Các yếu tố nguy cơ ung thư bàng quang

01:20 02/07/2024

Hút thuốc lá, tiếp xúc hóa chất, viêm nhiễm, lạm dụng thuốc, tiền sử gia đình, chủng tộc, tuổi tác làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

BS.CKI Phan Huỳnh Tiến Đạt, khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết ung thư bàng quang là loại ung thư hệ tiết niệu thường gặp, chỉ xếp sau ung thư tuyến tiền liệt. Các tác nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm:

Hút thuốc lá: Thói quen hút thuốc lá cả chủ động và bị động, bao gồm thuốc lá điện tử, là yếu tố nguy cơ ung thư bàng quang lớn nhất. Bác sĩ Đạt dẫn nghiên cứu ở Mỹ cho thấy khoảng 50-65% trường hợp ung thư bàng quang liên quan đến thuốc lá. Người thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mắc ung thư bàng quang gấp 3-4 lần người không hút. Nguyên nhân là do những chất độc hại trong khói thuốc lá có thể tích tụ trong nước tiểu, dần tổn thương niêm mạc bàng quang, dễ dẫn đến ung thư hơn.

Thường xuyên tiếp xúc hóa chất: Người làm việc trong môi trường phải tiếp xúc nhiều hóa chất có mùi thơm như sơn, thuốc nhuộm, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu..., người sinh sống trong môi trường nguồn nước ô nhiễm, chứa thạch tín, có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao hơn người bình thường.

Tiền sử gia đình: Người có người thân mắc ung thư bàng quang có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người khác. Nguyên nhân có thể do yếu tố di truyền hay chung môi trường sống.

Tuổi tác: Nguy cơ mắc ung thư bàng quang gia tăng ở người lớn tuổi. Nhiều trường hợp ung thư bàng quang được phát hiện ở người trên 55 tuổi.

Viêm nhiễm: Tình trạng nhiễm trùng đường tiểu mạn tính hoặc tái phát nhiều lần trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư tế bào vảy nằm ở niêm mạc bàng quang.

Béo phì: Quá trình tăng sản xuất insulin ở người béo phì có khả năng kích thích tế bào ung thư ở nhiều cơ quan phát triển, bao gồm ung thư bàng quang.

Lạm dụng thuốc: Các dược chất dư thừa trong thuốc được đào thải ra ngoài cơ thể qua đường nước tiểu làm phá hủy niêm mạc bàng quang, dễ gây ung thư. Thói quen tự ý dùng thuốc, sử dụng thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang, mà còn các ung thư hệ tiết niệu khác như ung thư thận.

Giới tính: Bác sĩ Đạt cho biết nam giới có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang và tử vong vì bệnh này cao hơn so với nữ giới.

Tiền sử điều trị ung thư: Người từng điều trị ung thư bằng thuốc hoặc xạ trị ung thư vùng chậu có nguy cơ phát triển ung thư bàng quang cao hơn.

Theo bác sĩ Đạt, tiểu máu là dấu hiệu ung thư bàng quang thường gặp nhất. Nguyên nhân do các khối u ác tính ở bàng quang dễ chảy máu, lẫn vào nước tiểu. Do đó, người có triệu chứng tiểu máu lâu ngày không hết cần sớm đến bệnh viện khám, chẩn đoán, xác định nguyên nhân, điều trị phù hợp, tránh để lâu ung thư bàng quang di căn, điều trị phức tạp hơn.

Để phòng ngừa ung thư bàng quang, bác sĩ Tiến Đạt khuyến cáo không hút thuốc lá bao gồm cả thuốc lá điện tử, uống đủ nước khoảng 1,5-2 lít mỗi ngày, ăn uống lành mạnh, hạn chế tiếp xúc với hóa chất có mùi thơm và thuốc trừ sâu.

Thắng Vũ

Độc giả gửi câu hỏi về bệnh thận tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Hành trình rèn luyện trong quân ngũ của 'chiến sĩ nhí'

Hành trình rèn luyện trong quân ngũ của 'chiến sĩ nhí'

14:30 03/07/2023

Gần 500 “chiến sĩ nhí” từ 8-15 tuổi tham gia Học kỳ trong Quân đội, với chủ đề “Những bước chân Phù Đổng” do Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam (thuộc Trung ương Đoàn) phối hợp cùng Trung đoàn Pháo binh 58, Sư đoàn 308, Quân đoàn 1 và Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không Không quân tổ chức đã có một hành trình rèn luyện đáng nhớ bên đồng đội.

Hải Phòng: Dừng buổi biểu diễn của Jimi Nguyễn

Hải Phòng: Dừng buổi biểu diễn của Jimi Nguyễn

13:00 08/04/2023

Sáng 8.4, trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo của UBND quận Ngô Quyền ( Hải Phòng ) xác nhận, buổi họp fan của Jimi Nguyễn đêm 7.4 đã...

Tưng bừng giải chạy Nối vòng tay lớn của Tỉnh Đoàn Bắc Giang

Tưng bừng giải chạy Nối vòng tay lớn của Tỉnh Đoàn Bắc Giang

16:00 03/12/2023

Ngày 3/12, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Bắc Giang phối hợp với nhà tài trợ tổ chức giải chạy “Bắc Giang Half Marathon - Nối vòng tay lớn”, với sự tham gia của hơn 250 người.

Giải chạy Đà Lạt Music Night Run mở màn Tuần lễ vàng du lịch

Giải chạy Đà Lạt Music Night Run mở màn Tuần lễ vàng du lịch

19:40 31/05/2024

Giải chạy Đà Lạt Music Night Run vòng quanh hồ Xuân Hương sẽ làm sự kiện mở màn cho Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng.

Thủ Đức có bệnh viện mới 1.500 tỷ đồng

Thủ Đức có bệnh viện mới 1.500 tỷ đồng

18:10 08/06/2024

Bệnh viện Vạn Phúc City có mức đầu tư giai đoạn đầu 1.500 tỷ đồng, diện tích 37.000 m2 và 14 chuyên khoa, trên quốc lộ 13, TP Thủ Đức.

Kịp thời cứu sống thai phụ ở Thái Bình mang thai ngoài tử cung bị vỡ

Kịp thời cứu sống thai phụ ở Thái Bình mang thai ngoài tử cung bị vỡ

06:50 06/11/2023

Thái Bình - Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải (tỉnh Thái Bình) vừa cấp cứu thành công, cứu sống một thai phụ mang thai ngoài tử cung bị vỡ.

Xe chở linh cữu Phó tổng thống Malawi đâm đoàn đưa tang khiến 4 người chết

Xe chở linh cữu Phó tổng thống Malawi đâm đoàn đưa tang khiến 4 người chết

12:10 17/06/2024

Một chiếc xe trong đoàn chở linh cữu Phó tổng thống Malawi, Saulos Chilima, lao vào những người đưa tang trên đường khiến 4 nạn nhân thiệt mạng và 12 người bị thương.

Cán bộ khéo sẽ có giải pháp lợi cho dân

Cán bộ khéo sẽ có giải pháp lợi cho dân

09:30 22/12/2023

Hội thi cán bộ tham mưu tốt - dân vận khéo năm 2023 tại TP.HCM đã khép lại với liên hoan tổng kết và trao giải ngày 21-12.

Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2023 cập đảo Trường Sa

Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2023 cập đảo Trường Sa

19:30 14/05/2023

Không chỉ chắc tay súng, kiên cường trước sóng gió để ngày đêm bảo vệ bờ cõi biển đảo, các chiến sỹ Trường Sa còn là những người lính dạt dào tình cảm, chất chứa tình đồng đội. Hòa cùng tiếng hát mà “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” 2023 mang đến, những người lính đảo bỗng hóa thành…'nghệ sĩ'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra