Hải Phòng ) cho biết, địa phương vừa có quyết định đình chỉ thi công xây...

Ngắm cặp linh vật rồng tạo hình từ kiến trúc cung đình Huế rực sáng trong đêm

Ngắm cặp linh vật rồng tạo hình từ kiến trúc cung đình Huế rực sáng trong đêm

07:20 04/02/2024

Cặp linh vật rồng nằm ở di tích Bia Quốc học và đối diện trường THPT Quốc học Huế (TP Huế) vừa hoàn thành, thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh. Đa số người dân đều dành lời khen cho cặp linh vật rồng không chỉ ở sự to lớn mà còn bởi cặp linh vật này tạo hình với vẻ uy dũng của loài vật đứng đầu trong tứ linh 'Long - Lân - Quy - Phụng'. Theo đại diện đơn vị thi công, để làm ra cặp linh vật rồng này cần đến 50 người miệt mài làm và tạo hình trong...

Tăng cường hơn 25 đoàn tàu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Tăng cường hơn 25 đoàn tàu dịp lễ Quốc khánh 2/9

09:10 13/08/2023

Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân tăng cao trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, trong dịp này Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) tăng cường 25 đoàn tàu.

Sức khoẻ chiến sĩ bị thương trong vụ cháy xưởng hơn 1.000m2 ở Hải Phòng

Sức khoẻ chiến sĩ bị thương trong vụ cháy xưởng hơn 1.000m2 ở Hải Phòng

20:40 05/09/2023

Ngày 5.9, Đại tá Phạm Viết Dũng, Phó Giám đốc Công an TP.Hải Phòng thăm và tặng quà Thượng uý Lâm Văn Duy, cán bộ Đội Chữa cháy và cứu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới